Liên kết từ lâu đã là một yếu tố xếp hạng chính để tối ưu, nhưng các công cụ tìm kiếm có thể vừa mới tìm ra một tín hiệu chính xác hơn. Google sử dụng các liên kết để xác định độ tin cập của các trang web từ thưở ban đầu của họ: ý tưởng về các trang web “bỏ phiếu” cho các trang khác bằng cách liên kết tới chúng là cốt lõi của thuật toán PageRank. Điều này dẫn tới sự xuất hiện của rất nhiều chiến lược lạm dụng liên kết. Google phản ứng lại bằng bản cập nhật Penguin và các án phạt thủ công; các chiến thuật liên kết xấu đã phát triển để qua mặt thuật toán. Các cập nhật Penguin lại ra đời sau đó. Câu chuyện tiếp diễn trong nhiều năm, đến khi nó không có ý nghĩa nữa. Đầu tiên, các bên xuất bản bắt đầu gắn liên kết với rủi ro là nhận án phạt. Ngày nay rất nhiều trong số họ (như Wikipedia, The Next Web, Entrepreneur, Forbes và rất nhiều nữa) đơn giản là nofollow các liên kết ra ngoài: Họ không muốn bị xem là “chứng nhận” cho mọi trang mà họ liên kết tới hoặc thậm chí xem xét những gì thuật toán có thể tạo ra. Họ đang muốn an toàn và bạn không thể trách họ. Nhưng điều gì là hệ thống nếu những tay chơi lớn nhất dừng bỏ phiếu? Thứ hai, internet đang thay đổi. Ý tưởng của PageRank về thế giới web là một hình ảnh về các trang web được kết nối bởi các siêu liên kết, thứ thể hiện mối quan hệ giữa các trang này trong một các rất hạn chế và một chiều (liên kết = uy tín; thiếu liên kết = thiếu uy tín), đã lỗi thời. Thế giới web ngày nay có nhiều hơn là các liên kết và các trang web – nó là một hệ sinh thái lớn, nơi các mối quan hệ có thể được thể hiện theo cả triệu cách. Các đề cập thương hiệu và cảm xúc đằng sau chúng có thể là sự thay thế kịp thời cho tín hiệu về độ uy tín trang mà internet đang cần. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét làm thế nào các đề cập không có liên kết có thể được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm trong xếp hạng và làm thế nào bạn có thể theo dõi và tăng cường các đề cập này để thúc đẩy cho sự hiển thị trong trang tìm kiếm với một công cụ theo dõi web như Awario. Bằng chứng Vậy điều gì khiến chúng ta nghĩ rằng các công cụ tìm kiếm sử dụng các đề cập không có liên kết cho xếp hạng? 1. Google và Bing đã nói vậy Nhà phân tích xu hướng quản trị web Gary Illyes từ Google đã nhắc đến trong bài phát biểu của ông ấy tại Brighton SEO vào tháng Chín 2017: “Nếu bạn xuất bản nội dung chất lượng cao được trích dẫn trên internet – và tôi không chỉ nói về liên kết, mà cả các đề cập trên mạng xã hội và cả việc mọi người nói về thương hiệu của bạn, và thứ tương tự thế. Thế là bạn đang làm tốt”. Duane Forrester, quản lý sản phẩm lâu năm trước đây tại Bing, đã chỉ ra tại SMX West 2016 rằng các đề cập không liên kết có thể mạnh như là các liên kết trỏ về, xác nhận rằng các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng xác định các đề cập và sử dụng chúng để xác định uy tín trang: “Nhiều năm trước, Bing đã tìm ra bối cảnh và cảm xúc, và làm thế nào để kết nối các đề cập mà không cần một liên kết. Khi lượng này tăng lên và độ uy tín của đề cập này được nhắc đến, bạn sẽ có sự tăng trưởng trong thứ hạng như là một bằng chứng”. 2. Các bằng sáng chế của Google đã nói lên điều này Bằng sáng chế Panda của Google cũng nhắc đến các đề cập, còn được gọi là “các liên kết ngụ ý” như là một tín hiệu có thể tương đồng về trọng số với các liên kết trỏ về: “Hệ thống xác định một lượng các liên kết độc lập cho nhóm (bước 302)… Các liên kết cho nhóm có thể bao gồm liên kết thể hiện, liên kết ngụ ý, hoặc cả hai… Một liên kết ngụ ý là một tham chiếu đến một nguồn mục tiêu, ví dụ như một trích dẫn tới một nguồn mục tiêu, thứ được bao hàm trong một nguồn đích như không phải là một liên kết thể hiện tới nguồn mục tiêu. Như vậy một nguồn trong nhóm có thể là mục tiêu của một liên kết ngụ ýmaf người dùng không thể điều hướng đến nguồn bằng cách đi theo liên kết ngụ ý”. 3. Hướng dẫn chất lượng tìm kiếm của Google đã nói điều này Các hướng dẫn chất lượng tìm kiếm là một tài liệu được sử dụng bởi những người đánh giá chất lượng của Google, những người đánh giá trang web trong kết quả tìm kiếm; dựa trên đánh giá của họ, Google phát triển các thay đổi cho thuật toán tìm kiếm của mình. Từ các hướng dẫn này, ta biết rằng danh tiếng (hay còn gọi là quan điểm công chúng về một thương hiệu) là quan trọng với xếp hạng. “Với đánh giá chất lượng trang, bạn cũng phải xem xét các thông tin danh tiếng ở ngoài và độc lập về trang web. Khi trang web nói một điều về bản thân nó, nhưng các nguồn ngoài không đồng ý với những gì trang web nói, thì hãy tin vào các nguồn ngoài”. 4. Nó giúp Google phân biệt tốt xấu Vài năm trước, danh tiếng xấu có thể thực sự giúp cho những nhà bán hàng trực tuyến xếp hạng trên Gôgole, vì các đánh giá không tốt tạo ra liên kết và chú ý về thương hiệu. Nhưng khi các câu chuyện như sau (http://www.nytimes.com/2010/11/28/business/28borker.html) được nhắc đến trên New York Times, mọi thứ không còn vui vẻ gì nữa. Phản hồi lại câu chuyện đó, Google tích hợp một giải phát thuật toán để giảm hạng những nhà bán hàng cung cấp trải nghiệm người dùng tệ hại. Không ngạc nhiên khi Google không nói chính xác giải pháp đó có thành công không. Một điều họ nhắc đến là “hệ thống phân tích cảm xúc đẳng cấp thế giới”, dù không rõ rằng nó có được sử dụng trong thuật toán hay không. Điều này có ý nghĩa gì với chiến lược SEO của bạn? Tin xấu là bạn có thêm một điều nữa để theo dõi và tối ưu. Tin tốt là các đề cập làm dễ hơn nhiều so với các liên kết dofollow và có khả năng hồi trả tốt. Tin tốt hơn? Nếu bạn đã có một chiến thuật xây dựng liên kết hoạt động tốt, bạn có thể tiếp tục sử dụng nó để có các đề cập và không phải lo về vấn đề các bên xuất bản nofollow liên kết của bạn (hoặc không liên kết tới bạn). Dưới đây là hai điều để bổ sung vào chiến lược SEO của bạn trong 2018. 1. Theo dõi các đề cập thương hiệu Bên cạnh công cụ kiểm tra liên kết trỏ về, bạn cần một công cụ theo dõi để tìm kiếm các đề cập về thương hiệu và sản phẩm của mình trên web. Nhớ rằng có nhiều ứng dụng chỉ tìm kiếm các đề cập trên mạng xã hội, vì vậy hãy đảm bảo công cụ bạn chọn tốt trong việc tìm kiếm các đề cập đến trong khắp web (các nền tảng đánh giá, diễn đàng, blog và các trang web mới). Awario với công cụ thu thập web của họ thực sự tốt ở điều này. Bạn có thể đăng ký dùng thử 14 ngày ở đây (https://awario.com/signup?utm_source=searchengineland&utm_medium=linkless-mentions&utm_campaign=searchengineland&utm_content=awario-signup). Để bắt đầu, hãy đơn giản tạo ra một thông báo cho thương hiệu của bạn(nếu bạn muốn theo dõi cả liên kết trỏ về, hãy tạo ra một thông báo riêng cho đường dẫn trang web của bạn). Bạn sẽ thấy trang của mình có các đề cập chỉ trong vài phút. Từ đó, sử dụng thông số Reach của Awario để xem độ uy tín của mỗi nguồn đề cập đến bạn, nó là một trang web hay người dùng mạng xã hội. Bạn có thể sắp xếp các đề cập theo Reach để xem các bài có ảnh hưởng lớn nhất trước. Bên cạnh đó, Awario có một hệ thống phân tích cảm xúc, vì vậy bạn có thể nhanh chóng xem được cảm xúc đằng sau mỗi đề cập, lọc các đề cập để tương tác với những chỗ tiêu cực nhanh hơn và quan trọng nhất, thu thập dữ liệu để xem cảm xúc nào thống trị các đề cập đến thương hiệu của bạn (cảm xúc được sử dụng bởi Bing và có thể là Google, bạn có nhớ?). Để làm điều này, hãy đến modul điều khiển và phân tích đồ thị cảm xúc để đảm bảo rằng bạn đang làm tốt với danh tiếng của mình. Bạn có thể nhấp chuột vào bất cứ điểm nào trên đồ thị để xem các đề cập tiêu cực và tích cực ở bất cứ ngày nào. Chú ý đến việc phát triển của các đề cập và Reach của chúng và cảm xúc tổng thể xung quanh các thay đổi thương hiệu của bạn là thế nào. 2. Giữ cho các đề cập của bạn phát triển Xây dựng liên kết không đơn thuần là về liên kết nữa. Rất nhiều quy tắc giống nhau áp dụng vào xây dựng các đề cập thương hiệu không có liên kết, và cũng có những chiến thuật mới, thú vị để bạn thử. Dưới đây là vài chiến thuật cho bạn. • Các đánh giá: Cổ vũ và theo dõi các đánh giá của khách hàng với thương hiệu của bạn, và đảm bảo rằng bạn phản hồi các đánh giá tiêu cực. Phụ thuộc vào loại hình doanh nghiệp, các nền tảng để theo dõi đánh giá sẽ khác nhau: TripAdvisor và Yelp cho các nhà hàng, G2 Crowd cho các ứng dụng SaaS và tương tự thế. • Bán hàng qua mạng xã hội: Mạng xã hội là nơi bạn đến nếu muốn xây dựng chú ý về thương hiệu, trao đổi về doanh nghiệp của bạn, và thậm chí bán hàng. Bạn hoài nghi? Đây là một abif viết giải thích về lợi ích của nó (https://awario.com/blog/the-real-power-of-social-selling/?utm_source=searchengineland&utm_medium=linkless-mentions&utm_campaign=searchengineland&utm_content=blog-social-selling). • Chăm sóc khách hàng mạng xã hội: Khách hàng chuyển sang mạng xã hội để phàn nàn và hỏi các câu hỏi về các thương hiệu, và bạn cần ở đó để phát triển niềm tin và sự trung thành của họ. Nó không chỉ tốt cho doanh nghiệp, mà khách hàng hài lòng có khả năng lan truyền thương hiệu của bạn, điều có thể giúp cho SEO. Dưới đây là một hướng dẫn để bạn tham khảo (https://awario.com/blog/use-social-media-monitoring-perfect-customer-service/?utm_source=searchengineland&utm_medium=linkless-mentions&utm_campaign=searchengineland&utm_content=blog-customer-service). • Theo dõi đối thủ: Cũng như với liên kết trỏ về, điều quan trọng là phải theo dõi các đề cập về các đối thủ của bạn để xem họ đang làm gì để phát triển chú ý và học hỏi từ chiến lược hay lỗi lầm của họ. Lợi ích là vô cùng và đây là những lợi ích chính (https://awario.com/blog/monitoring-competitors-social-media/?utm_source=searchengineland&utm_medium=linkless-mentions&utm_campaign=searchengineland&utm_content=blog-competition-research). • Marketing dùng người gây ảnh hưởng: Bên cạnh các thông báo theo dõi thương hiệu, bạn hãy dùng Awario để theo dõi các đề cập về các từ khoá ngành. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu đối tượng khách hàng của mình tốt hơn, mà nó còn tìm được những người gây ảnh hưởng để tiếp thị sản phẩm của bạn (sử dụng báo cáo Influencers). Hãy nhớ là giống như liên kết trỏ về thì không chỉ số lượng là quan trọng – người đề cập đến bạn càng uy tín thì sức mạnh giới thiệu càng lớn. Hãy bắt đầu bằng bài viết này (https://blog.kissmetrics.com/guide-to-influencer-targeting/). Điều cuối cùng Các liên kết chưa hề lỗi thời. Chúng vẫn quan trọng nhưng lượng đề cập về thương hiệu của bạn cùng với cảm xúc của chúng cũng không kém quan trọng. Và nếu bạn suy nghĩ về điều này thì sẽ thấy nó có ý nghĩa. Bạn muốn mọi người nói về doanh nghiệp của mình và nói điều tốt về nó. Có công cụ tìm kiếm nào đang đặt điều này vào một thông số đo đếm được để nó có thể đưa đến cho người tìm kiếm các kết quả mà những người khác tin tưởng và yêu thích không nhỉ? Nguồn: https://searchengineland.com