SEO yêu cầu một bộ kỹ năng rộng, nhưng trong một ngành công nghiệp mà mọi thứ đang thay đổi liên tục, nhà báo Casie Gillette cho rằng có lẽ kỹ năng quan trọng nhất là khả năng thích ứng với thay đổi.

old-new-way-ss-1920

  Hãy cho tôi biết bạn đã gặp phải các đối thoại như thế này chưa? • “Chúng tôi thực sự không quan tâm đến chuyển đổi, chúng tôi chỉ muốn tăng trưởng truy cập tự nhiên”. • “Chúng tôi đang tái thiết lập thương hiệu và không còn gọi mình là (tên thương hiệu)”. • “Chúng tôi ra mắt một sản phẩm mới trong hôm nay. Bạn có thể cung cấp cho chúng tôi chủ đề và nội dung không?”. Tôi muốn nói với bạn rằng các tình huống này là hiếm gặp, nhưng nếu bạn làm việc trong lĩnh vực tư vấn SEO ở bất cứ thời điểm nào, bạn biết là chúng không phải là hiếm. Là người làm SEO, và đặc biệt là những người làm công ty SEO, bạn thường là người cuối cùng biết được điều gì đang diễn ra. Cho dù bạn có cố gắng thế nào, thì đôi khi thông tin vẫn đến với bạn sau. Sự linh hoạt là rất quan trọng, và khả năng thích ứng chương trình của bạn và đem lại kết quả tức thì là chìa khóa của thành công dài hạn. Hãy xem xét các tình huống phía trên. Tình huống 1: điều chỉnh mục tiêu Thách thức: Sau khi dành sáu tháng tạo lập một chiến lược SEO và nội dung tập trung đến khách hàng, xây dựng một chương trình xung quanh các từ khóa có lượng tìm kiếm trung bình, có tính phù hợp cao, chúng tôi đã tăng lượng chuyển đổi tự nhiên cho khách hàng A 25% trong 3 tháng liên tiếp so với cùng kỳ. Trong khi lượng truy cập tự nhiên đã giảm sút vì thay đổi trong tập trung từ khóa, chúng tôi cảm thấy vui vì chúng tôi đã thay đổi mục tiêu là tập trung vào các cụm từ phù hợp hơn, và điều đó đã có hiệu quả. Hóa tra khách hàng A đang tìm kiếm một cơ hội mua lại và cần cho thấy tăng trưởng trong lượng truy cập - chứ không phải tăng trưởng dẫn dụ. Kết quả: Tất cả các chương trình SEO của chúng tôi đều hướng tới chuyển đổi - tập trung vào các từ khóa mục tiêu, tạo nội dung cho đúng đối tượng khách hàng - và xây dựng một chương trình xung quanh chu trình mua hàng và doanh thu luôn là mục tiêu của ta. Trừ khi nó không phải là mục tiêu. Chúng tôi ngay lập tức dừng lại, đầu tiên là đánh giá các từ khóa mục tiêu và nội dung của mình. Các câu hỏi được đặt ra là: • Liệu có các từ khóa có lượng tìm kiếm cao nào mà trang web đã có mà ta có thể tập trung vào không? • Nội dung nào đã làm việc hiệu quả một cách tự nhiên nhưng có thể được nâng cấp? • Liệu có các cơ hội nội dung trên-đỉnh-phễu nào mà ta có thể tận dụng không? Các từ khóa mục tiêu đã thay đổi, các khuyến nghị dài hạn đã được chuyển lên đầu danh sách ưu tiê, các nội dung mở rộng được tạo ra tập dung vào các hộp câu hỏi và nội dung dựa trên câu hỏi, và sự tập trung vào chuyển đổi đã trở thành thứ yếu. Đây là một cảm giác lạ lùng khi thay đổi không chỉ chiến lược của bạn mà cả mục tiêu của chương trình nữa. Tuy nhiên đôi khi bạn chỉ muốn đưa đến khách hàng thứ họ cần, không phải thứ mà bạn nghĩ rằng họ cần. Tình huống 2: cập nhật chiến lược Thách thức: Khách hàng B đang ra mắt một sản phẩm mới, và sau nhiều giờ nghiên cứu cạnh tranh, các trao đổi với các quản lý sản phẩm, một cụm tìm kiếm cụ thể được định vị để mô tả sản phẩm đó. Một chiến lược nội dung được tạo ra, đội PR đã tham gia, và sau một năm, khách hàng lên hạng đầu, thống trị cụm từ cạnh tranh cao đó. Đến năm thứ hai, và đội ngũ lãnh đạo quyết định rằng họ muốn sử dụng một cụm tìm kiếm mới để mô tả sản phẩm - và tất cả tất cả những đề cập của cụm từ trước đó bị bỏ đi khỏi trang web chính. Kết quả: Thật may, hoặc thật không may, đây không phải là lần đầu tiên tôi gặp điều này. Sau cùng, khi bạn làm việc với khách hàng trong nhiều năm, bạn sẽ thấy các đợt thay đổi thương hiệu hoặc thay đổi sản phẩm. Thách thức ở đây là cụm từ mới chưa từng được sử dụng hoặc chú ý nào. Họ đã nghĩ ra nó! Chiến lược của chúng tôi phải tính đến cụm từ mới trong khi cùng lúc phải đảm bảo rằng khả năng hiển thị hiện tại của cụm từ ban đầu không mất đi. Trong trường hợp này chúng tôi quay sang blog. • Chúng tôi cập nhật các vài viết sử dụng các cụm từ cũ để bao gồm các liên kết chéo tới trang sản phẩm. • Chúng tôi bảo đảm chiến lược nội dung bao gồm các bài viết nằm trong chủ đề của cụm từ cũ mà không tập trung rõ ràng vào nó. • Chúng tôi làm mới các bài viết cũ để giữ cho chúng phù hợp và có trong tìm kiếm. Cùng với blog, chiến lược xây dựng liên kết của chúng tôi chủ yếu tập trung vào các bài viết của bên thứ ba, đồng thời đảm bảo sản phẩm được kết hợp với cụm từ cũ, thường xuyên tận dụng các liên kết chéo về từ khóa cụ thể điều hướng đến trang sản phẩm. Phải thừa nhận là khách hàng đã mất đi khả năng hiển thị ở vài tháng đầu nhưng đã có thể lấy lại vị trí sau khi tiến hành các bước trên. Tình huống 3: tái ưu tiên Thách thức: Khách hàng C làm việc để cho ra mắt một sản phẩm mới. Họ đưa cho chúng tôi vài chi tiết ngắn gọn và nói với chúng tôi rằng họ sẽ thông báo khi buổi ra mắt gần kề. Hai tháng sau, chúng tôi nhận được một email rằng sản phẩm đã ra mắt và họ muốn biết suy nghĩ của chúng tôi về tên sản phẩm. Thêm vào đó, họ muốn biết những gì cần làm để cải thiện hình ảnh trên thị trường và muốn có ngay những khuyến nghị về nội dung và chủ đề. Kết quả: Đôi khi những gì bạn nghĩ quan trọng lại không quan trọng. Luôn có sự cân bằng giữa việc cung cấp các khuyến nghị sẽ thúc đẩy thành quả và việc đưa đến những gì các lãnh đạo điều hành muốn. Trong trường hợp này, chúng tôi có một danh sách dài về những mục cần phải tiến hành. Tuy nhiên, vì điều này là ưu tiên của lãnh đạo marketing, chúng tôi đã thay đổi vài điều và đảm bảo rằng nó được xử lý. Các bước đầu của chúng tôi bao gồm: • Đánh giá các sản phẩm cạnh tranh. • Phân tích các kết quả tìm kiếm về các cụm từ phù hợp và nhu cầu nội dung. • Cung cấp các khuyến nghị mục tiêu (chủ đề và nội dung trên trang). • Cung cấp ý tưởng về bài viết blog dựa trên các kết quả tìm kiếm. Thêm vào đó, lĩnh vực sản phẩm này cần phải được tích hợp vào các khuyến nghị liên tục và các kết quả trong kế hoặc được tái ưu tiên. Tin tốt là khách hàng đã có thể cải thiện hiển thị của họ nhanh chóng và rất vui với kết quả. Tin xấu là điều này dẫn đế sự tăng trưởng tự nhiên chậm hơn, vì vài kế hoạch lớn hơn bị trì hoãn. Đó là cuộc sống của các công ty dịch vụ SEO Tôi thường được hỏi mình thích gì ở ngành SEO. Trong khi có rất nhiều câu trả lời, tôi thường thấy mình nói về việc tại sao hai ngày lại không bao giờ giống nhau - mọi thứ thay đổi nhanh chóng, và bạn thường xuyên phải chú ý. Điều này rõ ràng có ưu và nhược, nhưng nó cũng nói lên sự thật rằng là những người làm SEO, chúng ta không thể nghỉ ngơi trên con đường của mình. Ta phải luôn thích nghi, cập nhật các xu hướng, thử nghiệm các thứ mới và luôn nhanh nhẹn. Những ngày làm SEO đều đều không có gì thay đổi đã xa rồi. Hãy giữ cho mình linh hoạt các bạn SEO của tôi! Và lần kế khi bạn gặp phải một tình huống như trên, hãy nhớ có khả năng ai đó trong chúng ta sẽ trải qua điều tương tự. Bạn không hề đơn độc. Nguồn: http://searchengineland.com/