Xây dựng một cơ sở và hiểu được các xu hướng trước đây giúp dự đoán cac xu hướng truy cập và cảnh báo bạn khi truy cập thay đổi. Cộng tác viên Simon Heseltine đưa ra các bước bạn có thể tiến hành để dự đoán truy cập đến và các thay đổi với trang web của mình. Bạn có bao giờ có cuộc trao đổi như này với người quản lý cấp trên không? Ông chủ: “Nếu ta thực hiện các khuyến nghị của anh, nó sẽ tác động đến truy cập thế nào?” Bạn: “Còn tùy thuộc”. Ông chủ: “Nếu ta tạo ra một dự án nội dung mới, liệu nó có tại ra nhiều truy cập hay không?” Bạn: “Còn tùy thuộc”. “Còn tùy thuộc” là phản hồi thường thấy bởi một SEO với các câu hỏi về dự đoán lượng truy cập và nó là một trong các phản ứng làm người quản lý giận nhất. Như bất cứ SEO nào cũng biết, bạn không thể dự đoán chính xác một thay đổi nàoẽ tác động thế nào tới truy cập của bạn, vì có rất nhiều yếu tố bên ngoài mà bạn không thể kiểm soát được. Nhưng – bạn có thể đưa cho ông chủ mình một ý tưởng về lượng truy cập khi để cập và tính toán đến các yếu tố bên ngoài đó. Hãy xem xét thứ ta có thể và không thể kiểm soát, tác động có thể có đến truy cập và cách dự đoán truy cập tới với trang của bạn. Cơ sở Bước đầu tiên là thiết lập cơ sở của bạn bằng cách thiết lập nơi truy cập của bạn đến và bạn có được bao nhiêu. Hãy đảm bảo mọi người đang sử dụng cùng một dữ liệu và đang xem nó cùng một cách. Lý tưởng là có một bảng dữ liệu được chia sẻ với tất cả, để mọi người cần có thể xem các con số bất cứ khi nào họ muốn. Tính thời vụ Tiếp theo, bạn cần xem xét tác động mà tính thời vụ có với các con số truy cập của bạn. Xem xét cách lượng truy cập diễn tiến hàng tháng trong ba hoặc năm năm trước, sẽ có sự ổn định trong xu hướng thời vụ trong các năm. Ví dụ, với mọt sản phẩm dùng trong thời tiết ấm, có lẽ doanh số của bạn sẽ tăng từ tháng Sáu tới tháng Tám sau đó giảm từ tháng Mười một tới tháng Ba. Một sản phẩm bán lẻ có thể tăng ở kỳ nghỉ và giảm trong thời gian còn lại của năm. Tính trung bình các xu hướng này với dữ liệu thời gian, và loại bỏ bất cứ ngoại lệ nào, như là các con số thấp bất thường cho một tháng trong năm 2016 khi một phần lớn trang không được lập chỉ mục khi trang được tái phát hành. Xu hướng hàng năm Kế đó, hãy xem xét cách lượng truy cập của bạn tăng trưởng trong cách năm trong vài năm trước. Nếu tăng trưởng thông thường của bạn là 5% hàng năm, đây là điều bạn nên kỳ vọng là tăng trưởng cơ sở. Xem xét lịch sử của bạn để xem dự án nào được hoàn thành vào các năm để có ý tưởng về tác động chúng có thể có, trên và vượt quá xu hướng cơ sở. Giờ bạn có con số dự đoán dựa trên cả xu hướng hàng năm và thời vụ. Chúng là các con số bạn cần làm việc để đạt được trừ khi bạn có một dự án lớn đến cùng. Các dự án sắp tới Rõ ràng là không ai có thể dự đoán tương lai, nhưng nếu bạn có các dự án và vài trong số chúng bạn muốn thực hiện, bạn nên quan tâm đến chúng khi dự đoán lượng truy cập. Dựa trên hiệu suất của dự án trước đây, bạn sẽ có một ý tưởng về thời gian để chúng tạo truy cập khi dự án được tiến hành và mẫu hình tăng trưởng sẽ trông thế nào. Khi bổ sung các dự án sắp tới vào mô hình lượng truy cập cơ sở, hãy nghĩ đến tình huống tốt nhất và một tình huống kỳ vọng. Hai tình huống này cho bạn một khoảng để bạn sử dụng trong dự đoán các con số truy cập. Tất nhiên, các con số lượng truy cập đó vẫn có thể được kèm với “còn tùy thuộc”, vì có nhiều yếu tố bạn không thể kiểm soát có thể tác động lớn tới con số thực sự, như thay đổi nhân sự nội bộ hay tác động kinh tế. Một điểm chính khác về dự đoán lượng truy cập: Nếu bạn có một ý tưởng về dự án nào mang lại nhiều truy cập nhất, bạn sẽ có ý tưởng về các dự án nào bạn muốn thực hiện trong tương lai hay bỏ ra khỏi lịch trình kế hoạch. Không có ý nghĩa gì khi lặp lại các dự án hoạt động kém. Các cập nhật thuật toán của công cụ tìm kiếm Các công cụ tìm kiếm thay đổi các thuật toán của chúng thường xuyên trong nỗ lực liên tục của họ để cải thiện kết quả tìm kiếm. Các thay đổi này có thể tác động tiêu cực tới lượng truy cập của bạn. Nếu bạn làm gì đó ngược lại với các hướng dẫn quản trị web, thì bạn có thể gặp điều này, nhưng không phải luôn như thế. Đôi khi các công cụ tìm kiếm thay đổi cách chúng trình bày dữ liệu để cải thiện trải nghiệm người dùng, điều này có thể tác động đến cách các trang web của bạn được hiển thị, xếp hạng và được nhấp chuột vào. Nếu trang web của bạn bị tác động tiêu cực bởi một cập nhật công cụ tìm kiếm, tất cả bạn có thể làm là phân tích những gì đã thay đổi và xem xem có cách nào để phục hồi lại truy cập mà bạn đã mất đi. Các thay đổi trong cạnh tranh Các đối thủ của bạn có thể thay đổi trang web của họ ở bất kỳ lúc nào và cố gắng sao chép các hoạt động SEO của bạn bằng các tối ưu cho cùng các từ khóa hay tạo ra nội dung tương tự. Điều này có thể tác động tiêu cực tới truy cập của bạn. Đây là lý do chính tại sao người làm SEO không thể đứng nguyên. Bạn phải chú ý tới các đối thủ của mình, cũng như trang web và lượng truy cập của mình, để xác định các cơ hội hay các thay đổi từ sớm. Tốt nhất là chủ động hơn là bị động. Các sai lầm Các sai lầm xảy ra với tất cả chúng ta, đó là sự thật. Khi có gì đó bị bỏ qua trong quá trình kiểm soát chất lượng, thay đổi trong một bản cập nhật hay các lỗi trong công cụ từ bên thứ ba, lượng truy cập có thể sụt giảm. Đây là một lý do khác cho thấy việc chủ động theo dõi mọi thành phần của trang là rất quan trọng. Mong đợi thay đổi Sẽ luôn có một thành phần của “còn tùy thuộc” khi dự đoán mức độ lượng truy cập SEO, đó là thực tế. Nhưng việc thiết lập một cơ sở và hiểu được các xu hướng lượng truy cập trong lịch sử sẽ cho bạn một ý tưởng về những gì cần mong đợi và cảnh báo bạn khi mức độ truy cập giảm.