Liên minh châu Âu sẵn sàng phạt Google hàng tỷ đô trong các vụ chống độc quyền mua sắm (Báo cáo)

Ở một trong ba vụ kiện hiện tại, Google đối mặt với khoản phạt lên tới 9 tỷ đô.

Sau hàng tháng trời im lặng, dường như các cơ quan luật pháp chống độc quyền tại châu Âu đã sẵn sàng phạt Google vì “lạm dụng vị trí trên thị trường” trong tìm kiếm mua sắm – một trong ba vụ án chống lại họ. Hãng tin Reuters đưa tin tức này dựa trên các thảo luận với “hai người quen thuộc với vấn đề này”.

Bài báo nói rằng khoản phạt sẽ nhiều khả năng được áp dụng vào tháng Tám và có thể lên tới 10% doanh thu toàn cầu của công ty, con số vào cuối năm trước là 90 tỷ đô. Nói cách khác, công ty mẹ của Google là Alphabet đối mặt với khoản phạt 9 tỷ đô về vấn đề này.

Khoản phạt đã được dự đoán do Google không có khả năng đàm phán vụ việc với các cơ quan hành pháp liên minh châu Âu. Công ty đã có nhiều nỗ lực không thành công – (ví dụ như “các liên kết đối thủ” (http://searchengineland.com/googles-new-european-antitrust-serps-heres-what-theyll-look-like-156904)) – để đàm phán với cựu chủ tịch Uỷ ban châu Âu Joaquín Almunia. Người kế nhiệm Almunia, Margrethe Vestager đã có hành động gay gắt hơn đối với Google.

“Tuyên bố phản đối” chính thức của liên minh châu Âu (về án phạt chống độc quyền) trong vụ việc này tập trung vào so sánh trong mua sắm, nhưng các lĩnh vực khác của tìm kiếm sẽ có khả năng sẽ gặp phải các khiếu nại tương tự (ví dụ như về lĩnh vực địa phương/bản đồ). Sau đây là vài trong số tuyên bố đúng theo nguyên văn xuất hiện trong tuyên bố trên:

• Google sắp xếp thứ hạng một cách hệ thống và hiển thị nổi bật so sánh về dịch vụ so sánh mua sắm trong trang kết quả tìm kiếm của họ, bất kể ưu điểm của chúng.

• Google không áp dụng vào dịch vụ so sánh mua sắm của mình một hệ thống án phạt được áp dụng vào các dịch vụ so sánh mua sắm khác dựa trên các thông số được xác định, và điều này có thể dẫn tới việc hạ thấp thứ hạng mà chúng xuất hiện trên trang tìm kiếm của Google.

• Kết quả của việc Google thiên vị các dịch vụ so sánh mua sắm của họ “Google Product Search” và “Google Shopping”, cả hai đều có tỷ lệ tăng trưởng cao hơn, gây thiệt hại cho các dịch vụ so sánh mua sắm của đối thủ.

Google đã phản đối mạnh mẽ liên minh châu Âu, khẳng định rằng sự phát triển của các trang kết quả tìm kiếm của họ là về việc cải thiện chất lượng và trải nghiệm người dùng, điều có lợi cho người tiêu dùng:

Google luôn luôn làm việc để cải thiện các dịch vụ của mình, tạo ra các cách mới để cung cấp các câu trả lời tốt hơn và hiển thị nhiều hơn các quảng cáo hữu ích. Chúng tôi rất nghiêm túc xem xét những quan ngại trong Tuyên bố phản đối của Uỷ ban châu Âu rằng các hoạt động của chúng tôi không có tính cạnh tranh. Phản hồi chúng tôi đưa ra hôm nay cho thấy tại sao chúng tôi tin rằng những cáo buộc đó là không chính xác, và tại sao chúng tôi tin rằng Google làm tăng sự lựa chọn cho người tiêu dùng châu Âu và cung cấp các cơ hội giá trị cho các doanh nghiệp với mọi quy mô.

Hãng tin Reuters cũng đưa tin rằng Uỷ ban châu Âu “sẽ yêu cầu Google dừng các hành động chống cạnh tranh của họ”. Điều này có lẽ sẽ liên quan đến thay đổi trong kết quả tìm kiếm mua sắm được hiển thị. Không rõ là điều đó có nghĩa gì. Google có thể kháng cáo lên tòa án Tư pháp châu Âu nếu các hình phạt được áp dụng.

Hai vụ kiện chống độc quyền khác tập trung vào tính độc quyền trong thỏa thuận Google AdWords (http://marketingland.com/third-eu-antitrust-complaint-google-confronts-20-billion-potential-fines-184408) và các hợp đồng Android-OEM (http://marketingland.com/eu-charges-google-abuse-competition-173801) và có khả năng gây thiệt hại tương tự cho Google.

Nguồn: http://searchengineland.com/