Có nhiều người làm SEO đồng ý rằng xây dựng các liên kết có chất lượng đòi hỏi các nỗ lực thủ công, tuy nhiên làm sao bạn có thể mở rộng quy mô thứ không thể làm một cách tự động đó? Nhà báo Andrew Dennis chia sẻ suy nghĩ của mình về vấn đề này.

Scaling-Manual-Link-Building-800x447

Tháng trước trên Search Engine Land tôi đã nói về việc làm thế nào mà việc xây dựng liên kết thủ công không thể biến mất trong 2016, mặc dù có một số dự đoán theo hướng khác. Trong bài viết của mình, tôi đã giải thích làm thế nào mà các liên kết - một dấu hiệu mạnh bên trong tìm kiếm - cũng có thể đem tới các giá trị marketing xa hơn, bằng cách: • Thiết lập các kết nối trực tuyến. • Kết nối các đối tượng mới. • Tạo thêm các truy cập vào trang của bạn. • Xây dựng thị phần thương hiệu. Khi bạn bỏ lỡ các liên kết thì bạn đã bỏ lỡ cơ cơ hội marketing. Nhưng tất nhiên bạn sẽ không bỏ lỡ gì nếu bạn không thực sự có giá trị liên kết. Xây dựng liên kết sẽ là phí thời gian nếu bạn không đầu tư hợp lý vào trang của mình bằng cách tạo ra các đối tượng liên kết thích hợp và giá trị với khách hàng của bạn. Xây dựng liên kết là một phần của vòng xoay marketing, và nó nằm ở cuối quy trình này. Tuy nhiên nếu bạn là một thương hiệu lớn và bạn cần một chiến dịch liên kết ở quy mô lớn? Giả định rằng trang của bạn có giá trị liên kết và quảng cáo, làm thế nào bạn có thể mở rộng quy mô của một thứ “thủ công” như việc thâu tóm liên kết? Chính bằng việc mở rộng nỗ lực con người. Xây dựng liên kết thủ công trong thương mại trực tuyến Trong vài năm trước, nhiều người trong lĩnh vực SEO tin rằng xúc tiến liên kết thủ công không hoàn toàn cần thiết, thay vào đó họ tin rằng các trang web có khả năng thu hút liên kết đến với các nội dung chất lượng thông qua quảng cáo và chia sẻ xã hội. Tuy nhiên, BuzzSumo và Moz công bố một nghiên cứu trong đó cho thấy thậm chí các nội dung có chất lượng cao, được chia sẻ rộng rãi cũng hiếm khi có được liên kết. Thực tế thì tôi đã có cơ hội nói chuyện với nhà sáng lập của Moz, Rand Fishkin về vấn đề này, và sau đây là chia sẻ của ông ấy: Tôi nghĩ điều mấu chốt là chúng ta phải hiểu rằng không phải không thể, nhưng rất hiếm hoi để các trang web và thương hiệu có liên kết đến thông qua các kênh xã hội. Điều đó đúng với Moz và vài thương hiệu khác mà chúng tôi biết. Nhưng ngoài những trường hợp này, thực sự đó vẫn là quá trình tiến hành các việc có chủ ý để có được liên kết, để làm cho mọi người vận hành trang web nhận thức được mọi thứ bạn tạo ra, và làm cho chúng trỏ đến trang của bạn theo cách mà bạn muốn. Tôi vẫn gọi đó là thu được liên kết, bởi vì tôi nghĩ nó không còn là sự vận dụng này để có được liên kết. Thay vào đó chúng ta sẽ tiến hành làm gì đó đáng chú ý, nhưng không chỉ là thêm vào các nội dung đáng chú ý và phát hành – nó sẽ cũng bao gồm tiếp cận cộng đồng. Như Fishkin chỉ ra, bạn cần phải tạo ra các nội dung đáng chú ý và phát hành qua các kênh xã hội – nhưng với hầu hết các thương hiệu, vẫn cần các nỗ lực chiến lược để có được liên kết sau khi bạn thực hiện các việc thu hút liên kết. Liên kết, một chỉ số đánh giá (KPI) thương mại trực tuyến Ngành công nghiệp SEO đang có được thêm tính chính thống trong marketing. Các thương hiệu lớn đang nhận thức được sức mạnh của tìm kiếm tự nhiên và chuyển hướng dòng tiền marketing đến SEO và phát triển liên kết. Tìm kiếm cho đến nay là lực lượng chi phối truy cập trực tuyến, và các doanh nghiệp phải tính toán được lưu lượng tìm kiếm tự nhiên trong hoạt động marketing của họ. Và người làm SEO có chiến lược sẽ tính đến liên kết. Tất nhiên và các công ty trong danh sách Fortune 500 không cần xây dựng liên kết cho trang chủ của họ; họ có các trang được xây dựng tốt, và thương hiệu của họ đủ mạnh để thu hút liên kết. Lĩnh vực mà các trang web doanh nghiệp thiếu liên kết là các sáng kiến marketing mới, các sản phẩm và dịch vụ mới, liên kết sâu đến các đối tượng không được quan tâm, và tương tự vậy. Các thương hiệu lớn đang nhận thấy họ không thể bỏ qua các liên kết nếu họ muốn thành công trong tìm kiếm. Các doanh nghiệp đã đầu tư vào marketing để tạo ra những thứ đáng chú ý, và họ cũng thường để ý đến phần phát hành trên các mạng xã hội; nhưng phần lớn họ thường quên việc tiếp cận cộng đồng, và họ đang bỏ lỡ các liên kết. Thậm chí khi các doanh nghiệp đó nhận thức được liên kết là một chỉ số đánh giá quan trọng, họ vẫn đối mặt với một thách thức lớn là khả năng mở rộng. Các thương hiệu và trang web lớn phải mở rộng nỗ lực con người để thu được liên kết ở một mức độ sẽ tạo ra khác biệt trong môi trường cực kỳ cạnh tranh. Mở rộng nỗ lực con người thông qua các nhóm Mở rộng việc xây dựng liên kết thủ công có nghĩa là mở rộng nỗ lực con người. Cách duy nhất để mở rộng nỗ lực con người là đầu tư vào thời gian làm việc và gia tăng các đội nhóm lành nghề. Thật khó để mở rộng xây dựng liên kết thủ công vì nó đòi hỏi nỗ lực của con người. Như có người đã nói “Xây dựng liên kết là mồ hôi cộng với sự sáng tạo”. Bạn không thể tự động hóa mồ hôi và sáng tạo. Về cốt lõi, xây dựng liên kết là việc một người tiếp cận với một người khác và giải thích tại sao việc liên kết từ trang của họ lại có giá trị. Qúa trình tương tác này không thể tự động hóa hoặc thay thế bởi robot. Để mở rộng xây dựng liên kết thủ công, bạn cần nhiều người thông minh làm việc chăm chỉ. Thêm vào đó bạn cần những người xây dựng liên kết được đào tạo bài bản có kỹ năng như sau: 1. Tìm kiếm và đảm bảo các cơ hội liên kết. 2. Khảo sát để tìm các trang có liên quan và có uy tín. 3. Xây dựng các quan hệ thông qua truyền thông điện tử. 4. Nghiên cứu và tìm hiểu một cộng đồng trực tuyến đa dạng. 5. Đại diện cho một công ty/đối tượng với tư duy liên kết đặt lên hàng đầu. 6. Tiến hành kỹ thuật SEO để phát hiện các vấn đề SEO. Để có được các liên kết thực sự và có giá trị bạn cần: • Sáng tạo. • Thành thật. • Tương tác con người. • Suy nghĩ chiến lược. Những đặc tính này không được mở rộng nếu không có thêm nhiều người, và cách tốt nhất để thêm nhiều người là gia tăng các nhóm xây dựng liên kết được đào tạo. Làm thế nào các nhóm làm cho việc mở rộng một chiến dịch liên kết hiệu quả hơn? Để tôi giải thích. Một nhóm kiểu mẫu khiến cho việc mở rộng dự án liên kết dễ dàng hơn. Bạn có thể bắt đầu với một nhóm nhỏ, và theo đà bạn có thể bắt đầu mở rộng và gia tăng cho nhóm mà không làm gián đoạn dự án. Qúa trình nghiên cứu và giai đoạn đầu của của bất cứ chiến dịch marketing nào đều là quá trình chậm chạp nhất – trừ khi bạn may mắn khi có được hiệu ứng lan truyền thông tin. Các chiến dịch liên kết cũng không khác biệt, bạn sẽ cần phải thường xuyên đánh giá những gì làm tốt, những gì có thể được cải thiện và chỗ mà bạn đang mất dấu. Một khi bạn thiết lập được một công thức cho thành công, bạn đã sẵn sàng để mở rộng nhóm và nỗ lực của mình. Một người làm SEO sẽ không có một mức độ kết quả đầu ra như một nhóm những người xây dựng liên kết. Đơn giản là không thể mở rộng một dự án xây dựng liên kết với chỉ một người, có quá nhiều việc để họ có thể làm một mình. Gia tăng các nhóm thu thập liên kết đem tới con đường hiệu quả cho các thương hiệu lớn mở rộng chiến dịch liên kết của mình, và xây dựng nhóm đem đến nhiều lợi ích khác. Các lợi ích của xây dựng nhóm Việc thu thập liên kết theo nhóm đưa đến nhiều lợi thế riêng. Các lợi ích đó bao gồm: • Tăng cường hợp tác. • Cải thiện tính sáng tạo. • Tăng cường minh bạch. • Chia sẻ công việc. • Các kỹ năng đa dạng. • Liên tục học hỏi. Một lợi ích lớn của xây dựng liên kết theo nhóm là tăng cường hợp tác. Làm việc nhóm thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới cần thiết để duy trì một chiến dịch liên kết dài hạn. Làm việc cùng nhau cho các thành viên được tiếp cận với nhiều quan điểm và cách nghĩ khác nhau. Bằng việc giao tiếp với các thành viên, một người xây dựng liên kết có thể khám phá ra một góc độ hoặc con đường hoàn toàn mới cho một liên kết mà họ sẽ không nghĩ tới. Hợp tác cũng sinh ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các thành viên, khiến họ thúc đẩy lẫn nhau để làm việc hiệu quả tốt nhất có thể. Làm việc nhóm cũng cho phép những người xây dựng liên kết chia sẻ gánh nặng và khối lượng công việc của một chiến dịch liên kết quy mô lớn. Thu thập liên kết có thể là một công việc đơn điệu và khó khăn, đặc biệt khi tiến hành ở cấp độ doanh nghiệp. Các công ty trong danh sách Fortune 500 làm việc trong một môi trường cạnh tranh cần đến một lượng lớn liên kết, và một người có thể nhanh chóng kiệt sức khi cố gắng duy trì một dự án liên kết lớn. Thu thập liên kết dựa theo nhóm cũng cho phép bạn tận dụng lợi thế của các kỹ năng khác nhau trong một dự án. Lấy ví dụ, vài thành viên nhóm có thể vượt trội về tiếp cận cộng đồng, trong khi những người khác lại thành thạo về khảo sát liên kết. Có được những người đó trong nhóm, dự án có được nhiều lợi ích từ những kỹ năng khác nhau đó. Môi trường làm việc nhóm cũng khuyến khích việc liên tục học tập. Thông qua việc chia sẻ hiểu biết và kinh nghiệm, nhóm làm việc sẽ trở nên mạnh hơn. Các thành viên có thể chia sẻ các thực tiễn và công cụ tốt nhất lẫn nhau để tối đa hóa hiệu quả của dự án. Vì ngành công nghiệp SEO thay đổi rất nhanh, điều quan trọng là đi đầu với các thực tiễn xây dựng liên kết tốt nhất, và việc liên tục học hỏi có thể đảm bảo cho điều đó. Mở rộng nhóm xây dựng liên kết, và điều này sẽ đem đến nhiều lợi ích hơn so với xây dựng liên kết theo cá nhân. Kết Xây dựng liên kết thủ công là cách duy nhất để có được tất cả các liên kết mà bạn xứng đáng có, và các liên kết thực mà Google muốn tính đến. Tuy nhiên xây dựng liên kết thủ công khó để mở rộng quy mô vì nó đòi hỏi những người xây dựng liên kết tận tâm. Chìa khóa để mở rộng quy mô thu thập liên kết thủ công nằm trong các đội nhóm. Một cách ngắn gọn? • Xây dựng liên kết thủ công quan trọng trong thương mại trực tuyến. o Xây dựng các liên kết trực tuyến. o Tìm ra các đối tượng khách hàng mới. o Tạo ra nhiều con đường đến với trang của bạn. o Tăng cường thị phần thương hiệu trực tuyến. • Mở rộng thị phần xây dựng liên kết thủ công nghĩa là mở rộng nỗ lực con người o Sáng tạo. o Thành thật. o Tương tác con người. o Sự phù hợp. o Suy nghĩ chiến lược. • Thu thập liên kết trên cơ sở nhóm đua đến nhiều lợi ích. o Tăng cường hợp tác. o Chia sẻ gánh nặng và khối lượng công việc. o Kỹ năng đa dạng. o Liên tục học hỏi. Nguồn: searchengineland.com