Giới SEO thực sự cảm thấy thế nào với các bản cập nhật thuật toán của Google

Các cập nhật thuật toán làm bạn mệt mỏi không? Không chỉ riêng bạn đâu. Nhà báo Jamie Pitman chia sẻ các thông tin từ cuộc khảo sát từ BrightLocal để tìm hiểu xem các bản cập nhật thuật toán tác động tới công việc của giới SEO thế nào.

Khi giới SEO luôn bận rộn hàng ngày với các khách hàng, thì đôi khi khó để họ có thể thây được các bản cập nhật ảnh hưởng đến ngành SEO một cách tổng thể. Ta có thể tiến hành các thử nghiệm để xem xem các khách hàng bị ảnh hưởng thế nào, nhưng còn những người quản lý tài khoản hay giám đốc kỹ thuật SEO tội nghiệp, là những người phải làm việc nhiều hơn để trấn an các khách hàng đang hoảng loạn và thất vọng thì sao? Bản thân họ bị tác động thế nào?

BrightLocal (công ty chủ quản của tôi) đã khảo sát 650 SEO chuyên nghiệp một cách ẩn danh gần đây về chủ đề này, hỏi họ các câu hỏi về việc các cập nhật thuật toán ảnh hưởng đến khối lượng công việc của họ thế nào, mối quan hệ với khách hàng của họ và sự hài lòng với công việc của họ. Ở phần sau tôi sẽ đưa ra vài kết quả từ cuộc khảo sát này “Tác động đến con người của các cập nhật thuật toán Google”.

Cập nhật Google là gì?

Đầu tiên và đáng báo động là 36% người trả lời không thể trả lời liệu doanh nghiệp của họ hoặc khách hàng của họ có bị tác động bởi cập nhật thuật toán của Google hay không. Điều này thật ngạc nhiên, dù nó không phải là điều mà SEO phải biết từ ngày đầu tiên, mà là từ tuần đầu tiên.

Con số phần trăm cao ở đây cho thấy Google cần trao đổi tốt hơn nữa về các tác động của việc thay đổi thuật toán và giới SEO và marketing nội bộ cần phải làm nhiều hơn nữa để nắm bắt được các bản cập nhật và điều tra xem liệu các khách hàng của họ có bị ảnh hưởng bởi chúng hay không.

“Và nó khiến bạn cảm thấy thế nào?”

Trong 44 phần trăm những người nói rằng doanh nghiệp hoặc khách hàng của họ bị ảnh hưởng bởi các thay đổi thuật toán, thì 26% nói rằng họ lúng túng trong việc phải phản ứng thế nào, và 25% bị căng thẳng khi các cập nhật xảy ra. (Lưu ý là với câu hỏi này, những người được hỏi có thể lựa chọn nhiều câu trả lời). Tuy nhiên mặt khác, có 58% hoặc không lo lắng về các bản cập nhật hoặc thực sự thấy hứng thú với sự thử thách này.

Hoàn toàn tự nhiên khi những người ở các cấp độ kinh nghiệm khác nhau có phản ứng khác nhau với các tình huống căng thẳng, nhưng 26% người phản hồi nói rằng họ không biết phản ứng thế nào. Điều này có nghĩa là nội dung bạn đưa ra sau khi Google cập nhật thuật toán – cho dù là nó đề cập đến vấn đề “điều gì vừa xảy ra với thuật toán của Google” hay giúp cho giới SEO phục vụ khách hàng tốt hơn – không đến được với tất cả mọi người.

Ở thời điểm khi Google cập nhật thuật toán, tất cả chúng ta – là những người tạo và đọc nội dung – hãy học hỏi để biết phản ứng thế nào sau một bản cập nhật của Google.

Giọt nước tràn ly

Với nhiều người, dường như việc cập nhật thuật toán của Google như là ly nước sắp tràn. Gần một phần tư người được hỏi nói rằng họ suy nghĩ đến việc rời bỏ ngành SEO vì các cập nhật thuật toán nhưng cuối cùng lại quyết định ở lại.

Đáng để ta lùi lại một bước trong lần cập nhật kế tiếp. Hãy xem xét công ty của bạn – liệu đội ngũ SEO hoặc đồng nghiệp của bạn đã sẵn sàng ngừng nghỉ chưa? Cần tới một sự lãnh đạo tốt và các kỹ năng vững chắc để một công ty SEO phục hồi lại sau một đợt cập nhật lớn, vì thế hãy đảm bảo rằng những người làm SEO tốt nhất của bạn được chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất – và như ta thấy thì giờ đây mọi thứ đang tệ đi.

Làm thế nào để mất đi khách hàng và xa lánh Google

Gần một phần ba người người được hỏi nói rằng các cập nhật của Google có tác động làm doanh nghiệp của họ mất đi khách hàng.

Nhưng nó không phải là tin hoàn toàn xấu. Có 26% có được các khách hàng mới, 23% thấy các cơ hội nhiều hơn với các khách hàng hiện tại của họ, và 29% người được hỏi không nhận thấy thay đổi gì sau bản cập nhật. Vì vậy có khá nhiều điều tích cực được thấy ở đây, đặc biệt khi biết rằng người được hỏi có thể chọn nhiều câu trả lời (có nghĩa là người được hỏi có thể cùng mất đi và có thêm khách hàng vì các bản cập nhật Google).

Điều này có nghĩa là điều gì xảy ra sau một bản cập nhật của Google là phụ thuộc vào bạn. Bạn không thể nhìn vào đồ thị ở trên và nói rằng: “Mọi người đều mất đi khách hàng sau một cập nhật của Google” vì không phải thế. Những người phản hồi cho ta thấy được các cơ hội lớn với những công ty trao đổi với các khách hàng hiện tại của mình một cách nhanh chóng và hiểu biết, cẩn thận kiểm soát được các kỳ vọng, trong khi cũng để ý đến các doanh nghiệp bị ảnh hưởng tới thứ hạng và truy cập, và đang tìm kiếm sự giúp đỡ.

Mối quan hệ với khách hàng

Một điều cuối cùng mà khảo sát này nhắc đến đó là mối quan hệ với khách hàng và nó có thể bị các bản cập nhật Google tác động thế nào. Phần lớn đồng ý rằng các cập nhật khiến khách hàng phụ thuộc nhiều hơn vào các công ty dịch vụ SEO. (Ai mà biết được mỗi lần Google phát hành một cập nhật thuật toán họ lại giúp ích cho giới SEO đến vậy!).

Tuy nhiên việc phụ thuộc này mang đến sự soi sét kỹ hơn, khi 31% người được hỏi cảm thấy các cập nhật của Google dẫn tới việc khách hàng không tin tưởng họ. Giới SEO trong hoàn cảnh này tốt nhất nên có các cuộc họp với khách hàng, có cái nhìn rõ ràng và minh bạch hơn về chi phí hoặc thời gian của khách hàng được bỏ ra, và giải thích đơn giản về các hậu quả của bản cập nhật Google.

Và với 28% những người nói rằng các cập nhật của Google khiến khách hàng xem xét việc thay đổi công ty dịch vụ? Tôi hy vọng những người đó sẽ làm tốt hơn ở lần kế tiếp.

Bạn làm gì đầu tiên khi một cập nhật thuật toán xảy đến?

Dưới đây là các phản hồi có giá trị mà chúng tôi nhận được với một câu hỏi cụ thể trong bản khảo sát “Bạn sẽ làm gì đầu tiên khi một cập nhật thuật toán xảy đến?”. Có thể chúng sẽ cho bạn thấy rằng cho dù điều gì xảy đến thì không ai đơn độc cả”

Những người tìm kiếm dữ liệu

• “Chạy các báo cáo thứ hạng về tất cả các khách hàng”.
• “Đánh giá tất cả các trang bị ảnh hưởng và xác định xem chúng có điểm gì chung. Điều đó đưa ra cho tôi một manh mối về thứ gì đã thay đổi”.
• “Xác định các trang có lượng truy cập lớn bị tác động nhiều nhất, sau đó đánh giá SEO hiện tại để phát hiện bất cứ điều gì có thể là nguyên nhân về lượng truy cập từ góc độ trên trang hoặc kỹ thuật SEO”.

Những người nghiên cứu

• Đọc các bài báo về nó để biết được điều gì xảy ra và phải làm thế nào.
• Tìm ra cách cần thay đổi chiến lược thế nào.
• Điều đầu tiên tôi làm là tìm ra thứ gì bị tác động. Kế đó tôi thông báo với đội của mình về những điều cần biết trước khi khách hàng gọi đến. Tiếp đó tôi viết một bài báo để khách hàng biết về các bản cập nhật.
• Đọc mọi thứ mà tôi có thể tiếp cận.
• Đọc và nghiên cứu. Sau đó là sửa chữa nó.
• Kiểm tra các diễn đàn để tìm kiếm nhiều thông tin nhất có thể.
• Học hỏi nhiều hơn.
• Đọc nhiều về những gì đã xảy ra hoặc bị ảnh hưởng, sau đó tìm kiếm những gì nó tác động tới thứ hạng của trang web/từ khóa, sau đó tái xây dựng lại.
• Bắt đầu đọc các tin tức và blog từ những SEO chuyên nghiệp và cố tìm ra các thay đổi.

Những người phụ tá

• Gọi một cốc hoặc hai.
• Uống café.
• Hút thuốc.
• Uống bia.
• Uống thuốc an thần.

Những người chờ đợi

• Đợi vài tuần và theo dõi các trang kết quả tìm kiếm.
• Không làm gì cả, tôi đợi cho thuật toán bình thường lại. Tôi xem xét các trang web giảm hạng và các trang web tăng hạng. Sau đó tôi sao sánh các trang web của khách hàng với các trang đó. Khi tôi hiểu rõ hơn về việc thuật toán tác động đến trang thế nào, tôi sẽ thay đổi chiến lược.
• Bỏ qua nó trong vài tuần và sau đó tiến hành điều chỉnh.

Những người giao tiếp

• Kiểm tra xác nhận cập nhật. Đánh giá tác động. Trao đổi với các khách hàng bị ảnh hưởng.
• Chia sẻ tin tức với đội của tôi và tập hợp họ để có một kế hoạch.

Những người quá khích

• Chuẩn bị đón bão.
• Hoảng loạn.
• Khóc lóc.

Người thực sự suy nghĩ tích cực

• Đón chào các cơ hội mới sẽ đến.

Nguồn: searchengineland.com