Bốn cột trụ của một chiến lược SEO hiệu quả

Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO) có thể phức tạp, nhưng nhà báo Marcus Miller đơn giản hoá nó bằng cách chia các thành phần chính của nó thành bốn chủ mục chính.

SEO có thể phức tạp – trong nhiều trường hợp, là quá phức tạp. Có bao nhiêu yếu tố xếp hạng liên quan trong việc tạo ra kết quả tìm kiếm tự nhiên mạnh? Mười? Hai mươi? Ba mươi? Hai trăm?

Tìm kiếm nhanh về “các yếu tố xếp hạng SEO” sẽ cho bạn tất cả các câu trả lời và vô số những thứ khác. Có rất nhiều thông tin. Và sự thực là trong khi có hàng trăm biến số làm việc cùng nhau để xác định vị trí xếp hạng cuối cùng, rất nhiều thứ được chỉ ra là do võ đoán. Và tất nhiên là không phải tất cả các yếu tố xếp hạng phù hợp với mọi doanh nghiệp.

Vấn đề là rất dễ để lạc lối trong một ma trận thuật toán. Thông tin quá nhiều và bạn có thể phải dành toàn bộ thời gian để nghiên cứu và thu được rất ít.

Trong bài báo này, tôi muốn đơn giản mọi thứ và chỉ ra bốn lĩnh vực chính bạn nên tập trung vào SEO. Thực sự theo hướng này thì SEO khá đơn giản ở mức độ chiến lược.

Bốn cột trụ của SEO

Bốn lĩnh vực chính của SEO mà các chủ trang web cần phải xem xét là:

1. SEO kỹ thuật: Trang web của bạn được thu thập dữ liệu và lập chỉ mục tốt thế nào.
2. Nội dung: Có các câu trả lời phù hợp nhất và tốt nhất với một câu hỏi.
3. SEO trên trang: Sự tối ưu hoá nội dung và HTML của bạn.
4. SEO ngoài trang: Xây dựng độ uy tín để đảm bảo Google ưa thích bạn.

Tất nhiên bốn lĩnh vực này có sự phức tạp và chồng chéo, nhưng hiểu được sức mạnh và điểm yếu của mình liên quan với chúng là chìa khoá để tập trung các nỗ lực của bạn.

1. Kỹ thuật SEO

Kỹ thuật SEO có thể dường như hơi khó khan, nhưng thực sự, những gì ta đang nói đến là đảm bảo rằng công cụ tìm kiếm có thể đọc nội dung và khám phá trang web của bạn. Phần lớn điều này sẽ được bảo đảm bởi hệ thống quản lý nội dung ban sử dụng, và các công cụ như Screaming Frog và Deep Crawl có thể khám phá trang của bạn và làm nổi bật các vấn đề kỹ thuật.

Các lĩnh vực chính cần xem xét ở đây là:

• Thu thập dữ liệu. Liệu một công cụ tìm kiếm có thể khám phá trang của bạn không?
• Lập chỉ mục. Trang web nào công cụ tìm kiếm nên lập chỉ mục và trả lại kết quả có rõ ràng hay không?
• Di động. Trang của bạn có thích ứng với người dùng di động hay không?
• Tốc độ. Thời gian tải trang nhanh là yếu tố quan trọng trong việc giữ cho khách ghé thăm hài long.
• Công nghệ. Liệu bạn có đang sử dụng kỹ thuật thân thiện với công cụ tìm kiếm hoặc CMS cho trang web của bạn không?
• Hệ thống phân cấp. Nội dung được cấu trúc thế nào trên trang web của bạn?

Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ sử dụng WordPress cho trang web của mình, kỹ thuật SEO là thứ gì đó bạn có thể kiểm tra một cách nhanh chóng. Nếu bạn có một trang web lớn với hàng triệu trang, thì kỹ thuật SEO trở nên quan trọng hơn nhiều.

Phần lớn những gì được coil à “kỹ thuật SEO” ở đây thực sự là một phần của thiết kế và phát triển trang web. Bí quyết là đảm bảo rằng nhà phát triển hiểu được sự liên quan giữa thiết kết, phát triển web và SEO và làm thế nào để xây dựng một trang nhanh chóng và tối ưu hoá cho di động.

2. Tối ưu hoá SEO trên trang

Trang web của bạn nên được tối ưu ở mức tổng thể và mức từng trang đơn lẻ. Có vài sự chồng chéo với kỹ thuật và bạn nên bắt đầu với một hệ thống nội dung được cấu trúc tốt cho trang web của bạn.

Giả sử bạn có một trang có cấu trúc tốt, thì việc áp dụng tối ưu khá đơn giản. Các lĩnh vực chính để tập trung ở đây là:

• Nghiên cứu từ khoá. Hiểu được ngôn ngữ của đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.
• Đường dẫn có tính mô tả. Đảm bảo rằng mỗi đường dẫn đều đơn giản và có tính mô tả.
• Tiêu đề trang. Sử dụng các từ khoá tự nhiên trong tiêu đề trang.
• Mô tả meta. Tạo các mô tả meta như là chúng là các bản sao của quảng cáo để thúc đẩy lượng nhấp chuột.
• Tối ưu nội dung. Sử dụng hợp lý từ khoá các biến thể trong bảo sao trang web của bạn.
• Trải nghiệm người dùng tốt. Đảm bảo trang web của bạn là niềm vui để sử dụng và điều hướng.
• Các nút kêu gọi mạnh mẽ. Làm cho việc người dùng biết làm gì tiếp theo trở nên dễ dàng.
• Đánh dấu cấu trúc dữ liệu. Sử dụng các tính năng mới nhất của trang kết quả tìm kiếm để cải thiện lượng nhấp chuột.

Khi tối ưu hoá trang của bạn, hãy dành thời gian để xem xét khách hàng của mình. Nếu bạn là một doanh nghiệp địa phương, thì SEO địa phương quan trọng hơn, và địa chỉ và vị trí của bạn trở thành các điểm tối ưu quan trọng.

Với kỹ thuật SEO tốt hiện hữu, việc tối ưu trên trang của bạn trở nên đơn giản. Sử dụng các công cụ như Screaming Frog để thu thập và xác định các điểm yếu và tiến hành làm việc với các trang của bạn.

3. Nội dung

Nội dung là vua. Người ta nói vậy đúng không? Điều này đúng một phần. Trang web của bạn thực sự chỉ là một vỏ bọc cho nội dung của bạn. Nội dung của bạn nói với các khách hàng tiềm năng bạn làm gì, làm ở đâu, ai hoàn thành nó và tại sao nên sử dụng dịch vụ của bạn. Và nếu bạn thông minh thì nội dung của bạn cũng nên vượt trên các yếu tố quảng cáo và giúp khách hàng tiềm năng của bạn đạt được mục đích của họ.

Với các doanh nghiệp dịch vụ, ta có thể chia nội dung của bạn thành ba chủ mục:

• Nội dung dịch vụ. Bạn làm gì và bạn làm ở đâu.
• Nội dung đáng tin cậy. Tại sao một khách hàng nên tham gia với doanh nghiệp của bạn.
• Nội dung marketing. Nội dung giúp bạn định vị mình như là một chuyên gia và đặt doanh nghiệp của bạn đến trước các khách hàng tiềm năng ở giai đoạn sớm của vòng tròn mua sắm.

Thực sự quan trọng khi nhận thức được SEO quan trọng với tất cả các kiểu nội dung này, nhưng SEO chỉ thường được xem xét với nội dung dịch vụ. SEO thường bị lãng quên khi nói đến nội dung đáng tin cậy như là các đánh giá nhận xét hoặc nghiên cứu.

Một ví dụ đơn giản, mới đây tôi thiết kế lại một ngôi nhà kiến trúc Victoria tại Anh, và trong suốt quá trình, tôi đã tìm kiếm các chuyên gia khác nhau có thể đưa ra các kinh nghiệm phù hợp. Trong trường hợp này, có một nghiên cứu được tối ưu cho thấy việc thiết kế lại một ngôi nhà tương tự trong khu vực địa phương sẽ là motoj nội dung SEO đuôi-dài rất tuyệt – nó cũng mô tả hoàn hảo rằng nhà thầu có thể làm tốt, điều chứng minh một cách hoàn hảo cho sự đáng tin cậy của họ.

Đảm bảo rằng bạn tối ưu tất cả nội dung marketing của mình, bao gồm các nghiên cứu, giới thiệu và các chứng thực – không chỉ là các trang dịch vụ.

Một chiến lược marketing nội dung và SEO tốt cũng là một cách có thể mở rộng để quảng bá cho doanh nghiệp của bạn tới đối tượng khách hàng rộng hơn. Và việc này thường có lợi tức đầu tư tốt nhất, vì không phải trả phí cho lượng nhấp chuột – vì vậy bạn có thể mở rộng marketing mà không cần mở rộng chi phí. Kiểu chiến lược này không đúng với tất cả các doanh nghiệp, nhưng khi nó thích hợp thì không thể chiến bại.

Sau đây là các điểm lưu ý:

• Tối ưu tất cả nội dung trong toàn bộ hành trình khách hàng.
• Xác định xem liệu marketing qua tìm kiếm tự nhiên có phù hợp hay không.

Chúng ta vẫn thấy rất nhiều hướng tiếp cận SEO, trong đó các doanh nghiệp địa phương trả tiền để sản xuất các bài viết blog không thích hợp. Đảm bảo rằng tất cả nội dung của bạn được tối ưu, và nếu bạn đang làm marketing nội dung, hãy đảm bảo nó phù hợp với các chiến lược marketing của bạn.

4. Xây dựng độ uy tín ngoài trang

Cuối cùng thì mọi khởi nguồn SEO đều chảy về một điểm: xây dựng uy tín. Xây dựng uy tín của bạn, phần lớn liên quan đến xây dựng liên kết. Các liên kết vẫn là một thành phần quan trọng để phát triển thứ hạng tự nhiên, tuy nhiên liên kết có thể là phần khó nhất khi làm SEO.

Điều thực sự quan trọng ở đây là phải hiểu được triết lý liên kết của bạn trước khi bạn bắt đầu, khi bạn có thể thực sự thành công hay thất bại với nỗ lực xây dựng liên kết của mình. Trong khi xây dựng liên kết là một chủ đề sâu mà ta không thể nói kỹ ở đây, nếu bạn ít nhất có thể phát triển một triết lý xây dựng liên kết tích cực, thì bạn đã dẫn trước phần lớn các đối thủ của mình.

Cách tốt nhất tôi thấy để mô tả tư duy xây dựng liên kết đúng được viết bởi ông Eric Ward: “Kết nối những gì nên được kết nối”.

Triết lý này rất tuyệt vì sự đơn giản của nó, và nó sửa chữa ý thức “thêm nữa, nhiều hơn nữa” trong xây dựng liên kết. Ta chỉ muốn liên kết từ các nguồn phù hợp. Thường thì điều này có nghĩa là để mở rộng nỗ lực xây dựng liên kết của ta vượt trên các chiến lược thông thường, ta cần tạo ra thứ gì đó xứng đáng có các liên kết. Bạn có các liên kết ở nơi hợp lý để bạn có liên kết. Đơn giản như thế.

Wikipedia có hàng triệu liên kết, dù tôi khá chắc chắn họ chưa bao giờ xây dựng liên kết nào. Đó là vì họ có nhiều nội dung hữu ích được liên kết. Đây là các liên kết thật và tự nhiên làm giàu trang được liên kết, cung cấp các bối cảnh rộng hơn và hoạt động như là một mô liên kết của thế giới siêu liên kết mà ta đang sống.

Kiểu liên kết tự nhiên này nên là xương sống của việc xây dựng liên kết của bạn. Điều này có nghĩa là bạn phải kiểm tra lại nội dung trang của mình và tạo ra thứ gì đó có giá trị trước, nhưng nếu bạn có thể làm điều đó, thì bạn đã hoàn thành nửa công việc.

Bất cứ chiến dịch xây dựng liên kết an toàn, có thể mở rộng nào cũng nên được xây dựng với ý tưởng đó.

Những điều cần lưu ý ở đây:

• Đảm bảo rằng bạn đang xây dựng kiểu liên kết thực có ý nghĩa trong đời thực và không làm phiền đến các thuật toán.
• Đảm bảo rằng bạn có nội dung xứng đáng được xếp hạng và xứng đáng được liên kết tới.

Kết luận

SEO không cần phải quá phức tạp. Có bốn lĩnh vực chính của SEO bạn cần xem xét, và có thể theo các quy trình để tối ưu trang của bạn.

Tôi hy vọng bài viết này có thể giúp bạn có được chú ý, cải thiện thứ hạng và tạo ra nhiều công việc hơn từ tìm kiếm tự nhiên!

Rate this post