Nhà báo Jayson DeMers giải thích những tác động có thể có từ hợp tác tìm kiếm Google-Yahoo đến SEO, SEM và tương lai của tìm kiếm nói chung.

google-yahoo-2015f-1920-800x450

Trong khoảng thời gian 15 năm trở về trước, sự phân cấp trong các công cụ tìm kiếm khá rõ rang: Google thống trị thế giới tìm kiếm, các nền tảng khác bị bỏ lại khá xa. Nền tảng Bing xuất hiện hơi muộn nhưng đã phát triển đều đặn để đạt đến 20 phần trăm của thị trường tìm kiếm, làm suy yếu đi vị trí của Google – dù vẫn thống trị với 66 phần trăm. Điều thú vị là trong vài năm gần đây, Bing cũng hỗ trợ cho đối thủ nổi tiếng của Google, đó là Yahoo. Mặc dù phục vụ khách hàng với giao diện và nền tảng mang tên Yahoo, phần "ruột" thực sự của công cụ tìm kiếm lại được cung cấp bởi Bing. Hiện tại Yahoo đã ký kết một thỏa thuận hợp tác mới với Google, tái hợp hai đối thủ từng cạnh tranh mãnh liệt trong thế giới tìm kiếm và hướng đến tương lai của các mối quan hệ giữa các công cụ tìm kiếm. Chi tiết về thỏa thuận Thỏa thuận giữa Yahoo-Google phát sinh sau khi các điều khoản trong thỏa thuận giữa Yahoo và Bing được đàm phán lại trong tháng Ba. Với các điều khoản trong thỏa thuận mới, Yahoo có quyền tìm kiếm các nhà cung cấp quảng cáo tìm kiếm từ các công ty khác. Hiện tại Yahoo có một thỏa thuận không độc quyền tương tự với Google, điều này sẽ cho phép hiển thị các kết quả và quảng cáo tìm kiếm mà Yahoo thấy phù hợp. Đổi lại, Google sẽ chuyển cho Yahoo một tỷ lệ phần trăm không được tiết lộ của tất cả doanh thu có được từ các quảng cáo đó. Có hiệu lực đến hết năm 2018, thỏa thuận này sẽ giúp Yahoo có toàn quyền kiểm soát về việc truy vấn nào mà họ gửi cho Google và truy vấn nào họ gửi cho Bing. Bằng cách này, trên lý thuyết Yahoo có thể đạt được điều tốt nhất ở cả hai nền tảng, và tận dụng nền tảng của mình để điều hướng các truy vấn theo một trong hai hướng, trong nỗ lực đem đến kết quả tốt nhất và quảng cáo có lợi nhất đến người dùng của mình. Tại sao kết quả tìm kiếm ít có ý nghĩa hơn Thử gửi đi vài truy vấn khác nhau qua Yahoo, tôi cá là bạn rất khó có thể phân biệt các kết quả đó đến từ thuật toán tìm kiếm của Bing hay Google. Tương tự thế, gửi cùng một truy vấn qua Google và Bing và so sánh kết quả. Bạn có thể thấy vài điểm khác biệt chính tùy thuộc vào truy vấn mà bạn dùng, nhưng với hầu hết các phần còn lại, bạn sẽ không thể phân biệt được điểm khác nhau nào. Google đang đứng đầu ở bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm, tuy nhiên không phải vì nó có thể làm được những việc mà các công cụ tìm kiếm khác không làm được. Thực tế thì theo thời gian, Bing đã gần như bắt kịp với Google về mặt tính năng và khả năng hoạt động; thậm chí họ còn có phiên bản Knowledge Graph riêng của mình. SEO Phi-nền tảng Hợp tác giữa Yahoo-Google có thể là dấu hiệu cho thấy Google nhận thấy sự thay đổi không thể tránh khỏi trong công nghệ của công cụ tìm kiếm. Họ không thấy bị đe dọa bởi Yahoo hay Bing và không thấy là đã cho đi thứ gì độc quyền và đặc biệt khi đem các kết quả tìm kiếm và quảng cáo của mình tới Yahoo. Mặc dù thương hiệu của họ sẽ cho phép Google ở vị trí vô địch tìm kiếm trong nhiều năm nữa, nhưng về mặt chức năng, chúng ta đang tiến tới một thời đại mà các kết quả tìm kiếm có thể được xem như Phi nền tảng. Tối ưu công cụ tìm kiếm không còn đồng nghĩa với "Tối ưu hóa Google". Điều đó có ý nghĩa gì với chiến lược SEO của bạn? Nếu bạn đang tuân theo các quy định tốt nhất cho việc tối ưu hóa trang, sang tạo nội dung liên tục và xây dựng các quan hệ đằng sau trang, bạn không phải thay đổi nhiều. Về các ứng dụng và trợ lý ảo, gần như các nền tảng tìm kiếm hiện đại đều dựa trên các chỉ số và cấu trúc giống nhau để đưa ra kết quả tìm kiếm. Phi nền tảng thực sự có nhiều liên quan đến các thống kê của bạn. Giờ đây sẽ là không đủ khi bạn chỉ quan tâm đến thứ hạng của bạn trên Google và coi thế là xong. Sẽ là giá trị nếu bạn quan tâm đến việc mình được xếp hạng thế nào ở mọi nơi và biết rằng những người tìm kiếm bạn không chỉ giới hạn ở một nền tảng. Một thế giới tìm kiếm đơn giản hơn và phức tạp hơn Với các nền tảng tìm kiếm ít cạnh tranh và khó phân biệt hơn, việc tìm kiếm sẽ trở nên đơn giản hơn và đồng thời phức tạp hơn. Nó sẽ trở nên phức tạp hơn vì các thuật toán phức tạp, đa dạng hơn sẽ được sử dụng để đem đến kết quả cho các truy vấn từ người dùng. Các thuật toán trên có thể thậm chí có các liên hệ phức tạp với nhau, ví dụ như việc Bing có thể trợ giúp cho Cortana, và tất nhiên là việc Yahoo có thể sử dụng cả Bing và Google cho kết quả tìm kiếm của họ. Nhưng nó cũng sẽ trở nên đơn giản hơn, bởi vì bạn sẽ chỉ phải quan tâm đến một bộ quy định để xếp hạng cho hầu hết các tổ chức phức tạp. Các tác động đến quảng cáo trả phí Cũng nên chú ý rằng hợp tác này sẽ có tác động lớn đến mảng quảng cáo tìm kiếm có trả phí. Mặc dù không có tính năng AdWords nào được phát hành , vẫn có dấu hiệu cho thấy một trong những quảng cáo trả phí từ Google của bạn có thể hiển thị trên tìm kiếm Yahoo. Điều đó có làm quảng cáo của bạn khác biệt? Nó có làm bạn thấy khác biệt gì không? Có thể quả sớm để nói về điều này, nhưng người dùng Yahoo chắc chán khác với người dùng Google, và sẽ là thú vị khi chứng kiến Google giải quyết vấn đề đó thế nào. Giá thành quảng cáo cũng có thể bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thực tế là Google và Bing hiện đang cạnh tranh cho các thị phần tương tự mà họ chưa có. Liên minh Yahoo-Google không phải là chất xúc tác thay đổi mạnh mẽ SEO, nhưng nó là một ví dụ điển hình cho việc thế giới SEO trở nên phi nền tảng như thế nào. Nếu hiện tại bạn chỉ chú ý đến xếp hạng và hiệu quả của Google, đây là lúc để mở rộng tầm nhìn và khám phá ra bạn ứng phó thế nào trên các nền tảng khác. Nguồn: http://searchengineland.com/