Mục đích của người tìm kiếm: Nguyên liệu bí mật đằng sau việc phát triển nội dung thành công

Cộng tác viên Dave Davies dự đoán kiểu nội dung sẽ cộng hưởng với người dùng bằng cách tạo ra các công thức Excel để giúp xác định người dùng đang tìm kiếm gì.

Mục đích của Google là làm hài lòng mục đích của người tìm kiếm. Khi một người dùng tìm thấy thứ họ đang tìm kiếm sau khi nhấp chuột vào một kết quả tự nhiên, thì đó là một thành công.

Nghe thì dễ nhưng mọi thứ trở nên phức tạp khi có nhiều kết quả cùng thoả mãn được mục đích chính của một truy vấn cụ thể.

“Mục đích chính của một truy vấn cụ thể” là gì? Hãy xem xét cụm tìm kiếm “Bất động sản tại Miami” để giúp trả lời cho câu hỏi.

Mục đích chính

Ai đó tìm kiếm cụm từ “bất động sản tại Miami” có thể đang xem xét việc mua hoặc bán bất động sản. Đây là mục đích chính của cụm tìm kiếm này. Ta có thể tìm kiếm bất cứ trang nào có truy vập vào dịch vụ đa danh sách (MLS) tại mỹ và tìm các kết quả sử dụng cụm tìm kiếm này.

Các thuật toán sử dụng toán học (trong bối cảnh này) và dựa vào xác suất. Khi Google xác định kết quả nào được xếp hạng cao nhất, họ xem xét xác suất mà người tìm kiếm sẽ hài lòng. Khi nhiều trang chỉ mục đáp ứng được một mục đích chính, thì thuật toán cần xem xét các mục đích thứ cấp để xem các thông tin khác mà người tìm kiếm có thể đang cần biết.

hinh1

Mục đích thứ cấp tăng xác suất một trang đáp ứng được mục đích người dùng. Sau đây là một ví dụ rất đơn giản:

• Giả sử rằng 90% người tìm kiếm đang xem xét việc mua hoặc bán bất động sản.
• Giả sử rằng 10% người tìm kiếm đang tìm thông tin về thị trường bất động sản tại Miami.

Hầu hết các trang sẽ đáp ứng được 90% mục đích, nhưng chỉ các trang với thông tin về thị trường Miami ở đầu danh sách mới có thể đáp ứng được 100% mục đích của người dùng.

Nếu không có các trang như vậy, Google phải cung cấp các danh sách thoả mãn các mục đích khác, dù biết rằng bất cứ người tìm kiếm nào cũng có thể nhấp chuột vào kết quả không đáp ứng được mục đích và sẽ thất vọng.

Điều này xảy ra khi đó là lựa chọn duy nhất mà Google có, hay vì sự đa dạng, nhưng khi một nguồn duy nhất đáp ứng được nhiều mục đích và tăng xác suất trong việc làm hài lòng người dùng, thì trang đó sẽ có khả năng thăng hạng.

Có các thông tin bổ trợ không phù hợp với mục đích đầu tiên nhưng phù hợp với các nhu cầu bổ trợ. Khi một người tìm kiếm đã hài lòng với mục đích chính (tìm được các bất động sản đáng quan tâm, đọc đuọc nghiên cứu thị trường hay tương tự thế), thì họ sẽ tiến hành bước tiếp theo.

Ví dụ khi tìm kiếm cho bất động sản tại Miami, thì việc muốn biết về các trường hợp ở khu vực đó, tỷ lệ tội phạm, giá nhà đất là hoàn toàn logic. Khi bạn tìm được một trang cung cấp được thông tin đó, và dựa trên lịch sử, Google sẽ biết được truy vấn nào có thể được tìm kiếm tiếp theo.

Nếu trang web của bạn có thông tin của truy vấn tiếp theo, có xác suất cao là trang của bạn sẽ đáp ứng được mục đích của người tìm kiếm.

Bạn cần là một thầy bói

Điều này dẫn bạn, tôi và mọi người đến việc xác định chính xác “mục đích người dùng” là gì.

Điều này thực sự phiền phức nếu như bạn muốn làm việc với các con số cụ thể. Làm sao bạn có thể đặt một con số cụ thể vào thứ gì đó như là việc đáp ứng được mục đích người dùng. Với các thuật toán máy học phức tạp, một trung tâm dữ liệu lớn và một chút nghiên cứu các thuật toán Google, điều đó là có thể; tuy nhiên hãy giả sử rằng ta không có thời gian, kỹ năng và các nguồn lực để làm điều đó.

Tôi phải nghĩ ra một cách để xác định phần nào trong bức trang mà ta vẽ đáp ứng được mục đích người dùng và tìm ra một cách xác định nơi nào các phần này được chấp nhận và chỗ nào thì không.

Bước 1: Xây dựng một danh sách từ khoá

Bước đầu tiên là xây dựng một danh sách từ khoá. Có thể bạn đã làm từ trước, nhưng bây giờ ta sẽ mở rộng tìm kiếm vượt ra khỏi các cụm từ chuyển đổi mà ta thường tập trung vào.

Các cụm từ chuyển đổi mà bạn có thể đã có trong danh sách của mình có khả năng tập trung vào các cụm từ mục đích chính. Nếu bạn là một chuyên gia bất động sản tại Miami, các cụm như là “bất động sản Miami” đã có trong danh sách của bạn.

Giờ thì ta sẽ tiếp cận một hướng khác. Ta sẽ tìm kiếm các cụm từ mục đích thứ cấp và bổ trợ, có thể là một việc tẻ nhạt nhưng thực sự giá trị.

Điều đầu tiên bạn làm sẽ là sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khoá ưa thích của mình. Mỗi công cụ đều có ưu và nhược, nhưng may là với mục đích của ta thì không quan trọng là sử dụng công cụ nào. Ta không tìm kiếm các ước lượng về lượng truy cập, ta đang tìm kiếm các ý tưởng nội dung do đó lượng tìm kiếm không quan trọng bằng việc hiểu được các tỷ lệ.

Tôi giả sử rằng mọi người khách hàng hoặc đều có truy cập vào Google Keyword Planner hoặc có thể chuyển đổi sang sử dụng công cụ mà bạn chọn. Giờ là lúc xây dựng danh sách của bạn.

Việc bạn mở rộng thế nào trong nghiên cứu từ khoá sẽ phụ thuộc vào thị trường của bạn, nhưng tôi khuyến nghị là mở rộng hết mức có thể. Trong ví dụ này, tôi sẽ bất đầu với từ “Miami” và có được các kết quả như sau:

hinh2

Thêm tất cả các từ khoá này vào kế hoạch, đảm bảo rằng bạn chọn “chính xác” trong mục phù hợp. Làm điều này không chỉ thêm tất cả các truy vấn hàng đầu có “Miami”; Google giảm các truy vấn về mức mà họ cho là có khả năng, vì vậy họ không bao gồm mọi thứ.

Để bổ trợ cho danh sách này và đảm bảo rằng bạn có được tất các các cụm từ quan trọng, bạn sẽ cần “bất động sản Miami”, “Nhà tại Miami”, “Các vùng lân cận Miami”, “thuế nhà đất Miami” và gần như mọi thứ khác bạn có thể nghĩ rằng thị trường mục tiêu của bạn có liên quan tới các mục đích chính và thứ cấp.

Tải xuống danh sách của bạn và xoá tất cả các cột ngoại trừ cột Từ khoá và Lượng tìm kiếm trung bình theo tháng. Giờ công việc thực sự mới bắt đầu.

Bước 2: Lúc để phân chia

Bước tiếp theo là phân chia các từ khoá của bạn.

Nhóm các cụm từ của bạn theo mục đích. Bạn càng làm tỉ mỉ thì càng tốt.

Bạn có thể sử dụng bất cứ hệ thống nào để phân chia các từ khoá. Để cho đơn giản thì tôi thường thêm một cột vào bảng tính và sử dụng một khoá chữ cái.

Nếu đó là một danh sách ngắn với vài mục, thì tôi sẽ sử dụng các con số. Nếu nó là danh sách lớn hơn, tôi sẽ dùng chữ cái và một tổ hợp phụ thuộc chủ yếu vào vị trí bàn phím.

Quan trọng cũng phải giữ một bản lưu giải thích về những phân loại của bạn. Chỉ phân loại các cụm từ có thể là quan tâm của người tìm kiếm trước, trong và sau vòng chuyển đổi.

Tôi giữ cho bảng phân loại cơ bản một chút. Ví dụ bạn có thể nhận thấy tôi đưa mọi sự kiện vào một nhóm để thêm mọi thứ từ truy vấn “phải làm gì” tới nơi phải đến. Có những lúc hướng tiếp cận rộng như vậy có thể làm tốt ở vòng đầu tiên, sau đó thì vòng thứ hai sẽ được xây dựng thêm. Tôi sẽ không đi xa đến thế, nhưng điều này cần phải được lưu ý.

Cuối bước này, bạn sẽ có thứ trông giống như sau:

hinh3

Bước 3: Đánh số

Bước tiếp theo là đánh số cho các kiểu nội dung khác nhau.

Bạn xác định tất cả các truy vấn không được chia nhóm “không khả dụng” có thể liên quan tới lúc nào đó trong hành trình của người tìm kiếm. Sử dụng những gì ta có, ta có thể thấy mỗi phân mục này có thể hỗ trợ trong việc cải thiện xác suất của trang web trong việc đáp ứng mục đích người dùng như thế nào.

1. Đầu tiên hãy xoá tất cả các hàng có từ khoá đánh số 0.

2. Sắp xếp theo mục và sau đó bổ sung ghi chú và một trường xác suất như sau:

hinh4

3. Bước tiếp theo là tìm tổng lượng truy vấn liên quan theo cách nào đó tới chuyển đổi sử dụng hàm SUM:

hinh5

4. Và cuối cùng bạn sẽ sử dụng hàm SUM lần nữa để tìm phần trăm tác động mà một nhóm nội dung có lên mục đích. Trong trường xác suất với mỗi ghi chú, bạn chỉ đơn giản bổ sung công thức: =SUM(B2:B43)*100/B144

Điều chỉnh phần in đậm B2:B43 để phản ánh các hàng chỉ mục (ví dụ trong hàng 2 đến 43 trong bảng tính ta có giá trị cho nhóm 1 (bất động sản).

Phần này của công thức sẽ nhóm các ô này với nhau. Phần in đậm B144 được thay thế bởi ô mà bạn tạo ra trong Bước 3 cho biết tổng lượng tìm kiếm của tất cả các truy vấn.

Cuối cùng thì công thức này tạo ra phần trăm của tất cả các tìm kiếm liên quan mà mỗi mục thể hiện. Với trường hợp này ta có:

hinh6

Trong bước cuối, ta cần điều chỉnh trọng số vì vài phân mục có liên quan nhưng không bằng nhau.

Một người dùng tìm kiếm thông tin về thuế đất rõ ràng có nhiều khả năng quan tâm đến bất động sản hơn là người tìm kiếm thông tin thời tiết. Vì vậy ta cần điều chỉnh con số dựa trên tác động tới những người dùng cụ thể mà ta đang tập trung. Để làm điều này, ta cần bổ sung 3 cột cuối cùng. Sản phẩm cuối sẽ trông như sau:

hinh7

Cột đầu tiên ta bổ sung là G, có tiêu đề “Khả năng”. Nó sử dụng thang đo 100.

Tôi cho điểm theo những gì tôi tin rằng là khả năng mà người tìm kiếm của phân mục đó sẽ liên quan tới người dùng của tôi.

Trong ví dụ của tôi, tôi tin là 2% người dùng tìm kiếm trường học sẽ quan tâm tới bất động sản.

Trong cột H, tôi bổ sung cột “Làm việc”, là một giá trị điều chỉnh. Tôi cần biết được giá trị cột xác suất là gì khi tôi nhân với cột “Khả năng”.

Bạn sẽ nhật thấy giá trị “bất động sản” được nhân với 100 trong cột “Làm việc”, vì nó có “Khả năng” nhân với 100. “Trường học” chỉ được nhân đôi, do nó được nhân với 2.

Điều này được tiến hành bằng cách bổ sung công thức sau vào ô H3: =F3*G3

Nếu bạn lựa chọn góc cuối bên trái ô đầu tiên và kéo xuống (hoặc nhấp chuột đúp), công thức này sẽ được sao chép xuống các hàng mà bạn có giá trị “Xác suất”.

Khi hoàn thành thì sử dụng hàm SUM để cộng và tổng tất cả các giá trị điều chỉnh là ~434.38.

Và giờ bước cuối là bổ sung công thức sau vào I3 cột mà tôi gọi là “Trọng số điều chỉnh”: “Adj Weight”: =F3*G3/$H$19*100

Kéo xuống hoặc nhấp đúp chuột, và bạn sẽ cần phải điều chỉnh chỗ in đậm trong công thức để thể hiện ô SUM trong cột H.

Lưu ý là tôi đặt một ký tự ($) trước cột và hàng tham chiếu. Khi bạn kéo ô công thức xuống để chép nó vào các hàng bên dưới, giá trị sẽ thay đổi. Tham chiếu cho ô F3 sẽ điều chỉnh cho ô F4. Bằng cách đặt ký tự ($) trước mỗi giá trị, ta tránh điều này xảy ra, trong trường hợp này, khoá tham chiếu vào ô H19 ta có giá trị thay đổi tới H20, H21 và tương tự thế.

Công thức này cho ta biết trọng số phần trăm của mỗi phân mục sau khi giá trị “Khả năng” được tính vào.

Giờ đây ta đã có một kế hoạch

Giờ đây ta đã có một kế hoạch để phát triển nội dung, và ta sẽ phân phối xác suất tới các phân mục nội dung khác nhau.

Với hầu hết các dữ liệu, đều cần phải xem xét điều này cẩn thận, nhưng nó cho ta một điểm khởi đầu tốt nơi có các cơ hội và nơi mà ta cần phải mở rộng nội dung để tăng cường xác suất đáp ứng mục đích người tìm kiếm.

Nếu nội dung duy nhất xuất hiện trên trang là bất động sản bạn sẽ có 54,58% xác suất đáp ứng mục đích người tìm kiếm (khi ta bổ sung các mục đích thứ cấp và bổ trợ).

Nếu ta bổ sung nội dung liên quan tới trường học ở khu vực này, ta sẽ thêm 13,46% xác suất.

Một điều cần cân nhắc đó là mọi thứ đều phụ thuộc vào việc bạn chọn giá trị “Khả năng” chính xác.

Chọn sai thì bạn sẽ tập trung vào kiểu nội dung không đúng. Trước khi đi vào đánh giá các phân mục nội dung, tôi thường đánh giá nội dung của 10 trang hàng đầu với các cụm từ chính VÀ đồng thời xem top 5 hoặc 10 trang về xếp hạng nội dung cho phân mục đó.

Điều này sẽ hỗ trợ bạn trong việc xác nhận rằng bạn đang đánh giá đúng, nếu vài đối thủ có nội dung này thì sẽ tăng khả năng rằng điều đó là giá trị và bạn đang phân bổ đúng đắn.

Đánh giá các trang xếp hạng với nội dung sử dụng các từ khoá cụ thể sẽ đồng thời giúp xác nhận về suy đoán của bạn về ý nghĩa của truy vấn hay những gì Google tin rằng người dùng đang tìm kiếm là đúng.

Kết luận

Đây là cách bạn đặt các con số vào các phân mục nội dung của mình để biết được kiểu nội dung nào sẽ tăng xác suất bạn đáp ứng được mục đích người tìm kiếm.

Trong lĩnh vực SEO thay đổi nhanh chóng và quan trọng này, phương cách này sẽ giúp bạn tập trung vào thứ có khả năng tăng hạng cho mình.

Nguồn: https://searchengineland.com/