Nhà báo Patrick Stox khuyến nghị giới SEO nên xem xét việc họ nghĩ về từ khoá ăn thịt như thế nào và xem nó như một cơ hội, không phải một vấn đề. Tôi không thích thuật ngữ “từ khoá ăn thịt (lẫn nhau)”. Cụm từ này làm tôi nhớ tới các tranh luận xung quanh một từ khoá trên một trang. Thông tin – Các trang được xếp hạng với nhiều từ khoá. Theo một nghiên cứu của Ahrefs vào năm ngoái, trung bình các trang được xếp hạng đầu cũng xếp hạng với 1000 từ khoá liên quan. Nếu nội dung của bạn đủ phù hợp, bạn có thể có nhiều trang cùng hiển thị cho cùng một từ khoá.

00-average-number-also-rank-for-keywords2

Nếu bạn làm việc cho một tổ chức, bạn có thể biết đến các tranh luận về kiểm soát hoặc phân định từ khoá. Trong nhiều công cụ bạn sẽ thấy các tuỳ chọn để xác nhận từ khoá cho các trang hoặc nhóm cụ thể. Ý tưởng là bạn không muốn các trang cạnh tranh với nhau trong kết quả tìm kiếm, và ai đó cần phải sở hữu các từ khoá cụ thể. Không quan trọng là bạn thuộc về nhóm nào, một trang về một chủ đề sẽ đưa bạn tiến bước và cho biết toàn bộ những gì một công ty có thể cung cấp. Từ khoá ăn thịt là gì? Từ khoá ăn thịt không thực sự tồn tại, ít nhất theo cách mà mọi người nghĩ. Suy nghĩ chung là từ khoá ăn thịt xảy ra khi nhiều trang cùng nhắm mục tiêu vào cùng từ khoá, cạnh tranh và làm hại lẫn nhau. Vài người nghĩ rằng nếu bạn có nhiều trang về cùng một từ khoá, Google sẽ không xếp hạng cho bất cứ trang nào. Tôi thấy đó không phải sự thật. Tôi thích phản hồi của nhà phân tích xu hướng quản trị web Gary Illýe của Google khi được hỏi về từ khoá ăn thịt: Những gì mọi người hiểu sai về từ khoá ăn thịt Tôi có biết các tranh luận mọi người nói về việc có nhiều trang với cùng một cụm từ bằng cách nào đó làm các công cụ tìm kiếm nhầm lẫn. Ý tưởng này thật lố bịch. Các công cụ tìm kiếm biết được những gì ở mỗi trang web riêng lẻ. Những người khác nghĩ rằng có lúc Google hiển thị sai trang cho một cụm tìm kiếm, nhưng điều đó không đúng. Thứ bạn xem là trang tốt nhất cho một cụm từ có thể không phải là thứ các công cụ tìm kiếm xem là trang phù hợp nhất cho cụm từ đó. Ý định là chìa khoá ở đây. Nếu trang của bạn không có thông tin phù hợp hoặc được bao quanh bởi các bài báo “làm thế nào” hoặc các trang từ Wikipedia, thì có khả năng trang của bạn sẽ không hiển thị. Ta biết rằng các trang xếp hạng với nhiều hơn một từ khoá, và xem nhanh trong báo cáo thống kê của Google Search Console sẽ cho thấy các cụm từ khác nhau mà trang của bạn được xếp hạng. Giả sử trang A xếp hạng với 400 từ khoá khác nhau và trang B xếp hạng với 600 từ khoá khác nhau. Bạn có thể đoán sự trùng lắp là như thế nào không? Có thể có vài từ khoá chia sẻ với nhau, nhưng tỷ lệ nội dung trên trang và ý định đằng sau chúng là rất khác nhau. Chúng sẽ gần như hiển thị với các cụm từ khác nhau, hoặc có thể cả hai sẽ hiển thị với cùng cụm từ. Hãy xem một ví dụ. Bài báo cuối của tôi cho Search Engine Land là Điều gì tiếp theo cho kỹ thuật SEO? Nó là một quan điểm về tương lai của kỹ thuật SEO và vài vấn đề kỹ thuật SEO mà tôi thấy sắp diễn ra. Tôi nhận thấy có hai bài báo trên Search Engine Land đã được xếp hạng trên trang nhất với “kỹ thuật SEO”. Một là một đánh giá, và một là một danh sách:

technical-seo-cannibalizationc

Dựa trên những gì tôi thấy, thì Google xác định một ý định tìm kiếm nội dung cho cụm “kỹ thuật SEO”. Các trang khác có thể là kết quả nhấn mạnh về các công việc, chuyên gia, công cụ, tư vấn hoặc đào tạo kỹ thuật SEO, và khi như thế thì có khả năng họ sẽ dùng các từ khoá giống nhau hoặc tương tự vì các trang đã có thứ hạng. Chỉ vì bài của tôi không hiển thị với từ khoá “kỹ thuật SEO”, không có nghĩa nó không hiển thị cho các biến thể khác. Tìm kiếm “tiến bộ kỹ thuật SEO” và bạn sẽ hiểu ý tôi. Cũng không có nghĩa bài của tôi không xếp hạng với từ khoá chính “kỹ thuật SEO”. Nó chỉ có nghĩa là Google đang hiển thị các trang phù hợp hơn vào lúc này. Vì vài bộ lọc như lưu trữ đám đông và cụm tên miền, Google thông thường sẽ chỉ hiển thị một hoặc hai kết quả từ một trang web trừ khi bạn có nhiều trang rất liên quan tới một truy vấn. Ta có thể tắt các bộ lọc ấy bằng cách bổ sung &filter=0 vào cuối đường dẫn. Điều này sẽ hiển thị các trang bổ sung trong một tập hợp xem xét. Khi chúng ta sử dụng bộ lọc, ta sẽ thấy Search Engine Land thực sự có ba bài báo trên trang đầu, với mặc định là hiển thị hai. Giờ đây bài báo của tôi là thứ bị lọc, nhưng nó ở vị trí cao trong tập hợp xem xét và có thể cuối cùng sẽ thay thế một trong các bài báo khác hoặc được hiển thị cùng với chúng.

technical-seo-star

Tìm kiếm các cơ hội Trong khi bạn có thể để các trang tự đấu tranh và xem xem trang nào xếp hạng cho một truy vấn cụ thể, thì có các lựa chọn khác. Hãy xem xét các trang này không phải là sự cạnh tranh mà là các cơ hội. Bằng cách tắt bộ lọc như nói ở trên, bạn có thể thấy trang nào ở trong tập hợp xem xét và thứ hạng chúng ở đâu. Bạn có thể đợi và xem xem liệu nhiều trang sẽ được hiển thị hay hỗ trợ bằng cách bô sung các liên kết nội bộ hay hợp nhất các trang ở chỗ có ý nghĩa. Khi ý định là như nhau và nội dung tương tự, tôi thường chọn ít trang nhưng mạnh hơn. Khi bạn có nhiều trang với một cụm từ chính như “kỹ thuật SEO”, bạy có thể chia đều để quyết dịnh trang nào để liên kết tới; trong trường hợp này, sự hợp nhất có thể là tốt nhất. Nguồn: https://searchengineland.com/