Nội dung chất lượng là gì? P2

12.7 Hiểu được mục đích người dùng

Có thể hữu ích khi nghĩ về các truy vấn khi có một hoặc nhiều các mục đích sau.
• Truy vấn Hiểu biết, vài trong số chúng là các truy vấn hiểu biết đơn giản
• Truy vấn Làm, vài trong số chúng là các truy vấn hành động thiết bị
• Truy vấn trang web, trong khi người dùng tìm kiếm một trang web cụ thể
• Truy vấn trực tiếp thăm viếng, vài trong số chúng tìm kiếm cho một doanh nghiệp hoặc tổ chức cụ thể, vài trong số chúng tìm kiếm một thể loại doanh nghiệp

Những điều trên tương tự với tiêu chuẩn hệ thống “thông tin, định hướng và giao dịch”, nhưng tôi thích điều này hơn.

Google phát triển ý tưởng về việc làm phù hợp mục đích người dùng với mục đích trang ở trong tài liệu – mục 2.2, “Mục đích của một trang web là gì?” đưa ra các mục đích chung của trang:

• Để chia sẻ thông tin về một chủ đề
• Để chia sẻ thông tin cá nhân hoặc xã hội
• Để chia sẻ hình ảnh, video hoặc các hình thức truyền thông khác
• Để thể hiện quan điểm
• Để giải trí
• Để bán sản phẩm hoặc dịch vụ
• Để cho phép người dùng đăng các câu hỏi cho các người dùng khác trả lời
• Để cho phép người dùng chia sẻ tệp tin hoặc tải phần mềm

explosion-147909_640

Bùm! Đúng vậy. Làm phù hợp mục đích người dùng với mục đích trang web và kiểu nội dung được kỳ vọng chính là những gì tôi tìm kiếm trong việc cố gắng xác định chất lượng.

Điều này có nghĩa nếu bạn nghĩ về nó với quan điểm tìm kiếm ngữ nghĩa. Nếu bạn có một trang sản phẩm, và các kết quả đầu với từ khóa mà tôi đang nhắm đến đều mang tính thông tin, vậy tôi cần phải hoặc tạo ra một trang thông tin hoặc bổ sung thêm thông tin vào trang sản phẩm của mình nếu tôi muốn cạnh tranh.

Tôi thấy sự không phù hợp này thường xuyên khi mọi người hỏi tại sao họ không thể được xếp hạng cho một cụm từ cụ thể.

Hướng dẫn của Google về việc xây dựng các trang web chất lượng cao

Thậm chí trước cả các hướng dẫn xếp hạng chất lượng, vào năm 2011, có một thông tin đáng giá trên blog Trung tâm quản trị web của Google (https://webmasters.googleblog.com/2011/05/more-guidance-on-building-high-quality.html) cho chúng ta biết các câu hỏi mà kỹ sư Google hỏi bản thân khi xây dựng thuật toán.
• Bạn có tin thông tin được đưa ra ở bài báo này không?
• Liệu bài báo này có được viết bởi một chuyên gia hoặc một người đam mê hiểu rõ chủ đề đó, hoặc nó hơi nông hơn không?
• Liệu trang wbe có các bài báo trùng lặp, chồng chéo và dư thừa về các chủ đề giống nhau hoặc tương tự với các biến thể từ khóa hơi khác nhau?
• Bạn sẽ yên tâm khi đưa thông tin thẻ tín dụng cho trang web này chứ?
• Trang web này có các lỗi chính tả, định dạng hoặc lỗi thực tế nào không?
• Liệu các chủ để được định hướng bởi sự quan tâm thực tế của độc giả tra, hay liệu trang này tạo ra nội dung bằng cách cố gắng đoán xem thứ gì sẽ xếp hạng tốt với các công cụ tìm kiếm?
• Liệu bài báo có cung cấp cấp nội dung hoặc thông tin nguyên bản, báo cáo nguyên gốc, nghiên cứu nguyên gốc hoặc phân tích nguyên gốc không?
• Liệu trang web có cung cấp đủ giá trị khi so sánh với các trang khác trong các kết quả tìm kiếm không?
• Việc kiểm soát nội dung được làm đến mức nào với nội dung?
• Liệu bài báo mô tả cả hai mặt của câu chuyện không?
• Liệu trang web có là được tin cậy trong chủ đề của nó không?
• Liệu nội dung được sản xuất hàng loạt hay thu thập từ một lượng lớn nguồn khởi tạo hoặc lan tỏa trên một mạng lưới trang web rộng, đến mức các trang đơn không có nhiều sự chú ý và chăm sóc không?
• Liệu bài báo này có được chỉnh sửa tốt không, hay nó được sản xuất một cách cẩu thả và vội vàng?
• Với các truy vấn liên quan đến sức khỏe, liệu bạn sẽ tin thông tin từ trang web này chứ?
• Bạn sẽ nhìn nhận trang web này như một nguồn tin cậy khi nhắc đến tên nó chứ?
• Liệu bài báo này có cung cấp một mô tả đầy đủ và toàn diện về chủ đề không?
• Liệu bài báo có bao gồm phân tích sâu hoặc các thông tin thú vị vượt qua sự hiển nhiên không?
• Đây có phải là trang web mà bạn muốn đánh dấu trong trình duyệt, chia sẻ hoặc khuyến nghị với bạn bè không?
• Liệu bài báo này có một lượng vượt trội các quảng cáo làm phân tán hoặc can thiệp vào nội dung chính không?
• Bạn sẽ hi vọng thấy được bài báo này được in trên báo giấy, từ điển bách khoa hoặc sách chứ?
• Liệu bài báo có ngắn, không có chứng cứ hoặc thiếu hụt các chi tiết hữu ích không?
• Liệu các trang web có được sản xuất với sự nhiều sự chăm sóc và quan tâm tới chi tiết hay ít quan tâm đến chi tiết?
• Người dùng sẽ phàn nàn khi họ thấy các trang ở trang web này chứ?
Once again, spelling, factual errors and content quality control are mentioned, just like in the Google Search Quality Rating Guidelines. There are also a couple of questions about a site being recognized as an authority on the topic or an authority in general.
Một lần nữa, lỗi chính tả, các lỗi thực tế và kiểm soát chất lượng nội dung được nhắc đến, giống như trong hướng dẫn về xếp hạng nội dung tìm kiếm của Google. Cũng có vài câu hởi về việc trang web được nhìn nhận như một nguồn uy tín trong chủ đề hoặc nguồn uy tín trong tổng thể.
Thêm nữa, có các câu hỏi tìm kiếm câu trả lời về việc liệu nếu một người hiểu rõ về chủ đề, nếu nội dung là độc đào và độ toàn diện của chủ đề được nói đến. Điều này phù hợp hoàn hảo với khái niệm E-A-T trong Hướng dẫn xếp hạng chất lượng tìm kiếm.

Những tín hiệu chất lượng nội dung bạn có thể kiểm soát
• Các liên kết gãy. Thu thập dữ liệu trang của bạn với chương trình như là Screaming Frog và sửa chúng.
• Sai thông tin. Tiến hành nghiên cứu và tìm các nguồn chính xác.
• Lỗi ngữ pháp. Bạn có thể sử dụng công cụ như Grammarly hoặc đưa ai đó đọc soát trước.
• Lỗi chính tả. Sử dụng trình kiểm tra lỗi chính tả hoặc một trình soạn thảo.
• Cấp độ đọc. Ứng dụng Hemingway tốt cho việc này. Bạn nên điều chỉnh cấp độ đọc dựa trên đối tượng khách hàng nhắm đến và mục đích của truy vấn.
• Dư thừa quảng cáo. Đừng làm thế.
• Tốc độ tải trang. Đọc bài sau (http://searchengineland.com/5-seo-tips-boost-page-speed-187931).
• Các tính năng của trang web. Các tính năng bạn nên có sẽ thay đổi tùy thuộc vào kiểu trang web và mục đích của truy vấn.
• Làm phù hợp mục đích người dùng với mục đích của trang và kiểu nội dung được kỳ vọng. Hãy xem xét các kết quả tìm kiếm để xem những gì đã được xếp hạng.
• Độ uy tín và sự toàn diện. Hãy đọc tiếp.

Có những thứ ngoài khả năng kiểm soát của bạn trong ngắn hạn, nhưng bạn có thể kéo dài cuộc chơi và tiếp tục xây dựng độ uy tín theo thời gian bằng cách đều đặn tạo ra các nội dung toàn diện.

Ở hội thảo SMX West, tôi đã trình bày ngắn gọn một cách để xác định tất cả các chủ đề/chủ đề con trong một ngành và làm thể nào để có thể bao trùm chúng dựa trên việc nhóm từ khóa. Tôi tin rằng nếu bạn bao phủ tất cả những gì được tìm kiếm và trả lời tất cả câu hỏi mà mọi người hỏi về chủ đề, thì bạn có một câu trả lời đầy đủ, và nó sẽ là một câu trả lời tốt nhất cho công cụ tìm kiếm trả về trong các kết quả.

Tôi xác định nội dung chất lượng như thế nào?

Tôi muốn chia sẻ một chút nữa về quá trình thực sự của mình và thứ gì tôi kiếm tìm ở trên một trang web, hoặc một phần của trang liên quan đến nội dung của trang. Bên cạnh những thành phần kỹ thuật trên trang, nội dung mà tôi thường tìm kiếm là:

• Các khái niệm và thành phần
• Sự xuất hiện đồng thời của các từ khóa/cụm từ
• Độ hoàn thiện chủ đề

Các khái niệm và thành phần

Tôi muốn chia sẻ một chút nữa về quá trình thực sự của mình và thứ gì tôi kiếm tìm ở trên một trang web, hoặc một phần của trang liên quan đến nội dung của trang. Bên cạnh những thành phần kỹ thuật trên trang, nội dung mà tôi thường tìm kiếm là:

• Các khái niệm và thành phần
• Sự xuất hiện đồng thời của các từ khóa/cụm từ
• Độ hoàn thiện chủ đề

Các khái niệm và thành phần

Chúng ta biết rằng Google tìm kiếm các khái niệm và thành phần trong nội dung, vì thế tôi thường bắt đầu với việc này. Tôi sử dụng Alchemy API.

Nếu tôi gõ vào một trang từ Google về việc tạo ra nội dung có giá trị – https://support.google.com/webmasters/answer/6001093?hl=en – tôi sẽ có vài thông tin về những thành phần như Search Console, công cụ tìm kiếm, Google và mạng xã hội. Các khái niệm được trả về cho trang web, tìm kiếm Google, PageRank, công cụ tìm kiếm web, Bing và Google. Sự phù hợp từ khóa cũng được trả về qua Alchemy:

alchemy-api-keyword-relevance-800x556

Nếu bạn chạy nhiều trang web đứng đầu cho một truy vấn tìm kiếm qua Alchemy API, bạn sẽ thấy nhiều sự chồng chéo chỉ báo các dữ liệu hữu ích. Có những khái niệm và thành phần mà bạn có khả năng muốn cho vào bài viết của mình. Alchemy có xuất ra JSON, và tôi biết nhiều người sử dụng Blockspring để cho vào Google Sheets.

Sự xuất hiện đồng thời của các từ khóa và cụm từ

Ultimate Keyword Hunter cung cấp các từ và cụm được sử phần lớn trên các trang web. Thường thì tôi sắp xếp theo sự xuất hiện đồng thời (co-occurrence) trên các trang web và tìm các cụm hai, ba và bốn từ hữu ích nhất. Tôi thiết lập điều này để lấy dữ liệu từ 50 kết quả tìm kiếm đầu tiên.

ukh3-keyword-quality-content

Ứng dụng mới Keyword Explorer của Moz có một bộ lọc rất thú vị “liên quan tới các từ khóa với các trang kết quả tương tự”, nó xem các trang được xếp hạng cao với truy vấn được gõ vào và xem các tìm kiếm khác có các trang giống vậy. Ví dụ chỉ trong nháy mắt cho tôi thấy rằng các trang được xếp hạng cho cụm “nội dung chất lượng” cũng được xếp hạng cho những cụm khác trong các blog, trang web, marketing nội dung và chiến lược nội dung – tất cả những thứ mà tôi muốn bổ sung vào trong trang của mình.

Độ hoàn thiện chủ đề
Tôi thích gom tất cả những từ khóa được tự động gợi ý quanh một chủ đề với Keyword Shitter (tên này thật tệ, nhưng nó rất hữu dụng) và sau đó đưa các cụm kết quả và AdWords Keyword Planner, chương trình sẽ nhóm chúng lại. Những nhóm này là những ý tưởng chính mà tôi muốn bao trùm với một chủ đề, hoặc có thể tất cả trên một trang trong các chủ đề con hoặc trong trang riêng của chúng.

moz-kwe-quality-content-e1465418826389-800x436

Bạn có thể thấy bảng tính mà tôi tạo ra cho các cụm được gợi ý tự động dựa trên “nội dung chất lượng” ở đây (https://docs.google.com/spreadsheets/d/10Y0rcRyeHcU3xjkoJYLKURay8FGC1WTLuP8ZcTK2tFU/edit#gid=652250708). Một lưu ý là tôi gần như cũng đưa chủ đề nguyên gốc vào Keyword Planner, và tôi sẽ thường xuyên bóc nhỏ chủ đề nguyên bản thành các chủ đề khác dựa trên các kết quả.

Một công cụ khác mà tôi thích là Answer The Public, thứ mà tôi biết do Wil Reynolds nói. Hãy nhớ thay đổi quốc gia nếu bạn không đến từ Anh. Công cụ này lấy các cụm được tự động gợi ý và hiển thị chúng một cách rất đẹp trong các nhóm câu hỏi mà mọi người đang quan tâm.

answerthepublic-quality-content-questions-600x600

Chúng tạo ra những trang web cấu trúc silo mà tôi muốn quanh mỗi chủ đề để đảm bảo rằng tôi bao trùm nó một cách sâu sát, cung cấp các câu trả lời với mọi câu hỏi được quan tâm và bắt kịp với với cuộc hành trình của mọi người. Tôi thích nghĩ rằng nó khiến cho trang web là câu trả lời tốt nhất. Chúng bao trùm càng nhiều thì càng nhiều chuyên môn và uy tín mà bạn và trang web của bạn xây dựng quanh một chủ đề.

Kết luận
Tất cả đều bắt đầu với một mục đích truy vấn. Sau đó nó làm phù hợp thông tin của bạn và trang web của bạn với kiểu thông tin mà ai đó cần như một kết quả tốt cho họ.

Đây là dữ liệu tôi sử dụng để xác định những gì mình muốn bao gồm trong nội dung của mình cho sự đầy đủ và phù hợp. Tôi cũng muốn thêm cả chuyên môn và quan điểm của mình vào nội dung – sau hết, biết được những gì đã được nói là quan trọng, nhưng quan trọng hơn là thêm hiểu biết vào nhưng gì chưa được nói đến.

Tôi biết mọi người có cách riêng của mình để làm việc, và tôi rất muốn nghe từ các bạn về việc bạn tiếp cận chất lượng của nội dung thế nào. Hãy cho tôi biết những gì bạn đang tìm kiếm, những công cụ nào bạn sử dụng hoặc phương cách của bạn là gì để xác định chất lượng của nội dung.

Nguồn: http://searchengineland.com/