Những thay đổi gì đang chờ đợi SEO trong năm 2016? Từ sự nổi lên của tìm kiếm mạng xã hội cho đến một sự thay đổi trong lực lượng tham gia vào ngành công nghiệp tìm kiếm, nhà báo Benjamin Spiegel dự đoán về những gì chúng ta có thể thấy.

binoculars-see-view-visibility-ss-1920-800x450

Trong thế giới SEO, 2015 là một năm tương đối yên tĩnh. Đúng vậy, những người làm marketing tìm kiếm có nhiều các bản cập nhật thuật toán, các đoạn thông tin ngắn (snippet) luôn được phát triển, các câu trả lời nhanh và các chỉ số luôn thay đổi để cạnh tranh với nhau, nhưng những người làm SEO thì đã quen với sự thay đổi đó. Tuy nhiên, với việc những trao đổi trong quý đầu năm nay vẫn xoay quanh việc chặn quảng cáo, và truyền thông lan truyền (earned media) so với truyền thông tự xây dựng (owned media), tôi tin rằng năm 2016 sẽ là một năm thú vị cho những người làm SEO. Dựa trên kinh nghiệm bản thân của tôi cùng với các ý kiến và phản hồi của khách hàng, tôi dự đoán về một số các thay đổi lớn có thể xảy ra. 1. Đa dạng hóa các công cụ tìm kiếm Tìm kiếm sẽ vượt qua ranh giới Google khi các thương hiệu bắt đầu tập trung vào thứ hạng của họ trong các công cụ tìm kiếm khác. Ngày càng nhiều thương hiệu đã hỏi những câu hỏi như “Tại sao tôi không được xếp hạng số 1 trên Amazon?”, “Tại sao doanh nghiệp của tôi không có trên Google Máp?” hoặc “Tại sao không ai tìm kiếm video của chúng tôi trên YouTube?”. Những thương hiệu khác đang bắt đầu tập trung hơn vào việc đa dạng hóa nội dung của họ trên những nền tảng như WebMD, các kênh giải trí như Netflix và các trang mua sắm như Walmart và NewEgg. 2. Sự nổi lên của tìm kiếm mạng xã hội Điều này liên quan chặt chẽ với các thay đổi trong hành vi tìm kiếm khi chúng ta thấy ngày càng nhiều hơn các mạng xã hội mở rộng chức năm tìm kiếm của họ. Không giống với tìm kiếm dựa trên câu hỏi thông thường dẫn đến các nội dung mở ngoài, các trang như Facebook đang đầu tư mạnh vào mảng tìm kiếm nội bộ của họ. Điều này sẽ trở thành một phần quan trọng của các chiến lược SEO, khi các thương hiệu sử dụng tìm kiếm để lấy lại các truy cập tự nhiên mà họ mất vì các cập nhật thuật toán của Facebook (và các mạng xã hội khác.) 3. Sự suy giảm trong tham gia của kỹ thuật SEO Khi tôi nghĩ về năm hoặc sáu năm trước, có rất nhiều doanh thu SEO đến từ mặt kỹ thuật. Kỹ thuật SEO về bản chất là sửa các vấn đề thực tế để (a) ngăn ngừa các tác động tiêu cực đến SEO; và (b) tối ưu các trang web cho các trình thu thập tìm kiếm và lập chỉ mục. Hầu hết các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực SEO sẽ phản đối tôi về điều này, nhưng tôi tin chúng ta sẽ tiếp tục thấy một sự giảm mạnh trong tham gia của kỹ thuật SEO, vì hai lý do. • Hiện tại các đơn vị sáng tạo và phát triển đã bắt đầu thuê các chuyên gia SEO và xem đó như một phần của doanh nghiệp. Trong thực tế, sẽ luôn tốt hơn khi bạn xây dựng nó đúng đắn ngay từ đầu, so với việc vá nó sau này. • Công nghệ đã và đang phát triển, và nhiều công ty CMS có đội SEO chuyên nghiệp để đảm bảo các bản mẫu và bộ khung của họ thân thiện với tìm kiếm. 4. Sự chuyển dịch nhân tài Khi kỹ thuật SEO ít được chú trọng hơn trong SEO nội dung, chúng ta sẽ thấy những người làm SEO thuần-chất tham gia ít hơn. Những người đam mê SEO (bao gồm cả tôi) thường thiên về kỹ thuật; nhưng khi chúng ta đi vào kỷ nguyên SEO thiên về chiến thuật nội dung và tối ưu hóa, nó sẽ thu hút những người khác. Thêm vào đó, trong thế giới của các công ty SEO, những người làm SEO thường làm việc trong các công ty truyền thông, và được trả một phần nhỏ của ngân sách tùy thuộc vào công ty, họ thường có một tương lai nghề nghiệp không rõ ràng. 5. Sự phân chia: mong muốn hay nội dung? Khi chúng ta nhìn xa một chút, sẽ có hai con đường cho hầu hết những người làm SEO, với bình diện hiện tại. • Nhiều người sẽ tập trung vào số lượng lớn các mong muốn (tiềm ẩn của khách hàng) mà bạn có thể thu thập được từ dữ liệu tìm kiếm. Họ sẽ trở thành những người thu thập trong thời đại của chúng ta, cập nhật các công ty khác và khách hàng về những xu hướng khách hàng mói nhất cùng vời các thay đổi trong hành vi, và thông báo cho bộ phận nghiên cứu & phát triển về những gì mà khách hàng thực sự mong muốn và quan tâm. • Ở phía bên kia, bạn sẽ có những công ty SEO tập trung vào nội dung. Họ sẽ tập trung vào tối ưu hóa một cách tự nhiên các tài sản của thương hiệu trên các nền tảng khác nhau. Nếu họ làm đúng, họ sẽ trở thành những nhà sáng tạo nội dung và thực sự thúc đẩy chiến lược nội dung. Là một người làm SEO lâu năm, tôi nhận thấy đây là một hành trình tuyệt vời khi được là một phần của cuộc cách mạng này. Qua nhiều năm, tôi đã có cơ hội làm việc nhiều người làm SEO tài giỏi nhất của đất nước. Với những thay đổi trong quan hệ của thương hiệu-công ty SEO và sự nổi lên quan trọng của các kênh khác, điều này quan trọng hơn bao giờ hết với các công ty SEO để đứng lên và làm rõ vai trò của mình. Tôi đang hào hứng chờ đợi những gì sẽ diễn ra trong thời gian tới. Nguồn: http://searchengineland.com/