Nhà báo Marcus Millter giải thích làm thế nào để tận dụng việc thiết kế lại trang web để bạn không chỉ giữ lại được các thành quả SEO mà còn thúc đẩy được các cơ hội mới đi cùng với việc tái phát hành trang web. Một trang web mới nên là một cơ hội để cải thiện SEO, tỷ lệ chuyển đổi và marketing số về tổng thể. Không may là nó cũng có thể dẫn đến thảm hoạ - nếu không tiến hành đúng các bước để đảm bảo sự chuyển đổi mượt mà từ trang web cũ sang mới, bạn có thể huỷ hoại các nỗ lực SEO mà trang của bạn đã rất khó để xây dựng trước đây. Trong bài báo này, tôi xem xét về mọi thứ bạn cần xem xét trong một cuộc tái thiết kế trang web để đảm bảo bạn giữ nguyên và cải thiện thứ hạng tìm kiếm và lượng truy cập hiện tại của mình (Sự hiểu biết về SEO là cần thiết do nó có liên quan tới thiết kế trang web). Câu chuyện cảnh giác Với rất nhiều doanh nghiệp thì tìm kiếm tự nhiên có thể là lực đẩy lớn nhất của truy cập. Và trong các trường hợp này, thiệt hại tới SEO trong quá trình tái thiết kế có thể là rất lớn. Trong khoảng 19 năm tôi làm việc, tôi đã từng thấy các câu chuyện kinh khủng, nhưng có một chuyện mà tôi luôn nhớ. Trang web đó là của một tổ chức từ thiện nhỏ về bệnh đa sơ cứng mà tôi có liên quan đến. Tổ chức này quảng bá về một chế độ ăn uống để đối phó với bệnh và vì thế không được tài trợ tốt. Trang đó đã dần dần xây dựng được truy cập và chú ý trong nhiều năm nhưng rất cần đến một sự lột xác giao diện. Sau một quá trình tái thiết kế trang web kéo dài cần đến hai công ty trong vòng 12 tháng, trang web mới cuối cùng cũng được phát hành. Mọi người đều rất vui vì đã đưa mọi thứ lên tầm cao mới. Và sau đó điều này xảy ra: Lượng truy cập tự nhiên giảm hơn 90%... và giữ ở đó. Sự vui mừng chuyển thành hoảng loạn. Sau một tháng chờ đợi mọi thứ cải thiện và không nhận được hỗ trợ từ cả hai công ty thiết kế web có liên quan, chúng tôi nhận được cuộc gọi từ họ và nhận nó như một dự án vì cộng đồng. Cố để giải quyết các vấn đề sau một tháng là không ổn chút nào. Điều này khó khăn, và trong khi có các cách và phương thức, chúng tôi thực sự không bao giờ muốn bị rơi vào tình huống này. Điều này đặc biệt đúng với một tổ chức từ thiện phụ thuộc vào tiền đóng góp hay một doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc vào SEO và tìm kiếm để có dẫn dụ. Thật may mắn là chúng tôi đã có thể giải quyết gần hết các vấn đề này theo thời gian, nhưng nó thật là tệ với tất cả ai có liên quan. Một tên miền lịch sử không được đăng ký lại, và nó không thể khôi phục. Toàn bộ tình huống này có thể dễ dàng tránh được khi được lập kế hoạch và xem xét đến truy cập hiện thời. SEO và tái thiết kế trang web Duy trình (và cải thiện) thứ hạng và truy cập tự nhiên của bạn trong một cuộc tái thiết kế có ba thành phần chính: 1. Một hiểu biết về những gì làm tốt với SEO của bạn. 2. Hiểu biết về các vấn đề thường xảy đến với việc tái thiết kế. 3. Một kế hoạch chi tiết về những gì sẽ thay đổi trên trang web mới. Bạn sẽ phải tìm hiểu về các điểm yếu SEO của mình nữa, vì điều này sẽ giúp bạn xác định các lĩnh vực để cải thiện trong trang web mới. Nhắm đến không chỉ duy trì mà còn để cải thiện SEO với trang web mới của bạn. 1. Những gì đang làm tốt hiện tại Nếu bạn đang chạy các chiến dịch SEO, hy vọng là bạn biết được những gì làm tốt hiện tại: các từ khoá và chủ đề có thứ hạng, các trang đem lại truy cập và tương tự thế. Tiến hành phân tích này bạn sẽ biết được những gì đang làm tốt là thông tin nên đưa vào giai đoạn tư duy cho trang web mới. 2. Các vấn đề thường xảy đến Có rất nhiều lý do để thiết kế lại trang web, và điều này có thể liên quan nhiều đến thương hiệu và công nghệ vì nó liên quan tới truy cập và tạo dẫn dụ. Những điều thường có thể thay đổi hay gặp vấn dđề trong quá trình tái thiết kế bao gồm: • Nội dung có thể bị loại bỏ (nó sẽ không được xếp hạng nếu không có mặt!). • Nội dung có thể bị thay đổi. • Nội dung có thể di chuyển trong kết cấu trang. • Các đường dẫn có thể thay đổi. • Cấp độ tối ưu hoá trang có thể thay đổi. • Nội dung mới có thể được bổ sung. • Các phần mới có thể được bổ sung vào trang. • Các công nghệ hoặc tính năng mới có thể được sử dụng. • Các vấn đề kỹ thuật mới có thể xuất hiện. • Cấu trúc liên kết nội bộ có thể bị thay đổi. • Tên miền có thể thay đổi. • Tên miền phụ có thể thay đổi. • Giao thức có thể thay đổi. Bất cứ điều gì ở trên có thể gây ra các vấn dề với thứ hạng và truy cập tự nhiên của bạn. Và nếu có nhiều vấn đề xảy ra, như nội dung thay đổi và bị chuyển tới một đường dẫn mới, thì sẽ khó hơn để chẩn đoán gốc rễ của các vấn đề. Nếu tên miền thay đổi cùng lúc với việc tái thiết kế, thì điều đó có thể có vấn đề hơn. Tôi thường cẩn thận với việc làm cả hai bước này cùng lúc. Càng nhiều biến số ta tiến hành ở đây thì càng khó để chẩn đoán vấn đề nếu chúng xảy ra. Một trang mới hoàn toàn với nội dung thay đổi trên một tên miền mới đưa đến HTTPS, tất cả được thực thi cùng lúc? Không phải là một ý tốt. 3, Điều gì sẽ thay đổi với việc tái thiết kế? Được trang bị với hiểu biết về những gì đang làm tốt và những gì có thể xấu đi, bạn có thể ngồi lại và đánh giá các mục tiêu cho trang web mới. Hai mục tiêu chính nên là: • Để đảm bảo giữ được thứ hạng và truy cập hiện thời. • Để cải thiện thứ hạng và truy cập. Lý tưởng là bạn sẽ có một sơ đồ trang hoàn chỉnh cho trang web mới để bạn có thể so sánh với trang hiện thời và tạo sơ đồ cho việc di chuyển đường dẫn. Các thực thi tốt nhất để việc tái thiết kế không có vấn đề Thật may là với việc lập kế hoạch trước một chút, thì việc tránh được các tai nạn SEO và duy trì được khả năng hiển thị trong quá trình tái thiết kế là khá rõ ràng. Danh sách kiểm tra dưới đây với việc tái thiết kế trang web sẽ giúp đảm bảo cho bạn giữ được thứ hạng quý giá của mình khi bạn phát hành trang web mới. - Giữ trang web cũ hoạt động. Nếu có thể bạn hãy giữ trang cũ ở một địa chỉ web tạm thời. Đảm bảo rằng trình thu thập không thể truy cập trang này. Việc xác nhận HTTP là tốt nhất, nhưng có trang cũ để chuyển đến khi bạn gặp vấn đề có thể là điều tốt. Thường thì vài phần hoặc một phần của trang sẽ ở trong lưu trữ web, nhưng có thứ thực sự vẫn tốt hơn. - Lưu dữ liệu thu thập. Giữ dữ liệu của trang cũ, dù bạn giữ trang đó ở một đường dẫn tạm. Screaming Frog rất tốt cho việc này, và một lần nữa, bạn có thể lấy lại dữ liệu này khi cần phân tích gì đó. - Đừng sửa những gì không hỏng. Bạn hãy giữ mọi thứ như cũ ở chỗ có thể - cụ thể là các đường dẫn. Nếu bạn có thể giữ được cấu trúc đường dẫn và tên trang như cũ, thì rất ít khi có vấn đề xảy ra. Nếu bạn phải thay đổi thì hãy làm – nhưng đảm bảo rằng chúng được làm để trở nên tốt hơn. - Chuyển hướng 301. Chuyển hướng các đường dẫn cũ tới mới nên là việc đầu tiên phải làm. Nếu có thể thì khi tái thiết kế trang, hãy giữ nội dung ở trên cùng đường dẫn. Ví dụ như việc tái thiết kế WordPress có thể giữ cấu trúc liên kết giống nhau. Đây là điều hữu ích. Nếu không thì bạn sẽ phải có một bảng excel tất cả các đường dẫn ở trang cũ và mới để bạn có thể thực thi và thử nghiệm các chuyển hướng 301. Khi trang mới hoạt động, bạn phải thu thập danh sách các đường dẫn cũ (đây là lúc mà dữ liệu thu thập cũ trở nên hữu ích) để đảm bảo mọi chuyển hướng 301 đều đúng đắn. - Nội dung. Nơi bạn có nội dung hoạt động tốt, bạn sẽ muốn thay đổi ít nhất (hay giữ đúng như cũ). Sẽ có nhiều cơ hội để điều chỉnh nội dung ở trang mới sau khi nó được lập chỉ mục và xếp hạng, nhưng giờ thì hãy tập trung vào tối thiểu hoá các thay đổi. - Tối ưu trên trang. Thu thập dữ liệu trang web cũ sẽ cho phép bạn trích xuất dễ dàng các thành phần chính của trang: tiêu đề trang, mô tả meta, phần đầu trang và tương tự thế. Giữ điều này như cũ (trừ khi có cải thiện rõ ràng nào đó có thể được tiến hành). - Cập nhật các liên kết trỏ về của bạn. Đánh giá các trang đem lại truy cập trong các công cụ lập chỉ mục liên kết thông thường. Khi bạn có danh sách đó thì hãy tiếp cận các quản trị web để cập nhật ở chỗ có thể. Bạn nên có chuyển hướng 301 sẵn sàng, vì thế lo lắng mất ngủ vì điều này, nhưng các liên kết trỏ về được cập nhật có thể giúp trang web mới được lập chỉ mục và xếp hạng nhanh hơn. - Liên kết nội bộ. Hãy chú ý đến bất cứ thay đổi nào với cấu trúc liên kết nội bộ. Một lần nữa thì dữ liệu thu thập được có thể có ích ở đây. Nếu bạn cso các trang có hàng ngàn liên kết nội bộ trước đây nhưng giờ lại ít được liên kết đến, thì điều này có thể có tác động đến thứ hạng của trang. - Sơ đồ trang XML. Cập nhật sơ đồ trang XML của bạn và nộp trình nó lên Google và Bing. Ta muốn các chuyển hướng 301, cấu trúc trang, điều hướng và sơ đồ trang XML phù hợp với nhau và chỉ báo cấu trúc trang mới để giúp công cụ tìm kiếm hiểu được các thay đổi càng nhanh càng tốt. - Theo dõi thứ hạng. Bạn có thể nghĩ đến vài sự biến động, nhưng bạn sẽ muốn quay lại được một mức nền trong một tháng sau khi phát hành (hoặc nhanh hơn thế). Nếu bạn có các vấn đề thì hãy điều tra chúng ngay để xác định và xử lý chúng. Đôi khi với các trang web lớn, có thể mất nhiều thời gian hơn để các trang sâu hơn được tái thu thập dữ liệu, vậy hãy chú ý điều này. - Theo dõi truy cập tự nhiên. Bạn có thể không bao giờ theo dõi thứ hạng được của mọi từ khoá đem lại truy cập, vì vậy hãy theo dõi truy cập của các trang chính để bảo đảm rằng bạn thấy được sự cải thiện. - Đánh giá kỹ thuật trang. Sử dụng một công cụ đánh giá kỹ thuật trang để bạn có thông tin chủ động về bất cứ vấn đề kỹ thuật nào. Có rất nhiều công cụ (như Moz, Ahrefs) nhưng thứ thực sự làm tốt là DeepCrawl, nó cũng sẽ theo dõi các tệp lưu, vì vậ bạn có thể thấy được các vấn đề khi chúng trở nên nghiêm trọng. Tất cả các công cụ này có thể giúp bạn xác định và giải quyết nhanh bất cứ vấn đề kỹ thuật SEO mới nào xảy đến. - Sử dụng Google Search Console. Google Search Console càng ngày càng tốt hơn và sẽ đưa cho bạn thông tin chẩn đoán trực tiếp từ Google. Theo dõi các chuyển hướng 301 và 404 sẽ giúp đảm bảo các bước chính đều hoạt động theo ý bạn. Thẻ Search Traffic > Search Analytics là một báu vật đem lại thông tin bao gồm lượng nhấp chuột, tần suất quảng cáo, tỷ lệ nhấp chuột và vị trí trung bình. Nếu bạn cso vấn đề thì các chẩn đoán này có thể đưa ra thông tin hữu ích. Kết luận Các thành phần chính để đảm bảo thứ hạng và SEO của bạn trong quá trình tái thiết kế trang là: • Hiểu được những gì làm tốt trên trang hiện thời. • Hiểu được lĩnh vực nào có thể được cải thiện. • Lập kế hoạch kỹ càng cho trang mới. • Chuyển hướng 301 tất cả các đường dẫn cũ tới mới. • Theo dõi cẩn thận các kết quả. Một sự tái thiết kế phải là cơ hội để cải thiện SEO và tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Tuy nhiên trang web với lượng truy cập tự nhiên cao thì nên được tiến hành cẩn thận để bảo đảm SEO. Tuân theo các hướng dẫn trong bài báo này sẽ đảm bảo rằng bạn chỉ thấy được các cải thiện tích cực. Nguồn: https://searchengineland.com/