Làm sao để điều chỉnh chiến lược SEO theo bố cục quảng cáo mới trên trang kết quả tìm kiếm của Google

Các thay đổi gần đây của Google đối với các trang kết quả tìm kiếm đã khiến giới marketing tìm kiếm trả phí điêu đứng, nhưng với giới làm tìm kiếm tự nhiên thì sao? Nhà báo Dan Bagby nói về các tác động với SEO.

google-code-seo-algorithm4-ss-1920-800x450

Loại bỏ quảng cáo ở bên phải của các trang kết quả tìm kiếm Google sẽ đến trong tương lai xa (đúng, một tương lai xa cho kỹ thuật số). Một nghiên cứu về các vùng mắt nhìn trên trang web vào năm ngoái đã cho thấy mọi người đã đi từ việc nhìn các trang kết quả tìm kiếm theo hình chữ “F” đến việc lướt nhanh theo chiều dọc bên phía trái, phần lớn bỏ qua các quảng cáo ở bên phải trang. Mọi người cũng quyét trang web nhanh hơn bằng việc tốn chỉ tám hoặc chin giây để nhấn chuột, giảm từ 14 đến 14 giây trong nghiên cứu năm 2005.

Điều này có nghĩa là Google cuối cùng sẽ phản ứng với việc những người tìm kiếm thích ứng như thế nào với các dòng liên kết bằng cách bỏ đi thanh quảng cáo bên phải. Đây cũng là một bằng chứng chứng tỏ Google tiếp tục hướng đến việc trở thành một công cụ tìm kiếm ưu tiên thiết bị di động, khi mà thanh quảng cáo bên phải không hiển thị trên tìm kiếm di động.

Khi tôi hiểu được tại sao giới SEO chuyên nghiệp phải lo lắng, tôi không nghĩ rằng hành động hiển thị tới bốn quảng cáo trên các kết quả tự nhiên gần đây sẽ có tác động lớn lên tìm kiếm tự nhiên. Các quảng cáo bổ sung chỉ được hiển thị với “các truy vấn mang thương mại cáo cao”, và có vài kiểu từ khoá vẫn không dính quảng cáo hoặc chỉ có một hoặc hai quảng cáo ở trên, như các từ khoá thương mại điện tử với danh sách quảng cáo sản phẩm và không có quảng cáo văn bản, hoặc các cụm từ khoá long-tail (phần đuôi dài – phần từ khoá ít cạnh tranh).

Với tất cả những điều trên, không ai đang cố cải thiện lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên có thể vui vẻ với các quảng cáo bổ sung ở trước 10 liên kết tự nhiên. Trong khi chúng ta không thể thay đổi bố cục trang kết quả tìm kiếm, có vài cách chúng ta có thể làm để bảo đảm một chiến lược SEO tốt. Dưới đây là vài cách mà bạn có thể thích ứng với các trang kết quả tìm kiếm thay đổi liên tục.

Nghiên cứu từ khoá

Nghiên cứu từ khoá đã và đang là một phần quan trọng của bất cứ hoạt động SEO nào. Với quá nhiều biến thể của các bố cục trang kết quả tìm kiếm và khả năng có tới bốn quảng cáo ở trước các kết quả tự nhiên, nghiên cứu từ khoá một cách chiến lược thậm chí còn quan trọng hơn.

Khi xác định xem những từ khoá nào bạn sẽ theo đuổi, tìm kiếm về từng cụm để xem bố cục trang kết quả tìm kiếm nào sẽ xuất hiện. Tôi khuyến nghị đặt ra một ưu tiên cao hơn với các từ khoá có ít quảng cáo hơn giữa các kết quả tự nhiên và phần đầu trang. (Đương nhiên có nhiều thứ phải làm hơn với nghiên cứu từ khoá hơn là xem xem có bao nhiêu quảng cáo được hiển thị với truy vấn tìm kiếm, nhưng nó có thể là sự phân định giữa các từ khoá khi xây dựng một chiến lược SEO).

Đánh giá các từ khoá mục tiêu hàng đầu của bạn để xem xem bố cục trang kết quả tìm kiếm có đẩy các kết quả tự nhiên xuống tận dưới trang không, và điều chỉnh chiến lược khi cần thiết.

Đồng thời ghi nhớ lại những bố cục trang kết quả tìm kiếm mà chứa các kết quả bạn có thể nhắm đến, ví dụ như là các video, hình ảnh hoặc các đoạn thông tin ngắn đặc biệt. Dưới đây là vài ví dụ về các trang kết quả tìm kiếm liên quan đến việc sửa chữa ống bô xe vẫn ưu tiên kết quả tự nhiên.

Screen-Shot-2016-04-07-at-9.44.36-PM-768x895

Screen-Shot-2016-04-07-at-10.09.56-PM-768x933

Địa phương

Với việc nhiều quảng cáo hơn xuất hiện trên đầu trang, 3 kết quả địa phương bị đẩy xuống – và điều này đẩy các kết quả tự nhiên xuống nửa dưới trang.

Screen-Shot-2016-04-06-at-9.15.22-PM-768x994

Điều này thực sự nhấn mạnh độ quan trọng của một chiến lược SEO địa phương tốt cho các doanh nghiệp có cửa hàng thực tế. Nếu SEO địa phương có liên quan đến bạn, tôi khuyến nghị tập trung vào việc có được vị trí trong ba kết quả địa phương ở nửa trên trang.

Tôi cũng sẽ tập trung vào việc bổ sung các thư mục uy tín và các nhận xét trang nếu chúng xếp hạng gần đầu các kết quả tìm kiếm tự nhiên cho các từ khoá địa phương, và nó có khả năng khó để vượt hạng chúng.

Chiến thuật nội dung

Nắm lấy cơ hội này để đánh giá chiến thuật nội dung của bạn. Mọi truy vấn là khác nhau, nhưng tôi vẫn thấy các từ khoá thuộc vùng long-tail làm xuất hiện các trang kết quả tìm kiếm không có quảng cáo. Các cụm về thương mại điện tử và sản phẩm liên quan dường như cũng có các bố cụng trang kết quả tìm kiếm thân thiện với SEO. Tìm kiếm các cơ hội trong vùng long-tail với ít cạnh tranh hơn từ các quảng cáo và các kết quả tự nhiên khác.

Bạn cũng có thể đồng thời kiểm tra các từ khoá short-tail (vùng đuôi ngắn – vùng từ khoá cạnh tranh) để khám phá các cơ hội nội dung khác. Ví dụ như nếu bạn thấy một bài viết blog bị vượt hạng bởi các kết quả video, hãy nghĩ đến việc tạo một video, đăng lên YouTube và đính kèm nó trong bài viết blog.

Nhiều người biểu thị sự quan ngại của họ về bố cục trang kết quả tìm kiếm mới và tố cáo sự tham lam của Google. Tôi ở đây để trấn an giới SEO rằng không phải là trời sập, và mọi thứ vẫn ổn trong tìm kiếm tự nhiên. Chúng ta phải tiếp tục phát triển và thích ứng với một thế giới ưu tiên nền tảng di động, có nghĩa là ít tập trung hơn vào các thanh quảng cáo hai bên và việc tìm quét các kết quả tìm kiếm nhanh hơn.

Nguồn: http://searchengineland.com/