Bạn có thể thông thạo tất cả các xu hướng SEO mới nhất, nhưng nhà báo Ryan Shelley lưu ý rằng bạn cần hiểu được các nền tảng cơ bản trước.

seo-chalkboard-ss-1920

Tìm kiếm nhanh trên Google về “các mẹo SEO” và bạn sẽ nhận được hơn 14 triệu kết quả. Đó là quá nhiều mẹo để đọc khi bạn cố gắng tìm ra mục tiêu của chiến lược SEO của mình. Điều kinh khủng hơn là đó chỉ là một tìm kiếm. Mỗi năm có các bài viết mới về danh sách các mẹo và thủ thuật “nóng” được “bảo đảm” là sẽ hoạt động tốt. Trong khi rất nhiều trong số các mẹo đó là tốt, thì để thực sự thấy các thành quả, bạn cần phải có một nền tảng tốt. Trong bài viết này, tôi muốn nói về việc quay lại với những điều cơ bản của SEO và tại sao chúng cần thiết cho thành công trong dài hạn. Khi nói đến việc tối ưu hóa trang web của bạn cho tìm kiếm, các điều cơ bản là một trong những khía cạnh quan trọng nhất, nhưng thường bị bỏ qua. Sự thúc đẩy gần đây của “nội dung là vua” cũng khiến nhiều người quên đi sự cần thiết này và chỉ tập trung vào phân phối nội dung. Đây là vấn đề: bạn có thể đăng tất cả nội dung bạn muốn, nhưng nếu trang của bạn không được tối ưu, bạn sẽ không có được thứ hạng mình muốn. Vì vậy sau đây là vài điều cơ bản bạn cần biết trước khi đi sâu vào các vấn đề phức tạp hơn của tìm kiếm. Sự truy cập của trình thu thập dữ liệu Nếu các trình thu thập của công cụ tìm kiếm khó khăn trong việc thu thập dữ liệu của trang web của bạn, họ sẽ khó khăn trong việc lập chỉ mục và xếp hạng các trang của bạn nữa. Là chủ trang web hoặc người làm SEO, việc đầu tiên và quan trọng nhất của bạn là đảm bảo rằng trang web của bạn có thể được thu thập dữ liệu. Sử dụng tệp robots.txt, bạn có thể giúp điều hướng và hỗ trợ các trình thu thập có thể thu thập dữ liệu trang của bạn. Có các trang cụ thể trên trang web của bạn mà bạn có thể không muốn các trình thu thập lập chỉ mục, như là các trang đăng nhập hoặc các thư mục cá nhân. Bạn có thể chặn các tệp, các trang và các thư mục bằng cách mô tả chúng là “disallowed”, như sau: User-agent: * Disallow: /cgi-bin/ Disallow: /folder Disallow: /private.html Bạn cũng có thể chặn các trình thu thập cụ thể truy cập trang web của bạn sử dụng mã sau (thay “BadBot” bằng tên cụ thể của trình thu thập mà bạn định chặn): User-agent: BadBot Disallow: / Hãy cẩn thận khi chặn các trình thu thập trên toàn bộ trang web của bạn; thực tế thì đừng làm điều đó trừ khi bạn biết rằng một trình thu thập cụ thể nào đó gây vấn đề cho bạn. Nếu không cuối cùng bạn sẽ chặn các trình thu thập mà nên có quyền truy cập vào trang web của bạn, điều có thể ảnh hưởng đến việc lập chỉ mục. Nếu bạn đang sử dụng WordPress, có nhiều tiện ích có thể giúp bạn làm điều này. Nếu bạn không sử dụng WordPress, bạn cũng có thể dễ dàng thiết lập một tệp robots.txt trên máy chủ của bạn. Tìm hiểu thêm về robots.txt tại đây (http://www.robotstxt.org/robotstxt.html). Sau khi bạn tạo tệp robots.txt của mình, quan trọng là đảm bảo Google có thể thu thập trang web của bạn. Để làm điều này, đầu tiên bạn sẽ cần tạo ra một sơ đồ trang web. Điều này có thể hoàn thành một cách thủ công hoặc với các công cụ từ bên thứ ba. (Nếu bạn có một trang WordPress, có rất nhiều tiện ích có sẵn để tạo sơ đồ trang cho bạn). Khi bạn tạo được sơ đồ trang của mình, đăng nhập vào Google Search Console. (Nếu bạn chưa thiết lập trang của mình trên Search Console, hãy đọc bài này (https://support.google.com/webmasters/answer/34592?hl=en)). Bạn sẽ phải tải sơ đồ trang của mình lên bằng cách vào “Crawl”, sau đó là “Sitemaps” ở thanh điều hướng bên trái, nhấn 10 lần vào nút “Add/Test Sitemap” ở góc trên bên phải. Từ đây, bạn có thể thử nghiệm sơ đồ trang và gửi cho Google để lập chỉ mục. (Lưu ý rằng sẽ mất một thời gian để Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn). Nếu bạn đã gửi sơ đồ trang và muốn thử nghiệm/gửi một trang lẻ trên trang của bạn, bạn có thể sử dụng tính năng “Fetch as Google”, cũng ở dưới “Crawl” ở mục điều hướng bên trái. 1. Sau khi đăng nhập, nhấn “Crawl” trong mục điều hướng bên trái. 2. Sau đó lựa chọn “Fetch as Google”. 3. Từ đây, điền đường dẫn của trang bạn cần thử nghiệm và nhấn ““Fetch” (để trống nếu như bạn muốn thử nghiệm trang chủ). 4. Kiểm tra trạng thái. Nó sẽ có một dấu tick màu xanh và chữ “Complete”. 5. Nhấn vào “Request Indexing” nếu có. Đảm bảo rằng Google có thể thu thập dữ liệu trang của bạn là điều cần thiết để được lập chỉ mục. Nếu trang của bạn không được lập chỉ mục, bạn sẽ không có được thứ hạng cho dù làm gì đi nữa. Cấu trúc trang Với xu hướng ưu tiên di động, theo đuôi người dùng ngày nay, chúng ta đôi khi bỏ qua những gì đơn giản và thực tế. Trong khi tôi là người hướng về một trải nghiệm người dùng tốt và là người rất tin tưởng vào ưu tiên di động, tôi cũng tin rằng ta không thể quên các công cụ tìm kiếm. Có một cấu trúc trang bền vững sẽ bổ sung thêm vào trải nghiệm người dùng và sẽ giúp bạn có thứ hạng tốt hơn. Trong khi điều này dường như là một ý tưởng đơn giản, thì xây dựng một cấu trúc trang tốt tốn thời gian và lập kế hoạch. Nó không chỉ tác động đến việc điều hướng và các liên kết của bạn, nó cũng giúp các công cụ thu thập hiểu rõ hơn nội dung và ngữ cảnh của bạn. Cấu trúc trang là việc đưa tất cả nội dung của bạn với nhau theo một cách logic. Đừng khiến người dùng hoặc các công cụ tìm kiếm phải đi sâu để tìm kiếm thứ mà họ đến với trang web để tìm. Tìm hiểu thêm về việc làm thế nào tạo ra một cấu trúc trang tốt tại đây (https://blog.kissmetrics.com/site-structure-enhance-seo/). Tiêu đề và các mô tả meta Tiêu đề và các mô tả meta là các thành phần cơ bản nhất của SEO. Trong khi “tiêu đề” được xem xét trong thuật toán xếp hạng và các mô tả thì không, nhưng cả hai vẫn rất quan trọng. Google có lẽ không sử dụng các mô tả như một dấu hiệu xếp hạng, nhưng không có nghĩa là họ bỏ qua chúng. Các trình thu thập dữ liệu vẫn đọc các mô tả - và nếu có cơ hội cho các trình thu thập biết về tragn của bạn, thì bạn nên nắm lấy. Tiêu đề và mô tả thường là những thứ đầu tiên mà các khách ghé thăm tiềm năng tiếp xúc trong các trang kết quả tìm kiếm. Sau đây là vài mẹo để tạo ra các tiêu đề và mô tả tốt hơn. Tiêu đề 1. Tối ưu thẻ tiêu đề xung quanh tập trung chính về trang của bạn. 2. Đừng nhồi nhét từ khóa. 3. Giữ ở 50 đến 60 ký tự. 4. Khiến chúng phù hợp với người dùng. 5. Đừng để trùng lặp. Mô tả 1. Làm cho nó có định hướng hành động. 2. Thêm từ khóa chính của bạn. 3. Làm cho bản sao dễ hiểu. 4. Giữ ở 135 đến 160 ký tự. 5. Đừng để trùng lặp. Có các tiêu đề và mô tả tốt hơn có thể dẫn tới tỷ lệ hấp chuột cao hơn và làm tăng khả năng hiển thị của trang web trong tìm kiếm. Quan trọng phải lưu ý là nếu Google nghĩ rằng dữ liệu meta của bạn cung cấp không đáp ứng được nhu cầu người dùng, họ sẽ thay đổi nó. Trước khi đến với chiến lược SEO mới nhất và tốt nhất, hãy đảm bảo bạn làm các điều căn bản trước. Thật tuyệt khi thấy vài thay đổi và điều chỉnh đơn giản có thể làm được những gì cho trang web và chiến lược marketing trực tuyến tổng thể của bạn. Hãy đảm bảo rằng trang của bạn có thể được thu thập dữ liệu, tạo ra một cấu trúc thân thiện với cả người dùng và công cụ tìm kiếm, và dành thời gian để tạo ra các tiêu đề và mô tả tốt hơn. Làm những điều cơ bản sẽ giúp bạn xây dựng một nền móng vững chắc cho thành công trong dài hạn. Nguồn: http://searchengineland.com