Rất nhiều người làm marketing thấy rằng nghiên cứu từ khóa thật khó khăn, nhưng việc này không phải như thế. Nhà báo Janet Driscoll Miller chia sẻ quá trình của cô trong việc tìm kiếm các từ khóa đúng, sắp xếp các từ khóa đó vào các nội dung đúng và đo lường hiệu quả của chúng.

keyword-research-analysis-ss-1920

Tôi thường xuyên dạy các lớp về SEO, và tôi thường bắt đầu bằng cách nói về các từ khóa. Khi nói đến tìm kiếm tự nhiên, các từ khóa tạo nên nền tảng của SEO. Những truy vấn tìm kiếm nào ta muốn các trang web của mình hiển thị với chúng trong kết quả tìm kiếm? Tất cả mọi điều trong SEO đều thực sự liên hệ chặt chẽ với nền móng này. Sự quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa một cách hiệu quả rõ ràng không biến mất trong giới marketing. Trong một cuộc khảo sát tháng 11 năm 2016, Ascend2 thấy rằng nghiên cứu từ khóa là một trong những chiến lược hàng đầu của SEO, nhưng hơn 1/3 phản hồi cho thấy nó là một việc khó khăn: Dữ liệu từ khảo sát SEO của Ascend2, tháng 11/2016 Tuy vậy nghiên cứu từ khóa không phải là khó khăn. Từ khóa đơn giản là các từ và cụm từ mà người mua sử dụng khi cố gắng tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ của chúng ta. Chugns ta chỉ cần đặt mình vào suy nghĩ của khách hàng và các khách hàng tiềm năng - và điều đó bắt đầu với các mô tả khách hàng. Gắn các từ khóa với mô tả khách hàng Các mô tả khách hàng thường bao gồm cả thông tin nhân khẩu học và tâm lý học. Chúng cho ta biết mọi thứ từ giới tính đến vị trí địa lý cho các hoạt động ngoại khóa. Để bắt đầu việc xây dựng mô tả khách hàng nhằm hiểu các khách hàng tiềm năng tốt hơn, sẽ có ích khi bắt đầu với những người đã mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Vậy các khách hàng hiện thời của bạn trông như thế nào? Hãy lấy danh sách khách hàng của bạn. Chức danh, tuổi tác, ngành làm việc và vị trí địa lý của các khách hàng hiện thời của bạn như thế nào? Vài dữ liệu trực tiếp có ở trong bản ghi về khách hàng. Ví dụ như nếu bạn bán giày trực tuyến, bạn có khả năng có địa chỉ giao hàng và mã bưu chính ZIP của họ. Các khu vực địa lý nào hoạt động tốt nhất với bạn? Để hiểu rõ hơn khách hàng hơn so với các dữ liệu khách hàng mà bạn thu thập, hãy thử kết hợp dữ liệu từ các nền tảng truyền thông mạng xã hội. Ví dụ nếu bạn cung cấp các dịch vụ doanh nghiệp, hãy xem xét hồ sơ LinkedIn của khách hàng. Đây là các hồ sơ công khai với nhiều thông tin. Có hình mẫu nào mà bạn thấy ở đây không? Mức độ kinh nghiệm, bằng cấp và bộ phận làm việc nào được liệt kê trong hồ sơ của họ? Đồng thời hãy thử tải danh sách khách hàng của bạn lên công cụ Audience Insights của Facebook. Facebook biết được các đặc tính nào về đối tượng khách hàng của bạn? Khi bạn biết nhiều hơn về đối tượng khách hàng của mình, bạn có thể bắt đầu đặt bản thân mình vào vị trí của họ. Kiểu từ khóa nào đối tượng khách hàng này mong muốn tìm kiếm để tìm sản phẩm của bạn? Sắp xếp từ khóa vào vòng tròn mua sắm Đừng chỉ dựa vào các từ khóa và cụm từ rộng hoặc là rất cụ thể. Thay vì thế hãy xem xét hành trình mua hàng của khách hàng khi phát triển từ khóa. Khi ai đó mới bắt đầu hành trình, các tìm kiếm và câu hỏi trở nên cụ thể hơn vì người mua càng gần hơn với việc mua hàng. Hãy sử dụng ví dụ về bán giày ở trên. Khi tôi bắt đầu việc so sánh để mua sắm, truy vấn của tôi có thể là: • Giày chạy cho nữ • Giày chạy cho nữ tốt nhất • Giày chạy màu xanh hải quân Lúc này, tôi đang ở giai đoạn Nhận thức - tôi đang nhận thức được các lựa chọn nào có sẵn cho các tiêu chí cơ bản của mình. Khi tôi di chuyển qua hành trình mua hàng của người mua và bắt đầu nhận thức được các lựa chọn và các thương hiệu, tìm kiếm của tôi sẽ có khả năng trở nên cụ thể hơn, có lẽ là tìm kiếm cho các tính năng đặc biệt như: • Giày chạy đường trường cho nữ • Giày chạy Asics vs. New Balance • Giày chạy Asics Kayano • So sánh các giày chạy của Asics Giờ tôi đang ở gian đoạn So sánh - so sánh các thương hiệu khác nhau và tính năng của chúng để xác định đôi giày cụ thể nào tốt nhất với tôi. Cuối cùng tôi có thể rất cụ thể khi tôi chọn một đôi giày cụ thể mà mình muốn: • Giày chạy Asics cho nữ GT-1000 màu đen Giờ thì tôi ở giai đoạn Mua. Tôi biết chính xác đôi giày mình muốn. Tôi có một tìm kiếm rất cụ thể - về màu sắc và mẫu mã. Trường hợp lý tưởng là bạn có một sự kết hợp các từ khóa từ tất cả các giai đoạn trong vòng tròn mua hàng để bạn có thể thu hút và chuyển đổi khách hàng thông qua tìm kiếm tự nhiên. Tìm kiếm từ khóa Nhưng làm thế nào bạn biết được từ khóa nào thích hợp cho các giai đoạn khác nhau của vòng mua sắm? Hãy tưởng tượng mình là một khách hàng bắt đầu tìm kiếm từ giai đoạn nhận thức. Các câu hỏi nào bạn có khả năng có? Tìm các từ khóa phản ảnh được các câu hỏi và câu trả lời mà khách hàng tiềm năng của bạn có khả năng thắc mắc. Google Suggest là một nơi tốt để bắt đầu thu thập các đầu mối về từ khóa. Ví dụ khi sử dụng Keyword Tool Dominator tôi có thể thấy các truy vấn Google Suggest hiển thị cho cụm tìm kiếm “giày chạy cho nữ”: Từ danh sách bên trái, tôi thấy các từ khóa và bổ sung vào danh sách bên phải đề thu hẹp vài lựa chọn. Vài câu hỏi tôi có thể thấy tạo ra từ các từ khóa này dựa trên những gì người tìm kiếm gõ vào: • Tôi có thể mua giày chạy ở đâu? • Giày chạy nào được đánh giá tốt nhất? • Giày chạy nào tốt nhất cho đầu gối của tôi? • Giày chạy nào có hỗ trợ mắt cá tốt nhất? • Giày chạy nào hỗ trợ gót tốt nhất? • Giày chạy nào tôi có thể dùng cho cả leo núi? Có rất nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa có sẵn, vì vậy hãy tìm vài công cụ bạn ưa thích để tạo lập danh sách từ khóa của bạn. Bạn có thể cũng trích các từ khóa có chuyển đổi tốt nhất trong các tài khoản tìm kiếm trả phí của mình. Nếu bạn biết các từ khóa đó chuyển đổi tốt trong tìm kiếm trả phí, hãy đồng thời tối ưu chúng trong tìm kiếm tự nhiên. Sắp xếp các từ khóa với nội dung Giờ ta biết được câu hỏi nào mà mọi người đang hỏi, và ta tìm được các từ khóa phù hợp với các truy vấn đó, ta cần phải sắp xếp các từ khóa đó với nội dung trên trang web của ta để trả lời các câu hỏi. Điều này có thể là tạo ra nội dung mới cho trang web của bạn nữa. Ví dụ hãy lấy câu hỏi về đôi giày kết hợp chạy bộ/leo núi. Ta có thể viết một bài blog trên trang web của mình về các đôi giày phù hợp cho chạy bộ và leo núi. Có lẽ bạn có thể tiến hành một thử nghiệm thực tế - đưa đôi giày vào thử nghiệm. Nó hoạt động thế nào? Và từ bài viết blog đó, bạn có thể liên kết tới trang sản phẩm cho người đọc muốn mua đôi giày đó. Đo lường hiệu quả từ khóa Sau tất cả các công việc về từ khóa này, bạn có lẽ tự hỏi làm thế nào mình có thể theo dõi được độ hiệu quả của mỗi từ khóa trong tìm kiếm tự nhiên. Đây là lúc có khó khăn - bạn không thể theo dõi một cách chính xác từ khóa như bạn muốn. Trong vài năm trước, Google và Bing đều ra quyết định về việc mã hóa các tìm kiếm, có nghĩa là dữ liệu này không còn đi qua các nền tảng phân tích như Google Analytics. Thay vì đó bạn sẽ thấy rất nhiều từ khóa hiển thị là “(not provided)”. Sử dụng bất cứ dữ liệu nào trong báo cáo Google Analytics là nền tảng cho phát triển hoặc đo lường từ khóa sẽ là không chính xác ở mức cao, khi một lượng phần trăm lớn của các từ khóa tự nhiên không được hiển thị. Trong trường hợp của tôi, gần 94 phần trăm của dữ liệu từ khóa tự nhiên từ tháng trước bị ẩn: Dữ liệu Google Search Console có thể hữu dụng theo nhiều cách, và nó hiển thị một danh sách các tìm kiếm thực sự được sử dụng để tìm kiếm trang web của bạn, nơi bạn được xếp hạng, tỷ lệ nhấp chuột và hơn thế nữa. Tuy nhiên, Russ Jones viết một bài báo hay về độ tin cậy của dữ liệu Google Search Console (https://moz.com/blog/google-search-console-webmaster-tools-reliability). Trong bài viết đó ông ấy đưa ra hai điểm rất tuyệt để ghi nhớ: 1. Dữ liệu tìm kiếm tự nhiên bạn thấy ở Google Search Console chỉ là một mẫu của toàn bộ dữ liệu, và ta không biết chính xác lượng phần trăm của dữ liệu bao hàm bộ mẫu đó. 2. Dữ liệu này được lấy trung bình trong một khoảng thời gian. Trong khi bạn có thể được xếp hạng cao với một cụm tìm kiếm một tháng trước, nhưng lúc này có lẽ là không. Nhưng số liệu trung bình có thể làm cho dữ liệu giống như bạn đang ở đâu đó ở giữa nơi mà bạn được xếp hạng trước đây và nơi mà bạn được xếp hạng hiện nay (nghĩa là trung bình hoặc trung vị). Vậy bạn nên làm gì? Khi tôi dạy về SEO, tôi thường khuyến nghị chỉ sử dụng một từ khóa hoặc cụm từ trên trang để thực sự tập trung vào chủ đề trên trang web. Nếu bạn theo dõi trang web nào chứa các từ khóa cụ thể, sử dụng dữ liệu thông kê để theo dõi tăng trưởng trong truy cập tự nhiên với trang đó theo thời gian. Liệu truy cập tự nhiên có đang tăng trưởng không? Mục tiêu của bạn là tăng lượng truy cập để tăng chuyển đổi, vì thế nếu bạn thành công trong việc thúc đẩy thêm truy cập tới trang đó, bạn đang đi đúng hướng - và nghiên cứu từ khóa, cùng với chỉnh sửa nội dung, có khả năng giúp gây ảnh hưởng đến điều đó. Công việc với các từ khóa không phải là khó khăn. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong thúc đẩy truy cập tự nhiên và cuối cùng chính là chuyển đổi, vì thế hãy dành thời gian để tìm hiểu từ khóa của bạn và sắp xếp chúng với vòng lặp mua sắm. Bạn cũng có thể phải thực hiện nghiên cứu từ khóa khá thường xuyên, phụ thuộc vào việc các sản phẩm và dịch vụ của bạn thay đổi với tần suất thế nào. Nguồn: http://searchengineland.com