Nhà báo Thomas Stern cho thấy làm thế nào một cuộc kiểm tra đánh giá nội dung, khi được tiến hành đúng, có thể giúp bạn đánh giá liệu nội dung của bạn có phù hợp không chỉ với mục đích của thương hiệu và mục tiêu SEO, mà cũng phù hợp với nhu cầu của khách hàng hay không. Google đã và đang quăng cả một tá các thay đổi vào giới marketing từ vài năm trước đến giờ. Từ các bản cập nhật thuật toán lớn đế tìm kiếm giọng nói, tất cả các thay đổi này đều tuân theo mục đích cuối cùng của Google là tạo ra trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất cho người dùng. Kết quả là việc phát triển và tối ưu nội dung trang web chỉ cho công cụ tìm kiếm là không đủ nữa. Một quá trình xử lý ngôn ngữ tốt hơn đã và đang là mục tiêu để cải thiện kết quả tìm kiếm, nội dung của trang web thương hiệu của bạn không chỉ giao tiếp với mình công cụ tìm kiếm, mà với con người thực sự. Để nổi bật với cả con người và công cụ tìm kiếm, các thương hiệu phải đánh giá nội dung trang web của mình thông qua một quá trình đánh giá để xem xem những gì có thể (hoặc không thể) làm tốt và xác định chỗ để cải thiện. Một đánh giá nội dung web là cột mốc của toàn bộ chiến lược nội dung của bạn. Khi được được tiến hành đúng, một cuộc đánh giá nội dung giúp xác định liệu nội dung trang web của bạn có phù hợp không chỉ với mục đích thương hiệu và mục tiêu marketing, mà còn phù hợp với nhu cầu khách hàng hay không. Các đánh giá có thể xác định các vấn đề về độ chính xác, tính nhất quán, ngôn ngữ; chúng cũng có thể điều hướng cho SEO. Đánh giá nội dung hiện có Không phải mọi cuộc đánh giá nội dung đều giống nhau, nó dùng sự gần gũi quen thuộc trong rất nhiều kênh marketing số khác nhau để thiết lập một bộ khung cho sự thành công. Tuy nhiên, mỗi cuộc đánh giá nội dung có vài điểm chung, như là việc đánh giá các thông số chất lượng và số lượng với mỗi trang của một trang web. Bước đầu tiên trong mỗi cuộc đánh giá nội dung là ghi lại tất cả các nội dung hiện có của trang web. Tại ZOG Digital, chúng tôi thấy cách dễ dàng nhất là tập trung dữ liệu và chia thông tin như đường dẫn, tiêu đề trang, tỷ lệ chuyển đổi, mô tả meta và tương tự vậy vào một một bảng tính và bắt đầu quá trình. Dành thời gian để đánh giá sở thích tìm kiếm của khách hàng và bất cứ dữ liệu lịch sử nào bạn có. Vài công cụ mà chúng tôi ưa dùng bao gồm: • Screaming Frog thu thập dữ liệu các trang, liên kết và hình ảnh của trang web và cho phép ta trích xuất dữ liệu vào bảng tính. • Google Analytics cho phép ta trích xuất các thông số thành công của mỗi trang, chia nhỏ theo các kênh marketing. • Ahrefs cho phép ta xem xết các hồ sơ liên kết trỏ về của mỗi trang mục tiêu. Tiếp theo, ta đưa vào dữ liệu chất lượng của trang từ một mức độ thương hiệu và một mức độ chất lượng nội dung. Với khách hàng của mình, chúng tôi đo lường các trang chính so với các phân vùng khách hàng và mục tiêu thương hiệu. Khi bạn đánh giá từng trang, bạn sẽ có thể cho điểm đúng và xác định các bước tiếp theo cho chúng nữa. Với mỗi cuộc đánh giá nội dung, bạn cần phải xác định các vấn đề với tổng thể trang và xác định bất cứ điểm mạnh và yếu nào. Nếu bạn quyết định rằng nội dung thiếu hoặc các lượng truy cập ít nhưng cần thiết với thương hiệu, nội dung đó cần được làm mới cho khách hàng hiện tại. Bạn sẽ bắt đầu thấy các chủ đề trong mỗi trang chủ mục và có thể đưa ra khuyến nghị với mỗi phần của trang. Tạo dựng nội dung cho phân vùng khách hàng Sau khi xác định các bước tiếp theo, bạn cần phải có khả năng thực thi nó hiệu quả với khách hàng mục tiêu của mình. Marketing nội dung thành công là sự nhắm mục tiêu một thị trường ngách và sau đó tất nhiên là tận dụng nó theo độ thu hút và doanh thu. Thông qua việc phân vùng khách hàng, bạn có thể có các chiến lược rất tập trung xung quanh mỗi kiểu khách hàng. Với một tổ chức với phân vùng khách hàng B2B lớn, như GE, trang sản phẩm hoặc nội dung nghiên cứu có thể là một phần quan trọng nhất của nội dung các khách hàng mục tiêu của họ. Với Nest, một thương hiệu sáng tạo và bảo mật, thì video và giấy chứng nhận có thể có hiệu quả hơn để thiết lập giá trị. Bạn phải tinh chỉnh các chiến lược marketing của mình một cách cẩn thận khi nói đến việc tiếp cận khách hàng mục tiêu của bạn. Khi xác định, phân vùng và ưu tiên hóa các khách hàng của mình, bạn cũng cần xác định kiểu nội dung nào sẽ điền đầy chỗ trống trong cuộc đánh giá nội dung của bạn, trong khi cũng cộng hưởng với đối tượng khách hàng của bạn. Đây là chỗ mà rất nhiều thương hiệu lúng túng – họ cần một đội ngũ các chuyên gia để giải quyết các vấn đề được phát hiện bởi cuộc đánh giá nội dung ban đầu, đồng thời cũng phù hợp với các phân vùng khách hàng mục tiêu. Khi đánh giá tất cả các khía cạnh của nội dung trang hiện tại, bạn có thể lấp đầy chỗ khuyết và tạo ra nhiều nội dung hấp dẫn cho khách hàng mục tiêu. Vài thương hiệu đã sử dụng kỹ thuật này, và quan trọng là phải biết được các chiến lược của họ và làm thế nào họ xác nhận được thành công. Ví dụ, Mercedes-Benz đảm bảo rằng phần lớn nội dung của họ được tạo (và hiển thị) tới những ai sẵn sàng trả tiền cho các xe đắt tiền của họ. Tuy nhiên họ biết rằng họ muốn có những người lái xe trẻ hơn. Đó là lý do tại sao họ cũng tạo ra nội dung và sản phẩm phù hợp với các giá trị của người trẻ, như là giá trị cao với một mức giá phù hợp, cũng như một mối quan hệ bền chặt giữa khách hàng và thương hiệu. Bạn để ý hình chụp bên dưới, tính năng đầu tiên được liệt kê trên trang là kết nối với điện thoại, chứ không phải là những tính năng như quãng đường chạy hoặc mã lực. Trong khi đó, Toyota đang marketing cho xe Prius Prime của họ. Công ty xe hơi này cho rằng xe này là chiếc xe lai hiện đại nhất bây giờ, ở một mức giá hợp lý hơn các hãng xe sang khác. Toyota sử dụng diễn họa để nhắm đến người trẻ trên thị trường, những người cũng quan tâm đến hiệu quả sử dụng năng lượng. Cả hai xe hơi đều sử dụng các kiểu nội dung khác nhau để nhắm đến đối tượng khách hàng của mình ở một mức độ sâu hơn. Chú ý rằng mục đích là tập trung vào việc thông tin cho khách hàng – họ tập trung vào các phân vùng khách hàng trước khi tập trung vào điều khác. Quan trọng là dành thời gian để tăng cường dữ liệu định lượng bằng cách đánh giá từng trang dựa trên điều gì mà khách hàng đánh giá cao. Với việc đánh giá nội dung, bạn cần nổi bật thu hút cả con người và Google bằng cách mô tả như con người. Bạn có thể sử dụng các công cụ sau để đánh giá chất lượng của nội dung và xây dựng một hiểu biết rõ ràng khi nói đến việc tạo nội dung: • Định nghĩa của Google về nội dung chất lượng cao (http://searchengineland.com/what-is-quality-content-251071) bao gồm các yếu tố quan trọng như độ tin cậy và độ chuyên nghiệp. • Tribilio cho pehsp bạn tạo ra nội dung cá nhân hóa cho các chiến dịch đa kênh theo diện mạo của khách hàng. • Google AdWords Keyword Planner cung cấp thông tin về lượng tìm kiếm của các chủ đề mục tiêu. • HemingwayApp cho điểm các trang dựa trên độ khó khi đọc chúng. Chúng tôi khuyến nghị tiến hành đánh giá nội dung mỗi 6 hoặc 12 tháng để đảm bảo sự nhất quán và hiệu quả của nội dung trên trang khi con người và công cụ tìm kiếm liên quan. Một cuộc đánh giá nội dung ban đầu sẽ thiết lập một nền tảng dữ liệu và thông tin giúp bạn cải thiện chất lượng nội dung. Các đánh giá nội dung tiếp theo sẽ cho bạn biết các trang của bạn phát triển thế nào từ khi bạn thực thi các thay đổi, cũng như xác định các điểm yếu cần được giải quyết. Kết luận Bằng cách phát triển một chiến lược nội dung toàn diện xung quan những gì bạn phát hiện với một kiểm tra nội dung mạnh mẽ, bạn sẽ có khả năng cải thiện tốt hơn các phương thức phát triển nội dung của bạn và có một nền tảng cho bất cứ thay đổi hoặc cập nhật trong tương lai nào.