Nhà báo Brian Harnish giải thích làm thế nào bạn có thể sắp xếp khối lượng công việc và cải thiện quan hệ với khách hàng của mình thông qua đào tạo, lập kế hoạch và trao đổi thông tin.

computer-laptop-woman-thinking-ss-1920-800x450

Nhà báo Brian Harnish giải thích làm thế nào bạn có thể sắp xếp khối lượng công việc và cải thiện quan hệ với khách hàng của mình thông qua đào tạo, lập kế hoạch và trao đổi thông tin. Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm là một vấn đề marketing phức tạp, và thực hiện các công việc ở mức độ cao, chất lượng cao hàng ngày có thể là một thách thức. Khi bạn làm việc vất vả để có được kết quả tốt nhất cho khách hàng của mình, có thể bạn sẽ làm tắt đâu đó để đáp ứng được hạn chót. Trong khi cách làm này có thể có hiệu quả lúc nào đó, cuối cùng nó có thể tạo ra nhiều việc hơn cho bạn về sau. Bằng cách dành thời gian để làm chi tiết, bạn có thể dự đoán và tránh các chướng ngại trong tương lai mà cản trở quá trình và tạo sức ép cho bạn và khách hàng. Hãy bàn luận về nhiều cách mà bạn có thể suy nghĩ thông minh hơn để tạo ra trải nghiệm làm việc trôi chảy hơn. Đảm bảo rằng bạn có tất cả các thứ cần thiết trước khi bạn bắt đầu dự án SEO Chúng ta đều gặp phải tình huống: Bạn bắt đầu một dự án SEO và nhận thấy bạn đang thiếu một phần quan trọng để hoàn thành dự án. Nếu bạn làm việc với các đội ngũ lớn và các thương hiệu quốc tế, điều nguy hiểm là phần đó của dự án không được chú ý. Có nhiều cách để giúp giữ cho vấn đề này xảy ra hết lần này đến lần khác. Nếu bạn đối mặt với các dự án phức tạp cao một cách thường xuyên, và các dự án này yêu cầu tư liệu từ khách hàng mà mất vài ngày hoặc vài tuần để có được, việc đảm bảo mọi người tham gia ở phía khách hàng hiểu tác động mà tư liệu từ khách hàng tạo ra thật có ý nghĩa. Trong các trường hợp này, có thể có ích khi dành ra vài giờ tạo ra một lộ trình cho khách hàng, thứ mà họ có thể sử dụng như một tham khảo trong suốt dự án. Theo cách đó, họ có thể dùng một cách tiện dụng trong tương lai. Tạo ra lộ trình trước khi chạy dự án, và sau đó thao chiếu lại lộ trình đó khi yêu cầu các dữ liệu từ khách hàng. Lộ trình không nên chỉ đưa ra đề mục các tư liệu mà bạn cần từ khách hàng và vào lúc nào, mà cũng nên cung cấp một số đào tạo về SEO cơ bản để khách hàng có thể hiểu tại sao bạn cần một tư liệu cụ thể ở một thời gian cụ thể. Sẽ khó khăn để những người không chuyên về SEO nhớ những thứ như đường dẫn động, các kiểu khác của yêu cầu dự án và thông tin phía khách hàng mà không ai trên thực tế sẽ chuẩn bị. Tạo một lộ trình dự án thực tế, thậm chí nếu nó chậm so với mong muốn của khách hàng Tôi hiểu rồi. Cho những người làm SEO thường làm việc mặt đối mặt với khách hàng và phải đảm bảo cho khách hàng thoải mái vào mọi giai đoạn, có thể sẽ tự nhiên mắc kẹt và nghĩ “Trời ạ, chúng ta cần phải đánh bại Đối thủ 1 và Đối thủ 2, vì thế chúng ta cần làm y và z nhanh hơn để đạt được điều này! Tôi sẽ nói với khách hàng điều này, và họ sẽ hết sức vui mình!” Thật không may, thường xuyên thì cách tiếp cận nhanh dẫn đến việc không đạt được kỳ vọng, kết quả dự án tệ hại và kỳ vọng khách hàng không thực tế cho lần kế tiếp. Khi bạn bị buộc phải giả thích với khách hàng rằng lộ trình lần đầu cho dự án không đúng vì những thứ như là quy mô dự án, có có thể rất khó chịu. Mặc dù nếu muốn và có thể có khả năng đi theo cách tiếp cận nhanh nhất và đạt được mọi thứ 100 phần trăm, các lỗi sẽ luôn xuất hiện và ảnh hưởng đến dự án của bạn. Nói cách khác, hãy luôn hỏi: Liệu lộ trình dự án này sẽ đưa đến việc mọi người đều vui vẻ không? Hay liệu lộ trình dự án này sẽ dẫn đến việc làm khách hàng bực bội vì họ đã không nhận được mọi thứ mà họ kỳ vọng sẽ có? Nếu bạn là một quản lý SEO, 15 phút chi tiết sẽ luôn tốt hơn hai giờ la hét Hãy lấy tình huống này. Bạn vừa mới tuyển dụng một nhân viên mới. Đó là ngày đầu tiên của họ, và bạn dành vài phút để vội giải thích về các quy định của bộ phận làm việc. Anh ta cười và gật đầu, dường như là hiểu cả. Trong khoảng tám tháng, mọi thứ đều tuyệt. Sau đó bạn xem các mốc hoàn thành dự án, và có điều gì đó không ổn. Anh ta có vẻ khá nhanh nhẹn, nhưng dự án thì chậm so với kế hoạch, và giờ làm việc của anh ta thì nhiều. Điều gì đã xảy ra? Khi bạn nói chuyện với người nhân viên, anh ta nói anh ta đã làm xong mọi thứ theo cách mà bạn giải thích với anh ta từ ngày đầu tiên. Hoặc anh ta nghĩ vậy. Bạn tức giận. Bạn la hét. Bạn nhổ nước bọt. Bạn thậm chí có thể còn nguyền rủa. Nhưng cuối cùng, vấn đề đó có thể được tránh nếu bạn dành thời gian hợp lý từ đầu để giải thích các hướng dẫn cụ thể một cách chi tiết hơn. Hãy luôn hỏi bản thân: Tôi đã giải thích quá trình SEO một cách hợp lý chưa? Liệu ai đó có thể thực thi những gì tôi nói một cách không đúng không? Thậm chí các nhân viên dài hạn có thể thực thi nhầm các hướng dẫn nếu họ không được giải thích kỹ càng. Thậm chí khi nghĩ về các hướng dẫn, hãy hỏi bản thân: Có phải một mức độ chi tiết hơn cần phải có để mọi người trong đội có thể làm việc với mức độ cao nhất không? Nếu thế thì dành 15 phút với mức độ chi tiết đó tốt hơn là dành hai giờ để la mắng nhân viên về lỗi mà bạn mắc phải khi giới thiệu các hướng dẫn. Hãy luôn hỏi: Có phải tôi đang cung cấp các hướng dẫn này cho lợi ích của tôi (làm ít hơn) hoặc cho lợi ích của nhân viên (hiểu rõ hơn)? Đừng rơi vào các bẫy dài hạn của “chín muồi” “Chín muồi” có thể xảy ra với những người tốt nhất. Nó xảy ra khi mọi người ở trong ngành công nghiệp quá lâu. Chúng ta đạt đến trình độ mà chúng ta quên mất rằng mọi người khác không hiểu biết bằng chúng ta, vì thế chúng ta bỏ quên các chi tiết quan trọng có thể là cần thiết cho việc thực thi một dự án thành công, vì với chúng ta, đó là những chi tiết mà “mọi người đều phải biết”. Tôi cũng đã từng mắc lỗi này, vì thế tôi thường xuyên kiểm tra bản thân để đảm bảo rằng thông tin tôi cung cấp là đủ để là có giá trị, có thể thậm chí ấn tượng trong phạm vi nào đó. Thêm vào đó, tôi luôn kiểm tra để đảm bảo rằng tôi cung cấp mức độ rất đơn giản của thông tin mà cần thiết cho việc yêu cầu và cùng lúc có thể đảm bảo trao đổi thông tin không bao giờ chiều theo bất cứ ai đọc nó (một lỗi nhỏ từ việc “chín muồi”). Trao đổi với khách hàng và nhân viên có thể một hành động cân bằng tinh tế. Bạn muốn đảm bảo rằng mọi người có hiểu biết về những gì mà họ trình bày, vì thế dự án có thể tiến hành đúng đắn. “Chín muồi” có thể dẫn tới nhiều sự không rõ ràng trong chi tiết. Sự không rõ ràng trong chi tiết có thể dẫn tới thất bại của dự án trong việc đạt đến một giai đoạn cuối khi mà mọi thứ nên ăn khớp tốt. Vài người làm SEO có vấn đề của sự “chín muồi”. Chúng ta đưa ra các giả định chung rằng khách hàng hoặc nhân viên mới của mình ngoài ngành công nghiệp hiểu mọi thứ như chúng ta, và chúng ta che mất các chi tiết quan trọng với thành công của dự án. Hoặc chúng ta ghét các chi tiết đến mức không bận tâm để kiểm tra toàn diện trạng thái hiện thời của trang web của khách hàng. Vài vấn đề có thể xảy ra với việc “chín muồi” bao gồm: 1. Không biết được thứ gì sẽ cần thiết cho một dự án. Không đánh giá lại các chi tiết của một trang web cụ thể của khách hàng hoặc trạng thái SEO, chúng ta không thể xác định những phần của dự án cần phải tồn nhiều hay ít thời gian hơn dự kiến. Ví dụ như một widget của một trang đang kiến tạo ra các đường dẫn động cho những phần của trang web mà bạn kỳ vọng sẽ có các đường dẫn tĩnh. Tối ưu hóa các đường dẫn này có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến, khi bạn cố tìm cách để xử lý widget này. 2. Sử dụng các thuật ngữ kỹ thuật đơn giản với chúng ta nhưng khó hiểu đối với khách hàng. Mô tả Meta. Thẻ tiêu đề. Phần văn bản mô tả cho hình ảnh. Là những người làm SEO có kinh nghiệm, các khái niệm này thông thường ăn sâu vào kể cả những người dày dặn nhất. Tuy nhiên, cho rằng khách hàng của bạn hiểu được các thuật ngữ này có thể dẫn đến việc các chi tiết quan trọng bị quên đi. Vì vậy, bạn phải giải thích đến mức nào? Nếu bạn biết rõ khách hàng, điều này có thể là một lời cảnh tỉnh để làm cho việc trao đổi thông tin hiệu quả hơn. Nếu là một khác hàng mới, tốt nhất là giải thích các thuật ngữ để khách hàng nhận thức được những điều này và ảnh hưởng của chúng tới thời hạn hoàn thành dự án và kết quả sau cùng của dự án. 3. Không hiểu được điều gì cần có để có được tư liệu cần thiết của khách hàng. Giả sử bạn có một khách hàng yêu cầu phải tuân thủ việc đăng xuất trên bất kỳ các trang web tối ưu nào vì quy định quảng cáo (thường gặp ở lĩnh vực dược phẩm, tài chính hoặc pháp luật). Các tư liệu chậm trễ có thể tác động đến hạn hoàn thành của các dự án một cách đáng kể, vì thế dành thời gian cho việc xem xét pháp lý rất quan trọng để đặt ra kỳ vọng và mang lại kết quả. Khi bạn thất bại trong việc trao đổi thông tin với khách hàng hoặc xem xét các chi tiết của dự án một cách đầy đủ, nó sẽ tạo ra các vấn đề. Về sau nó có thể dẫn đến các cuộc trò truyện khó chịu với khách hàng về việc phải dời hạn chót vì thiếu giám sát; nó có thê dẫn đến việc SEO trở thành một công việc tệ hại khi đến một thời điểm quan trọng; và nó có thể dẫn tới hoạt động của đội ngũ nội bộ bị ép không được phản đối để có được một lộ trình thích hợp cho việc hoành thành đánh giá về SEO. Hãy bước ra khỏi vùng an toàn của bạn và luôn học hỏi Cuối cùng thì việc đưa công việc SEO đến một tầm cao mới cũng đồng nghĩa với việc tham gia vào các hội thảo của ngành, mở rộng hiểu biết SEO của bạn và phát triển các mối quan hệ với các đối tác trong ngành. Thoát khỏi vùng an toàn của bạn và lao vào những con đường không đoán định được trước là cần thiết để phát triển. Hãy tiếp tục mở rộng suy nghĩ của bạn vượt qua những suy nghĩ truyền thống. Giữ cho mình cập nhật với ngành công nghiệp bằng cách đọc thường xuyên, tiếp tục học các công cụ mới, tham dự các hội thảo trực tuyến và tham dự các cuộc hội nghị. Học hỏi từ thành công và thất bại của mình bằng các phát triển các nghiên cứu về các dự án bạn đã hoàn thành. Làm điều này sẽ cho phép bạn thấy tự tin và hiệu quả hơn, cả trong các trao đổi với khách hàng và trong công việc của bạn. Là một lãnh đạo SEO, nếu bạn không thoát khỏi vùng an toàn của mình, bạn sẽ bị bỏ lại sau bởi những người kỳ cựu hơn. Đạt được mục tiêu vượt ra khỏi vùng an toàn của bạn, phát triển những thứ mới vượt trội những thứ cũ. Bạn có thể kỳ vọng đưa công việc của mình lên một tầm cao mới như thế nào nữa? Nguồn: http://searchengineland.com/