Google thường bị chỉ trích về việc kiểm soát các liên kết spam, tuy nhiên nhà báo Ian Bowden tin rằng chỉ trích này dường như không công bằng. Trong bài báo này, ông ấy xem xét các thách thức mà Google phải đối mặt trong việc giải quyết vấn đề luôn tiếp diễn của các liên kết trả phí.

google-penguin-2016k-ss-1920

Trước khi Penguin 4.0 xuất hiện, đã gần hai năm kể từ khi Penguin được cập nhật lần cuối. Nó được kỳ vọng sẽ được phát hành vào cuối 2015, sau đó là đầu 2016. Cho đến mùa hè thì vài ngành đã thôi hy vọng việc Google phát hành Penguin 4.0. Nhưng tại sao việc này lại mất thời gian như vậy? Tôi cho rằng chỉ trích chĩa vào Google trong nhiều trường hợp là không hợp lý, khi mọi người thường có cái nhìn quá đơn giản về nhiệm vụ của công cụ tìm kiếm. Phát hiện và xử lý các liên kết trả phí khó hơn rất nhiều so với suy nghĩ nhiều người, và có nhiều lý do tại sao Google mất nhiều thời gian hơn kỳ vọng để phát hành phiên bản kế tiếp của Penguin. Dưới đây là một số thách thức Google có thể phải đối mặt khi cập nhật Penguin: 1. Nó phải có hiệu quả trong việc phát hiện các liên kết trả phí Để chạy và triển khai một bản cập nhật Penguin có hiệu quả, Google phải có khả năng (một cách thuật toán và trên diện rộng) xác định liên kết nào vi phạm các hướng dẫn. Khả năng Google đến đâu với điều này là điều không rõ; có rất nhiều nghiên cứu cho thấy các liên kết vi phạm hướng dẫn vẫn tiếp tục sống. Tuy nhiên, không phải tất cả các liên kết trả phí được tạo ra đồng đều. Vài liên kết trả phí rõ ràng là được mua. Ví dụ như chúng có thể có các kiểu đánh dấu cụ thể, hoặc chúng có thể được xuất hiện trong một bài báo được cho thấy rõ ràng là một quảng cáo. Mặt khác, có vài liên kết có thể không có dấu hiệu gì cho thấy là nó được mua, vì thế xác định chúng có phải là liên kết trả phí hay không phải qua quan sát. Thực tế là các chiến lược liên kết trả phí cao cấp sẽ là thách thức với Google trong việc giảm hạng hoặc ra án phạt. Penguin có lịch sử là tập trung vào các trang web spam có chất lượng rất thấp, khi chúng dễ dàng hơn để xác định và phân loại, nhưng mức độ chất lượng trên đó lại là một cơ hội. Google phải tự tin với khả năng của mình trước khi áp dụng một bộ lọc, vì mức độ nghiêm trọng của kết quả đầu ra. 2. Google vẫn phụ thuộc vào liên kết để cho ra các kết quả tìm kiếm chất lượng tốt nhất Có lẽ, chỉ có lẽ thôi, là Google thực sự có khả năng phát hiện các liên kết trả phí nhưng lựa chọn không giảm giá trị của tất cả chúng. Phần lớn mọi người quen thuộc với các công cụ từ bên thứ ba thực hiện các phân tích liên kết để truy cập vào liên kết nào là “độc hại” và sẽ có khả năng làm ảnh hưởng xấu đến hiệu suất tìm kiếm. Người dùng biết rằng các công cụ này đôi khi nhận định sai, nhưng thông thường thì chúng khá tốt. Tôi nghĩ là công bằng khi cho rằng Google có rất nhiều tài nguyên có sẵn để làm việc này, vì vậy theo lý thuyết họ phải làm tốt hơn các công cụ từ bên thứ ba trong việc xác định các liên kết trả phí. Google đã thử nghiệm việc loại bỏ các liên kết trong chỉ mục của họ với các hậu quả tiêu cực cho chất lượng của các kết quả tìm kiếm. Sẽ thú vị khi xem xem chất lượng kết quả tìm kiếm thế nào khi họ thay đổi ngưỡng liên kết spam của Penguin. Có thể là mặc dù các liên kết cụ thể không tuân theo hướng dẫn quản trị web, nhưng chúng vẫn hỗ trợ Google trong mục tiêu số 1 của họ là trả về cho người dùng kết quả tìm kiếm tốt nhất. Tạm thời chúng vẫn được Google sử dụng. 3. SEO tiêu cực vẫn tồn tại như một thực tế Nếu Google chắc chắn rằng một liên kết đã được sắp đặt, nó rất khó cho công cụ tìm kiếm có thể chắc chắn rằng nó được tiến hành bởi quản trị web hoặc bởi ai đó đang tiến hành một chiến dịch SEO tiêu cực. Nếu một án phạt hoặc khả năng hiển thị sụt giảm dễ xảy ra chỉ vì các liên kết trả phí, thì theo lý thuyết, sẽ khá đơn giản để tiến hành SEO tiêu cực nhắm vào các đối thủ cạnh tranh. Các rào cản trong tiến hành việc này khá thấp, hơn nữa, dấu vết là khá nhỏ. Google đã cố chống lại vấn đề này với việc giới thiệu công cụ từ chối, nhưng không thực tế khi nghĩ tất cả các quản trị web sẽ biết điều này. Đây là một thách thức với Google trong giải quyết các liên kết trả phí. 4. Nó mang đến sự phản ứng PR và chú ý không mong muốn Khi phát hành một bản cập nhật thuật toán lớn, chắc chắn rằng sẽ có những dấu hiệu tích cực giả hoặc các án phạt nặng với vi phạm nhỏ. Sau bất cứ lần phát hành nào, sẽ có nhiều “điều chỉnh” vì Google đo lường tác động của bản cập nhật và tinh chỉnh nó. Mặc dù thế một lượng lớn các doanh nghiệp sẽ chịu thiệt hại vì các bản cập nhật này. Những ai thường xuyên tham gia các buổi Google Webmaster Hangout sẽ là những người từng là chủ doanh nghiệp, gần như phát khóc, nói về tác động của bản cập nhật gần đây và yêu cầu xin thêm thông tin. Trong khi phần lớn người dùng Google sẽ nhiều khả năng chẳng bao giờ nhận thấy hoặc quan tâm về hậu quả của các bản cập nhật thuật toán, các tình huống này mang đến cho Google mức độ PR tiêu cực. Bất cứ phàn nàn nào về việc Google chiếm quá nhiều kiểm kiểm soát là sự chú ý không mong muốn. Một chú ý khác, là đôi khi các án phạt là không khả thi với Google. Khi có ai đó đi đến phố Main Street, họ kỳ vọng là thấy nhà bán lẻ nào đó. Đây cũng chính là vấn đề với các kết quả tìm kiếm. Người dùng đến với Google kỳ vọng thấy được những thương hiệu hàng đầu. Người dùng thực sự không quan tâm nếu một thương hiệu không xuất hiện vì một án phạt. Người dùng sẽ nghĩ đó là do chất lượng của Google chú không phải là việc thương hiệu không tuân thủ các hướng dẫn. Để cho rõ ràng thì tôi không nói rằng Google không bao giờ phạt các thương hiệu lớn - JCPenney, Sprint, BBC và nhiều các thương hiệu lớn khác đều đã nhật các án phạt thủ công trước đây. Nhưng Google phải xem xét tác động đến trải nghiệm người dùng khi lựa chọn làm thế nào để cân đo các kiểu liên kết khác nhau. Nếu người dùng không thấy các trang web mà họ kỳ vọng trong kết quả tìm kiếm, kết quả là họ có thể chuyển sang một công cụ tìm kiếm khác. Sau đây là việc Google đối phó với vấn đề này thế nào Bốn điểm ở trên chỉ ra các thách thức mà Google phải đối mặt. Không có gì quan trọng bằng đáp ứng được mục tiêu của mình là trả về kết quả hữu ích nhất cho người dùng, vì vậy họ có quan tâm lớn đến việc đối phó với các liên kết trả phí. Dưới đây là vài cách mà Google có thể đối phó với các thách thức mà họ gặp phải: 1. Ưa việc giảm giá trị liên kết và ra ít án phạt hơn Các án phạt hoạt động như là một vật cản với việc vi phạm các hướng dẫn, và nhiệm vụ của chúng là cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm bằng cách giảm giá trị các kết quả được tăng cường một cách nhân tạo. Rất nhiều rủi ro trong việc “nhận định sai” có thể được giảm nhẹ thông qua việc giảm giá trị liên kết một cách toán học, hơn là việc áp đặt các án phạt thủ công. Trong ví dụ về một vụ tấn công SEO tiêu cực, các liên kết spam, thay vì việc đem đến án phạt cho trang web, có thể đơn giản không được tính đến. Theo lý thuyết, đây là mục đích của một tệp từ chối. Các án phạt có thể được phát ra cho những trường hợp phạm tội nghiêm trọng nhất. Thực tế là Penguin giờ đây chạy theo thời gian thực như là một phần của thuật toán xếp hạng cốt lõi cho thấy rằng đây là hướng đi họ hướng đến: ưa việc giảm giá trị của các liên kết spam thông qua các án phạt “thuật toán” (với các án phạt này trang web có thể hồi phục nhanh hơn), và các án phạt thủ công chỉ được áp dụng cho các truongf hợp nghiêm trọng. 2. Phát hành chậm kết hợp với các bản cập nhật khác Phát hành từ từ cập nhật Penguin 4.0 đem đến cho Google hai lợi ích. Đầu tiên nó làm dịu đi tác động của bản cập nhật. Sẽ không có việc sau một tuần đột nhiên một số thương hiệu lớn sụt giảm thứ hạng, thu hút sự chú ý về bản cập nhật. Thứ hai, nó cho phép Google thử nghiệm về tác động của bản cập nhật và điều chỉnh theo thời gian. Nếu bản cập nhật quá khắc nghiệt, họ có thể thay đổi các thông số của nó. Penguin có lẽ sẽ mất vài tuần để được phát hành. Để tăng thêm sự nhầm lẫn và khiến cho nó khó hơn để có thể hiểu được tác động của Penguin 4.0, có lẽ Google sẽ phát hành các cập nhật khác vào cùng thời điểm. Nếu như bạn vẫn nhớ vào hai năm trước, vào lúc giới thiệu Panda 4.1 và Penguin 3.0, họ đã phát hành chúng gần như cùng lúc. Điều này khiến nó khó khăn để có thể hiểu được tác động của chúng thế nào. Có rất nhiều biến động trong trang kết quả tìm kiếm vào tháng Chín này. Có thể một phần của biến động này liên quan đến việc thử nghiệm Penguin 4.0, nhưng không có sự chắc chắn vì số lượng của các cập nhật khác diễn ra (như là bản cập nhật địa phương có tên “Possum”). 3. Khuyến khích văn hóa sợ hãi Mặc dù rủi ro về việc nhận một án phạt giờ đây cũng giống như năm năm trước, sự lo lắng và sợ hãi về việc nhận một án phạt còn lớn hơn ở các thương hiệu. Các án phạt cao không chỉ có nhiệm vụ xử lý thương hiệu vi phạm, mà chúng cũng đưa đến một rào cản với bất cứ ai khác đang xem xét một chiến lược tương tự thế. Sự chuyển đổi sang marketing nội dung và SEO trở nên rõ ràng hơn, nhưng văn hóa sợ hãi này đã và đang là một sự thúc đẩy lớn với sự suy giảm của hoạt động liên kết trả phí. Kết luận Google thường bị chỉ trích về việc không làm gì hơn để đối phó với các liên kết trả phí, nhưng tôi nghĩ chỉ trích đó là không công bằng. Khi ai đó xem xét các thách thức mà các công cụ tìm kiếm phải đối mặt khi đối phó với liên kết trả phí, họ có thể rộng lượng hơn. Giờ đây khi Google kết hợp Penguin vào thuật toán cốt lõi, các quản trị web có thể có thời gian dễ thở hơn để phục hồi lại từ các vấn đề xếp hạng xuất phát trừ các liên kết trả phí hoặc spam, khi họ không cần phải đợi đến “bản cập nhật tiếp theo” (đôi khi mất hàng năm) để phục hồi lại từ một sự giảm chất lượng theo thuật toán. Tuy nhiên, thực tế là Penguin giờ vận hành trong thời gian thực sẽ khiến nó khó khăn hơn để các quản trị web biết được một sụt giảm trong thứ hạng là do các liên kết spam hoặc do nguyên nhân khác - vì thế các quản trị web cần phải thận trọng trong việc theo dõi hồ sơ liên kết trỏ về của họ. Tôi cho rằng Google sẽ tiếp tục tiến hành các tinh chỉnh và thay đổi với Penguin sau khi phát hành kết thúc, và tôi kỳ vọng sẽ thấy một sự thay đổi tiếp diễn từ các án phạt thành việc giảm giá trị liên kết theo thời gian. Nguồn: http://searchengineland.com/