Nhà báo Andreas Reiffen tổng hợp lại một buổi thuyết trình tại SMX London tập trung vào tương lai của tìm kiếm giọng nói - và những gì giới marketing tìm kiếm phải làm để chuẩn bị.

voice-search-recognition-man-ss-1920-800x450

Từ việc kết hợp tìm kiếm và mạng xã hội để tận dụng các khoảnh khắc quan trọng, những người tham dự SMX London cuối tuần trước có được hiểu biết sâu hơn về các cách mà họ có thể tối ưu hóa chiến lược tìm kiếm của mình. Được mô tả như là “hướng dẫn sống còn tối hậu cho thế giới năng động và ồn ào của marketing tìm kiếm”, SMX - tổ chức bởi công ty mẹ của Search Engine Land, Third Door Media - là một chuỗi hộ thảo được thiết kế để làm nổi bật khả năng tiếp cận và các cơ hội có thể đạt được thông qua quảng cáo tìm kiếm và đưa ra vị trí của tìm kiếm trong thế giới marketing rộng mở. Theo quan điểm của tôi, một trong những bài thuyết trình có ý nghĩa của sự kiện tại London là bài thuyết trình của Pete Campbell, người sáng lập và giám đốc điều hành của Kaizen, về chủ đề tìm kiếm giọng nói - một chủ đề nổi bật trong trận chiến đang xảy ra giữa các trợ lý ảo. Cho dù đã tồn tại cả nửa thập kỷ - Siri đã có mặt từ 2011 - tìm kiếm giọng nói mới chỉ phổ biến gần đây, với hơn một phần tư (27%) người dùng điện thoại thông minh tại Mỹ sử dụng các trợ lý ảo mỗi lần một tuần hoặc hơn nữa. Sự tăng trưởng trong sử dụng này phần lớn do sự chuyển đổi từ tìm kiếm giọng nói thành ra lệnh bằng giọng nói. Với việc chỉ có thể tìm kiếm thông tin sử dụng giọng nói không thêm nhiều giá trị cho người dùng; nó không khác với tìm kiếm bằng cách gõ lệnh. Nhưng khả năng có thể làm việc gì đó sử dụng giọng nói thì sao? Đó là một trải nghiệm có ý nghĩa hơn nhiều - và nó là thứ mà Alexa từ Amazon đang làm làm tốt. Qua ra lệnh bằng giọng nói, người dùng giờ có thể đặt pizza, lên lịch với Uber, hoặc thậm chí mua một ngôi nhà búp bê - như trong sự kiện Amazon Echo đầu năm nay. Thay vì sử dụng giọng nói như một sự thay thế cho bàn phím hoặc màn hình cảm ứng để điền tìm kiếm, người dùng muốn kiểm soát thế giới quanh họ bằng cách nói với nó và thúc đẩy hành động, tạo ra một sự thay thế có tính cá nhân và tương tác hơn so với tìm kiếm truyền thống. Hiện tại, các tính năng của tìm kiếm giọng nói có mặt trong trợ lý cá nhân vẫn nằm trong phạm vi hẹp của trí thông minh nhân tạo, nghĩa là chúng chỉ có thể thực thi các tác vụ khá cơ bản. Tiếp theo đây, công nghệ máy học DeepMind của Google có khả năng được tích hợp vào Google Home, thay đổi tìm kiếm giọng nói theo hướng trí thông minh nhân tạo sâu hơn khi nó bắt đầu học và tự thích ứng bản thân với nhu cầu của từng cá nhân. Và trong khi nó vẫn khá mới trong khu vực B2C thì trí thông minh Watson của IBM cũng được kỳ vọng là thúc đẩy tìm kiếm giọng nói tới mức mà nó liên tục nhận thức được và liên tục học hỏi. Trong khi các bàn luận về tìm kiếm giọng nói là một trong những điều thú vị nhất tại SMX London, công nghệ vẫn còn mới mẻ, và các nhà quảng cáo không cần xây dựng lại toàn bộ các chiến lược tìm kiếm của mình về giọng nói ở thời điểm này. Trong khi quảng cáo trả phí có sẵn qua định dạng, công cụ tìm kiếm thực hiện các công việc nặng, biên dịch tìm kiếm giọng nói thành các từ khóa và làm chúng phù hợp với các quảng cáo theo đúng cách với tìm kiếm truyền thống. Khi trí thông minh nhân tạo phát triển và năng lực kỹ thuật cho phép sự hiểu biết tốt hơn về ngôn ngữ tự nhiên, cách mà người tiêu dùng sử dụng tìm kiếm có thể thay đổi. Hiện tại người dùng biết rằng họ cần diễn đạt các câu hỏi của họ theo cách mà thiết bị của họ hiểu được, bỏ đi các tiếng lóng và nói chuyện theo kiểu robot chứ không như thông thường. Sẽ thú vị khi thấy các hoạt động tìm kiếm thông thường - cụ thể là mua sắm - sẽ thay đổi thế nào khi công nghệ phát triển. Có lẽ ở buổi SMX London năm tới, chúng ta sẽ bàn luận về các chiến lược mới để khai thác sức mạnh của giọng nói mà ta chưa xem xét ở lúc này. Để thực sự có được giá trị nhiều nhất từ tìm kiếm - dù có phải kích hoạt bằng giọng nói hay không - ta cần phải lấp đầy khoảng trống giữ tối ưu quảng cáo tìm kiếm và đạt mục tiêu doanh nghiệp, và đặt giá trị lâu dài của khách hàng lên trên lợi tức của chi tiêu quảng cáo (ROAS) khi đo lường thành công. Khi công nghệ phát triển, các công ty sử dụng công nghệ tìm kiếm giọng nói phản ứng tự nhiên hơn với ngôn ngữ người tiêu dùng sẽ thu hút nhiều khách hàng quay lại và cả khách hàng trung thành. Và bằng cách sắp xếp các nỗ lực marketing với việc quản lý hàng tồn kho sẽ đảm bảo rằng chỉ các sản phẩm đó có hàng và các quảng cáo cần thiết được sử dụng, các thương hiệu có thể tạo ra các trải nghiệm giá trị giúp khách hàng quay lại các lần sau. Nguồn: http://searchengineland.com/