Google cũng nói rằng chỉ mục ưu tiên di động có thể sẽ không có một ngày phát hành duy nhất, nhưng có thể triển khai từng phần vì các trang đã sẵn sàng để thay đổi. Trong tháng Mười một 2016, Google công bố về chỉ mục ưu tiên di động của mình. Chúng tôi đã chia sẻ một phần câu hỏi thường gặp khá chi tiết (http://searchengineland.com/faq-google-mobile-first-index-262751), nhưng kể từ đó, Google đã và đang giải quyết các vấn đề với việc phát hành chỉ mục ưu tiên di động. Thực tế chúng tôi không kỳ vọng để thấy nó trong năm 2018, hơn một năm từ khi họ công bố nó. Các nhà phân tích xu hướng quản trị web của Google, bao gồm John Mueller và Gary Illyes, đã rất tích cực trả lời các câu hỏi của quản trị web về bản cập nhật này. Ngoài vấn đề thời điểm mà hai người này không kiểm soát, họ gần đây đã chia sẻ các mẹo và lời khuyên với giới quản trị web. Chuyển trang “m-chấm” của bạn sang phản hồi trước đợt phát hành Google có nói trong video “quản trị web giờ hành chính” gần đây ở phút 25:16 (https://www.youtube.com/watch?v=qMT0llp5sf4&t=25m16s) rằng nếu bạn đang có kế hoạch chuyển tên miền “m-chấm” của bạn thành một trang phản hồi đầy đủ, thì bạn nên làm trước khi chỉ mục ưu tiên di động phát hành. Lý do là ngay bây giờ, Google có một chỉ mục ưu tiên máy bàn. Vì thế Google không thực sự lập chỉ mục cho nội dung trang “m-chấm”. Vì vậy nếu bạ có di chuyển từ “m-chấm” sang www, thì giờ Google cũng không lập chỉ mục gì cả, họ chỉ cập nhật các chú thích để nói rằng trang web chính thân thiện với di động vì nó là trang phản hồi. Nếu bạn đợi để làm điều này sau khi chỉ mục ưu tiên di động được phát hành, thì Google sẽ lập chỉ mục đầy đủ nội dung “m-chấm” và các đường dẫn của bạn. Sau đó việc di chuyển sẽ lâu hơn, vì Google không chỉ cập nhật các đường dẫn mà cả nội dung và các tín hiệu trong các trang của bạn. Tóm lại, sẽ có ý nghĩa khi bạn bắt đầu các kế hoạch di chuyển “m-chấm” ngay bây giờ hơn là chờ đợi. Nội dung di động phải tương đồng với nội dung trang máy bàn của bạn Rất nhiều chuyên gia về trải nghiệm người dùng nói rằng việc hiển thị ít hơn nội dung và tính năng trên phiên bản di động của trang web của bạn là ổn. Nhưng nhưng chúng tôi đã bàn luận (http://searchengineland.com/faq-google-mobile-first-index-262751), thì có ít nội dung hơn ở trên trang di động so với máy bàn có thể dẫn đến thay đổi trong thứ hạng khi chỉ mục ưu tiên di động hoạt động. John Mueller tại Google nói trên Twitter rằng “các trang di động nên hoàn toàn tương đồng về nội dung & tính năng không phụ thuộc vào chỉ mục nào”. “Tại sao lại chờ đợi để sửa điều đó?” ông ấy nói thêm. Logic của Mueller là người dùng của bạn muốn mức độ trải nghiệm như nhau, vì vậy hãy tìm ra cách để có được nó theo cách thân thiện với người dùng mà không loại bỏ nội dung hoặc tính năng nào. Nó sẽ không chỉ giúp đưa cho người dùng thứ họ muốn, mà cũng giúp việc lập chỉ mục khi chỉ mục ưu tiên di động được phát hành, ông ấy nói vậy. Chỉ mục ưu tiên di động sẽ phát hành thế nào? Ta biết rằng chỉ mục ưu tiên di động sẽ có khả năng không phát hành cho đến thời điểm nào đó trong 2018, nhưng việc phát hành đó sẽ như thế nào? Mueller nói sáng nay trên Twitter rằng họ sẽ phát hành nó theo phân tích với từng trang. Ông ấy đã nói điều tương tự vài tháng trước, rằng Google có thể phát hành chỉ mục này theo đợt. “Chúng tôi đang có kế hoạch chuyển đổi các trang khi chúng tôi thấy chúng đã sẵn sàng”, Mueller nói. Vì vậy Google có thể di chuyển các trang theo đợt tới chỉ mục mới. Ông ấy bổ sung rằng nó “ít khả năng chúng tôi có một ngày phát hành duy nhất”. Nhưng tất cả các thông tin này mà ông ấy vừa chia sẻ là “vẫn đang trong quá trình làm việc”, và tất cả điều này có thể thay đổi. Có một điều là Google sẽ trao đổi trước về việc các quản trị web và giới SEO nên chuẩn bị gì cho chỉ mục ưu tiên di động. Nguồn: searchengineland.com