Ngày nay, các thực thi SEO tốt nhất bao gồm cả việc xem xét trải nghiệm người dùng (UX). Nhà báo Sherry Bonelli giải thích việc SEO và UX kết hợp với nhau giúp cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng như thế nào. Ngày trước thì SEO thật đơn giản. Bạn nhồi nhét các từ khoá vào một trang web, và bạn xếp hạng đầu. Ngày nay thì không đơn giản như vậy. Giờ đây Google (và các công cụ tìm kiếm khác) xem xét hàng trăm yếu tố khi xác định việc trang nào xếp hạng cao trong các trang kết quả tìm kiếm. Điều này có nghĩa rằng các thành phần của trải nghiệm người dùng đã tham gia vào trong các thực thi SEO tốt nhất. Trang của bạn điều hướng dễ thế nào? Liệu bạn có nội dung chất lượng cao khiến cho khách ghé thăm muốn ở lại và tham gia? Liệu trang của bạn có bảo mật, nhanh chóng và thân thiện với di động không? Hãy nghĩ về sự kết hợp giữa SEO và UX theo cách này: nhắm vào công cụ tìm kiếm, và UX nhắm vào khách ghé thăm trang web của bạn. Cả hai đều có mục tiêu chung là đem đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. Sau đây là các thành phần trang web thông thường có tác động đến cả SEO và trải nghiệm người dùng. Thẻ tiêu đề Cũng giống như tiêu đề của sách in khiến cho việc tìm thông tin dễ dàng hơn, thẻ tiêu đề của trang web khiến cho cả khách ghé thăm và các trình thu thập của công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu và phân tích nội dung của bạn hơn. Các thẻ tiêu đề (<h1>, <h2>, <h3>, <h4>, <h5> and <h6>) sẽ nói cho người đọc và công cụ tìm kiếm các đoạn/phần này là về gì và cho thấy một cấu trúc logic của nội dung. Các thẻ tiêu đề cũng giúp người dùng nếu họ mất phương hướng trên trang web. Chỉ sử dụng một thẻ h1 trên một trang web – điều đó cho phép các công cụ tìm kiếm và người dùng biết được mục tiêu chính của trang. Các thẻ h1 thuường là phần đầu tiên của nội dung trang, đặt gần phần đầu (hãy nghĩ các thẻ h1 là tiêu đề chương của một cuốn sách). Bổ sung các từ khoá trước một thẻ tiêu đề có thể giúp ích trong việc xếp hạng. Các thẻ tiêu đề khác (từ h2 đến h6) nên tuân theo h1 để cấu trúc và sáp xếp phần còn lại của trang một cách đúng đắn. Các thẻ tiêu đề khác có thể được sử dụng vài lần trên một trang, khi nó vẫn còn có ý nghĩa. Bạn cũng không cần sử dụng tất cả chúng – đôi khi nội dung của bạn có thể chỉ cần một thẻ h1 và vài thẻ h2. Điều hướng và cấu trúc trang dễ dàng Dường như là điều điên rồ khi ta vẫn nói về việc điều hướng trang dễ dàng… nhưng đúng vậy. Có quá nhiều trang đơn giản là không hiểu điều đó. Cấu trúc trang của bạn không chỉ quan trọng với người dùng, mà nó là con đường của trang web đến với các công cụ tìm kiếm nữa. Hãy nhớ rằng rất nhiều khách ghé thăm sẽ không vào trang bạn thông qua trang chủ. Điều này nghĩa là trang của bạn nên được điều hướng dễ dàng – không quan trọng là trang nào được tìm kiếm (hoặc được thu thập dữ liệu). Phần điều hướng trang của bạn không phải là nơi có các phần popup, các tuỳ chọn dài dằng dặc, như là trò trốn tìm hay một đường cụt mà người dùng không biết làm thế nào để quay lại một phần khác của trang hoặc quay lại trang chủ. Hãy xem menu của hang chăm sóc sức khoẻ Anthem chiếm màn hình thế nào – trong cả phiên bản máy bàn và di đọng – khi nó được nhấp chuột: Với việc menu điền đầy cả màn hình, thì người dùng không thể đọc nội dung ở dưới phần điều hướng. Điều này tạo ra một trải nghiệm người dùng tồi tệ. Khi người dùng ở trên các thiết bị di động, họ sẽ không đủ kiên nhẫn khi gặp các menu như vậy. Thêm vào đó, phần điều hướng và cấu trúc trang rõ ràng có thể dẫn tới các liên kết xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google. Các liên kết trang có thể giúp bạn chiếm nhiều phần hơn trong các trang kết quả tìm kiếm – có nghĩa là ít cơ hội hơn với các đối thủ của bạn (và hy vọng là nhiều nhấp chuột hơn với bạn). Thuật toán của Google quyết định trang web nào có các liên kết trang (và các trang nào không có). Họ ra quyết định phần lớn dựa trên cấu trúc trang: Chúng tôi chỉ hiển thị các liên kết trang trong kết quả khi chúng tôi cho rằng chúng sẽ hữu ích với người dùng. Nếu cấu trúc trang của bạn không cho phép các thuật toán của chúng tôi tìm thấy các liên kết trang tốt, hay chúng tôi không nghĩ rằng các liên kết trang của trang web của bạn phù hợp với truy vấn của người dùng, thì chúng tôi không hiển thị chúng. Các tín hiệu người dùng Tôi tin rằng các tín hiệu người dùng sẽ càng ngày càng trở nên một yếu tố nổi bật trong xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Bạn có các bài Post trên Google my Business mà người dùng nhấp chuột vào? Liệu người dùng di động có sử dụng tính năng nhấn vào để gọi để liên hệ với doanh nghiệp bạn không? Liệu các khách hàng hài lòng có để lại đánh giá 5 sao cho bạn – và bạn có đang phản hồi lại các đánh giá đó không? Dù Google phủ nhận rằng các tín hiệu người dùng như thời gian trên trang hay tỷ lệ thoát trang là các yếu tố xếp hạng trực tiếp, thì các nghiên cứu cho thấy rằng có một mối liên hệ mạnh giữa các tín hiệu đó với các vị trí dẫn đầu. Hãy nói thế này: Google thấy và hiểu mọi thứ. Mọi điểm chạm và tương tác mà khách hàng có với bạn (và bạn có với họ) cho Google thấy người dùng quan tâm và tham gia với nội dung của bạn. Tốc độ trang Tốc độ trang từ lâu đã là một yếu tố xếp hạng của tìm kiếm Google, và họ thậm chí còn thông cáo rằng tốc độ trang di động (chứ không phải máy bàn) sẽ sớm được sử dụng để làm yếu tố xếp hạng. Vì vậy không những quan trọng là trang của bạn tải nhanh, mà trải nghiệm di động của bạn cũng cần phải nhanh nữa. Công cụ PageSpeed Insights của Google cho phép bạn điền đường dẫn trang của mình vào để xem các vấn đề mà trang của bạn có thể có với di động. PageSpeed Insights đo lường làm thế nào trang web có thể cải thiện hiệu suất cả về thời gian một phần trang tải và toàn bộ trang tải, và cung cấp các khuyến nghị để giảm thời gian tải trang. Thậm chí các trang web lớn với ngân sách phát triển và IT lớn cũng có các vấn đề về tốc độ. Hãy xem kết quả tệ hại của trang Harvard Business Review: Các trang nhiều nội dung và các trang tin tức nên đặc biệt chút ý tới vấn đề tốc độ trang, vì các trang này thường được xem trên các thiết bị di động vì tính tiện lợi. Trải nghiệm di động Khi bạn nghĩ đến “trải nghiệm di động”, thì tốc độ thực sự là điều cần xem xét, nhưng trang web di động của bạn nữa – phần nhìn, cảm nhận, chữ, hình ảnh và tương tự thế. Từ khi Google phát hành cập nhật thân thiện với di động vào 2015, giới quản trị web và SEO phải quan tâm đến “sự thân thiện với di động” như một yếu tố xếp hạng. Và giờ đây, với chỉ mục ưu tiên di động sẽ có vào năm 2018, trang di động của bạn sẽ được xem là trang web “chính” khi thuật toán của Google tính toán thứ hạng – vì vậy làm cho trải nghiệm di động tốt càng quan trọng hơn. Điều hướng là một trong các thành phần quan trọng nhất của trải nghiệm di động – người dùng và Google cần phải tìm được thứ mà họ tìm kiếm một cách nhanh chóng. Thậm chí kích cỡ và thiết kế của các nút bấm có thể tác động đến sự tương tác của người dùng trên trang di động của bạn. Mọi yếu tố trên trang di động của bạn đều tác động đến trải nghiệm người dùng và trực tiếp (hay gián tiếp) tác động đến SEO nữa. Khi tìm kiếm một ví dụ về trang web di động của doanh nghiệp địa phương, tôi có tìm thấy một ví dụ ở dưới. Với trang web di động của công ty này, hơn một nửa nội dung ở trên của trang bị chiếm chỗ bởi các thông tin vô nghĩa như logo và các nút mạng xã hội. Thêm vào đó menu của họ cực bé và còn không chỉ thị là “Menu” – nó là “Go To…” và có liên kết tới menu ở xa bên phải. Nó không đưa lại trải nghiệm thân thiện với người dùng. Công ty này tốt hơn nên bỏ đi phần trên trang và làm cho menu, sản phẩm và dịch vụ của họ nổi bật hơn với người dùng di động. Các quyết định thiết kế đơn giản và thông minh như vậy sẽ không chỉ làm khách hàng hài long mà cả Google nữa. SEO và UX: một sự kết hợp hoàn hảo Hy vọng là bạn có thể thấy được SEO và UX kết hợp tạo ra một trải nghiệm trang web thành công thế nào cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm. Nhưng bạn nghĩ thế nào? Liệu bạn nghĩ về người dùng khi bạn tạo ra nội dung không? Bạn làm việc với đội thiết kế thế nào để đảm bảo rằng trang web của bạn được tạo ra với một trải nghiện di động tuyệt vời cho người dùng? Sự cân bằng của bạn giữa các yếu tố SEO và UX là thế nào? Chúng tôi muốn biết ý kiến của bạn. Nguồn: searchengineland.com