Trong một thế giới mà những người làm lĩnh vực marketing điện tử có sự kiểm soát lớn về việc định hình trải nghiệm của khách hàng, Adam Audette có luận điểm rằng SEO có thể sớm thấy lỗi thời.

graph-line-trend-analytics-magnifying-glass-ss-1920-800x450

Với những người làm marketing, sự hứa hẹn của web là dữ liệu, và ai có nhiều dữ liệu (và dữ liệu tốt nhất) sẽ nắm phần thắng. Facebook và Twitter đang nhanh chóng cung cấp các công cụ quảng cáo và các lựa chọn mục tiêu làm tăng cường cho dữ liệu chính chủ, và Google hiện nay đang tính cực chạy theo cuộc đua với chức năng Customer Match của mình. Đã có nhiều bài viết về chủ đề này trên Search Engine Land và các nguồn khác. Mục đích của bài viết này là để khám phá khía cạnh điều này có ý nghĩa gì với SEO? Với người sử dụng, hứa hẹn về tìm kiếm tự nhiên - với Google là ví dụ ưu việt – đó là việc cung cấp các kết quả tìm kiếm có chất lượng, không thiên vị, có liên quan ở mức cao cho một truy vấn. Khá là cơ bản phải không? Tuy nhiên đằng sau đó là vô số các thuật toán và thậm chí là các lựa chọn mà chúng đã sắp xếp, tổ chức và cấu thành các kết quả tự nhiên mà chúng ta thấy mỗi giây. Điều này dẫn tới một sự tình thế khó khăn cho SEO (và cho các công cụ tìm kiếm như Google). Những người làm marketing theo định hướng dữ liệu luôn hướng tới các trải nghiệm số cá nhân, có được bằng sự hiểu biết thực sự về những gì khách hàng muốn. Dữ liệu và công nghệ cho phép nhiều hơn bao giờ hết những lựa chọn mục tiêu và khả năng báo cáo, điều mà cho kết quả là sự cải thiện lợi tức đầu tư. Trong hệ sinh thái này, tìm kiếm tự nhiên bắt đầu có vẻ hạn chế một chút, thậm chí là lạc hậu. Liệu marketing có xác định có thể thay thế SEO? Nghịch lý ở đây là kết quả tìm kiếm tự nhiên là nguồn sống chính của mô hình kinh tế của Google. Không có những tùy chọn tự nhiên đáng tin cậy và phù hợp, các công cụ tìm kiếm không thể kiếm tiền từ kết quả của chúng một cách hiệu quả. Đối với các tổ chức SEO luôn nhìn về tương lai như chúng tôi, điều này có nghĩa là hiểu về việc chúng ta có thể áp dụng các quyết định marketing theo dữ liệu ở đâu và như thế nào vào SEO nhằm để thúc đẩy nó tương tự như chúng ta thúc đẩy các nền tảng marketing khác như Facebook, Twitter và tìm kiếm có trả phí Google. Có ba phần của vấn đề: 1. Chúng ta phải hiểu làm thế nào để có thể làm cho các trải nghiệm số cá nhân và có xác định được xếp hạng tốt – và lý tưởng là vượt qua các kết quả thông thường. 2. Google và các công cụ tìm kiếm khác cần cung cấp cho chúng ta các công cụ cần thiết để áp dụng mục tiêu này vào các kết quả tự nhiên. 3. Chúng ta cần các công cụ này để kiếm soát các kết quả tìm kiếm tự nhiên được đưa tới khách hàng khi nào và như thế nào, tương tự với đưa tới Customer Match cho các quảng cáo trả phí. Chúng ta có thể đã áp dụng các quy tắc của định hướng theo dữ liệu vào chiến lược nội dung, đặt bối cảnh (ví dụ) truy vấn tìm kiếm với các phân đoạn khách hàng cụ thể. Bằng cách này, chúng ta có thể biết được kiểu nội dung nào nên tồn tại trên một trang web nhằm mục đích thu được doanh thu nhiều nhất từ tìm kiếm tự nhiên, và chúng ta có thể sơ đồ hóa các truy vấn phù hợp nhất với các trang của nó. Nhưng chúng ta không thể thao túng những đoạn văn bản xuất hiện ở một kết quả xác định cho một khách hàng cho trước, hoặc nó xuất hiện ở tất cả. Chúng ta có thể làm điều đó với tìm kiếm trả phí. Quy tắc vàng của SEO là một phiên bản độc quyền và duy nhất cho một phần của nội dung. Tạo ra nhiều phiên bản cá nhân dựa trên các phân khúc khách hàng mục tiêu dường như đi ngược lại quy tắc này, và thực tế, có thể dẫn tới các kỹ thuật như che giấu (có thể có một bài viết riêng về vấn đề này, tuy nhiên điều lưu ý là: nó không đơn giản). Nếu Google và các công cụ khác cải thiện chất lượng của các kết quả tìm kiếm và đưa SEO đến vùng đất Hứa, họ cần phải tạo ra các trải nghiệm cá nhân ở tìm kiếm tự nhiên. Và họ đã và đang làm điều đó, nhưng những người làm marketing không có gì liên quan tới vấn đề này. Nếu bạn để ý, bạn biết là điều đó đã đang xảy ra vài lần. Kết quả tìm kiếm địa phương, cá nhân, thử nghiệm và độc lập có thể được tìm thấy trên Google từng giây. Điều còn thiếu là khả năng cho người làm marketing "kiểm soát" các kết quả, dựa trên mục tiêu marketing riêng, phân khúc khách hàng và danh sách khách hàng của họ. Để làm điều đó, bạn phải trả phí. Các thương hiệu cần giải pháp dữ liệu chính chủ cho SEO. Chúng ta đang đẩy nhanh lĩnh vực này trong thương mại điện tử, và bạn có thể chắc rằng những người thông minh làm marketing về tìm kiếm hữu cơ cũng đang hướng tới điều đó. Tôi biết là chúng ta đang hướng tới điều đó. Nguồn: http://searchengineland.com/