Khi các bộ phận khác tạo một thói quen kết hợp các công việc SEO vào công việc của họ, mọi người đều có lợi. Nhà báo Casie Gillette cho chúng ta biết một số lời khuyên về việc làm sao để đạt được sự ủng hộ này trong doanh nghiệp của bạn.

meeting-office-presentation-ss-1920

Vài tháng trước, người quản lý Marketing Nội dung tại doanh nghiệp của một khách hàng tiếp cận tôi và hỏi liệu chúng tôi có thể cung cấp cho đội sáng tạo nội dung của ông ấy một khóa đào tạo SEO được không. Tôi đã rối trí! Chúng tôi đã tối ưu phần lớn nội dung của họ hàng năm trời, nhưng họ chưa hề cho thấy bất cứ quan tâm nào về việc tự mình làm điều này. Tại sao lại có thay đổi đột ngột này? Một phó giám đốc về marketing mới được tuyển dụng có kinh nghiệm về tìm kiếm và mong muốn làm cho SEO trở thành một ưu tiên trong toàn bộ bộ phận marketing. Sau hàng năm trời cố gắng để khiến họ tham gia, tất cả chỉ cần một người mới đến và khiến điều này xảy ra. Giờ thì nó trở thành tiêu chuẩn cho mọi người trong bộ phận tham khảo ý kiến chúng tôi về các vấn đề SEO. Thật tuyệt! Thật trùng hợp là tất cả điều này xảy đến khi tôi đang đọc cuốn Sức mạnh của thói quen của Charles Duhigg, một cuốn sách nghiên cứu về các thói quen, các thói quen đó hình thành thế nào và các doanh nghiệp sử dụng các thói quen của khách hàng để bán hàng thế nào. Nó làm tôi suy nghĩ… Làm thế nào chúng ta biến SEO thành một thói quen cho toàn công ty của bạn? Sau cùng thì chúng ta đều biết là đội SEO không thể làm một mình được. Trong khi tôi không có tất cả các câu trả lời (đến lúc này), tôi nghĩ vài thứ sau đây có thể giúp bạn: Có được sự ủng hộ từ lãnh đạo Trong câu chuyện tôi nói ở trên, SEO trở thành một sáng kiến trong toàn bộ phận bởi vì vị phó giám đốc mới làm điều đó.

seo-money-roi-shutterstock-600x398

Vấn đề đó là không phải mọi lãnh đạo sẽ nhảy vào và ủng hộ cho bạn. Thực tế thì phần lớn sẽ không làm thế. Vì vậy làm sao để bạn kéo họ về phía mình? Làm việc với người ủng hộ nội bộ Nếu bạn làm việc cho một chi nhánh, bạn có liên hệ với nội bộ doanh nghiệp khách hàng, những người triển khai các khuyến nghị của bạn và giữ cho chương trình được triển khai. Theo kinh nghiệm của tôi, họ thường rất có tổ chức, hiểu biết và quản lý các mối quan hệ trong công ty rất tuyệt. Họ cũng là nhân tố chính cho thành công của chi nhánh. Để khiến họ ủng hộ cho bạn (và cho bản thân họ), hãy đảm bảo họ có các thông tin mà họ cần có để trình cho cấp trên. Tìm hiểu những KPI gì mà lãnh đạo được giao nhiệm vụ, và tổng hợp một số dữ liệu về việc làm thế nào chương trình SEO có thể giúp họ đạt được mục tiêu đó. Đưa họ xem các kết quả Cho dù bạn ở phía chi nhánh hoặc phía quản lý SEO nội bộ, các lãnh đạo quan tâm về tiền. Nếu bạn có thể cho họ thấy các nỗ lực của mình đang thúc đẩy bán hàng và doanh thu, và nó là điểm mấu chốt của chương trình marketing, sẽ là khó để họ có thể phủ nhận sự cần thiết. Tuy nhiên nếu bạn muốn họ trở thành người thúc đẩy cho thói quen SEO, bạn cũng cần phải cho họ thấy mọi người trong đội tham gia thế nào. Họ cần phải hiểu được tại sao đội phát triển web nên nghĩ về thực thi SEO và tại sao đội PR nên làm việc cùng đội SEO để đạt được không chỉ các đề cập (mention), mà cả các tiêu đề về chủ đề chính. Hãy tiến hành đi! Làm (SEO) dễ dàng hơn

links-easy-hard-featured

Bạn biết mọi người ghét gì không? Có thêm công việc. Nó thường là lý do mà các bộ phận khác không muốn làm việc với SEO. Họ nghĩ rằng họ sẽ có thêm nhiều công việc hơn. Sự thực là họ không sai. Bổ sung các bước vào một quy trình là thêm công việc – nhưng khi sự bổ sung đó đem lại kết quả, chúng có thể đem lợi ích đến cho mọi người. Để khiến cho SEO dễ dàng với những người quanh bạn, hãy cân nhắc những điều sau: • Các bản ghi nhớ SEO. Chúng tôi thường cung cấp cho đội sáng tạo nội dung của khách hàng một bản ghi nhớ SEO, chia nhỏ các yếu tố họ cần quan tâm khi tạo một blog, nghiên cứu, hoặc các loại hình nội dung khác. Nó bao gồm các yếu tố như thẻ tiêu đề, liên kết nội tại, đoạn văn bản mô tả, các phần tử thu hút (calls-to-action) và nhiều hơn nữa. Ý tưởng ở đây là họ có nó trước mặt và có thể đơn giản tham khảo nó khi họ có câu hỏi với việc phải hỏi ai đó hoặc tìm kiếm trực tuyến. • Các email hoặc trò chuyện SEO chuyên dụng. Nếu bạn có thể khiến một người nghĩ về SEO, bạn muốn đảm bảo rằng bạn trả lời được bất cứ câu hỏi nào họ có sớm nhất có thể. Nếu họ phải email ai đó, sau đó người đó chuyển tiếp thư đến cho bạn, quá nhiều thời gian mất đi – và lúc mà họ nhận được phản hồi của bạn, họ đã đi trước và thực thi những gì họ làm mà không cần đóng góp của bạn. Để tránh trường hợp này, hãy thiết lập một email chuyên dụng có thể được chia sẻ trong khắp đội (ví dụ như: seo@company.com) hoặc cung cấp cho họ một tài khoản Skype/chat chuyên dụng mà họ có thể sử dụng khi có các câu hỏi. Càng ít xích mích mà mọi người gặp phải thì càng dễ để hình thành một thói quen. Cung cấp hỗ trợ tích cực

smile-happy-positive-different-ss-1920-600x337

Bạn đã bao giờ huấn luyện chó con chưa? Tôi đùa thôi. Nhưng nghiêm túc, như Duhigg chỉ ra trong cuốn sách, càng nhiều hỗ trợ tích cực mà bạn có quanh mình, càng dễ dàng để phá bỏ một thói quen xấu hoặc tạo ra một thói quen mới. Để cung cấp cho đội ngũ của mình nhiều hỗ trợ tích cực nhất có thể khi họ tiến hành làm phần việc SEO của họ, bạn cần đảm bảo mình: • Bao gồm các bộ phận khác trong báo cáo SEO; • Nói đến thành công của họ trong các cuộc họp; và • Gửi thư chúc mừng cho các thắng lợi. Hãy làm cho việc này là về họ. Thành công của bạn thường phụ thuộc vào họ, vì thế hãy cho họ thấy họ đang tạo sự khác biệt thế nào. Thực sự họ có lẽ không biết gì về việc này. Đội phát triển đã ngạc nhiên khi chúng tôi cho họ thấy cách chuyển hướng trang mà họ thực thi giúp thúc đẩy một lượng lớn những khách ghé thăm mới và thúc đẩy dẫn dụ khách hàng. Trong khi họ không đứng về phía chúng tôi về mọi thứ, giờ họ thường xuyên tham khảo ý kiến chúng tôi trước khi tiến hành các thay đổi. Kiểm soát

call-me-candy-phone-ss-1920-600x337

Là những người làm SEO, chúng ta đều biết chúng ta phải tiếp tục làm việc để giúp các trang web và thương hiệu của mình tốt hơn. Nó thực sự không phải là kiểu chương trình “thiết lập và sau đó quên đi”. Tuy nhiên, tôi thấy chúng ta thường làm việc với bộ phận khác về một mục cụ thể và không theo dõi lại nó nữa. Đây không phải cách mà bạn xây dựng các mối quan hệ, và nó thực sự không phải cách giúp bạn thúc đẩy các thói quen. Có thể là hàng tuần, hàng tháng hoặc hai tháng hoặc thế nào đi nữa, đừng quên kiểm soát lại với những người mà bạn không làm việc cùng hàng ngày. Một email ngắn hoặc một cuộc gọi điện để nói “Xin chào”, cảm ơn họ vì điều gì đó mà họ đã làm hoặc hỏi xem bạn có thể giúp gì họ không có thể giúp ích trong dài hạn. Vấn đề ở đây là giữ SEO là mối quan tâm hàng đầu của bạn. Thêm vào đó, nếu họ thích bạn thì họ có khả năng muốn giúp nhiều hơn. Kết luận Tạo lập một thói quen mới là khó khăn, và làm nhiều việc hơn không phải lúc nào cũng vui. Mấu chốt là khiến mọi người trở thành một phần không những của quá trình, mà của cả thành công. Nếu bạn muốn người khác tin vào SEO, bạn cần phải cho họ thấy tại sao họ nên tin – và quan trọng hơn, nó sẽ mang lợi ích đến cho họ thế nào. Hy vọng là các lời khuyên trên có thể giúp bạn bắt đầu, và SEO sẽ trở thành một thói quen trên quy mô toàn công ty của bạn. Nguồn: searchengineland.com