Thậm chí đến nay, nhiều chủ doanh nghiệp vẫn tin là SEO là dễ dàng: chỉ việc tạo ra vài nội dung chất lượng cao, được tối ưu, sau đó là ngồi và đợi các truy cập. Nhưng có nhiều điều với nó hơn thế, và nhà báo Matthew Barby giải thích về những gì bạn nên THỰC SỰ chờ đợi từ một chiến dịch SEO.

seo-blocks-ss-1920-800x450

SEO là khó khăn. Tôi đã làm việc với rất nhiều dự án nơi mà các công ty thực sự đánh giá thấp các nguồn lực cần thiết cho một chiến dịch SEO. Thường xuyên hơn, bạn đọc được một nghiên cứu trực tuyến nơi mà ai nhân rộng lưu lượng tìm kiếm tự nhiên của họ từ số 0 và giờ thì đem hàng trăm ngàn khách viếng thăm đến trang web của họ hàng tháng. “Nếu họ có thể làm thế, tại sao chúng ta lại không thể?” Họ thấy những điều tương tự được nhắc đến bởi các “chuyên gia SEO” mà sẽ bảo đảm thành công: “Tạo ra nhiều nội dung tuyệt vời, và nó bắt đầu thăng hạng. Google thích những nội dung mới mẻ, vì thế càng nhiều càng tốt.” Biểu đồ dưới đây mô tả việc nhiều người tưởng tượng SEO tăng trưởng theo thời gian thế nào: một đường tăng trưởng tiến lên đẹp đẽ của lưu lượng truy cập.

The-SEO-Dream-600x356

Thực tế là nó giống thế này:

The-SEO-Reality-600x343

Tăng trưởng truy cập tự nhiên thường không dự đoán được. Bạn có thể thấy mình làm SEO đã lâu mà có ít dấu hiệu tăng trưởng – thì đột nhiên, một phần nội dung của bạn được thúc đẩy. Khi nó bắt đầu tăng hạng, nó có một hiệu ứng dây chuyền đến một số trang khác của bạn, và bạn bắt đầu thấy tăng trưởng phi mã. Ngay cả trong giai đoạn này, chỉ cần một trong những trang thu hút truy cập lớn của bạn trượt xuống trang 2 của kết quả tìm kiếm Google, và bạn sẽ quay lại vạch xuất phát. Tôi chắc là nhiều người đọc bài này bây giờ có trải qua điều như thế. Đây là việc mà vài trong những chiến dịch SEO thành công nhất kết thúc. Không phải tất cả đều về “nội dung tuyệt vời” Trái ngược với niềm tin đại chúng, nội dung tuyệt vời là không đủ. Không nghi ngờ gì thì nguyên nhân lớn nhất của thất bại với các chiến dịch SEO là việc cho rằng đơn giản tạo ra những nội dung tuyệt vời sẽ đem lại cho bạn thành quả. Đúng, nội dung của bạn cần phải tuyệt vời. Đúng, nó cần cộng hưởng với đặc tính người mua của bạn. Đúng, nó cần phải được liên kết tới những từ khóa mà bạn muốn được xếp hạng với chúng. Tất cả các điều trên đều đúng, nhưng nếu bạn không có sự quảng bá tuyệt vời, thì nội dung đó sẽ bị phủ kín bụi trong những vùng đất xa xôi của kết quả tìm kiếm Google. Nick Eubanks đã viết bài báo rất hay gần đây với tên “Nội dung là Nữ Hoàng”. Ông ấy mô tả điều mà tôi đang nói đến và cho thấy một số ví dụ nơi mà “nội dung tuyệt vời” đã thất bại hoàn toàn trong việc đem đến thành quả. Dưới đây là một trong những ví dụ mà Nick nói đến:

Screen-Shot-2016-03-09-at-14.07.10-600x387

Rất nhiều thời gian và nỗ lực đã tiêu tốn vào nội dung này, nó có tổng gần 7.000 từ. Nó thực sự có nhiều thứ hữu ích và thứ mà bạn phân loại như là “nội dung có thể liên kết”. Nhưng nếu vậy thì tại sao nó chỉ nhận được bốn liên kết trỏ về từ hai trang web (bao gồm cả trang của Nick)? Lý do là nội dung này không được quảng cáo tốt. Bằng chứng duy nhất về việc nội dung này được quảng bá đó là trên trang Facebook, SlideShare và Pinterest của nhãn hiệu. Không phải tất cả nội dung của bạn sẽ được thăng hạng Điều thông thường là một tỷ lệ lớn của lượng truy cập tự nhiên của bạn đến từ một tỷ lệ rất nhỏ của nội dung của bạn.

hubspot-distribution-posts-leads-800x333

Sau đây là vài dữ liệu từ một nghiên cứu mà đồng nghiệp của tôi, Pam Vaughan, tiến hành trên blog HubSpot. Chúng tôi thấy rằng 46 phần trăm của tất cả các dẫn dụ đến từ blog đến từ 0.5 phần trăm của các bài viết blog (chỉ 30 bài viết trong gần 6.000 bài!). Tính đến việc phần lớn các dẫn dụ của chúng tôi đến từ truy cập tìm kiếm tự nhiên, bạn có thể thấy điều này củng cố quan điểm mà tôi nói đến như thế nào. Đừng lo lắng nếu đây là trường hợp của trang web của bạn. Lời khuyên của tôi ở đây là đào sâu vào việc điều gì làm cho một lượng nhỏ bài viết thành công và xem xep nếu bạn có thể “tái tối ưu” cho các nội dung không hiệu quả của mình một cách tương ứng không. Quan trọng hơn, đừng chỉ có bỏ đi một nội dung và làm lại nếu nó không làm tốt như bạn đã hy vọng. Có nhiều cách để tận dụng hoặc tái sử dụng các nội dung hiện có, vài cách trong số đó tôi đã mô tả chi tiết trong hướng dẫn về các mẹo SEO của mình. Các liên kết thật sự quan trọng Điều này không thể được nhấn mạnh một cách đầy đủ: Các liên kết trỏ về là quan trọng. Nếu bạn nghĩ rằng các trang web lớn với cả tấn “uy tín” không cần lo lắng về liên kết, thì bạn đã sai. Liên kết trỏ về có lẽ là một yếu tố độc lập quan trọng nhất đối với xếp hạng cho các cụm tìm kiếm cạnh tranh, và chúng quan trọng như nhau với trang web được xây dựng trước hoặc với các trang mới.

BLOG_Average_Number_of_Ext._Links_vs_Average_Organic_Traffic-800x547

Tôi đã tiến hành một nghiên cứu lớn về hiệu quả của nội dung trên blog HubSpot và thấy rằng có một mối liên hệ mạnh mẽ giữa nội dung hiệu quả nhất của chúng tôi trong tìm kiếm tự nhiên và số lượng liên kết trả về mà nội dung đó có. Thậm chí với một trang web uy tín như HubSpot.com, chúng tôi vẫn cần có một chiến lược liên kết trỏ về để đảm bảo nội dung của chúng tôi được xếp hạng tốt. Nếu bạn thực sự muốn chiến dịch của mình thành công, hãy lên kế hoạch cho trường hợp xấu nhất, tập trung thời nhiều nhất có thể vào việc quảng bá nội dung của mình, và đừng đưa ra giả định gì trước khi bạn thực sự tiến hành thu thập dữ liệu. Nguồn: http://searchengineland.com