Làm thế nào để báo cáo hiệu quả đối thủ dùng spam

Cộng tác viên Kaspar Szymanski đưa ra các lý do tại sao nộp lên một báo cáo spam với một đối thủ sử dụng “SEO mũ đen” có thể là một công cụ trong kho vũ khí marketing của bạn.

Trong mọi lĩnh vực cạnh tranh bạn đều sẽ thấy các trang không tuân thủ hoặc bẻ cong các hướng dẫn quản trị web của Google.

Nếu đó là cách mà một đối thủ trực tiếp của bạn dùng để vượt lên, thì bạn có thể nộp một báo cáo spam tới Google để cảnh báo họ về sự vi phạm,

Sau đây là cách để Google chú ý tới nó.

Khiến nó dễ hành động

Các báo cáo spam phần lớn được xử lý thủ công. Một nhân viên kinh nghiệm của Google sẽ đọc báo cáo và cố gắng để đánh giá vi phạm. Một bản báo cáo spam chi tiết sẽ dễ hành động và tôn trọng thời gian của nhân viên Google.

Mô tả dài dòng về việc tại sao trang của đối thủ cần đội tìm kiếm Google chú ý hoặc đưa ra danh sách các truy vấn mà nó được xếp hạng không hề hữu ích, nó không có đủ thông tin.

Thay vào đó hãy mô tả rõ về các vi phạm như là trang đó mua các liên kết qua mặt PageRank hoặc một trang đang đưa ra nội dung khác nhau tới người dùng và trình thu thập sẽ giúp phân biệt rõ các vi phạm.

Một trang có thể vi phạm nhiều hướng dẫn chất lượng và kỹ thuật của Google. Với mỗi báo cáo vi phạm đó, việc bổ sung một trích dẫn tới hướng dẫn quản trị web của Google tương ứng sẽ cho thấy một sự điều tra sâu sắc và cuối cùng sẽ có hưá hẹn hơn.

Cung cấp các chi tiết

Mỗi vi phạm được nhấn mạnh phải được bổ trợ bới các ví dụ, như là các đường dẫn cụ thể của trang liên kết với một đoạn văn bản tới một trang đích được tối ưu. Càng nhiều ví dụ càng tốt, tuy nhiên không cần phải đến hàng trăm ví dụ giống nhau. Vài chục ví dụ là đủ.

Nhân viên Google có nhiệm vụ xử lý các báo cáo spam sẽ có thể xác nhận nếu bất cứ ví dụ nào trong đó thực sự là vấn để và sẽ xử lý tương ứng.

Đi vào vấn đề

Một báo cáo spam không nên có bất cứ thông tin nào đó không phù hợp. Ngoài việc chào hỏi, thì không cần bất cứ thông tin gì khác ngoài mô tả chính xác về các vi phạm.

Báo cáo nên bao gồm lý do để nộp báo cáo vi phạm. Quy tắc tương tự được áp dụng với người hoặc tổ chức nộp báo cáo. Quan tâm chính của Google là duy trì sự hài lòng của người dùng và tránh các lạm dụng thường được gọi là “SEO mũ đen”.

Google không quan tâm ai nộp báo cáo spam hay tại sao. Bất cứ thông tin nào không giúp Google xác định và thấy được vấn đề spam đều làm phí thời gian của các bên liên quan. Thông tin mở rộng không giúp tăng khả năng áp dụng án phạt thủ công và vì thế nên bị loại bỏ.

Một báo cáo spam yêu cầu thông tin phải phù hợp, cụ thể.

Cần báo các các vi phạm nào

Bất cứ vi phạm hướng dẫn quản trị web Google nào được xác nhận và nghiêm trọng đều có thể bị báo cáo, nhưng kinh nghiệm cho thấy vài vi phạm có khả năng được xử lý hơn.

Ví dụ như các phương pháp “mũ đen” liên quan tới việc qua mặt PageRank không chỉ là phổ biến nhất mà chúng cũng có xu hướng được điều tra kỹ, kết quả là Google sẽ hành động.

Các trang web lớn mà nội dung ít có cũng có thể dễ vi phạm hướng dẫn nội dung của Google bằng cách giả mạo các tín hiệu trên trang. Một ví dụ về việc này có thể là bổ sung nội dung nhiều từ khoá, chất lượng thấp vào trang đích ở diện rộng. Đó là lý do tại sao tìm kiếm các nội dung được tạo tự động, nghèo nàn và các trang cửa hậu là cần thiết.

Việc áp dụng dữ liệu cấu trúc sai lệch hoặc lừa dối dẫn tới việc tăng thứ hạng Google và tỷ lệ nhấp chuột vì các đoạn thông tin thu hút với lượng đánh giá tích cực cao rất dễ để phát hiện. Vì Google xem việc này rất quan trọng, nên họ nhiều khả năng sẽ xem spam dữ liệu cấu trúc là nghiêm trọng hơn.

Các đánh giá ổn định và cao thường là dữ liệu cấu trúc lừa đối dẫn tới việc chúng có thể bị báo cáo.

Kỳ vọng điều gì

Lập một báo cáo spam đòi hỏi các nguồn lực. Vì thế việc quản lý kỳ vọng, bản thân bạn và những người trong tổ chức, liên quan tới kết quả khi nộp báo cáo spam, là điều quan trọng.

Một báo cáo spam không phải là điều thần kỳ, cho dù nó hoạt động đúng như kỳ vọng. Vấn đề là nếu sự vi phạm được xác nhận và một án phạt thủ công được áp dụng, thì điều đó chỉ là một bước lùi tạm thời với trang bị ảnh hưởng.

Mọi trang bị phạt đều có cơ hội để quay lại Google và nộp đơn xem xét bất cứ lúc nào. Khi sự vi phạm được xác định và sửa chữa, thì Google có thể loại bỏ các án phạt thủ công. Tuỳ thuộc vào kỹ thuật được sử dụng dẫn tới án phạt, trang web bị ảnh hưởng có thể hoặc không thể khôi phục vị trí ban đầu trên trang tìm kiếm, thậm chí sau khi được bổ sung lại vào Google.

Hiển thị trong tìmkieesm tự nhiên vẫn thế và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, vài trong số chúng không thể bị tác động. Cho dù trang trang web bị giảm hạng, thì một án phạt cuối cùng cũng sẽ hết.

Thêm nữa, đối thủ có thể tìm được cách khác để thúc đẩy các tín hiệu SEO phù hợp hơn, ví dụ cải thiện tốc độ trang hay tiến hành tiếp cận và thâu tóm liên kết.

Một báo cáo spam thành công tất nhiên không sửa các thiếu sót SEO của trang web, thứ có thể cung cấp nhiều cơ hội để hành động và cải tiến.

Không đưa lại phản hồi

Cuối cùng, Google không đưa lại bất cứ phản hồi nào liên quan tới việc báo cáo spam thành công thế nào, điều này có thể gây thất vọng.

Họ cũng không kiểm tra bất cứ trang web nào liên quan tới tài khoản được sử dụng để báo cáo spam. Trong khi việc giữ sạch SEO luôn là chiến lực tốt, thì các bí mật SEO không phải là vật cản để báo cáo vi phạm.

Cho dù với tất cả các điều đã nói ở trên, và đặc biệt trong các thị trường cạnh tranh mà mọi vị trí đều quan trọng, việc duy trì sự thận trọng về sự tuân thủ của đối thủ với SEO là điều cần thiết.

So sánh với thời gian cần để tiến hành một đánh giá kỹ thuật chuyên sâu trên và ngoài trang, thì việc nộp một báo cáo spam có chi phí thấp thường đáng để làm.

Nếu có nghi ngờ, toàn bộ quá trình điều tra và phân tích có thể thuê một chuyên gia bên thứ ba với thành tích được chứng minh là đã thành công phát hiện các vi phạm hướng dẫn quản trị web của Google.

Nguồn: searchengineland.com