Vô tình phá hỏng trang web mới thiết kế lại đối với SEO có thể là một cơn ác mộng. Nhà báo Will Scott giải thích về bốn sai lầm bạn phải tránh trước khi giới thiệu.

shock-surprise-clickbait-horror-scared-ss-1920

Hãy tưởng tượng cơn ác mộng sau: bạn đang chuẩn bị giới thiệu trang web mới thiết kế lại của mình, và bạn đã dự đoán về việc thu hút các khác hàng mới và những khác hàng quay lại. Bạn đã dành nhiều thời gian điểm lại từng chi tiết cuối cùng trước khi nghĩ đến việc giới thiệu sản phẩm của mình với toàn thế giới. Ngày trọng đại đã đến, và bạn bật đèn xanh để giới thiệu trang web. Đột nhiên, bạn nhận ra mình quên lên kế hoạch cho một yếu tố quan trọng: các biện pháp SEO tốt nhất bạn đã tích hợp vào trang web cũ của mình. Thật không may, đây không chỉ là một ác mộng có thể quên đi sau khi bạn uống café sáng, mà là thứ tôi thấy xảy ra với rất nhiều doanh nghiệp nhỏ trong 10 năm tôi làm chủ một công ty SEO và marketing trực tuyến. Trang web thiết kế lại của bạn nhằm mang đến cho doanh nghiệp của bạn một khởi đầu mới, nhưng thay vì thế, bạn đã phá huỷ thứ hạng tìm kiếm tự nhiên và lượng truy cập của mình chỉ sau một đêm. Khi bạn thay đổi trang web mà không suy nghĩ triệt để về các hoạt động SEO, bạn có thể làm những điều nguy hại như vứt bỏ đi các nội dung quan trọng hay thay đổi mọi đường dẫn trang mà không đảm bảo việc chuyển hướng đến những đường dẫn cũ. Thật may là bạn có thể dễ dàng tránh được tình huống nguy hiểm này bằng cách lên kế hoạch trước và học hỏi từ các sai lầm được đưa ra trong những ví dụ dưới đây. Sai lầm 1: Bạn thêm vào các hình ảnh nền tảng Flash hoặc không tối ưu Bạn thêm vào một lượng lớn những hình ảnh bắt mắt vào các trang đích của mình với hy vọng trang web của mình nổi bật hơn. Hoặc có lẽ bạn chuyển hướng tới thiết kế bắt mắt hơn, nhưng không mấy thân thiện với SEO là Flash. Đừng phạm sai lầm là quên không tối ưu các hình ảnh mới, nếu không các trang của bạn có thể tải rất chậm làm cho các khách hàng tiềm năng phải kết thúc trước khi xem bất cứ một nội dung nào. Phụ thuộc vào các phần tử Flash cũng có thể gây ra một lỗi lớn với SEO và sẽ thực sự ngăn cản những người dùng thiết bị di động xem trang web. Trong lĩnh vực thương mại trực tuyến, kiên nhẫn không phải là một điểm mạnh – các khách hàng hiểu biết ngày nay ngày càng thiếu kiên nhẫn chờ đợi các trang web được tải. Theo Radware, các khách hàng sẽ rời bỏ trang web trong vòng 3 giây nếu không tải được nó. Hãy xem xét một ví dụ trong ngành xuất bản. Tờ Financial Times, khi xây dựng một phiên bản mới của trang web của mình, tiến hành một thử nghiệm để xem tốc độ ảnh hưởng thế nào đến sự tham gia của người dùng (http://engineroom.ft.com/2016/04/04/a-faster-ft-com/) – đặc biệt là số bài viết được đọc bởi người ghé thăm, là một trong những cách chính để họ đo lường cho thành công của mình. Sau đó họ sử dụng dữ liệu này để tính toán tác động đến doanh thu của mình. Họ thấy rằng tốc độ trang ảnh hưởng rất lớn đến dòng doanh thu của mình, từ hàng tram nghìn trong ngắn hạn tới hang triệu trong dài hạn. Sai lầm 2: Bạn quên di chuyển nội dung quan trọng Hầu hết chúng ta hiểu rằng một trang web thành công tích hợp nội dung nhiều thông tin và độc đáo trên mọi trang con, thứ mà nhắm đến đối tượng khách hàng cụ thể của bạn. Chúng cũng bao gồm các nội dung phía-sau nữa như là dòng văn bản mô tả các hình ảnh hoặc dữ liệu meta bổ sung các chi tiết. Mặc dù một trang web mới mang đến cơ hội lớn để cập nhật các nội dung yếu, cũng rất quan trọng để chuyển các nội dung đã gắn liền với lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên mạnh. Trong câu chuyện thực tế về thảm hoạ di chuyển nội dung này (http://www.conductor.com/blog/2015/03/scary-website-redesign-disaster-saved/), một đơn vị bán phần mềm độc lập đã rất muốn một thiết kế mới cho trang web và hy vọng cập nhật nội dung kỹ thuật của mình để tạo ra một trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng phổ thông. Mặc dù họ đã cố gắng nghĩ về việc bảo tồn các hoạt động SEO hiện thời, họ tiến hành cập nhật trong khi mắc một thiếu sót lớn. Trong quá trình di chuyển dữ liệu, một trường trong tệp CMS của họ tự động hình thành mô tả meta đã bị tắt đi và kết quả là mọi trang kết quả sản phẩm trong trang web mới của họ đều thiếu mô tả meta. Sai lầm 3: Bạn chặn các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang của mình Khi giới thiệu một trang web không thành công, lỗi chính ở đây thường là các sai lầm mà bạn mắc phải lúc lên kế hoạch ban đầu. Không cho phép các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu ở trang web mới là một lỗi phổ biến thường xảy ra khi các trang được chuyển đến các máy chủ trực tuyến. Có thể bạn sử dụng robots.txt để chặn công cụ thu thập khi trang web đang được phát triển, nhưng quên cập nhật tệp đó khi trang web chạy trực tuyến. Hoặc bạn vô ý đặt các tường lửa vào những chỗ chặn công cụ thu thập dữ liệu. Trong trường hợp này (http://www.thesempost.com/blocking-googlebot-with-bad-bot-scripts-wordfence/), một quản trị web dung một plugin của WordPress có tên Wordfence để chặn các trình thu thập, với nỗ lực giảm tải máy chủ và các giới thiệu giả. Plugin này cho phép bạn đưa các trình thu thập cụ thể vào danh sách cho phép thu thập. Ông ấy cho phép một số IP của Googlebot, nhưng không may là Google đổi IP mà nó thu thập dữ liệu làm cho các IP mới bị chặn. Trong khi các IP mới này chỉ bị chặn ba hoặc bốn ngày, nó làm dừng lượng truy cập của trang. Khi lỗi này được phát hiện, lượng truy cập tăng trở lại nhưng chậm chạp. Sai lầm 4: Bạn đã không ưu tiên cho việc thân thiện với thiết bị di động Vào năm ngoái, bản cập nhật khét tiếng “Mobilegeddon” làm đảo lộn thế giới SEO khi Google vận hành thuật toán thân thiện với di động của mình. Mặc dù tác động dường như rất nhỏ vào lúc đầu, một báo cáo sau đó của Adobe cho thấy rằng thuật toán mới có một tác động lớn đáng sợ. Adobe theo dõi lượng truy cập của trên 5.000 trang web và chia kết quả thành thân thiện với di động và không thân thiện với di động. Bản báo cáo cho thấy lượng truy cập đến các trang web không thân thiện với di động từ các tìm kiếm di động trên Google giảm 12% chi trong hai tháng đầu sau bản cập nhật. Thêm vào đó, theo một nghiên cứu từ Moovweb, khi một trang không thân thiện với di động, rõ ràng sẽ có những hậu quả về khả năng được thấy, thứ hạng và khả năng sử dụng. Nếu bạn tập trung chính vào việc trang web mới của mình sẽ trông thế nào trên máy tính xách tay, bạn đã vô tình gây hại cho mình chứ không phải điều tốt. Những khách hàng mua sắm trực tuyến hiện này là những người sử dụng di động thường xuyên, những người sẽ sẵn sàng rời bỏ nếu trang web của bạn không thể đọc một cách hợp lý trên các thiết bị di động. Những thay đổi thuật toán lớn khiến nhiều quản trị web thay đổi trang web của họ để chúng vẫn hiển thị trên các kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google. Đến thời điểm này, các công ty nhỏ hơn bị tác động mạnh nhất từ Mobilegeddon vì họ khó khan để thích ứng với thay đổi trong di động. Bạn có câu chuyện thảm hoạ nào từ một khác hàng đã thất bại khi suy tính về các biện pháp SEO quan trọng trước khi phát hành một trang web mới của họ không? Hoặc một câu chuyện về thành công của ai đó đã làm mọi thứ đúng đắn? Nếu có thì tôi rất muốn nghe về nó từ bạn! Nguồn: searchengineland.com