Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) có thể đưa lại những kết quả tốt cho mọi khách hàng, tuy nhiên nhà báo Marcus Miller giải thích tại sao nó có thể không phù hợp cho mọi doanh nghiệp hay mọi tình huống.

Is-SEO-right-for-your-business

Có thể thật lạ khi một người làm SEO lại nói như vậy, nhưng có rất nhiều tình huống mà tìm kiếm tự nhiên có lẽ không phải là lựa chọn tốt nhất cho việc marketing. Thực tế thì có những lúc mà SEO chỉ đơn giản là không phù hợp. Trong bài báo này, tôi sẽ xem xét vài tình huống thông thường mà chúng tôi gặp tại công ty mình khi chúng tôi được liên hệ hỏi về SEO và nhận được phản hồi mà chúng tôi tin rằng SEO hoặc không tuân theo yêu cầu của họ hoặc có các sự không phù hợp (về tốc độ, ngân sách v.v…). 1. Ngân sách Đây là vấn đề đầu tiên và chúng tôi thường thấy. Doanh nghiệp muốn có thứ hạng cho một cụm từ cho trước trong một khoảng thời gian nhất định với một ngân sách định trước. Cuối cùng bạn phải khảo sát tình hình; và cả khi bạn là một doanh nghiệp địa phương hay một doanh nghiệp quốc nội, bạn phải thực tế về những gì bạn phải chi trả để có thể nâng tầm của mình đến nơi mình muốn một cách hữu ích. Ước tính chi phí của các dự án SEO thường khó khăn. Có rất nhiều biến số, tuy nhiên trong phần lớn các trường hợp, bằng cách sử dụng các công cụ như Majestic và Ahrefs bạn có thể hiểu được tình hình cạnh tranh thế nào và cách tiếp cận cơ bản để tiến lên sẽ như thế nào. Tất nhiên ngay cả khi đạt được mục tiêu, các công việc vẫn phải được tiến hành để duy trì vị trí cao của bạn, và trong khi điều này thường tốn kém ít hơn giá trị để tăng hạng, bạn sẽ phải tính đến điều này trong ngân sách marketing của mình. Tính sẵn có của ngân sách cũng có thể dẫn mọi người đến với mặt tối của SEO. Sẽ luôn có ai đó sẵn sàng chơi liều với các hướng dẫn của Google để có sự cải thiện ngắn hạn và tiêu tốn ngân sách của bạn - trong khi có khả năng làm thiệt hại hơn là điều tốt trong dài hạn. 2. Khung thời gian Vấn đề khung thời gian thường xuất hiện cùng với vấn đề ngân sách, và thường có một mong muốn thông thường là ở top 3 trong một khoảng thời gian cho trước. Một lần nữa, bạn không thể đơn giản kiểm soát được điều này sẽ mất bao nhiêu thời gian. Đầu tiên, SEO có thể và thường là một mục tiêu di động. Thêm vào đó nếu bạn đang ở trang 3 và muốn xếp hạng trên top 3 của trang đầu, thì ta phải tiến hành một số việc để biết được bạn có thể tăng hạng nhanh thế nào. Thường thì khi chúng ta tiến dần đến đầu trang 1, thì việc tăng trưởng có thể chậm lại và các kết quả có thể biến động một chút. Với ngân sách xác định, bạn có thể biết được những việc phải làm và có thể ước lượng khung thời gian phù hợp với ngân sách có sẵn. Chúng tôi có thể nói về tam giác quản lý dự án cho ta biết các dự án SEO không thể đồng thời tốt, nhanh chóng và rẻ (https://www.bowlerhat.co.uk/seo-good-fast-or-cheap/), và nó chỉ đạt được hai trong số các tiêu chí đó - công việc có thể tốt và nhanh chóng, nhưng chác chắn sẽ không rẻ. 3. Cạnh tranh quảng cáo Trong khi có nhiều phiền phức và bực bội liên quan đến Penguin và Panda và các thành phần khác của thuật toán tập trung mạnh vào các nội dung chất lượng kém hoặc cố điều khiển kết quả, cuộc chiến thực sự với vấn nạn phát tán rác được đối đầu bởi đội ngũ bố cục trang. Các động thái gần đây của Google với việc hiển thị 4 quảng cáo ở đầu trang kết quả tìm kiếm với một số truy vấn, và sau đó làm cho các quảng cáo này lơn hơn, đã đẩy các nội dung tự nhiên xuống thấp hơn bao giờ hết. Tính cả các đường dẫn và phần quảng cáo trong kết quả trả tiền, bnj có thể có hơn 20 đường dẫn trên kết quả tự nhiên đầu tiên. Thêm vào các kết quả địa phương, kết quả hình ảnh, tin tức hoặc các nội dung khác ở trang đầu, và danh sách kết quả tự nhiên cho các cụm từ có tính thương mại cao có thể trông rất lép vế so với các quảng cáo lớn. Cạnh tranh cho vị trí quảng cáo cũng rất khốc liệt. Các nhà quảng cáo theo dõi sát sao về các từ khóa thúc đẩy kết quả, và có thể tạo các trang đích hoàn hảo và các quảng cáo sáng tạo để bảo đảm danh sách kết quả tự nhiên với các cụm từ có tính thương mại cao sẽ có số lần nhấp chuột ít đi. Kết quả tự nhiên có thể có nhiều lượng nhấp chuột hơn về tổng thể, tuy nhiên khi ta xem xét các cụm từ có tính thuần thương mại thì các kết quả trả phí cho thấy hai lần nhấn chuột so với mỗi kết quả tự nhiên, và hãy xem việc Google đang bắt nạt các kết quả tìm kiếm tự nhiên liên quan đến thương mại thế nào. 4. Các từ khóa sai Chúng thôi thấy điều này thường xuyên và thường là trường hợp mà vài từ khóa không có khả năng mang lại kết quả tốt trong khi các từ khóa khác không hoạt động vì không có chiến thuật để chuyển các nhấn chuột này đến khách hàng. Ví dụ tốt nhất ở đây là các từ khóa tìm kiếm thông tin được nhắm mục tiêu nhưng người dùng được chuyển đến một trang thương mại cụ thể, ví dụ như “best LCD TVs” đưa người dùng đến với trang kết quả LCD TV chứ không phải các đánh giá nhận xét giúp người dùng đó ra quyết định mua sắm. Thường thì sẽ không rõ ràng về một bộ cụm từ cho trước sẽ hoạt động thế nào, và như vậy chúng ta phải tiến hành một vài thử nghiệm cơ bản sử dụng PPC để xác định rõ hơn giá trị của các từ khóa đó. Mua 1000 lần nhấp chuột và xác định các kết quả với việc cộng dồn đơn giản để xác định các số liệu có thể giúp bạn tránh được các hậu quả SEO. Bạn có thể thấy một số chống lại hướng tiếp cận này, nhưng một chiến dịch PPC trong một tháng không tạo ra kết quả lại tốt hơn một chiến dịch SEO sáu tháng để tăng hạng từ khóa mà không có kết quả. Cuối cùng thì Google giờ rất thông minh về việc xếp hạng cho các cụm từ cụ thể tuyệt đối yêu cầu nội dung tốt nhất cho cụm tìm kiếm đó. Vì vậy nếu bạn không thể hoặc không muốn tạo ra nội dung đó, điều này có thể không phải là chiến lược SEO tốt nhất với bạn. Ranh giới đã mờ nhạt giữa marketing nội dung, marketing qua mạng xã hội và SEO khi chúng ta đi đến đầu thông tin của từ khóa, vì vậy hãy đảm bảo chiến lược của bạn cho phép điều này. Có rất nhiều cách mà trong đó các từ khóa có thể không phù hợp, từ cạnh tranh từ khóa đến việc chỉ đơn thuần chiến lược cách nhau chỉ một chút. Hãy đảm bảo các từ khóa của bạn hoạt động tốt trước khi bạn tiến hành một chiến dịch dài hạn. 5. Các doanh nghiệp mới Tìm kiếm tự nhiên có thể tốn thời gian và công sức, vì thế nếu bạn đang khởi động trong một ngành có tính cạnh tranh cao và đòi hỏi kết quả nhanh chóng, thì SEO có lẽ không phù hợp với bạn. Thậm chí trong lĩnh vực doanh nghiệp địa phương, ta có thể thấy các chiến dịch mất đến sáu tháng hoặc hơn để thực sự đem lại kết quả. Nếu tốc độ là điều quan trọng với bạn, bạn có thể sẽ phải tập trung vào một chiến lược marketing có thể đem lại kết quả nhanh hơn. Sau đó hãy xem xét việc xây dựng từ từ lượng truy cập tự nhiên của bạn ở hậu trường trong khi cẩn thận đo lường các kết quả từ chiến dịch tự nhiên của bạn. 6. Sản phẩm hoặc dịch vụ mới Nếu không có đủ sự chú ý với một sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang phát hành, thì SEO có lẽ không phải là lựa chọn tốt nhất. Nếu không ai tìm kiếm bạn hoặc về những gì bạn làm, vậy thì không ai sẽ tìm được bạn. Trong trường hợp này bạn cần tập trung vào điểm yếu của khách hàng để có thể nhắm mục tiêu họ với các quảng cáo hoặc nội dung gây chú ý về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn sẽ phải có một hướng tiếp cận dạng phễu mà khiến cho các khách hàng tiềm năng chú ý về bạn và sau đó cho họ biết về việc sản phẩm của bạn sẽ khiến cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn, giúp họ kiếm tiền hoặc tiết kiệm thời gian cho họ thế nào. 7. Chỉ chuẩn bị cho vị trí đứng đầu SEO là một trò chơi có tổng lợi nhuận bằng 0 (người được người mất), vì vậy nếu bạn nhắm đến các cụm từ có tính thương mại cao qua tìm kiếm tự nhiên, thì sẽ luôn có việc cạnh tranh. Không có công thức thần kỳ nào ở đây, và nếu bạn cướp phần của ai đó thì họ sẽ có khả năng muốn cướp lại của bạn. Thay vì việc tập trung vào thứ hạng, thứ mà biến động vì bất cứ một yếu tố thuật toán nào như vị trí và tùy chỉnh cá nhân, hãy xem xét doanh thu với tìm kiếm tự nhiên liên quan tới các kênh khác, và xem xét những gì bạn có thể làm để đảm bảo bạn tối ưu hóa lợi nhuận từ tìm kiếm tự nhiên. 8. Qúa nhiều cạnh tranh thương hiệu Đáng buồn là ta đang thấy các lĩnh vực cụ thể mà có quá nhiều cạnh tranh thương hiệu. Giờ thì tôi tin vào ý tưởng rằng thậm chí khi các vị trí đầu tiên bị chiếm bởi các thương hiệu lớn, đây thường là các trang web chung chung. Vì vậy nếu bạn tập trung vào việc trở thành chuyên gia và các kết quả tốt nhất, bạn có thể lừa dối mà không cần phải sao chép hồ sơ liên kết của Amazon hoặc điều tương tự thế. Một lần nữa, bạn phải cẩn thận. 9. Đa quốc gia Tập trung vào đa quốc gia là việc hoàn toàn có thể. Nó có thể cũng đắt đỏ và phức tạp để vận hành tốt trong tìm kiếm tự nhiên. Lại một lần nữa ta quay trở lại vấn đề ngân sách và khung thời gian, vì vậy bằng cách sử dụng các nền tảng như AdWords, bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng nhắm mục tiêu vào đa vị trí một cách chính xác. Tối thiểu nhất hãy thử nghiệm bằng cách sử dụng một chiến dịch tìm kiếm trả phí và một trang đích với quốc gia cụ thể để bạn có thể xác định chiến lược của bạn có tốt không trước khi tiến hành một chiến dịch tìm kiếm quốc tế đắt đỏ. 10. Đa ngôn ngữ Đây là vấn đề mở rộng của đa quốc gia, và khi bạn phải tập trung vào đa ngôn ngữ trong đa vị trí, điều này có thể trở nên phức tạp một cách nhanh chóng. Nếu bạn xem xét đâu đó như Thụy Sĩ, nơi có đến bốn ngôn ngữ được sử dụng (tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Ý và tiếng Roman) thì bạn sẽ cần bốn phiên bản ngôn ngữ về nội dung cho riêng vị trí này. Việc đảm bảo các bản sao bán hàng của bạn truyền tải tốt đến khách hàng mục tiêu có thể là một vấn đề, vì thế hãy đảm bảo bạn biết những gì bạn đang dấn thân vào. Kết luận SEO và marketing số đã phát triển trong vòng mười lăm năm trở về trước. Vẫn có hơi hướng của miền Tây hoang dã trong marketing trực tuyến, nhưng bạn phải thực tế về những gì bạn có thể đạt được với một khung thời gian cho trước, đặc biệt khi tiến vào các thị trường cạnh tranh hoặc cạnh tranh cho các thương hiệu đã được thiết lập. Đây không phải là việc SEO không làm tốt với một doanh nghiệp cho trước, nhưng bạn có thể đến vị trí mà bạn muốn với các nguồn lực mà bạn đang có không? Giống như là marketing, bạn phải chuẩn bị để đầu tư vào chiến dịch của mình, và bạn phải kiên nhẫn để thấy kết quả. Những người đầu tư mà không lên kế hoạch hoặc không dừng lại để xem xét mục tiêu đã đạt đến đâu trong các tìm kiếm tự nhiên thường bị thua thiệt. Việc phân biệt các công việc SEO như là theo đuổi các từ khóa thương mại lớn và việc doanh nghiệp bạn xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm khi một khách hàng tìm Google tên bạn cũng quan trọng. Bạn có lẽ không muốn theo đuổi các cụm từ tìm kiếm lớn, nhưng bạn sẽ chắc chắn muốn đảm bảo gian hàng số của mình trên Google trông hợp lý - vì thế hãy rõ ràng về các loại hình SEO và cụ thể là bạn xuất hiện trên công cụ tìm kiếm thế nào. Điều chúng tôi thường gặp ở công ty mình đó là SEO làm tốt nhất khi là một phần của một chiến dịch marketing số định hướng theo một kế hoạch chiến lược. SEO, PPC, marketing nội dung và mạng xã hội thông thường tạo nên khung xương cho kế hoạch này, cùng với các quy tắc marketing đã được thời gian chứng minh như sự cam kết, sự đầu tư và sự nhất quán. Làm cho các thành phần này làm việc cùng nhau, và xem xét mọi góc độ từ quản lý danh tiếng đến làm thương hiệu, và chiến dịch của bạn sẽ đem đến kết quả nhiều hơn là sự tổng hợp các thành phần với nhau. Bạn có ở trong một tình huống mà SEO thất bại trong việc đem lại kết quả hoặc không có may mắn? Tôi muốn nghe câu chuyện không may của bạn (và cả thành công nữa) qua Twitter (https://twitter.com/marcusbowlerhat?lang=en-gb) hoặc LinkedIn (https://www.linkedin.com/in/bowlerhat). Nguồn: http://searchengineland.com/