Có ai biết tại sao SEO không còn là một hoạt động chuyên môn mà đã trở thành một cần thiết tối thiểu? Có ai không? Vào cuối năm 2016, chủ đề lúc đó là “SEO có phải là khoa học không?”. Tất nhiên không phải, trừ khi bạn nói đến việc thúc đẩy lượng truy cập tự nhiên một cách mạnh mẽ hay cố gắng gây ấn tượng với ai đó bằng cách gửi đi các công thức toán học cho PageRank. Là một ngành còn non trẻ, dường như đôi khi SEO là một nghệ thuật đen tối, hay ít nhất, là gì đó mà người bình thường không thể hiểu được một cách dễ dàng. Quay trở lại cách đây 12 năm, và cảm giác hiện hành trong rất nhiều người làm SEO đã thay đổi nhanh chóng. Giờ đây tôi thấy không chỉ họ cảm thấy SEO không phải là khoa học, mà nó đi theo hướng khác và trở thành một yêu cầu tối thiểu, một hoạt động cơ bản mà mọi người có kết nối với marketing số đều phải biết. Ở vài công ty, SEO đã trở nên quá tổng thể, quản lý cấp cao cảm thấy không cần đến chuyên môn đặc biệt và loại bỏ các đội SEO khi họ cắt bỏ các nhân sự biên tập và nội dung. Tôi đã thấy hành vi chối bỏ này từ trước. Trong 2015 một người quản lý loại bỏ đội SEO và lượng truy cập giảm xuống gần 30% ngay sau đó. Lý do đưa ra cho sự loại bỏ? SEO là một yêu cầu tối thiểu. Tại sao lại có ý tưởng rằng SEO không còn là một hoạt động chuyên môn và đã trở thành một yêu cầu tối thiểu? SEO đã già SEO đã có mặt từ giữa những năm 1990 và đã phát triển trưởng thành. Khi nghĩ về các ngành tiểu thủ công, các công ty SEO đã phát triển và ngành đã trở thành một thực thể lớn mạnh với những người hoạt động độc lập và các công ty giao dịch đại chúng hoạt động cùng nhau. SEO là một lĩnh vực hoạt động đã được kết hợp vào các chiến lược marketing truyền thống, phần lớn các công ty cỡ vừa và lớn đều có một chuyên gia SEO nội bộ hay sử dụng các công ty khác để xử lý công việc của họ. SEO đã trở thành một chiến lược marketing chung và một phần phổ biến của công ty. Không đủ nhanh Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm không là kênh duy nhất thúc đẩy lượng truy cập, hay là thứ duy nhất bạn nên tập trung vào, có các lựa chọn khác nhu tìm kiếm trả phí, mạng xã hội, email và marketing liên kết. Điều mà cả bốn thứ đó có mà SEO không có đó là tốc độ cho ra kết quả. SEO thiếu đi các kết quả tức thời, một thay đổi bạn tiến hành hôm nay có thể không đưa ra kết quả đầy đủ sau vài tháng, hay đến khi Google tiến hành cập nhật chính tiếp theo. Trong khi đó các hoạt động tìm kiếm trả phí, marketing mạng xã hội hay email, thì kết quả có thể thấy được và lợi tức đầu tư được xác định khá nhanh chóng. Sự phản hồi chậm chạp này làm SEO kém hấp dẫn đi. Hiểu biết về những điều cơ bản Bất cứ SEO nội bộ có trình độ nào đều phát triển một chương trình đào tạo trong công ty của họ để đảm bảo rằng mọi người đều được đào tạo SEO để họ có thể thực hiện công việc thuận lợi hơn. Điều đó có nghĩa đội phát triển sẽ biết về kỹ thuật SEO để họ có thể thực thi các khuyến nghị kỹ thuật, đội nội dung sẽ được đào tạo về biên tập SEO, và các đội khác sẽ biết đủ để có thể xác định khi nào họ cần tiếp cận với đội SEO để có các lời khuyên. Vì thế, bạn sẽ gặp những người “làm SEO” nhưng không phải là dân SEO. Tuân theo quy luật 80/20, những người này sẽ có thể làm 80% việc SEO, nội dung, nghiên cứu từ khóa, thẻ meta và liên kết nội bộ. Điều này thật tuyệt cho đến khi có gì đó sai sót và bạn cần ai đó ở xung quanh để có thể làm 20% khó hơn còn lại. Rất nhiều công ty loại bỏ nhiều vị trí SEO không hiểu nhu cầu về một người có thể “làm phần khó khan” vì họ thấy 80% đã hoạt động đúng. Một vấn đề khác là Google. Google luôn tiến hành các thay đổi với thuật toán của họ, rất nhiều thay đổi là nhỏ và không được chú ý, nhưng có các thay đổi tác động đến rất nhiều. Vài thay đổi là cụ thể với các ngành cụ thể, vài thay đổi với các kiểu tìm kiếm, các thay đổi khác tác động đến các vấn đề về sự phù hợp và chất lượng. Kể cả với một đội ngũ nội bộ, việc phục hồi lại từ các bản cập nhật lớn của Google có thể là thách thức vì bất cứ thay đổi nào cũng chỉ có thể thấy được khi Google cập nhật. Nhưng nếu không có một SEO chuyên biệt trong đội ngũ, có khả năng là công ty sẽ phải đợi thậm chí lâu hơn vì sử dụng một công ty ngoài để giúp “sửa” các vấn đề sẽ đòi hỏi nhiều thời gian hơn. Với một SEO chuyên biệt trong đội ngũ, có khả năng cao là các bản cập nhật của Google sẽ không ảnh hưởng đến trang vì nó được duy trì và giữ cập nhật với các hoạt động hiện thời. Kinh nghiệm và các kết nối Một SEO nội bộ chuyên biệt phải thành thạo các hoạt động tốt nhất, có ý tưởng về đường hướng tương lai của tìm kiếm, và chủ động với các thay đổi về thuật toán khi chúng xảy ra. Họ phải có các kết nối tốt trong ngành và cùng với đồng nghiệp họ có thể tiếp cận để giúp đỡ và suy nghĩ với nhau. Vấn đề là, khi ngành phát triển và trưởng thành, mạng lưới các đồng nghiệp của bạn bắt đầu thu lại khi mọi người nghỉ hưu, được thăng cấp hay thay đổi công việc. Điều này làm các chuyên gia chính ít đi và có tác động tới sự phát triển của ngành khi những người mới không nhận được lợi ích từ các kinh nghiệm và quay sang các chiến lược “nhanh” như tìm kiếm trả phí hay mạng xã hội để có được các thành quả. Câu nói “hiểu biết ít chính là một điều nguy hiểm” hoàn toàn đúng với SEO đặc biệt là những người mới. Sẽ dễ bị gặp vấn đề khi tiến hành các chiến thuật nhanh, dễ dàng và rẻ nhưng nếu chúng đi ngược lại với các điều khoản của Google và làm hại trang, thì việc sử dụng các chuyên gia và công cụ để sửa lỗi đòi hỏi nhiều hơn là việc trả tiền cho một SEO chuyên biệt để duy trì trang. Trả tiền bây giờ hay là trả sau đó. Vì vậy tôi hỏi bạn là liệu bạn có nghĩ SEO là một yêu cầu tối thiểu? Nếu bạn đọc đến đây, thì bạn biết khá rõ về quan điểm của tác giả, nhưng để tôi nhắc lại: • SEO vẫn còn là sự thúc đẩy quan trọng cho truy cập. • SEO có thể kém đi nếu bạn không cập nhật. • Mọi người đều phải biết SEO, nhưng bạn cần ai đó có kinh nghiệm và chuyên biệt để dẫn dắt nó. Nguồn: https://searchengineland.com