Suy nghĩ nhiều về các số liệu? Julie Joyce giải thích tại sao người dùng là chìa khoá tới liên kết ngày nay. Hãy để tôi bắt đầu bằng cách nói rằng tôi không nhấn mạnh vào SEO khi tôi đào tạo để trở thành một người xây dựng liên kết. Nói chung, đội xây dựng liên kết của tôi biết được các điều cơ bản về nhưng họ được dạy rằng họ không thể dựa vào các số liệu để đánh giá một liên kết sẽ là tốt hay xấu cho khách hàng của mình. Kiến thức của tôi là về SEO thông thường và kỹ thuật, nhưng tôi sớm nhận ra rằng với công việc chúng tôi thường làm, thì phần lớn những điều tôi biết không thực sự áp dụng được – ít nhất không đáng kể lắm. Tất nhiên nếu bạn đang tiến hành phân tích ở cấp độ cao, bạn cần phải có nhiều hiểu biết về SEO. Lý do tôi không đào tạo ai làm điều này (ở cấp độ cao) vì tôi không muốn họ mất đi khả năng nghĩ như một con người. Dù họ phải duyệt tất cả các hoạt động xây dựng liên kết với tôi, thì tôi vẫn tin rằng những người xây dựng liên kết đó có thể tự làm tốt – và họ không làm tôi thất vọng. Tiếp cận việc xây dựng liên kết như một con người, không phải như một trình thu thập dữ liệu Khi bạn tiếp cận việc xây dựng liên kết như một con người – không nhấn mạnh vào việc “Liệu Google có thích điều này không?” – bạn có thể thấy các trang web như là người dùng thấy chúng. Trừ khi họ là người làm còn không người dùng sẽ không bận tâm với suy nghĩ về độ uy tín tên miền hay liệu tệp robots.txt có được thiết lập đúng hay không. Lấy các trang chỉ mục của Google làm ví dụ. Tôi nghĩ nó là một tín hiệu xấu nếu một trang không được lập chỉ mục trong Google. Tuy nhiên tôi cũng có thể lấy ví dụ rằng nếu trang đó là trang phổ biến nhất trên một trang web có thứ hạng tốt, và nó có nhiều truy cập, thì một liên kết ở đó vẫn tốt cho truy cập tới trang của bạn. Có lẽ trang cụ thể đó bị loại bỏ khỏi chỉ mục vì nó là một danh sách lớn với nhiều liên kết, dù nó vẫn là một trang tốt. Một người dùng sẽ nhấn vào liên kết ở đó, nhưng các công cụ tìm kiếm thì không thích nó. Liệu bạn muốn một liên kết từ một trang không được lập chỉ mục nhưng phổ biến, hay bạn muốn một liên kết từ một trang được lập chỉ mục nhưng có ít truy cập? Khách hàng phản công Chúng tôi nói rất nhiều về việc có được các liên kết thực sự sẽ được nhấp vào là một ý tưởng tốt, nhưng chúng tôi vẫn vấp phải ý kiến của khách hàng, những người chỉ tập trung các con số. Liên kết này ở trên một trang có độ uy tín trang Moz thấp. Liên kết này cài gì cũng tốt, nhưng dòng tin cậy Majestic thấp. Tôi thích các công cụ như Moz và Majestic. Chúng cực kỳ hữu ích, và tôi không thể nào tiến hành phân tích liên kết mà không có chúng. Tôi chỉ không nghĩ rằng bất cứ số liệu đơn lẻ nào có thể vẽ lên bức tranh tổng thể về việc liệu một liên kết có hữu ích với trang của bạn hay không. Mới gần đây, tôi có xem nhiều trang với độ uy tín trang (PA) cao và độ uy tín tên miền (DA) cao mà không được lập chỉ mục trên Google. Tôi có xem vài trang qua mạng xã hội mà Moz chưa hề đụng đến, vì vậy chúng không có DA hay DA. Tôi đã thấy các trang có thứ hạng tốt mà có điểm số spam Moz là 4 trên 17. Rất nhiều người xây dựng liên kết sẽ không chọn các trang này làm đối tác liên kết với các lý do đó. Bạn sẽ làm gì? Người dùng sẽ biết gì hay quan tâm gì về điểm số spam của Moz? Liệu có ai đó sẽ nhấp chuột? Khi giới SEO nghĩ “Liệu có ai đó sẽ nhấp chuột vào liên kết này không?”, họ thường nghĩ như một người dùng. Họ vẫn nghĩ về các yếu tố và tín hiệu khác. • Liệu có các liên kết của đối thủ trong bài viết không? Vài người dùng thích xem một tuỳ chọn khác. • Liệu có nhiều liên kết quá không? Ai định nghĩa về “nhiều quá”? • Liệu có lỗi chính tả nào không? Có hình ảnh nào đó bị hỏng dù các hình ảnh khác bình thường? Chúng ta là con người, và ta đều mắc lỗi. Tại sao ta không thể để cho giới quản trị web mắc vài lỗi chứ? Một lần nữa, với các vấn đề nói ở trên: Liệu bạn có nghĩ một người dùng thực sự quan tâm đến các vấn đề đó? Việc ta đào sâu được vào chi tiết đôi khi cũng đáng ngạc nhiên. Tầm quan trọng của việc giới thiệu, chứ không phải thứ hạng Cá nhân tôi là một ví dụ, tôi có các khách hàng từ các cuộc phỏng vấn mà tôi làm các trang web khá mới mà lúc đó, có DA rất thấp (hoặc trước đó có vị trí số 1 trên Google), Tôi đã viết các bài báo hoặc nhắc đến về các trang có độ uy tín và các số liệu tốt và không nhận được bất cứ yêu cầu thông tin nào. Tôi chắc chắn là chúng giúp tôi có thứ hạng, nhưng trong trường hợp của tôi, phần lớn hoạt động kinh doanh của tôi đến từ các đường dẫn giới thiệu – chứ không phải công cụ tìm kiếm. Tôi xếp hạng tốt với các từ khoá cụ thể và có các hoạt động kinh doanh theo cách đó, nhưng thứ thúc đẩy chính khách hàng đến với tôi đó là các giới thiệu, cho dùng nó từ một bài báo tôi viết, một đồng nghiệp SEO hay một đề cập trên mạng xã hội. Trong bài viết của mình, tôi đưa ra một liên kết, là vì nó hữu ích và phù hợp. Khi tôi xây dựng liên kết, tôi cố có được các liên kết hữu ích và phù hợp. Nếu một liên kết hữu ích và phù hợp, bạn sẽ tưởng tượng về việc nó sẽ được nhấp vào và điều này tốt cho lượng truy cập, có đúng không? Hãy tiến hành vài tìm kiếm trên Google và phân tích các số liệu của các trang xếp đầu. Bạn sẽ thấy nhiều trang với các số liệu rất tệ. Dù vậy chúng có thứ hạng tốt! Khi phần lớn mọi người không phải SEO đều xem các kết quả tìm kiếm là sự thể hiện đúng về trang nào tuyệt nhất, thì bạn sẽ vài truy câp từ một trong các trang đó còn hơn là ở trang bị chôn vùi trong trang tìm kiếm 11, cho dù nó DA là 50. Mạng xã hội vẫn lớn Tiếp đến ta có vấn đề về các nền tảng mạng xã hội, thứ rất quan trọng với thành công với rất nhiều doanh nghiệp ngày nay. Bạmn không cần phải xếp hạng tốt trong tìm kiếm để làm tốt trên Facebook, ví dụ như vạy. Nếu bài báo của bạn ở trên một trang với các số liệu thấp, và nó được retweet trên Twitter bởi 1.000 người thì bạn nên vui. Về tìm kiếm địa phương, Facebook là một tay chơi lớn có thể cạnh tranh với Google. Tôi tất nhiên không nói rằng nên bỏ qua tất cả các thông số, để giả bộ rằng SEO không quan trọng, và hãy đặt liên kết ở bất cứ đâu bạn thích vì chắc ai đó sẽ tìm thấy và nhấp chuột vào nó. Tôi chỉ đơn giản chỉ ra rằng khi bạn phân tích mọi thứ quá nhiều, thì bạn đang bỏ lại rất nhiều cơ hội tiềm năng.