Làm thế nào để xây dựng các liên kết uy tín với nội dung có dữ liệu

Cộng tác viên Pratik Dholakiya chia sẻ về ba kiểu nội dung có dữ liệu sẽ cải thiện khả năng và cơ hội của bạn trong việc có được các liên kết uy tín.

Bạn đang muốn có nhiều thay đổi trong nhu cầu nội dung của mình để nhận được liên kết từ các nỗ lực tiếp cận và phát hành nội dung của mình? Một giải pháp đơn giản nằm ở một nơi có thể nghe không thú vị lắm: dữ liệu.

Chúng ta đều hiểu được sự quan trọng của SEO và xây dựng liên kết. Nhưng việc nhận được liên kết có thể khó khăn trừ khi ta hiểu được tại sao mọi người lại liên kết với mình.

Phần lớn mọi người liên kết tới một trang web đều tìm kiếm thứ gì đó trợ giúp cho một yêu cầu hoặc củng cố thêm các câu chuyện của họ, họ đang tìm kiếm dữ liệu hỗ trợ cho các ý tưởng của mình.

Hãy xem xét ba kiểu nội dung theo dữ liệu sẽ cải thiện mạnh mẽ khả năng và cơ hội của bạn trong việc nhận được các liên kết uy tín.

1. Phân tích dữ liệu

Phân tích dữ liệu với dựa trên nội dung nghe có vẻ khô khan, nhưng sự thực là rất nhiều các nội dung hoạt động tốt, thu hút liên kết trên web là kết quả của phân tích dữ liệu.

Nội dung phân tích dữ liệu bao gồm nghiên cứu tự nhiên, như là các nghiên cứu tương quan và các ứng dụng khác của kỹ thuật phân tích thống kê với dữ liệu. Bản thân dữ liệu có thể được truy cập công khai hoặc có thể qua các cách độc quyền.

Là người làm SEO, bạn có thể quen với các nghiên cứu tương quan được tiến hành bởi nhiều công ty như SEMrush và Ahrefs, thứ đã thu lại cho các công ty này rất nhiều liên kết.

Với các nghiên cứu tương quan xếp hạng này:

• Họ sử dụng các công cụ độc quyền để thu thập các kết quả tìm kiếm với một danh sách lớn các từ khoá.
• Họ thu thập các thông số trên và ngoài trang liên quan tới các trang web trong kết quả tìm kiếm.
• Họ báo cáo lại các tương quan giữa các thông số này và thứ hạng trong trang tìm kiếm.

Tương quan này đo lường hai yếu tố đi cùng nhau thường xuyên thế nào với với thang đo từ -1 đến 1 (hay đôi khi là -100% đến 100%), nhưng nó không thể cho bạn biết liệu một yếu tố ảnh hưởng tới yếu tố khác, nếu chúng có cùng một nguyên nhân, hay nếu “sự ngẫu nhiên” có trách nhiệm trong sự tương quan đó. Dù vậy, các tương quan là chỗ tốt để bắt đầu nếu bạn đang tìm kiếm các kết nối để xem xét.

Vì lý do đó và hơn thế nữa, mọi người trong cộng đồng SEO nhận thấy các nghiên cứu tương quan này rất hữu ích.

Nhưng phân tích kiểu này cũng hữu ích bên ngoài cộng đồng SEO nữa.

Một trang web sản xuất rất nhiều kiểu nội dung này là trang hẹn hò okcupid.com.

Ví dụ như một trong các bài viết của họ là một phân tích về việc mọi người đánh giá độ hấp dẫn của mọi người như thế nào trên trang hẹn hò. Có các thông tin rất bất ngờ, như là đèn flash chụp ảnh thêm 7 tuổi cho người trong bức ảnh:

Khi viết bài này thì bài viết có liên kết từ hơn 300 tên miền, cho thấy nội dung dựa trên phân tích dữ liệu mạnh mẽ thế nào, thậm chí với cả khách hàng.

Nhưng bạn không nhất thiết cần phải có dữ liệu độc quyền của mình để tạo ra nội dung kiểu này. Hãy xem xét việc phân tích các dữ liệu công khai từ các nguồn như:

Tham chiếu chéo các dữ liệu này với nhau để tìm ra các tương quan có thể là một cách đặc biệt thú vị để xác định các thông tin mới đáng để bàn luận trong một nội dung dựa trên phân tích dữ liệu.

2. Các khảo sát

Một bài viết có tính phổ biến cao trên Search Engine Land là một khảo sát được tiến hành bởi BrightLocal có tên “88% người dùng tin vào các đánh giá trực tuyến như là các khuyến nghị cá nhân”. (https://searchengineland.com/88-consumers-trust-online-reviews-much-personal-recommendations-195803).

Khảo sát này dựa trên các câu trả lời từ 2104 người tham gia, và nó có được hơn 140 liên kết.

Các khảo sát như thế này có xu hướng được đang tải trên báo và có được rất nhiều liên kết, cung cấp chủ đề khảo sát nguyên bản, đủ phù hợp để đăng tin và gây thú vị với đối tượng khách hàng chính của bạn.

Sau đây là cách bạn bắt đầu để tạo ra một khảo sát như thế và đặt các nội dung phù hợp:

1. Xác định một câu hỏi xem liệu đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn, hay những người gây ảnh hưởng tới họ, sẽ quan tâm đến việc muốn biết câu trả lời không. Nó cần phải là một câu hỏi định lượng và nếu đã được trả lời từ trước, thì phải đủ thời gian để các nghiên cứu trước đây đã lỗi thời.

2. Bạn có thể tìm kiếm trong các diễn đàn và các trang hỏi đáp để có các câu hỏi, chú ý vào các câu hỏi không có câu trả lời định lượng thoả đáng nào.

3. Chọn một nền tảng khảo sát, như là Google Surveys hay SurveyMonkey.

4. Giữ cho khảo sát ngắn gọn hết mức có thể không thì bạn có khả năng nhận được ít các phản hồi chính xác.

5. Các câu hỏi của bạn không nên là câu hỏi mở, và các tuỳ chọn trả lời nên có tính thông tin.

6. Sau khi có được các kết quả, hãy xác định thông tin thu hút nhất trong một khung định lượng, và đưa lên thành tiêu đề của bạn. Nội dung nên được xây dựng xung quanh tiêu đề, vì đây là thứ phần lớn mọi người sẽ thấy và chia sẻ.

7. Bóc tách nội dung của bạn sử dụng các kết quả của khảo sát này nhưng hãy đảm bảo rằng đã ngữ cảnh hoá nó bằng cách bổ sung các giải thích chuyên môn của bạn.

8. Trích dẫn nghiên cứu trước đây của bạn hoặc những người khác, và liên hệ tới các ví dụ hoặc kinh nghiệm của bạn.

3. Nghiên cứu tổng hợp

Một nghiên cứu tổng hợp đơn giản là một bài viết kết hợp các nghiên cứu theo dữ liệu trước đây và sử dụng nó để tạo ra một cái nhìn toàn diện về một chủ đề.

Trong khi một nghiên cứu tổng hợp đơn lẻ sẽ không nắm bắt được truyền thông như là nghiên cứu thông thường, nhưng các nghiên cứu tổng hợp có thể được tạo ra dễ dàng và thường xuyên hơn.

Vì chúng thu thập kết quả từ một diện lớn các nguồn và xử lý một chủ đề toàn diện hơn, chúng thường lâu bền và có thể liên tục nhận được liên kết trong dài hạn.

Chúng cũng có thể được cập nhật thường xuyên khi có thông tin mới.

Hình ảnh ở trên là từ một bài viết trên HubSpot có gần 2.000 liên kết. Bài viết này là một tổng hợp lớn có nhiều gạch đầu dòng, mỗi gạch đầu dòng chia sẻ một thực tế từ một nghiên cứu trước đó. Những điều này được sắp xếp theo chủ đề và sử dụng một lượng lớn các nguồn.

Tuy nhiên các danh sách lớn như vậy không phải là các duy nhất để làm nghiên cứu tổng hợp.

Xem xét hướng dẫn “SEO là gì?” (https://searchengineland.com/guide/what-is-seo) của Search Engine Land. Nó cũng có nhiều liên kết và là nội dung được liên kết nhiều thứ hai trên trang web. Nó giới thiệu cho mọi người SEO và được trích nguồn tin cậy.

Trong khi hướng dẫn của Search Engine Land không hoàn toàn đúng với định nghĩa của một bài viết “theo dữ liệu”, nó là một bài tổng hợp các nghiên cứu trước đây và một ví dụ về việc tiếp cận kiểu nội dung này thế nào.

Dù có nhiều cách để tiếp cận nghiên cứu tổng hợp, sau đây là một số điểm chung bạn sẽ thấy ở các ví dụ thành công nhất:

• Nội dung hoàn thiện và hữu ích hơn. Nó tốt hơn bất cứ nội dung nào trước đây với cùng chủ đề bằng việc cung cấp tất cả các giá trị mà nội dung cũ cung cấp, cộng thêm một chút nữa.

• Chúng được khai thác nhiều. Thông tin không được thể hiện nghèo nàn, và các nguồn là có uy tín. Nội dung thực tế dày đặc, với một lượng hạn chế sự tinh chỉnh, và chỉ vừa đủ chú giải và bối cảnh để tối đa hoá sử dụng thực thế trong một khoảng thời gian ngắn nhất có thể.

• Chúng lâu bền. Chúng được thiết kế để được trích dẫn lại thường xuyên, được đánh dấu và quay lại thường xuyên. Trong khi chúng sẽ hữu ích khi lần đầu tiên đọc, thì chúng cũng có đủ thông tin để không thể tiếp nhận hết trong một lần.

• Chúng được cấu trúc tốt. Dù trích dẫn một lượng lớn các tài liệu viện dẫn, thì các bài viết này vẫn được thiết kế để hoạt động như một tổng thể bằng cách kết hợp các chỉ mục điều hướng dễ dàng và rõ ràng, theo một thứ tự để thu nhận thông tin, hoặc cả hai.

• Chúng thỉnh thoảng được bổ sung các diễn hoạ dữ liệu. Để tránh việc trở thành một bài viết lê thê về các sự việc, nội dung đó sử dụng diễn hoạ dữ liệu hoặc thậm chí là một diễn hoạ hình ảnh.

• Sự chú ý dồn vào chúng theo cấu trúc của trang web. Chúng có mặt sẵn sàng ở trong phần điều hướng chính, và các nút thu thập thông tin có thể tồn tại ở đâu đó trên trang để trỏ đến chúng.

Kết luận

Nội dung theo dữ liệu làm tốt vì các thực tế và c.on số đem lại cho từ ngữ của bạn trọng lượng theo một cách không thể thực hiện được. Bản chất vững vàng của các lý luận và lời khuyên theo dữ liệu thu hút được sự chú ý và biến bạn trở thành một nguồn đáng để trích dẫn.

Phân tích dữ liệu cho phép bạn tìm các kết nối thú vị giữa các hiện tượng đưa ra các ý tưởng ý nghĩa với người đọc của bạn. Các khảo sát giữ cho đối tượng khách hàng của bạn gần gũi với tư tưởng thời đại, và nghiên cứu tổng hợp tạo ra các nội dung tuyệt vời và bền vững mà khách hàng sẽ trích dẫn nhiều lần.

Nguồn: https://searchengineland.com/