Rõ ràng là liên kết trỏ về là quan trọng, nhưng nhà báo Kristopher Jones nói đến việc liên kết nội bộ cũng là một thành phần quan trọng trong việc cải thiện SEO và trải nghiệm người dùng của trang web của bạn. Ở công ty khởi nghiệp của tôi, LSEO, chúng tôi gần đây có chạy một đánh giá liên kết nội bộ để giúp thông báo và tinh chỉnh chiến lược marketing của mình. Với việc có nhiều công tác viên và các cây viết của mình liên tục đóng góp nội dung, trang web của chúng tôi đã tăng hơn 3 lần về độ lớn trong hai năm qua. Không may là việc chạy một chiến dịch marketing nội dung lớn mà không có một chiến thuật liên kết nội bộ trọng tâm đã làm hạn chế sự lan tỏa của độ tin cậy của liên kết trong khắp trang web. Tôi khuyến nghị việc đánh giá cấu trúc liên kết nội bộ của bạn để đảm bảo rằng bạn không cản trở một bài viết blog được thu thập hoặc nhận được liên kết. Điều này không chỉ tồi tệ khi nhìn dưới góc nhìn SEO, mà còn từ góc nhìn của doanh nghiệp. Nội dung không được liên kết nội bộ đúng đắn có thể không phát huy được đầy đủ tiềm năng liên kết của nó – hoặc được người dùng dễ dàng tìm ra. Hãy xem xét vài thực thi tốt nhất về liên kết nội bộ và cho bạn thấy tại sao liên kết nội bộ vẫn nên là mối quan tâm chính của việc phát triển SEO của bạn. The function and benefits of internal links Tính năng và lợi ích của các liên kết nội bộ Tính năng Một cấu trúc liên kết nội bộ tinh vi cung cấp giá trị về SEO và trải nghiệm người dùng cho trang web của bạn. Sau đây là vài điểm nổi bật về tính năng của liên kết nội bộ: • Mở đường dẫn đến các trang web trước đây các công cụ thu thập của công cụ tìm kiếm ít truy cập được. • Giúp cho việc sắp xếp các trang web theo chủ mục dựa trên từ khóa sử dụng trong đường dẫn và đoạn văn bản mô tả của liên kết. • Cải thiện việc điều hướng bằng cách cung cấp các cách để tương tác trang web của bạn. • Sử dụng các từ khóa của đoạn chữ mô tả để trợ giúp cho mục đích người dùng. • Chuyển liên kết giữa các trang web (một yếu tố xếp hạng có chủ ý). • Sắp xếp kiến trúc và truyền thông của các trang quan trọng nhất tới các công cụ tìm kiếm. • Trợ giúp các các chiến dịch quảng cáo bằng cách làm nổi bật bật hoặc đặt các liên kết trên một trang chủ hoặc cạnh nội dung. Tất nhiên có những trường hợp của liên kết mà các công cụ tìm kiếm không thể phân tích. Quan trọng là nhắc đến chúng để bạn không nhầm lẫn trong sử dụng chúng: • Các liên kết trên các trang web không cho phép thu thập trong tệp robots.txt. • Các liên kết trong các thanh tìm kiếm hoặc các phần xuất trình. • Các liên kết trong phần mở rộng, như là Java hoặc Flash. • Các liên kết trên các trang web có hơn 150 liên kết. Trải nghiệm người dùng (UX) Bên cạnh giá trị SEO của liên kết nội bộ, chúng còn giá trị với UX của bạn. Một cấu trúc liên kết thông minh phải có một trình đơn xổ xuống và một thanh điều hướng với các liên kết tới nội dung phù hợp để làm hài lòng mục đích người dùng. Cung cấp các nhãn rõ ràng cho mỗi liên kết thúc đẩy nhiều hơn sự tương tác với trang web, thứ cũng có rất nhiều giá trị SEO. Làm điều này không chỉ tăng thời gian sử dụng của người dùng, mà còn người dùng càng ở lại trang web lâu, họ càng có khả năng bị chuyển đổi hơn. Hãy tưởng tượng việc đi tới một trang web tuyệt vời từ một nguồn khuyến nghị và cố gắng tìm nó trong ngày tiếp theo. Không may là nếu không có đoạn văn bản mô tả được tối ưu trong đường dẫn hoặc các liên kết sâu tới chỉ mục của trang một cách đúng đắn, có thể rất khó để tìm nó qua các phương thức truy cập trực tiếp, một điều rất mệt mỏi. Độ tin cậy của liên kết Không như liên kết trỏ về, các liên kết nội bộ không có tác động trực tiếp tới thuật toán của Google. Nhưng chúng làm tăng độ tin cậy của liên kết trỏ về đi từ trang này sang trang khác. Các bài viết blog mới được sinh ra mà không có độ tin cậy. Với một liên kết sâu từ trang chủ hoặc một trang nền tảng, bạn sẽ lập tức di chuyển được độ tin cậy trước đó tới trang web đó. Kết quả là nội dung này sẽ được lập chỉ mục nhanh hơn và xếp hạng cao hơn. Các thực thi tốt nhất về cấu trúc liên kết nội bộ Cấu trúc trang Cấu trúc liên kết nội bộ của bạn phải tuân theo một công thức hình kim tự tháp. Trang chủ của bạn ở trên đầu. Ngay bên dưới là trang nền tảng hoặc các trang thư mục liên kết sâu tới các trang sản phẩm hoặc blog phù hợp. Tất cả các trang trực tiếp trong một liên kết của trang chủ sẽ được xem như là quan trọng nhất với các công cụ tìm kiếm. Mục tiêu là giảm tổng số liên kết có giữa một trang web và trang chủ. Trang chủ của bạn là uy tín nhất, một phần vì nó là trang sẽ nhận được nhiều liên kết trỏ về nhất. Lợi dụng độ uy tín của trang chủ để phân phối liên kết trong khắp trang web của bạn, và định vị từng trang để xếp hạng cao hơn. Điều này dẫn ta tới sự quan trọng của các thanh điều hướng và tính năng của thực đơn. Khi trang web của bạn phát triển bằng các bài viết blog, nội dung và các trang nguồn, các tính năng điều hướng tinh vi này sẽ đảm bảo tất cả các trang web vẫn ở trong mức hai đến ba liên kết tới trang chủ. Hãy khám phá nội tại của việc sắp xếp liên kết và sắp xếp nào phục vụ tốt hơn cho UX và chiến dịch SEO. Liên kết nội dung Nội dung không đơn giản là một chỗ thông minh để điền các liên kết nội bộ vào để cho việc lập chỉ mục, mà chúng còn hỗ trợ cho UX của trang. Đặt một liên kết vào trong một nội dung có ý nghĩa như là một nguồn tư liệu và giao tiếp với người đọc mà bạn có thể dừng đọc để thu thập thêm thông tin “ở đây”. Bôi đậm các liên kết nội dung khiến chúng trở nên nổi bật với phần còn lại của nội dung và kêu gọi người dùng nhấp chuột vào chúng. Trường hợp lý tưởng thì bạn sẽ muốn đặt các liên kết vào các bài viết blog tới các bài viết blog khác. Sự phù hợp chính là chìa khóa vì liên kết phù hợp sẽ làm gián đoạn UX của bạn và dẫn đến kết quả là rời trang. Bạn nên đảm bảo rằng trang web của bạn không có liên kết bị hỏng. Nếu có, hãy chuyển hướng các liên kết đó tới các trang web phù hợp. Cũng quan trọng là các trang web của bạn tải nhanh để đảm bảo trải nghiệm người dùng tích cực và để tránh sự rời trang. Thêm vào đó, hãy đảm bảo rằng bất cứ trang web nào được liên kết không có hơn một lần nhấp chuột từ một trang chuyển đổi và luôn có một phần thu hút đăng ký (call to action) dễ tiếp cận. Một số chuyên gia suy đoán rằng các liên kết nội dung có giá trị hơn các liên kết điều hướng khác, điều này đưa ra một chủ đề thú vị với liên kết nội bộ: Liệu các liên kết ở các vị trí khác nhau trên trang có ảnh hưởng đến SEO của bạn không, và hướng thực thi tốt nhất là gì? Vị trí của trang siêu liên kết Theo John Mueller từ Google thì “vị trí trên một trang cho cho các liên kết nội bộ không liên quan gì đến cách nhìn nhận của chúng ta”. Điều này không có nghĩa là vị trí của các liên kết nội bộ quan trọng không liên quan gì đến trải nghiệm người dùng. Trường hợp lý tưởng là bạn sẽ đặt các liên kết quan trọng nhất trên trang chủ của bạn, ở trên thanh điều hướng, hoặc trên thực đơn xổ xuống. Với các trang có độ uy tín thấp, không cần thiết phải liên kết ngược lại với trang chủ hoặc trang liên hệ ở trong phần nội dung. Nó không truyền tải được liên kết đi, và cũng không quảng cáo cho một trải nghiệm người dùng tích cực. Tốt nhất là ở đây chỉ liên kết tới các bài viết phù hợp. Các liên kết cuối bài và các liên kết ở phần bên cạnh nên liên kết tới nội dung phù hợp hoặc các trang sản phẩm. Trong khi một liên kết tới một trang nền tảng ở phần dưới trang sẽ không kèm giá trị hơn việc đặt nó ở thanh điều hướng, thường thì việc có một thanh công cụ mở rộng phía dưới là một thực thi không tốt theo quan điểm trải nghiệm người dùng. Đặt các liên kết ở dưới các bài viết hoặc ở thanh công cụ ở bên tới các trang web phù hợp sẽ giữ người dùng tương tác với trang web của bạn. Điều này cung cấp các tín hiệu người dùng tích cực tới Google, thứ có thể tác động đến trang web và thứ hạng trang một cách gián tiếp. Một cách tốt để giúp lập chỉ mục cho nội dung của bạn đó là đặt các thẻ liên kết hoặc các thẻ từ khóa vào nội dung sẽ truyền tải chủ đề của trang đích đó đến với công cụ tìm kiếm. Các liên kết theo lớp và một sơ đồ trang XML cũng đóng góp lớn vào việc điều hướng cho người dùng và các trình thu thập trang. Sự phù hợp của liên kết Thành phần quan trọng của xây dựng liên kết và liên kết nội bộ chính là sự phù hợp. Tối ưu tất cả các đoạn văn bản mô tả để phản ánh tiêu đề hoặc chủ đề của trang đích được liên kết tới. Đặt các đoạn mô tả không phù hợp vào một liên kết thì trang web của bạn sẽ bị coi như spam. Hãy đảm bảo là tạo ra các biến thể từ khóa cho cấu trúc đoạn văn bản mô tả của bạn. Liên tục sử dụng đoạn mô tả giống nhau cho từng liên kết có thể bị coi là spam và nếu sử dụng nó cho các trang đích khác nhau, sẽ dẫn đến kết quả là các từ khóa tiêu diệt lẫn nhau. Hãy tận dụng việc nghiên cứu từ khóa của bạn, và tiến hành một cuộc kiểm tra liên kết để xác định các phần nội dung mà các liên kết nội bộ có thể đặt ở đó. Trường hợp lý tưởng là bạn sẽ có khoảng ba liên kết nội bộ cho một nội dung, ít nhất là vậy – có thể là nhiều hơn, phụ thuộc vào số lượng từ. Các liên kết kêu gọi Tôi không thể không nhắc đến sự quan trọng của việc tối ưu các biện pháp kêu gọi (call to action - CTA) của bạn để tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Một nút CTA nên được làm lớn và chữ đậm và nên được tối ưu cho từng loại thiết bị. Hãy đảm bảo rằng CTA của bạn được phân biệt với hình nền. Việc sắp đặt nút CTA là quan trọng và tôi khuyến nghị đặt CTA ở phía trên đầu (không cần cuộn chuột). QuickSprout thường sử dụng một CTA di chuyển, thứ đã thu được rất nhiều chuyển đổi. Cuối cùng thì bạn muốn CTA của mình hiển thị trên từng trang vì vậy người dùng luôn cách việc chuyển đổi chỉ một đến hai lần nhấp chuột. Các liên kết nofollow Nếu bạn không muốn công cụ tìm kiếm kiểm đếm các liên kết chạy qua một trang web cụ thể, thì bạn có thể đặt một dòng rel=”nofollow” trên thẻ liên kết. Chúng thường được sử dụng trong các liên kết thấy ở trong các bình luận và các nội dung do người dùng tạo ra để bảo vệ tránh khỏi các án phạt spam. Không may là thẻ này đôi khi có thể gây ra các tác dụng phụ và hạn chế độ uy tín chạy qua các trang khác được trực tiếp liên kết tới trang đó. Google đặc biệt chống lại thứ họ gọi là “chế tác pagerank” và nofollow thường không nên được thêm vào các liên kết nội bộ. Kết luận Khi ta nghĩ về xây dựng liên kết, ta thường bỏ quả giá trị của UX và SEO của việc xây dựng cấu trúc liên kết nội bộ của mình. Trong khi liên kết trỏ về vẫn quan trọng với SEO, tác động của chúng có thể được tăng cường qua một cấu trúc liên kết nội bộ lan tỏa đồng đều trong toàn bộ trang web. Nguồn: searchengineland.com