Diễn họa SEO: Tại sao diễn họa dữ liệu SEO lại quan trọng

Nhà báo Janet Driscoll Miller bàn về sự quan trọng của diễn họa dữ liệu và giới thiệu các công cụ yêu thích của bà để làm việc đó.

analytics-marketing-data-technology-ss-1920-800x450

Vài tuần trước tôi đã đến dự SMX East, và tại buổi hội thảo Kỹ thuật SEO nâng cao, Ian Lurie đến từ Portent Interactive đã có một bài giới thiệu rất hay về diễn họa dữ liệu.

Bài giới thiệu là tôi nghĩ xa hơn về việc tại sao diễn họa dữ liệu SEO lại rất quan trọng. Hoạt động trong lĩnh vực SEO, chúng ta có trong tay rất nhiều dữ liệu, tuy nhiên dữ liệu không có ý nghĩa gì khi chúng không thể giúp chúng ta đưa ra các lập luận thuyết phục hoặc làm nổi bật các xu hướng và hiểu biết quan trọng.

Tại sao việc giúp người khác hình dung về dữ liệu lại quan trọng? Tại một buổi thuyết trình gần đây mà tôi tham dự, Tamsen Webster đến từ Oratium đã diễn tả điều này rất hay chỉ bằng một ví dụ đơn giản. Nếu tôi đưa ra một con số – ví dụ như 888.246 – con số đó có ý nghĩa gì với bạn không? Con số đó thể hiện số lượng lính Anh đã tử trận trong chiến tranh thể giới thứ Nhất. Mặc dù con số này có ý nghĩa ở mức nào đó, tuy nhiên vẫn khó để bộ não của chúng ta xử lý mà không có việc diễn họa.

Bây giờ hãy đối chiếu con số đó với bức ảnh sau:

poppies-london-witness

Trong bức ảnh, mỗi bông hoa đại điện cho một người lính Anh tử trận, điều này giúp truyền tải đầy đủ thông điệp đến bộ não của bạn, và nó có tác động mạnh hơn đến bạn hơn là việc chỉ đơn giản đọc con số 888.246. Diễn họa trực quan giúp chúng ta hiểu câu chuyện một cách có ý nghĩa hơn.

Ông vua của diễn họa dữ liệu

Để bao quát một cách đầy đủ diễn họa dữ liệu và các tác động của nó, tôi khuyến nghị hãy bắt đầu với các bài giảng về diễn họa dữ liệu từ một người tiên phong trong lĩnh vực này, Edward Tufte. Tufte đã là giáo sư môn thống kê tại đại học Yale trong nhiều năm. Tầm nhìn của ông về dữ liệu và hình ảnh hướng tới một triết lý đơn giản: diễn họa dữ liệu để chúng kể một câu chuyện, và không dùng hình ảnh mà như không. Hình ảnh phải truyền tải được thông tin.

Một trong những nguyên tắc của Tufte xoay quanh việc kết hợp nhiều nguồn dữ liệu và một hình ảnh hiển thị. Một hình ảnh sớm nhất theo nguyên tắc này được thấy ở tấm bản đồ dưới đây của kỹ sư người Pháp Charles Minard từ thế kỷ 19, nó nói về cuộc chiến với Nga của Napoleon năm 1892, bản đồ này được Tufte đưa vào cuốn sách đầu tiên của ông.

Điều đáng chú ý nhất của bản đồ này đó là nó không chỉ là bản đồ chiến dịch mà đồng thời thể hiện số suy giảm trong hàng ngũ của Napoleon khi chiến dịch diễn ra.

Điều làm cho bản đồ này khác lạ đó là nó hiển thị sáu loại dữ liệu theo không gian phẳng: số quân của Napoleon, khoảng cách di chuyển, nhiệt độ, vĩ độ và kinh độ, hướng di chuyển và vị trí tương ứng với thời gian cụ thể. Nó mô tả câu chuyện về những gì diễn ra trong chiến dịch đánh Nga của Napoleon.

1200px-Minard-800x381

Là những người hoạt động trong lĩnh vực SEO, chúng ta thường gặp những tình huống tương tự: Làm thế nào để chúng ta đưa các thông tin liên quan vào diễn họa để kể câu chuyên về việc đang diễn ra?

Các công cụ

Điều ngạc nhiên là có rất nhiều công cụ tốt hoàn toàn miễn phí. Dưới đây là một số công cụ yêu thích của tôi”

Microsoft Excel

Điều hiển nhiên là Microsoft Excel là một công cụ nổi bật trong SEO để phân tích dữ liệu. Excel có tất cả các đồ thị cơ bản mà bạn cần, như đồ thị dạng đường, thanh, tròn và nhiều nữa. Nhưng có một đồ thị không thường thấy trong các công cụ đồ thị khác đó là đồ thị bong bóng.

Đồ thị bong bóng thực sự hữu dụng khi bạn có nhiều dữ liệu điểm và có nhiều liên hệ về từng dữ liệu, tương tự với bản đồ chiến dịch Nga ở trên. Ví dụ như tôi muốn tải dữ liệu về tìm kiếm từ Google Search Console:

Excel-574x400

Tuy là những dữ liệu rất hay nhưng rất khó để có thể đưa ra xu hướng với bảng dữ liệu trên. Sử dụng biểu đồ bong bóng, chúng ta có thể thấy một số xu hướng rõ rệt:

bubble-chart-800x391

Trong biểu đồ này, tôi so sánh vị trí và độ ấn tượng, và kích thước của bong bóng là số lần nhấn chuột. Bạn có thể dễ dàng thấy từ khóa nào có lượng nhấn chuột nhiều nhất trong tổng thể, kể cả những từ khóa có mức ấn tượng thấp.

Một chức năng hữu dụng khác có mặt ở nhiều các công cụ vẽ đồ thị đó là đường xu hướng. Hãy xem xét việc tạo biểu đồ dạng đường với đường xu hướng để mô tả xu hướng theo thời gian, ví dụ như sự tăng trưởng lượng người dùng truy cập vào website của bạn thông qua kết quả tìm kiếm tự nhiên. Có thể hữu ích khi so sánh xu hướng trong thời gian dài với các giá trị ngắn hạn bên ngoài – điều có thể làm rối bức tranh tổng thể về tăng trưởng SEO.

trendline-600x342

Google Fusion Tables

Đây là công cụ diễn họa dữ liệu mới nhất mà tôi yêu thích. Google Fusion Tables là một ứng dụng thử nghiệm có trong Google Drive, nó giúp bạn kết hợp hai kiểu dữ liệu thành một để tạo ra một diễn họa. Một tính năng tuyệt vời khác của Google Fusion Tables đó là khả năng kết hợp với các dữ liệu trực tuyến khác.

Bạn có thể xuất dữ liệu diễn họa của mình lên các trang web, nhưng không thể lưu diễn họa này thành dạng ảnh. Thay vào đó tôi thường chụp ảnh phần màn hình mình cần và lưu lại. Ngoài ra bạn có thể sử dụng công cụ Datawrapper (xem phần dưới), nó cho phép bạn xuất dữ liệu dạng hình ảnh nếu bạn đăng ký một tài khoản miễn phí.

Dưới đây là một ví dụ của tôi về lượng tìm kiếm tự nhiên thông qua trang tìm kiếm, sử dụng bản đồ mức độ tập trung. Điều gì trông hấp dẫn bạn hơn – dữ liệu bảng biểu thông thường hay bản đồ mức độ tập trung?

Map-Table-491x600

Intensity-Map-800x413

Chú ý: Bạn phải thêm Google Fusion Tables vào Google Drive vì mặc định nó không khả dụng.

Google Charts

Google Charts là công cụ miễn phí và đơn giản để bạn tạo biểu đồ nhanh chóng để thêm vào trang web. Nó đặc biệt hữu dụng khi bạn có một bảng điều khiển hoặc khu vực dành cho khách hàng nơi mà khách hàng có thể xem dữ liệu của họ trực tuyến.

Nó cũng hữu dụng nếu bạn có một hệ thống nội tại mà bạn muốn liên kết với các API và tạo ra bảng điều khiển trong nội bộ của bạn. Google Charts có khả năng tùy biến cao và là hoàn hảo cho các dữ liệu động. Đặc biệt thích hợp với bảng điều khiển là biểu đồ đồng hồ đo – chúng hữu dụng trong việc đo lường trạng thái của các thông số cụ thể:

gauge-600x188

Datawrapper

Gần đây tôi bắt đầu sử dụng Datawrapper với một số đồ thị của tôi. Nó đem đến cho bạn vô số tùy chọn biểu đồ, và tất cả việc bạn cần làm là tải lên tệp CSV của bạn để bắt đầu. Một điều tuyệt nhất của Datawrapper đó là nó sử dụng một giao diện để hướng dẫn bạn các bước tạo đồ thị. Bạn có thể lưu đồ thị thành dạng ảnh với mức phí 12 Euro một tháng.

Dưới đây là ví dụ về cùng nguồn dữ liệu ở trên, nhưng sử dụng Datawrapper để tạo lập và xuất dữ liệu:

datawrapper-556x400

Điều tôi đặc biệt thích ở Datawrapper so với Google Fusion Charts đó là a) Datawrapper có tính tùy biến cao, và b) nó có nhiều tùy chọn đồ thị hơn, gồm cả đồ thị hình bánh vòng, trông tuyệt hơn đồ thị hình tròn kiểu cũ.

Gephi

Ian Lurie giới thiệu Gephi trong bài giới thiệu của ông ấy tại SMX. Gephi là công cụ tuyệt vời để tạo diễn họa về các trang web, các liên kết và liên hệ giữa chúng, như đồ thị sau trong bài giới thiệu của Ian mô tả về một đường hầm số thứ tự (thực ra là một số) trong một trang web:

paginationtunnel

Cần thêm thông tin?

Sau khi giới thiệu với các bạn về các khả năng thú vị của diễn họa dữ liệu, tôi cũng khuyến nghị các bạn về việc follow trang Annielytics của Annie Cushing và tài khoản Twitter cá nhân của cô ấy, nơi cô ấy đưa ra những thủ thuật và lời khuyên hữu ích về diễn họa.

Nguồn: http://searchengineland.com/