Người dùng và công cụ thu thập: Tại sao các công cụ thu thập dữ liệu không có tất cả các câu trả lời

Các công cụ thu thập dữ liệu trang là các công cụ giá trị trong SEO, nhưng nhà báo David Freeman cảnh báo rằng giới marketing tìm kiếm không nên sử dụng chúng như là thứ thay thế cho việc phân tích thủ công.

Các tiến bộ trong công nghệ đã và đang thúc đẩy SEO một cách hiệu quả, khi các trình thu thập dữ liệu như Botify, DeepCrawl và ScreamingFrog đang phát triển mạnh.

Các công cụ này là một phần quan trọng của SEO và hữu ích trong việc phát lộ và diễn họa các vấn đề kỹ thuật như liên kết hỏng, các lỗi 404 và các thẻ canonical không hợp lệ. Chúng đang trở thành một nguồn mặc định của việc phân tích hiệu năng kỹ thuật của giới SEO, điều đó có nghĩa họ dành ít thời gian hơn để tương tác và phân tích các trang web trên trình duyệt hoặc thống kê trang.

Ở bề nổi, ta không cần phải băn khoăn gì về điều này; ta có được một lượng lớn phân tích kỹ thuật nhanh chóng với các công cụ này.

Tuy nhiên, các công cụ này là các trình thu thập – chúng phân tích mã nguồn của trang để xem xét các vấn đề có thể xác định so sánh với một danh sách kiểm tra, trong khi hữu ích, lại không nhất thiết là tương ứng với các vấn đề mà người dùng gặp phải.

Các kết quả tìm kiếm được tập trung xung quanh người dùng

Như tôi có nói ở bài báo trước (http://searchengineland.com/user-experience-ux-pivotal-future-seo-269474), các công cụ tìm kiếm đang phát triển với tốc độ nhanh nhất mà ta từng thấy trong nhiều năm, nhờ vào máy học. Các tiến bộ này cho phép các công cụ tìm kiếm tập trung vào việc cung cấp các kết quả phù hợp nhất, không chỉ ở nội dung, mà còn ở trải nghiệm người dùng (UX).

Các nghiên cứu từ SEMrush và Search Metrics đều trích dẫn các tín hiệu người dùng và trải nghiệm người dùng, bao gồm tính thân thiện với di động, sự phù hợp của nội dung, tốc độ trang, tỷ lệ thoát trang, thời gian dành trên trang và định dạng nội dung là các các yếu tố xếp hạng chính.

Tuy nhiên, với việc các trình thu thập trở thành mặc định cho phân tích trang web và giảm thiểu thời gian mà giới SEO dành cho việc phân tích trang web thực tế, trải nghiệm người dùng đang bị bỏ quên, dẫn đến các cơ hội chưa được khai thác để cải thiện hiệu suất.

Thêm vào đó, vào tháng 11 năm ngoái, lần đầu tiên số người dùng truy cập web qua các thiết bị di động vượt trội so với qua máy bàn. Điều này càng cho thấy sự không liên quan giữa các trình thu thập và hành vi người dùng, và trong khi các trình thu thập đang cố gắng bắt kịp, thì phần lớn chúng vẫn là mặc định của phân tích máy bàn.

Vì thế, việc phân tích và chẩn đoán các trang web theo cùng với cách mà người dùng tương tác với chúng là rất quan trọng, bên cạnh với việc sử dụng các trình thu thập.

Ưu tiên hóa các tín hiệu người dùng và trải nghiệm người dùng

Một hướng tiếp cận ưu tiên người dùng là cần thiết để thành công trong các kết quả tìm kiếm, cả hiện tại và tương lai. Để có điều này, ta cần phải đặt bản thân vào địa vị người dùng và tương với các trang web, cũng như phân tích các số liệu thống kê trang và Google Search Console, thay vì việc chỉ đơn thuần dựa vào các trình thu thập dữ liệu.

Việc tương tác và phân tích sâu một trang web giúp ta hiểu được các thách thức mà người dùng gặp phải trong các thiết bị, từ tìm kiếm ban đầu của họ cho tới khi chuyển đổi. Thêm vào đó, các số liệu thống kê trang và Google Search Console giúp phát hiện ra các vấn đề mà người dùng gặp phải trên một trang web.

Ví dụ, liệu hành trình mua hàng của khách hàng có được tối ưu trên cả di động và máy bàn không? Liệu các mong muốn về nội dung của khách hàng có được xem xét trên tất cả các thiết bị? Liệu trải nghiệm nội dung này có được tối ưu cho thiết bị không? Liệu các biểu mẫu có đơn giản để điền và gửi đi không?

Tương tác với các trang web như là một khách hàng và thu thập dữ liệu như một trình thu thập sẽ không bao giờ thay thế được nhau; chúng đều đem đến thông tin độc đáo và cực kỳ phù hợp cho phép các thương hiệu tối đa hóa tiềm năng của mình trong tìm kiếm tự nhiên. Tuy nhiên, để nhận thức được tiềm năng này, điều quan trọng là không được bỏ qua bất cứ một phương thức nào.

Kết luận

Các trình thu thập trang tiếp tục khiến cho cuộc sống của ta dễ dàng hơn nhiều bằng cách đảm bảo ta có thể xác định các vấn đề kỹ thuật trang với số lượng lớn một cách hiệu quả. Tuy nhiên, với việc các tín hiệu người dùng và trải nghiệm người dùng đang đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hiệu suất tìm kiếm tự nhiên, quan trọng là ta không dựa riêng vào các trình thu thập trang.

Điều quan trọng là ta đặt mình vào vị trí của người dùng và đi theo hành trình mua hàng của họ, hiểu được mong muốn của họ và loại bỏ các rào cản gây thất vọng trên các trang web của mình. Từ đây, việc tư vấn chiến lược xung quanh mong muốn thông tin của người dùng ở mỗi giai đoạn của phễu mua hàng là cần thiết để tăng sự phù hợp và thúc đẩy chuyển đổi.

Nguồn: http://searchengineland.com/