Nhà báo Kristine Schachinger cho rằng sự chuyển đổi của Google theo hướng ít minh bạch hơn với giới SEO và quản trị web không có lợi cho bất cứ ai cả - kể cả Google. Miễn trừ trách nhiệm: Mọi chỉ trích của người phát ngôn của Google ở bài viết này đều không phải là cá nhân. Tôi biết họ chỉ đại diện cho xu hướng nội bộ của công ty và không hành động độc lập. Họ cố gắng hết sức có thể để giúp ích. Khi cựu trưởng bộ phận web spam Matt Cutts còn ở Google, ông ấy đã dành nhiều thời gian trao đổi với giới quản trị web và chủ trang web về các bản cập nhật. Chúng ta biết được điều gì sẽ tới, khi nào nó tới và nó nghiêm trọng thế nào. Nếu bạn thức dậy vào buổi sáng và lượng truy cập của bạn tuột thảm hại, thì bạn có thể lên Twitter và, dựa vào những gì Cutts đăng lên, xác định xem liệu Google có đang phát hành một bản cập nhật hay không. Bạn thậm chí có thể biết được đợt phát hành này nghiêm trọng thế nào, khi Cutts sẽ thường đưa ra cho bạn biết phần trăm các truy vấn bị ảnh hưởng. Dù vài người cho rằng Cutts đưa ra nhiều thông tin sai, nhưng khi nói về các bản cập nhật, thì phần lớn sẽ đồng ý là ông ấy kịp thời. Vậy nếu một trang web bị tụt lượng truy cập, bạn có thể biết từ Cutts là chuyện gì đã xảy ra, bản cập nhật đó có tên gì và nó ảnh hưởng tới những gì. Điều này đưa ra cho bạn biết cần xem lại những gì để bạn có thể sửa lỗi trang và làm cho nó phù hợp với các hướng dẫn của Google. Tại sao có sự trợ giúp này? Cutts dường như hiểu được mong muốn của quản trị web. Sau cùng thì tìm kiếm Google không phải sản phẩm của họ - các trang web mà họ trả về trong kết quả tìm kiếm mới là sản phẩm. Nếu không có ai truyền đạt những chỉ dẫn của Google tới các chủ trang web, thì các trang đó sẽ có khả năng không đáp ứng được các chỉ dẫn đó. Điều này sẽ đem đến trải nghiệm tệ cho người dùng Google. Vì vậy, sự truyền đạt các kiến thức giữa Google, giới SEO và chủ trang web là quan trọng. Không có nó, Google sẽ khó có thể tìm thấy các trang web đáp ứng nhu cầu của mình. Sau đó thì mọi chuyện đã thay đổi, Matt Cutts rời đến US Digital Service – và với sự ra đi của ông ấy, kiểu trao đổi thông tin đó về phần lớn đã kết thúc. Trong khi Google sẽ vẫn cho giới quản trị web biết về các thay đổi thực sự lớn, như chỉ mục ưu tiên thiết bị di động (http://searchengineland.com/googles-mobile-first-index-likely-not-coming-2018-earliest-277074), thì họ đã dừng trao đổi chi tiết về các cập nhật nhỏ hơn. Và sự trao đổi thì khong đi theo kiểu dễ dàng tiếp thu như việc Cutts tweet về các cập nhật. Thực tế thì các bản cập nhật nhỏ hơn được nói đến rất ít. Đến mức mà họ dừng đặt tên cho tất cả các bản cập nhật, chỉ với rất ít trong số chúng. Sự trao đổi của Google trong 2017 Hiện tại thì người phát ngôn của Google trao đổi chính với giới SEO và quản trị web là Gary Illyes và John Mueller. Đây không phải là phê bình họ, vì họ trao đổi theo cách mà Google yêu cầu. Thực tế thì họ đã giúp ích rất nhiều trong vài năm trước. Mueller tổ chức các cuộc hội thảo Webmaster Central Office Hours Hangouts để giúp trả lời các câu hỏi dài hơi. Illyes trả lời các câu hỏi tương tự dưới dạng ngắn qua Twitter và các hội thảo, nơi mà ông ấy tham dựa vào các buổi AMA (Hỏi Tôi Bất Cứ Điều Gì) khác nhau. Tất cả điều này đều hữu ích và đáng trân trọng… nhưng không may là nó không như trước. Thông tin cụ thể khó có thể tìm thấy, và người đặt câu hỏi thường gặp sự không rõ ràng chứ không phải cụ thể, đôi khi cảm thấy thất vọng. Google đã trở nên chậm chạp trong việc giao tiếp với giới marketing số, và điều đó dường như được định hướng từ các quy trình và luật lệ từ nội bộ công ty. Sự thiếu hụt các đặc tính thuật toán và các xác nhận về cập nhật này là lúc chúng ta có Phantom. Chào mừng Phantom Google có rất nhiều thuật toán, như bất cứ ai làm SEO đều biết. Vài thuật toán như Penguin và Panda, đã được tích hợp vào thuật toán trung tâm của Google và chạy trong thời gian thực, trong khi các thuật toán khác, như là phạt xen kẽ (http://searchengineland.com/google-confirms-rolling-mobile-intrusive-interstitials-penalty-yesterday-267408), vẫn chạy. Các cập nhật lớn như Penguin luôn được đặt ra ngoài các thay đổi hàng ngày của Google. Có thể có hàng ngàn thay đổi trong các thuật toán trung tâm hàng năm và thường là nhiều lần trong ngày. Tuy nhiên các thay đổi hàng ngày tác động tới các trang khác với các cập nhật thuật toán như Panda, Penguin, Pigeon, Pirate, Layout, Mobilegeddon, Interstitial và tương tự vậy. Một thì là cơn mưa thầm lặng, các thứ khác là các cơn bão. Một thì là ít khi được nhận ra, các thứ khác có thể hủy hoại lớn. Hiện tại thì Google đúng trong việc giới quản trị web không cần biết về các thay đổi hàng ngày trừ khi ai đó thay đổi các thuật toán quá mức. Bạn có thể không hề nhận ra chúng. Tuy nhiên có các cập nhật thuật toán khác gây ra sự gián đoạn đáng kể trong thứ hạng để giới quản trị web phải thắc mắc “Này Google, chuyện gì đã xảy ra vậy?”. Điều này đúng với một cập nhật thuật toán được biết đến với tên Phantom. Phantom? Có một bản cập nhật bí ẩn vào 2013 mà chuyên gia SEO Glenn Gabe đặt tên là “Phantom”. Nó dường như tập trung vào chất lượng, và không liên quan tới Panda hay Penguin. Nó mới, và nó tác động tới một số lượng lớn các trang web. Khi “Phantom” chạy, thì nó không phải là một thay đổi nhỏ. Các trang và các trang theo dõi web, sẽ cho thấy các thay đổi thứ hạng trong diện rộng dường như chỉ xảy ra khi một cập nhật thuật toán lớn diễn ra. Đến giờ có một dịp mà Google thừa nhận là Phantom tồn tại (http://searchengineland.com/the-quality-update-google-confirms-changing-how-quality-is-assessed-resulting-in-rankings-shake-up-221118). Tuy nhiên ngoài việc đó thì Google không đặt tên cho nó, hoặc thậm chí phủ nhận khi giới SEO cho rằng nó đã chạy. Theo thời gian, thì chuỗi các cập nhật về chất lượng không được biết đến này được gọi là Phantom. Cái tên “Phantom” đến từ ý tưởng chúng ta không biết được nó là gì, chúng ta chỉ biết rằng vài cập nhật không phải Panda gây ra sự biến động lớn trong thứ hạng và nó liên quan đến chất lượng. Không phải các cập nhật Panda về chất lượng Các thay đổi gây bởi Phantom không phải các thay đổi như Panda hay Penguin, dù chúng thường nhắm mục tiêu giống nhau. Tuy nhiên các thay đổi không hoàn toàn khác biệt và có những điểm chung sau: • Chúng không liên quan tới chất lượng trang. • Chúng không phải Panda. • Chúng đều được tìm thấy trong Hướng dẫn người đánh giá chất lượng Quality Raters Guide. Chúng ta không còn sử dụng từ “Phantom” nữa, nhưng từ 2013 đến 2016, các thay đổi diện rộng liên quan tới chất lượng và không phải Panda thường được gọi là Phantom (điều này dễ hơn là nói “bản cập nhật không ai thừa nhận là tồn tại, nhưng tất cả các thông số đều cho ta biết nó tồn tại”). Bạn không thể khiến cho nhiều trang thay đổi thứ hạng rất nhiều và nói với giới SEO rằng bản cập nhật đó không tồn tại. Chúng ta đều nói chuyện với nhau. Chúng ta biết được có gì đó đã xảy ra. Không đặt tên cho nó chỉ có nghĩa là chúng ta phải “đoán” những gì mà ta nghĩ có thể là nó. Và từ cập nhật Phantom bí ẩn này, Fred đã được sinh ra. Xin chào Fred! Vào đầu tháng Ba 2017, thế giới SEO bị chấn động bởi một bản cập nhật dường như rất lớn có vẻ tập trung vào chất lượng liên kết. Tuy nhiên Google không xác nhận bản cập nhật này, bỏ qua các câu hỏi bằng cách phản hồi rằng Google cập nhật các thuật toán chính của họ gần như hàng ngày. Khi Barry Schwartz hỏi Gary Illyes liệu ông ấy có quan tâm đến việc đặt tên cho bản cập nhật không được xác nhận đó không, ông ta phản hồi đùa rằng: “Fred” không chỉ là một trò đùa vui Tất nhiên Fred không chỉ là một trò đùa vui xảy ra trên Twitter, hay nó chỉ là một cái tên mặc định cho tất cả các cập nhật trong tương lai của Google. Thực tế nó không thực sự vui vẻ gì khi bạn giải mã nó thực sự có nghĩa gì. Fred đại diện cho thứ sâu kín hơn: Chiếc hộp đen của Google. Giờ đây Google không sử dụng cụm “hộp đen”, nhưng với mục đích của họ, thì đó chính xác là điều mà “Fred” thể hiện với giới quản trị web và SEO. Chiếc hộp đen của Google Một chiếc hộp đen là khi các đầu vào và đầu ra của một hệ thống (và quan hệ giữa chúng) được cho biết, nhưng • Các cấu trúc nội tại không được hiểu rõ (hoặc không hề được hiểu); • Việc hiểu rõ các cấu trúc này được coi là không cần thiết với người dùng; và • Các hoạt động bên trong không được cho biết vì nhu cầu bảo mật. Đến lúc này Google cũng truyền đạt với giới SEO qua các kênh khác nhau là họ hoạt động theo quan điểm một chiếc hộp đen – cách họ đã từng như vậy trước khi Matt Cutts kiểm soát các giao tiếp với Webmaster. Ta được nghe rằng ta không cần hiểu các thuật toán. Ta được nghe rằng kiến thức này không cần thiết để làm việc. Ta được nghe rằng tất cả ta cần làm để thành công là hãy trở nên tuyệt vời. “Sự tuyệt vời” sẽ đưa ta đến nơi cần thiết. Điều này nghe thật tuyệt. Thực sự vậy. Hãy trở nên tuyệt vời. Hãy tuân theo các hướng dẫn Webmaster. Hãy được hướng dẫn của Google cho người đánh giá chất lượng Google Quality Rater. Bạn sẽ ổn thôi. Tất nhiên là sự xấu xa là ở trong các chi tiết. “Tuyệt vời” có nghĩa là gì? Tuân thủ các hướng dẫn Webmaster. Đọc hướng dẫn người đánh giá chất lượng Quality Rater. Thuân theo các quy tắc này để có “sự tuyệt vời”. Trong khi lời khuyên đó có thể giúp SEO trở nên tuyệt vời ở mức độ cơ bản, thì nó không thể cho người đó biết làm điều gì khi có vấn đề phức tạp. Có một vấn đề về thực thi đánh dấu schema? Hay là về việc cố gắng tìm ra cách để xử lý các trang trùng lặp một cách đúng đắn khi thay đổi hoặc di chuyển trang web? Liệu việc trở nên tuyệt vời có cho tôi biết tạo ra các sơ đồ trang tin tức luôn thay đổi một cách tốt nhất không? Hay về việc bạn nhận một án phạt thủ công cho đánh dấu dữ liệu cấu trúc đó vì bạn làm gì đó sai? Về thời gian tải trang thì sao? Có rất nhiều câu hỏi về hàng triệu chi tiết nhỏ đằng sau “sự tuyệt vời” mà không may là việc nói chúng ta “trở nên tuyệt vời” không nói đến. Đây là nơi mà chiếc hộp đen có thể gây hại. Bạn lấy thông tin về thay đổi trang ở đâu khi bạn đạt được các mức cơ bản theo hướng dẫn quản trị web Webmaster Guidelines và hướng dẫn cho người đánh giá chất lượng Quality Raters Guide? Bạn thấy một thay đổi trong lượng truy cập trang vào tuần trước; làm sao bạn biết liệu đó là do trang của bạn hay một bản cập nhật thuật toán mà Google không cho bạn biết? Trở nên tuyệt vời Google không còn muốn giới SEO lo lắng về các thuật toán. Tôi hiểu điều đó. Google muốn bạn trở nên tuyệt vời. Tôi cũng hiểu điều đó. Google không muốn mọi người lạm dụng các thuật toán của họ. Hướng dẫn Webmaster đầu tiên được viết ra để ngăn chặn spam. Google chỉ muốn bạn làm các trang web tốt. Vấn đề là vẫn có một giả định bất thành văn tại Google là bất cứ ai muốn thông tin về các bản cập nhật thuật toán là họ đang cố tìm cách để thao túng các kết quả. Tất nhiên là có vài người muốn thế, nhưng họ nên lưu ý rằng phần lớn những người hỏi các câu hỏi này với Google chỉ đang muốn đảm bảo rằng khách hàng và các trang web của họ đáp ứng được các hướng dẫn. Sau cùng thì có rất nhiều cách để tạo ra một trang web “tuyệt vời”, nhưng vài chiến lược có thể làm hại đến SEO nếu không được tiến hành đúng. Không có sự xác nhận nào từ Google, giới SEO kinh nghiệp có thể khá chắc chắn rằng các phương cách của họ đều ổn – nhưng “khá chắc chắn” là rất không ổn khi bạn xem vai trò SEO của mình là nghiêm túc. Vì thế trong khi “trở nên tuyệt vời” là một ý tưởng hay – và mọi trang web đều nên cố gắng để trở nên tuyệt vời – thì nó chỉ đem đến một chút ít trợ giúp thực tế trong thế giới SEO luôn thay đổi này. Và nó không giúp ích gì khi trang web có vấn đề về lượng truy cập và khả năng hiển thị. Vậy tạo sao điều này quan trọng? Sự thiếu minh bạch quan trọng vì vài lý do. Đầu tiên đó là Google mất kiểm soát phần sản phẩm mà họ chưa bao giờ kiểm soát: các trang web họ hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Đây không phải là quan tâm của các chủ trang web, nhưng dường như khả năng chủ động chuyển các trang tới mục tiêu của chúng sẽ là thứ mà Google khuyến khích và đánh giá cao. Họ đã bổ sung hướng dẫn cho nhà phát triển Developer Guiders để làm cho việc tìm thông SEO/quản trị web dễ dàng hơn, nhưng chúng chỉ giúp ích cho giới SEO. Các chủ trang web không có thời gian để học cách viêt một thẻ tiêu đề hoặc mã lệnh dữ liệu cấu trúc. Các hướng dẫn này chủ yếu cũng ở mức độ rất cao - chúng đủ để trả lời các câu hỏi đơn giản, nhưng không phải những câu hỏi phức tạp. Cuối cùng thì Google tự làm hại bản thân họ vì không trao đổi chi tiết với những người giúp tác động đến việc các trang trong kết quả tìm kiếm của họ làm việc thế nào. Nếu họ không trao đổi với tôi, tôi không thể trao đổi với khách hàng – và bạn có thể chắc là họ không tìm đến trang dành cho các nhà phát triển để tìm kiếm. Tôi cũng có thể nói với bạn là khó có thể thuyết phục được cấp lãnh đạo khi bạn lý giải cho các thay đổi dự định và sáng kiến mới của mình là “vì Google nói hãy trở nên tuyệt vời”. Nếu Google không nói với ta thứ mà họ coi trọng, việc các chủ trang web làm ra những trang web mà Google chỉ là một cơ hội nhỏ. Lý do nào khác? Giới SEO không phải là những kẻ spam. Giới SEO là những người làm marketing. Giới SEO đang cố gắng giúp khách hàng làm tốt nhất và cùng lúc đạt được điều đó bằng cách giữ được những gì họ biết là hướng dẫn của Google. Ta làm việc vất vả để bắt kịp với lĩnh vực SEO luôn thay đổi. Đặc biệt quan trọng là biết được liệu một trang web có khả năng bị tác động bởi một bản cập nhật thuật toán và không phải là một lỗi từ mã lệnh hay không. Mất rất nhiều thời gian để xác định điều này khi Google giữ im lặng. Google từng nói với chúng ta khi họ phát hành các cập nhật thuật toán lớn này, vì vậy nó cho bạn các thông số để tiến hành công việc. Giờ đây ta phải võ đoán một cách tốt nhất. Tôi nghĩ Google sẽ mở to được mắt khi dành một tuần với giới SEO ở nhiều công ty và xem xem những gì chúng ta phải trải qua để chẩn đoán một vấn đề. Không có sự trao đổi rõ ràng từ Google về điều gì đã xảy ra từ phía họ, thì thực sự bất cứ thứ gì cũng có thể xảy ra trên trang web. Bất cứ thứ gì! Ít nhất khi Google nói với ta về sự thay đổi thuật toán, ta có thể dựa vào đó. Không có sự trợ giúp này, thì ta đang phải võ đoán. Võ đoán Hiện tại có vài người trong chúng ta thực sự kinh nghiệm để tìm ra vấn đề. Nhưng nếu bạn không phải người chẩn đoán giỏi – nếu bạn không có nhiều năm trong việc phát triển trang web, và nếu bạn không phải chuyên gia trong lĩnh vực thuật toán và các thay đổi của chúng thể hiện trong các công cụ mà ta sử dụng – thì bạn có thể sẽ đi lạc hướng trong khi trang web bị lỗi thì mất nguồn thu. Những người làm SEO có kinh nghiệm đều có một cuộc trò chuyện với một khách hàng tuyệt vọng của mình, người không biết là họ đã vi phạm hướng dẫn của Google – và giờ đây không có tiền để có sự trợ giúp mà họ cần vì họ mất đi khả năng hiển thị tìm kiếm, đủ để cản trở việc kinh doanh của họ rất lớn. Và điều đó đưa tôi đến lý do quan trọng nhất vì sao chiếc hộp đen của Google có thể rất gây hại. Con người Sinh kế của con người phụ thuộc vào việc chúng ta làm tốt công việc của mình. Các doanh nghiệp của mọi người dựa vào ta để có thể chẩn đoán và sửa lỗi một cách đúng đắn. Nhà cửa, tài sản thế chấp và học phí của con trẻ phụ thuộc vào việc chúng ta không làm nó lộn xộn. Chúng ta không phải những kẻ spam. Chúng ta thường là một cây cầu nối giữa việc một doanh nghiệp làm tốt và các nhân viên rơi vào cảnh thất nghiệp. Điều này có vẻ khoa trương, nhưng không phải thế. Tôi thường đùa rằng 50 phần trăm công việc của mình là ngăn các chủ trang web làm hại các trang của họ (và bản thân họ) mà không hay biết. Trong các phiên bản đầu của Penguin, các câu chuyện từ các chủ trang web bị ảnh hưởng thường rất đau lòng. Thêm vào đó, không có thông tin từ Google, tôi phải thuyết phục các chủ trang web mà không có tài liệu hoặc xác nhận nào cho thấy đó là một hướng đi đúng. Tôi có làm được không? Có. Liệu tôi có thích nếu Google không làm cho việc thuyết phục người khác của tôi khó khăn hơn không? Có. Google sẽ thay đổi chứ? Ít khả năng, nhưng ta có thể hy vọng. Google đã mất đi tầm nhìn về các hậu quả khi không trao đổi rõ ràng với giới SEO. Không có sự trao đổi này, không ai có lợi cả. Vài chủ trang web sẽ may mắn và có thể chi trả cho những người giỏi nhất trong chúng ta, những người không cần xác nhận để biết phải làm gì. Nhưng còn nhiều chủ trang web khác? Họ sẽ không thể chi trả được các dịch vụ SEO mà họ cần. Khi họ không thể chi trả được cho cuộc đánh giá để xác nhận với họ là đúng, các thuật toán Google đang làm hại trang của bạn, thì họ sẽ không sống sót. Trong khi đó, giới SEO chúng ta sẽ khó khăn trong hoạt động nội bộ khi ta không thể thuyết phục được những nhân vật chính trong nội bộ dựa trên ý tưởng “trở nên tuyệt vời”. Google sẽ mất đi khả năng đưa các trang web theo mục tiêu của họ. Nếu ta không trao đổi được mong muốn của Google với các chủ trang web, họ sẽ có khả năng không bao giờ nghe đến chúng. (Đó là lý do nhiều trang web vẫn chưa sẵn sàng cho thiết bị di động!). Liệu chiếc hộp đen đó có đáng giá với Google? Có lẽ. Nhưng sự chậm chạp và thiếu minh bạch liệu có thực sự có lợi cho bất cứ ai trong dài hạn không? Dường như có các cách tốt hơn để xử lý điều này hơn là việc chỉ đơn giản hướng mọi người đến việc làm các trang web “tuyệt vời” và đọc các hướng dẫn Webmaster. Chúng ta là những người chuyên nghiệp đang cố để giúp Google cũng như việc yêu cầu họ giúp ta. Đó là quan hệ đối tác, không phải là quan hệ đối nghịch. Không ai yêu cầu về việc tiết lộ các bí mật, chỉ là lời xác nhận là Google đã tiến hành thay đổi (hay không) và tổng quan về những gì họ đã thay đổi. Nếu bạn thực sự ốm, đi tới bác sĩ, và ông ấy nói với bạn “À bạn bị Fred”. Bạn hỏi bác sĩ “Tôi có thể làm gì với ‘Fred’?”. Ông ta nhìn bạn và nói “Dễ thôi! Hãy trở nên tuyệt vời!”. Và sau đó ông ta đi ra ngoài cửa. À, bạn nghĩ, ít nhất tôi có WebMD. ________________________________________ Trong lúc ấy, sau đây là vài ý tưởng về việc làm thế nào bạn có thể làm việc với Fred và chiếc hộp đen của Google (http://searchengineland.com/stop-worrying-google-updates-276482). Nguồn: searchengineland.com