Đối với nhiều người ở vị trí cao cấp của một công ty, “SEO” vẫn là một cụm từ đầy tính công nghệ mà tác động của nó bị coi là ngoài lề, chứ không phải là trung tâm trong các nỗ lực marketing của công ty. Nhà báo Kevin Lee giải thích tại sao cách nhìn này phải thay đổi.

chess-game-strategy-ss-1920

  Từ khi bắt đầu như một qui tắc marketing gần một thập kỷ trước, SEO nình chung đã có một tập trung chiến lược. Và điều đó không sao cả. Sau cùng, các chiến lược cụ thể sử dụng để có thêm liên kết, các đề cập, thứ hạng, lượng truy cập và các chỉ tiêu KPI khác là các chủ đề thú vị của riêng chúng. (Tôi đã từ lâu bị thu hút bởi vị trí chính xác bởi ranh giới giữa SEO mũ trắng và mũ đen). Nhưng SEO còn hơn cả các chiến thuật, các can thiệp hack hay các công cụ. Ngày nay trong rất nhiều tổ chức, vai trò của SEO như một sự thúc đẩy cho chiến lược doanh nghiệp đang trở được cảm nhận sâu sắc hơn. Hãy phân ra 5 cách mà SEO có tác động chiến lược. 1. Giảm chi phí truyền thông số. Trong rất nhiều ngành dọc, chi phí PPC là khoảng hơn 10USD cho một nhấp chuột (Ở lĩnh vực luật, các nhấn chuột trả phí có thể đạt tới 200USD). Các vị trí tự nhiên thực sự giảm các chi phí đó, giải phóng ngân sách quảng cáo để triển khai các mục mà nếu không có tiền sẽ không thể làm được. Đây là một tác động quan trọng, thực tế và chiến lược của SEO mà thường không được các lãnh đạo tính đến. 2. Bảo vệ thị phần. Các danh sách tự nhiên trong kết quả tìm kiếm không chỉ làm tăng lượng truy cập và doanh thu của bạn; chúng còn lấy đi doanh thu của các đối thủ. Trong thị trường B2B, nơi mà giá trị trọn đời của khách hàng cao, việc đầu tư vào nội dung chất lượng cao cho tìm kiếm sẽ là một mục tiêu chiến lược. Bất cứ khi nào bạ mất đi một cơ hội trong tìm kiếm (trả phí hoặc tự nhiên), nhiều khả năng cơ hội đó rơi vào tay các đối thủ. Mặt khác, SEO là một tài sản chiến lược - với giá trị tấn công và phòng thủ - trong trận chiến bảo vệ thị phần. 3. Tác động thương hiệu. SEO và quan hệ công chúng không phải giống nhau, tuy nhiên chúng có chung một mục tiêu: tăng khả năng hiển thị nói chung và tạo ấn tượng với công chúng cho các khách hàng (đó là lý do tại sao rất nhiều công ty SEO thêm “PR” vào các dịch vụ mà họ cung cấp, trong khi các công ty PR thêm “SEO” và các dịch vụ của họ). Tăng cường nhận thức là một mục tiêu marketing chiến lược cao cấp. Ngày nay, quản lý danh tiếng trực tuyến (ORM) luôn bao gồm một thành phần SEO hữu hình. SEO không phải là miếng ghép duy nhất của bức tranh “ảnh hưởng” (truyền thông trả phí thực sự quan trọng khi đương đầu với các cuộc khủng hoảng danh tiếng), nhưng nó đại diện cho một thành phần quan trọng của bất cứ chiến dịch xây dựng ảnh hưởng nào. 4. Các chiến dịch truyền thông (không về tìm kiếm) hữu hiệu hơn. Người tìm kiếm thường bắt buộc phải tìm kiếm vì tiếp xúc với các công cụ marketing khác (ví dụ như một đề cập trong một bản tin, trong một bộ phim tâm lý truyền hình, một ghi chú của một người bạn hay các buổi sự kiện ngoại tuyến khác). Lưu lượng tìm kiếm vì thế có thể được sử dụng như là một thước đo về hiệu quả của các phương tiện truyền thông khác. Hành vi tìm kiếm cũng có thể phát lộ các khuôn mẫu trong đối tượng khách hàng mục tiêu, chúng cung cấp các thoogn tin marketing bất ngờ và đầy chiến lược. 5. Phát triển sản phẩm/dịch vụ mới. Tìm kiếm (cả trả phí và tự nhiên) là một nhóm tập trung được thu nhỏ mà trong đó người ta có thể (với đủ dữ liệu) tiến hành một phân tích dự đoán chính xác về những gì khách hàng đang tìm kiếm - và, trong vài trường hợp, tạo ra các sản phẩm cho nhu cầu tìm kiếm (mà chưa có sản phẩm đó). Có một một tiềm năng lớn trong kiểu nghiên cứu “nhóm tập trung ảo” này, điều mà trong vài trường hợp có khả năng có giá trị hơn với công ty, so với các nghiên cứu chất lượng khách hàng theo cách cũ. SEO trong công ty bạn có tính chiến lược như thế nào? Hãy tự hỏi bản thân mình điều này: trưởng bộ phận SEO của bạn báo cáo với ai? • Giám đốc marketing số? • Phó chủ tịch của Nội dung/SEO? • Đội kỹ thuật (CIO)? • Quản lý SEM? • Phó chủ tịch của marketing thâu tóm? • Giám đốc marketing (hoặc CMO)? • CEO? Rõ ràng là báo cáo càng lên cao, thì càng nhiều khả năng các thông tin SEO sẽ được chú ý, trân trọng và chia sẻ trong khắp tổ chức. Tuy nhiên cấu trúc doanh nghiệp ít khi nói lên đầy đủ câu chuyện. Vì vậy hãy hỏi bản thân mình: Liệu các khái niệm và thông tin SEO được cho vào ở giai đoạn khởi đầu của bất cứ dự án mới nào hay ở giai đoạn triển khai? Càng được giới thiệu sớm, thì càng nhiều khả năng là các dự án web sẽ không phải tái thiết kế sau khi được vận hành. SEO, như thường được nói, không phải là gia vị được rắc lên món ăn sau khi nấu; nó cần phải được bổ sung vào từ khi bắt đầu. Với những người làm điều này thì thế nào? Trong một bài báo trên Search Engine Land đăng vào năm 2012, Eric Enge trích dẫn từ Warren Lee tại Adobe, người khuyến nghị một cách tiếp cận hệ thống, nhiều bước cho việc khởi đầu SEO chiến lược cho doanh nghiệp, bao gồm: 1. Đào tạo toàn doanh nghiệp về tầm quan trọng của SEO, với các đào tạo cụ thể trên cơ sở các phòng ban bộ phận. 2. Tổ chức các quá trình tích hợp với công việc đa chức năng. 3. Các cuộc họp phù hợp để đảm bảo sự hiển thị trong tìm kiếm luôn là suy nghĩ đầu tiên trong bất cứ quyết định marketing nào được ra. Có rất nhiều việc phải được hoàn thành. Với rất nhiều lãnh đạo cao cấp trong công ty, “SEO” vẫn là một cụm từ đầy tính công nghệ mà tác động của nó bị xem là ngoài lề/đáng bỏ qua, không phải là trọng tâm/cần thiết. Kiến thức SEO thường bị giới hạn trong các silo marketing bất khả xâm phạm. Thậm chí ngôn ngữ thường được sử dụng trong các cuộc họp - đặc biệt là các cụm từ không đơn giản, “dưới quan điểm của một người làm SEO” - đặt SEO vào một cái cũi mà nó không đáng ở trong đó. Kết quả là sự đóng góp của các đội ngũ SEO bị đánh giá thấp, các khuyến nghị cụ thể thường bị bỏ qua và các cơ hội bị mất đi. Tin tốt là các tổ chức có thể xây dựng SEO vào các dự án và quy trình marketing của họ - như một phần nội tại, không phải là một phần bổ sung - có thể làm tốt trong tương lai. Giới marketing phải yêu cầu công ty của họ và các tư vấn SEO bổ sung đào tạo và tích hợp các biện pháp SEO vào công việc tại công ty của họ như là một phần các dịch vụ họ cung cấp. Các công ty tốt đã khuyến nghị điều này, và nhiều công ty khác sẽ làm nếu được hỏi, cho dù đôi khi nó có nghĩa là SEO được làm trong nội bộ nhiều hơn. Nguồn: http://searchengineland.com/