Bốn hoạt động xây dựng thương hiệu đặt nền móng cho SEO

Nhà báo Brian Weiss giải thích tại sao một thương hiệu mạnh là cần thiết để đảm bảo các hoạt động SEO của bạn có thể đạt đủ tiềm năng của nó.

Google ở thời điểm ban đầu của nó có một sự đổi mới làm nó trở thành một công cụ tìm kiếm khác biệt: Nó sử dụng thông tin có được từ các nguồn ngoài trang để thông báo ước tính về sự phù hợp, sự quan trọng và chất lượng của các trang trong chỉ mục của mình. Ban đầu thì nguồn thông tin ngoài trang này là mạng lưới các liên kết được tìm thấy khi thu thập dữ liệu web.

Gần hai thập kỷ sau, vào năm 2017, với vô số các nguồn dữ liệu lớn khác đã bị loại bỏ, Google hiện sử dụng các bộ dữ liệu phong phú và tinh tế hơn để xác định xem bạn lớn thế nào trên thị trường. Với kinh nghiệm 10 năm làm SEO của tôi, thì Google luôn làm khá tốt trong việc đưa ra quyết định này, và các tín hiệu càng ngày càng trở nên khó hơn để giả mạo.

Ở thời điểm này, cách hiệu quả và bền vững để khiến cho công ty bạn giống như một tay chơi lớn trên thị trường đó là trở thành một tay chơi lớn trên thị trường. Điều này có ý nghĩa gì với giới SEO? Nó có nghĩa đây là thời điểm dừng suy nghĩ về việc xây dựng liên kết thế nào, thay vào đó là tập trung vào việc xây dựng thương hiệu trực tuyến của mình thế nào.

Tất nhiên, cả hai không thể loại trừ nhau – nhưng nếu bạn đang làm bất cứ hoạt động xây dựng liên kết nào như một mục tiêu chính, tôi nghi ngờ về hoạt động đó nếu bạn không tin rằng nó cũng có khả năng thúc đẩy độ mạnh của thương hiệu theo cách nào đó, không phụ thuộc vào tác động SEO của các liên kết bạn đang có.

Vì vậy, tôi đưa ra cho bạn bốn cột trụ chính cho việc tăng trưởng thương hiệu số. Nếu bạn có thể đạt được thành công với mỗi một trong bốn lĩnh vực này, bạn sẽ đạt được tiến bộ nhanh chóng trong tăng trưởng thương hiệu, điều tạo ra các tín hiệu SEO tích cực, đồng thời nâng cao nhận thức về thương hiệu bạn trong tâm trí của các khách hàng tiềm năng:

1. Cải thiện sản phẩm

Bạn đã tiến hành việc thử nghiệm người dùng với trang web của mình chưa? Bạn có xem mọi người thực hiện một tác vụ cụ thể trên tất cả các thiết bị sẵn có không? Bạn đã thử nghiệm tất cả các thành phần chính của phễu chuyển đổi? Bạn có biết mọi người thích sử dụng trang web của bạn như thế nào so với trang web của các đối thủ không? Các trang của bạn có tải trong vòng 2 giây không?

Không có nhiều công ty trả lời “có” với tất cả các câu hỏi này. Việc thử nghiệm cần là một phần tiêu chuẩn của quá trình phát triển. Bàng càng tin rằng mình không có thời gian hoặc nguồn lực để thử nghiệm, thì bạn lại càng cần nó – đặc biệt khi cấu trúc trang của bạn là một đống hỗn độn do các mệnh lệnh “gấp” từ quản lý cấp trên. Tóm lại là nếu thiết kế trang của bạn dựa trên linh tính và trực giác, thì cơ hội thành công của bạn sẽ bị bỏ lại.

Dành thời gian để thử nghiệm, cải thiện và lặp lại. Nếu bạn làm ra một trang web nhanh nhẹn mà mọi người thích sử dụng nó, thì cơ hội thành công của bạn sẽ rất lớn.

2. Tạo ra các nguồn giá trị

Chủ đề nào bạn có thể làm để trang web của bạn trở thành một nguồn tốt nhất? Lý tưởng là nó sẽ là thứ gì đó độc đáo và ít nhất là gây khó khăn cho người khác sao chép. Sau đây là vài ý tưởng:

• Một hướng dẫn về công cụ/tính toán/lựa chọn giải quyết một vấn đề chung.
• Một thư viện có thể tìm kiếm được về một nguồn dữ liệu độc đáo mà bạn có thể truy cập.
• Một nguồn khoa giáo khiến một chủ đề phức tạp trở nên dễ dàng hiểu được.
• Một phỏng vấn với một chuyên gia hoặc người gây ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn.
• Một hướng dẫn cho mọi người làm gì đó cho bản thân họ.

Nguồn của bạn càng có sức mạnh, thì nó càng có thể sinh lời trong thời gian tới.

3. Tăng lượng khách hàng quay lại

Nếu bạn phải xác định một đặc tính cho thành công của các thương hiệu trực tuyến, nó sẽ là khả năng chuyển đổi khách hàng lần đầu tiên trở thành một người dùng quay lại lần sau. Nếu bạn có điều đó, thì bạn có thể xây dựng một thương hiệu. Không có các khách hàng quay lại, bạn có thể tìm thấy một thị trường sinh ra lợi tức đầu tư tốt, nhưng bạn có thể quên đi việc trở nên mạnh mẽ trên trực tuyến.

Vài ý tưởng để thúc đẩy những khách hàng quay lại bao gồm:

• Đưa cho mọi người các lý do thực sự tốt (giá trị) để đăng ký nhận email từ bạn.
• Cung cấp các giảm giá cho khách hàng quay lại.
• Cá nhân hóa/có thể đưa ra được các khuyến nghị tốt.
• Xây dựng các tính năng cộng đồng trên trang nơi người dùng có thể tương tác với bạn và những người khác.
• Tìm các cách để trao thưởng các thành viên hoạt động đặc biệt tích cực của cộng đồng đó.
• Bổ sung nội dung giá trị cao đều đặn và tạo ra các kênh nơi mọi người có thể được thông báo về các chương trình khuyến mại.

Tóm lại, bạn cần tìm cách tạo ra giá trị một cách liên tục – và đảm bảo rằng mọi người biết về nó.

4. Đáng đưa lên mặt báo

Tôi chưa bao giờ nghe ai đó cho rằng bạn nên có những nhân viên cấp thấp viết các blog dở chừng và sau đó đăng chúng lên mạng xã hội nhằm xây dựng thương hiệu của bạn. Dù đó có thể là “kế hoạch” marketing phổ biến nhất được sử dụng ngày nay. Có quá nhiều nội dung để bạn cần phí thời gian tạo ra những thứ mà bạn không quan tâm. Và nếu bạn không quan tâm đến nó, tại sao mọi người khác lại cần quan tâm?

Bắt đầu quá trình suy nghĩ với “Ta có thể làm gì thực sự giá trị và ý nghĩa?” thay vì “Làm thế nào để có vài liên kết?”. Bạn có thể có một kết quả khác – bao gồm cả việc thêm nhiều và có nhiều liên kết tốt hơn.

Việc gây ra tranh cãi là không sao và thường có ích, nhưng nếu bạn làm điều này mà không có mục đích phù hợp với thương hiệu và đối tượng khách hàng chính, thì sự chú ý mà bạn có có thể không đáng với những gì bạn phải trả.

Sau đây là vài cách tích cực để nổi bật:

• Giải quyết thách thức mà không ai khác có thể giải quyết.
• Tiến hành một nghiên cứu đưa ra những thông tin thực sự cho một câu hỏi phổ biến trong lĩnh vực của bạn.
• Tạo ra thứ gì đó tạo cảm hứng cho mọi người.
• Tạo ra thứ gì đó cực kỳ vui vẻ và đầy giả trí (Hãy cẩn thận vì bạn vẫn muốn điều này thêm giá trị cho thương hiệu của mình).
• Đóng góp gì đó đáng kể cho cộng đồng của bạn.
• Tạo ra nguồn có giá trị (xem phần 2) có khả năng thu hút cao.

Các hoạt động đưa tin và thương hiệu của bạn càng phù hợp nhau thì nó càng có lợi cho bạn.

Kết luận

Nếu bạn không ngừng cải thiện trang, tạo ra các nguồn giá trị, khiến mọi người quay lại và làm những điều đáng đưa tin, thì thương hiệu trực tuyến của bạn sẽ phát triển.

Là thứ bình thường thì dễ dàng. Trở nên nổi bật yêu cầu lên kế hoạch, kỷ luật theo sau và sự sẵn sàng để thử nghiệm những thứ khác nhau đến khi bạn làm đúng.

Tôi có nói rằng SEO đã chết không? Không! Hãy cấu trúc các chiến dịch của bạn để tối đa tác động SEO vẫn là một phần rất quan trọng của quá trình kế hoạch chiến dịch và có thể cải thiện lớn các kết quả của bạn nhận được. Tìm kiếm tự nhiên là một kênh truy cập lớn, và nó cần có người để ý. Điều đó sẽ không thay đổi. Nhưng nếu bạn sẽ là một người dẫn đầu thị trường trong 2017, SEO phải là xe chứ không phải ngựa của bạn. Thương hiệu của bạn là ngựa, và nó càng mạnh thì bạn càng có thể xây dựng xe càng lớn.