Cũng giống như việc giữ vóc dáng, xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm đòi hỏi có thời gian. Nhà báo Kaspar Szymanski giải thích về sự giống nhau này trong việc dẫn dắt khách hàng và những người mới.

fitness-gym-ss-1920

Những người làm việc trong ngành SEO cũng như những huấn luyện viên thể dục chuyên nghiệp có thể có những lúc lúng túng khi khách hàng hỏi về một kết quả được đảm bảo - chỉ để thấy rằng hoàn toàn không có điều đó. Điều đó thật đáng thất vọng, nhưng không may là nó là sự thật. Không có lĩnh vực nào trong hai lĩnh vực trên không có những kẻ bán thuốc dởm, là những người hứa hẹn những điều không thực (và thậm chí không tưởng). Trong quá trình này, họ tự làm hại bản thân, khách hàng của họ và danh tiếng của ngành. Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm và ngành công nghiệp thể thao giải trí nhìn qua dường như có ít điểm chung. Nhưng nhìn kỹ hơn, cả hai ngành gần như phản chiếu lẫn nhau khi nói đến việc quản lý kỳ vọng: 1. Đầu tiên, trong cả tối ưu hóa tìm kiếm và huấn luyện thể dục, không có bảo đảm gì cả. Nhà tư vấn hoặc huấn luyện viên chỉ có thể làm nhiều nhất là lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch. Cuối cùng thì công việc khó khăn là cải thiện trang web hay bắt đầu một bước chạy phải được khách hàng thực hiện. 2. Trong cả hai lĩnh vực, tất cả đều là về sức chịu đựng và tuân theo một kế hoạch dài hạn. Các sáng kiến tối ưu một-lần có cùng khả năng đem lại kết quả lâu dài như là một buổi tập cường độ cao. 3. Các vận động viên và những người làm SEO nghiêm túc sẽ đồng ý rằng: Không có đường tắt nào mà làm việc trong một thời gian dài mà không gây ra các hiệu ứng phụ nghiêm trọng. Không có “viên thuốc thần” nào chuyển hóa một kẻ lười biếng thành một vận động viên, và không có một chương trình xây dựng liên kết tự động nào sẽ biến một trang web tồi tệ tăng hạng trong tìm kiếm tự nhiên (hoặc sẽ không được lâu). Các kết quả tốt đòi hỏi làm việc chăm chỉ. 4. Dinh dưỡng là đặc biệt quan trọng. Kể cả những chế độ tập luyện được lên kế hoạch và thực thi tốt nhất sẽ không đem lại kết quả mong muốn nếu vận động viên có một chế độ dinh dưỡng kém. Giống như thế, việc tối ưu hóa trên-trang tốt sẽ không đủ nếu bị cản trở việc xây dựng liên kết nửa vời và chất lượng kém. Các liên kết là mạch máu của một trang web. Giống như thói quen ăn uống tệ, kết quả của việc xây dựng liên kết xấu sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất. 5. Cả SEO và thể thao đều không là một sân chơi bình đẳng. Trong thể thao, kiểu cơ thể xác định việc vận động viên có thể đi xa đến đâu. Tương đối ít người có một cơ thể cơ bắp hoàn hảo đòi hỏi một chút nỗ lực để giữ gìn, cũng tương đối ít trang web đưa ra được một tính năng, sản phẩm hoặc dịch vụ vượt trội khiến chúng trở nên phổ biến ngay lập tức với người dùng. Đôi khi khiếm khuyết đó có thể vượt qua. Nhưng cuối cùng thì nhiều người và trang web đơn giản là không có những điều cần thiết để trở thành số một. 6. Tối ưu hóa trang web và huấn luyện thể dục ở mức độ cạnh tranh có thể là một trải nghiệm khó khăn, vì thế giới không bao giờ dừng lại, và sẽ có cơ hội cho ai đó (hoặc một trang web) làm tốt hơn, mặc cho nỗ lực tốt nhất của bạn. Đây là lý do tại sao điều tiếp theo thực sự quan trọng với thành công dài hạn. 7. Động lực là quan trọng. Việc luyện tập không nên được thúc đẩy bằng sự cho phép của người khác, điều có thể hoặc có thể không có sẵn. Trong thể thao, việc hướng tới một phong cách sống cân bằng hơn là một lý do bền vững hơn để duy trì chế độ luyện tập. Tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm có thể hoặc có thể không chuyển đổi thành khả năng hiển thị mong muốn trong tìm kiếm tự nhiên. Tối ưu hóa một trang web cho các người dùng đam mê - hoặc tốt hơn, để xây dựng một doanh nghiệp trực tuyến tốt - không bảo đảm thành công với công cụ tìm kiếm, nhưng nó sẽ giúp ích trong việc đối phó với những khó khăn ngắn hạn. 8. Với cả các chương trình thể dục và SEO, đo lường quá trình là tất cả. Không có các thông số và xu hướng để tuân theo, thành công không thể được duy trì. 9. Rất giống với các bài tập luyện, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ban đầu đòi hỏi nhiều hơn là việc tập trung và một vài công cụ; một đôi giày chạy hợp lý chỗ này, dữ liệu Google Search Console chỗ kia. Tuy nhiên cả hai lĩnh vực đều đòi hỏi công cụ tiên tiến hơn để tiếp tục phát triển theo thời gian. Một thiết bị theo dõi nhịp tim chuyên biệt cho một vận động viên cũng giống như là MajesticSEO hoặc Onpage.org cho một chủ trang web hoặc một người làm SEO chuyên nghiệp. 10. Với tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và thể thao, có một quy tắc đơn giản khi nói đến các ưu đãi đặc biệt: nếu nó có vẻ quá tốt để là sự thật, nó có lẽ quá tốt để là sự thật. Giống như các luyện tập với vận động viên, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm dài hạn cho các thương hiệu đều là về việc phòng tránh các nguy hại về sức khỏe (trang web), duy trì tập trung vào các đối tượng đúng, và giữ các khóa học. Nó là về việc giữ vóc dáng trong một khoảng thời gian dài. Nhảy vào các xu hướng mới nhất, trong cả hai trường hợp, thường có thể không gì khác hơn là một sự xao lãng. Cuối cùng, có một đặc tính mà cả SEO và thể dục có chung: nếu chúng càng trở thành một thói quen và một công việc thường ngày, sẽ có nhiều hơn các cơ hội mà thành công đạt được vượt qua các kỳ vọng ban đầu.