Google tạo ra các tai họa chống độc quyền với việc giao tiếp kém về các danh sách tìm kiếm

Bạn đang gặp vấn đề với các danh sách tìm kiếm của mình trên Google? Có thể rất khó khăn để có được một câu trả lời chính thức. Và khi điều đó xảy đến với một đối thủ của Google, như là xảy đến với ProtonMail, điều này có thể tổn hại đến sự phòng vệ của Google với các khoản phạt chống độc quyền.

google-code-seo-algorithm3-ss-1920

Có phải Google đã cố tình giảm thứ hạng của ProtonMail, một đối thủ bé nhỏ với dịch vụ Gmail của chính Google? Gần như chắc chắn là không. Thậm chí Proton dường như cũng không tin vào điều đó. Nhưng trường hợp này cho thấy vấn đề giao tiếp của Google với giới xuất bản, doanh nghiệp và quản trị web có thể tổn hại cho họ khi họ gặp phải các thách thức với sự chống độc quyền.

Điều gì đã xảy ra với Proton

Proton Technologies là một công ty gốc Thụy Sĩ cung cấp một dịch vụ email bảo mật và được mã hóa có tên gọi ProtonMail. Nó có lẽ là một lựa chọn hấp dẫn với những ai lo lắng về việc dịch vụ như Gmail không đủ tính riêng tư, cả từ các yêu cầu của chính phủ hoặc các quảng cáo của Google.

Tháng Mười một năm ngoái, Proton nhận thấy rằng họ có một sự suy giảm trong đăng ký hàng ngày của ProtonMail. Băn khoăn tại sao, công ty đã xem xét thứ hạng của mình trên Google và xác định rằng có một vấn đề. Cụ thể là, ProtonMail không được hiển thị trong các kết quả đứng đầu cho cụm “email bảo mật” hay “email mã hóa”, như là họ nghĩ trước đây.

Proton sau đó đã phải chịu một vấn đề không chỉ của riêng với các doanh nghiệp và giới xuất bản. Họ không có một cách chắc chắn nào để có câu trả lời chính thức từ Google nếu có vấn đề gì xảy ra.

Google cung cấp một bộ công cụ diện rộng gọi là Google Search Console cho các doanh nghiệp biết nếu họ gặp các vấn đề với trang web của mình. Proton nói với Search Engine Land rằng họ đã sử dụng bộ công cụ đó. Vấn đề là hệ thông không cho phép giới xuất bản liên hệ với Google nếu thấy có gì đó sai khác trên Google. Không có cách nào để yêu cầu trợ giúp, trừ khi bạn nhận được thứ gọi là “hành động phạt thủ công” là một án phạt với trang web của bạn bởi một con-người. Proton không có một hành động phạt thủ công nào, họ nói với chúng tôi như vậy.

Không có lựa chọn nào, Proton cuối cùng đã sử dụng công cụ báo cáo spam của Google vào đầu năm nay. Không có chỉ báo nào rằng Proton đã spam Google. Nhưng Proton hy vọng với việc sử dụng cách đó, họ sẽ có một đánh giá từ Google, mà có thể phát lộ ra vấn đề thực sự là gì.

Điều đó không giải quyết được vấn đề. Cuối cùng ProtonMail tweet yêu cầu giúp đỡ tới Google và tới cựu lãnh đạo web spam của Google, Matt Cutts, người đã rời công ty và không liên quan tới công ty trong hơn hai năm. Thêm nữa, một lãnh đạo web spam đã được giới thiệu một thời gian dài trước đó.

Việc tiếp cận với những cựu nhân viên Google dường như đã có ích. Trong vòng một tuần, vấn đề đã được giải quyết. Điều gì thực sự đã xảy ra không bao giờ được giải thích.

Đi vào các mối quan tâm về chống độc quyền

Tuần trước, điều này đã nhận được sự chú ý mà chưa thực sự nhận được trước đây, bởi vì Proton đã viết một bài blog về việc này, bài viết đã dấy nên nỗi ám ảnh rằng nó có liên quan đến các vấn đề cạnh tranh.

Tuy nhiên tai nạn này đã cho thấy một mối nguy hại không được nhận thấy trước đây mà chúng tôi gọi là Rủi ro Tìm kiếm. Mối nguy này là việc bất cứ một dịch vụ nào như ProtonMail có thể dễ dàng bị đàn áp có thể bởi các công ty tìm kiếm, hay các chính phủ đang kiểm soát các công ty tìm kiếm.

Lý do duy nhất mà chúng tôi sống sót để kể câu chuyện này bởi vì phần lớn tăng trưởng của ProtonMail đến từ truyền miệng, và bởi vì cộng đồng của chúng ta quá lớn tiếng để có thể bị phớt lờ. Rất nhiều công ty khác sẽ không may mắn như thế. Câu chuyện này cho thấy Rủi ro Tìm kiếm là nghiêm trọng, đó là lý do tại sao chúng tôi giờ đồng ý với Ủy ban châu Âu rằng với vị trí thống trị của Google trong tìm kiếm, việc cần thêm nhiều sự minh bạch và giám sát là rất quan trọng.

Có phải đó thực sự là tình huống ở đây?

Các lý do cạnh tranh không chắc chắn để đổ lỗi

Điều này là không chắc chắn. Google có hơn một tỷ người dùng Gmail tích cực mỗi ngày. ProtonMail chỉ có hơn một triệu, theo bài viết mới nhất của họ. Điều này cho thấy sự tăng trưởng này không khiến họ trở thành đối thủ của Google thậm chí trong hàng năm tới.

Với tất cả các điều này, liệu Google đã thực sự chủ động trong việc đàn áp trong khi không bận tâm đến việc làm điều tương tự với các đối thủ email thực sự? Ví dụ như việc Outlook xếp trong các kết quả tìm kiếm hàng đầu trên Google cho một cụm tìm kiếm thông dụng như “email”.

Điều này không hợp lý. Thậm chí Proton cũng không nói rằng vấn đề đó là do các vấn đề cạnh tranh, khi nhà đồng sáng lập Andy Yen nói với Search Engine Land qua email:

Từ các dữ liệu mà chúng tôi có, không thể đưa ra một kết luận chính xác. Chúng tôi mong muốn gửi đến cho Google các nghi ngờ và qua bài viết blog, chúng tôi không hề đưa ra một kết luận nào về việc này.

Chúng tôi rất biết ơn một người từ Google đã bước vào để khắc phục vấn đề, nhưng tổng thể nó là một tình huống rất khó khăn và tốn kém với chúng tôi. Bản thân chúng tôi là các nhà phát triển phần mềm, vì vậy chúng tôi biết rằng các lỗi phần mềm có thể xảy ra, và Google cũng không thể không sai lầm, nhưng khi Google không hành xử đúng, các tổn hại sẽ rất lớn.

Cuối cùng, chúng tôi hy vọng với việc chia sẻ kinh nghiệm của mình, càng có nhiều người nhận thức về Rủi ro Tìm kiếm, khi nó là một thử thách mà cộng đồng internet phải đối mặt.

“Rủi ro tìm kiếm”? Tôi sẽ quay trở lại với điều này. Nhưng thậm chí suy nghĩ của Proton cũng hoàn toàn có thể là một lỗi kỹ thuật, trong trường hợp này nó sẽ có thể quay lại làm hại Google. Cụ thể, nó sẽ có hại khi Hội đồng châu Âu tiếp tục các đánh giá và tiến hành các hành động chống độc quyền với họ.

Thật vậy, nhiều năm trước, Google đã không cạnh tranh chống lại với công cụ tìm kiếm nhỏ đến từ Anh là Foundem. Nhưng các hành động spam chống lại công ty đã đã là cơ sở cho các phàn nàn và lo ngại lớn dần lên. Khoản phạt chống độc quyền năm ngoái chống lại Google bởi EU là trực tiếp từ đó mà ra.

Tóm lại, Google không dại gì tạo ra các vấn đề với bất cứ ai có thể coi là một đối thủ cạnh tranh, bởi vì họ có một thứ để tấn công mà các bên xuất bản khác không có – đó là lên án Google vì hành động cạnh tranh. Và thậm chí nếu Proton không sử dụng vũ khí này, thì những người khác có thể lấy trường hợp của họ như một ví dụ để tấn công Google.

Mặc dù có trục trặc, Google đã vẫn đem đến lượng truy cập với Proton

Đây là một vấn đề phụ trong những những vấn đề lớn hơn, nhưng nó đáng để nói đến. Proton nói rằng tỷ lệ tăng trưởng của họ giảm 25 phần trăm vì thay đổi của Google. Tuy nhiên, họ thực sự không biết sự suy giảm trong Google làm tổn hại đến mình thế nào. Điều này bởi vì hóa ra Proton không biết Google đã đem đến lượng truy cập trước đây là bao nhiêu, cả sau khi vấn đề được giải quyết và thậm chí là bây giờ.

Proton tập trung vào thực tế là họ không được xếp hạng tốt cho một khoảng thời gian với hai từ khóa được nói đến ở trên. Thật không may là kiểm tra thứ hạng là một cách tệ hại để truy cập để biết bạn hoạt động thế nào trong Google hoặc các công cụ tìm kiếm nói chung. Các trang web vẫn thường được tìm thấy với rất nhiều các cụm khác nhau. Chỉ tập trung vào vài cụm từ không nói lên bức tranh tổng thể.

Các cụm từ đó có thể thúc đẩy lượng truy cập tới ProtonMail hoặc không. Proton không biết điều đó, vì họ nói với Search Engine Land rằng họ không phân tích để biết lượng truy cập mà họ có từ Google là bao nhiêu hay từ các nguồn khác.

Họ nói rằng họ không sử dụng Google Analytics vì các lo ngại về quyền riêng tư. Họ tất nhiên đã có thể tìm thấy dữ liệu này mà không cần sử dụng Google Analytics, như là xử lý các bản lưu của máy chủ một cách trực tiếp. Điều này phức tạp và tốn thời gian hơn nhiều, nhưng là một lựa chọn.

Vậy thì con số 25 phần trăm suy giảm trong tăng trưởng đến từ đâu? Proton email cho chúng tôi:

Chúng tôi thấy một suy giảm đáng chú ý trong số lượng tham gia mới hàng ngày với mọi thứ khác được giữ cân bằng. Đáng chú ý hơn sau khi Google sửa lỗi, chúng tôi thấy một lượng lớn hơn 25% tăng trưởng qua một đêm (chúng tôi không thay đổi gì cả). Với chúng tôi thì 25% này là sự khác biệt giữa mất tiền mỗi tháng và việc có thể hòa vốn.

Hãy nhớ rằng đó không phải là việc Google không đem đến truy cập cho Proton. Nó là việc mất đi thứ hạng tốt cho các cụm tìm kiếm đó, và có lẽ các cụm khác, gây ra việc công ty có ít truy cập hơn trước. Sự suy giảm khiến công ty đứng trên bờ vực của sự mất tiền tới việc hòa vốn. Điều đó dẫn đến vấn đề “rủi ro tìm kiếm”.

Ai cũng có “rủi ro tìm kiếm”

Kết luận là bất cứ doanh nghiệp hay bên xuất bản nào cũng có “rủi ro tìm kiếm”, như Proton nói đến trong bài viết của họ, mất đi khả năng hiển thị tốt trong tìm kiếm có thể gây nguy hiểm cho doanh nghiệp của bạn. Đây không phải là một rủi ro mới. Nó là rủi ro từ hai mươi năm trước, khi Yahoo được coi là “người gác cổng” internet, người có thể đem đến thành công hay phá hủy doanh các doanh nghiệp.

Đừng phụ thuộc vào các công cụ tìm kiếm, Google hoặc các bên khác. Với vấn đề này, đừng xây dựng doanh nghiệp nào dựa trên ý tưởng rằng bạn sẽ bằng cách nào đó có lượng truy cập miễn phí từ một nguồn như Facebook, Pinterest hay bất cứ nguồn nào. Điều đó có thể là lẽ thường tình. Nếu bạn không trả phí, bạn sẽ không được đảm bảo là có được bất cứ thứ gì.

Giới marketing thông minh biết điều này. Những người làm SEO thông tminh biết rằng bạn không cần quá phụ thuộc vào Google. Các thuật toán thay đổi theo thời gian. Nhưng rõ ràng là trong 2016, đây vẫn là một bài học mà mọi người cần biết.

Google cần cải thiện sự giao tiếp của mình

Về điều này, Google có thể và nên làm tốt hơn trong giao tiếp. Có thứ gì đó không ổn với Protonmail, trong việc Google xử lý nó thế nào. Chúng ta biết rằng, vì có gì đó được sửa. Google chỉ không nói đó là gì. Tất cả điều họ nói là phát ngôn mà họ gửi cho chúng tôi dưới đây:

Các thuật toán của Google dựa trên hàng trăm tín hiệu hay “bằng chứng” mà khiến cho các kết quả chúng tôi thấy phù hợp nhất với người dùng được phát lộ.

Chúng tôi hiểu được các tình huống như thế này có thể dấy lên các câu hỏi, chúng tôi thường không bình luận về các thuật toán cụ thể ảnh hưởng đến các trang web cụ thể thế nào. Chúng tôi tiếp tục tinh chỉnh các thuật toán này và rất vui được nghe ý kiến từ người dùng và các quản trị web.

Trong nhiều trường hợp các thay đổi xếp hạng tìm kiếm phản ánh các tiêu chuẩn thuật toán làm việc như được dự định, trong vài trường hợp chúng tôi có thể xác định các tính năng đặc biệt có thể dẫn tới các kết quả khác nhau.

Chúng tôi xin lỗi vì mất nhiều thời gian để kết nối trong trường hợp này và vui mừng rằng vấn đề đã được giải quyết. Với các quản trị web có câu hỏi về trang web của mình, đội quản trị web của chúng tôi cung cấp các hỗ trợ qua Diễn đàn Webmaster Forums và trong giờ hành chính.

Sẽ không mất nhiều thời gian cho sửa chữa vấn đề này. Bản thân Google không muốn điều này mất nhiều thời gian. Họ cần phải tìm một cách tốt hơn để các bên xuất bản báo các lỗi và có được các giải pháp. Tôi đã mong điều đó vào năm 2006 và một lần nữa vào năm 2011, một phần khi xem lại bài “25 điều tôi ghét ở Google” (http://searchengineland.com/25-things-i-hate-about-google-revisited-5-years-later-67969):

Một lựa chọn trả phí chắc chắn sẽ khiế bạn bị chỉ trích rằng bạn tạo ra các bản cập nhật Farmer/Panda chỉ để tạo ra doanh thu. Nhưng những người khác có thể thấy ổn với cách đi được đảm bảo.

Nếu không trả phí, thì bạn có thể cho bất cứ ai đăng ký với Google Search Console một hoặc hai thẻ hỗ trợ, để chúng tôi không phải viết blog để nói về việc liên hệ với Google thật tệ hại và giảm bớt các nguồn lực mà bạn phải bỏ vào Google Webmaster Central.

Giờ đã là 15 năm kể từ khi tôi có mong muốn đó, và nó vẫn chưa được giải quyết. Đúng, phải có thời gian và tiền bạc. Nhưng điều đó sẽ đáng giá, so với việc tạo ra thêm nhiều vũ khí cho những người sử dụng các lỗi trục trặc để tấn công Google trong mặt trận chống độc quyền.

Lời khuyên của Google với những ai có các vấn đề là sử dụng diễn đàn Google Webmaster Forums. Proton sẽ sử dụng nó ở bước kế tiếp, nếu như các dòng tweet của họ không giúp ích gì. Cán nhân tôi không muốn ai phải sử dụng nó bởi vì:

1. trong khi những người của Google có mặt ở đó, nhưng họ không đảm bảo là sẽ đánh giá vấn đề của bạn; và
2. các vấn đề (như với Proton) có thể chỉ được chẩn đoán bởi những người từ Google; và
3. phần lớn những người trả lời trong các diễn đàn không phải là người của Google;
4. những người không của Google có lẽ sẽ không đưa ra được cầu trả lời đúng.

Ví dụ, đây là đoạn nói chuyển của một người không từ Google (https://productforums.google.com/forum/#!topic/webmasters/aEhgOoccEIQ) nói với ai đó là họ có một hành động phạt thủ công với họ vì trang web không thể được thấy trên kết quả tìm kiếm của Google và công cụ thu gọn đường dẫn Google không hoạt động với họ. Có lẽ thế. Có thể thế. Nhưng người đó chỉ đoán vậy. Cách duy nhất để thực sự biết được đó có phải là một án phạt thủ công đó là vào Google Search Console như một bên xuất bản và kiểm tra. Một người từ bên thứ ba không thể cho bạn biết được.

Đó là lựa chọn mà bạn có. Trừ khi bạn gây chú ý với ai đó từ Google theo cách khác, như ProtonMail đã làm. Hay MetaFilter đã làm trong năm 2014 (http://searchengineland.com/metafilter-penalized-google-192168).

Trong cả hai trường hợp, Google đã chịu thiệt hại trong mối quan hệ với công chúng. Cải thiện được cách truyền tải thông tin, và ai cũng có lợi.

Nguồn: http://searchengineland.com/