Tìm kiếm bằng giọng nói đang dần lớn mạnh, và Google đang đầu từ mạnh vào các sản phẩm sử dụng công nghệ này. Nhà báo Joe Youngblood bàn về những sản phẩm này và những liên quan của chúng đến giới marketing.

google-io2016-a-1920

Những điều Siri bắt đầu năm 2010 nhanh chóng dẫn đến một thời kỳ nơi mà các khách hàng tham gia vào internet sử dụng giọng nói của họ, giống như cách mà thuyền trưởng Picard giao tiếp với máy tính trên phi thuyền USS Enterprise vậy. Sự đột phá của Google trong tìm kiếm giọng nói được tính toán và lên kế hoạch hàng năm, theo CEO Google Sundar Pichai. Nó hiện tại được dựa trên một hệ thống khép kín được sở hữu và giám sát bởi Google, không phải là một hệ thống mở như là hàng tỷ trang web quen thuộc trên internet được dựa trên (ví dụ như HTML). Tôi dự đoán tình huống này hơn hai năm trước, sau việc thâu tóm Nest. Có các vấn đề và thách thức được mang đến bởi trợ lý ảo mới của Google mà giới marketing và SEO cần phải chú ý đến. Thông cáo hội nghị Google I/O 2016 Vào 18 tháng Năm 2016, Google công bố Google Home, một chiếc loa tích hợp nền tảng trợ lý ảo mới của Google (đúng vậy, nó là trợ lý ảo của Google (Google assistant) với chữ in thường chứ không phải Google Assistant) và nó tương tự như Amazon Echo. Thiết bị Home này giúp người dùng hoàn thành các công việc trong thế giới thực, tận dụng trợ lý ảo Google, thứ được thiết kế để cho phép giao tiếp hai chiều với con người và để hoàn thành những công việc như đặt chỗ khi có thể. Pichai nói rằng việc này giống như xây dựng cho mỗi người dùng bản “Google riêng của họ”. Việc chấp nhận của người dùng với tìm kiếm giọng nói đang chậm chạp đi, với 85 phần trăm người dùng iOS nói rằng họ không sử dụng Siri năm 2013. Tuy nhiên, công nghệ này đang và đang được thúc đẩy trong những năm gần đây khi giới trẻ và người trưởng thành bắt đầu thấy được tính mới lạ và sử dụng khả năng tìm kiếm giọng nói để có được các câu trả lời nhanh cho các câu hỏi và tìm đường. Năm 2014, Google đã có quan tâm đặc biệt đến tìm kiếm giọng nói và phát hành một diễn họa cho thấy một lượng phần trăm lớn của giới trẻ và người trưởng thành cảm thấy rằng tìm kiếm giọng nói chính là tương lai (http://marketingland.com/google-study-voice-search-directions-103985) Hiện nay, tìm kiếm giọng nói đang lớn mạnh hơn bao giờ hết. Trong bài phát biểu tại Google I/O, Pichai công bố rằng 20 phần trăm của tất cả các truy vấn trên ứng dụng di động của Google và các thiết bị Android là tìm kiếm giọng nói – và con số này đang tăng trưởng. Các vấn đề của tìm kiếm giọng nói 1. Không có dữ liệu Vấn đề lớn nhất với tìm kiếm giọng nói là hiện tại chúng ta không có cách nào để theo dõi nó, đo tác động của nó tới doanh số bán hàng/chuyển đổi hoặc hiểu được nó tác động đến truy cập tự nhiên từ Google thế nào. Trong khi có các tin đồn rằng Google sẽ cung cấp cho chúng ta dữ liệu tìm kiếm giọng nói/tìm kiếm hội thoại/trợ lý ảo Google trong Search Console, thì chưa có cách nào để có được dữ liệu đó hoặc đo lường hiệu quả của những nỗ lực để tối ưu hóa tìm kiếm giọng nói. Có lẽ điều này sẽ thay đổi và trở nên minh bạch hơn khi Google ra mắt thiết bị Home mùa thu năm nay. Tuy nhiên khi điều này xảy ra, có nhiều khả năng nó sẽ không hoàn hảo hoặc là dữ liệu mở mà có thể dễ dàng được nhận biết bởi các ứng dụng bên thứ ba như Adobe Analytics. 2. Thiếu kiểm soát Trong khi mục tiêu của Google với trợ lý ảo Google là để giúp người dùng hoàn thành các công việc trong thế giới thực bằng cách nói chuyện với Google, điều đó có lẽ không phù hợp với mọi mô hình doanh nghiệp. Google đã lấy nội dung của các nhà xuất bản và sử dụng nó trong tìm kiếm giọng nói để cung cấp các câu trả lời mà không cho phép kiểm soát sự hiển thị và sử dụng của các nội dung bản quyền (ngoại trừ việc thoát khỏi Google hoàn toàn). Đến giờ giới marketing thấy điều này ổn vì chúng đảm bảo cho họ một vị trí đầu trên Google với câu hỏi được đưa ra, dẫn tới lượng truy cập nhiều hơn trong ngắn hạn; tuy nhiên với sự phát triển của tìm kiếm giọng nói và khả năng nó đang thay thế tìm kiếm thông thường, điều này có thể dẫn tới một lượng sụt giảm trong lưu lượng truy cập đến các trang web. Với những nhà xuất bản hiện đang dựa vào quảng cáo, điều này đặt ra một nguy cơ lớn với doanh thu. Trong thông báo của mình về Google Home, đoạn video cho thấy một đứa trẻ hỏi về số lượng các ngôi sao trong vũ trụ. Câu trả lời được cung cấp bởi Space.com, điều mà Google vui vẻ nói với đứa trẻ, sau đó đưa ra một câu hỏi khác. Ở quy mô này, quy trình này làm chậm tăng trưởng của lượng theo dõi trang hoặc làm suy giảm lượng theo dõi trang – và vì thế có khả năng làm suy giảm các quảng cáo. Nếu lượng truy cập tự nhiên của bạn hiện tại đến từ việc cung cấp các số liệu thống kê hay sự kiện khá độc đáo và Google quyết định đưa ra câu trả lời qua giọng nói, thì đây là một cơ hội tốt của việc khi tìm kiếm giọng nói phát triển, bạn sẽ mất đi lượng ghé thăm trang web, điều có khả năng làm giảm chuyển đổi/doanh số bán hàng. 3. Xây dựng thương hiệu tệ Hai năm trước, tôi hỏi Google một câu hỏi về thống kê của một cầu thủ NFL. Câu trả lời Google đưa cho tôi được viết bởi Rotowire và xuất bản bởi ESPN. Khi trích dẫn nguồn, Google gọi trang web là “Esss-pen.com” thay vì “E-S-P-N”. Với tìm kiếm theo hội thoại và trả lời, Google có vấn đề với việc nói các tên thương hiệu nào đó to và chính xác, đặc biệt nếu tên thương hiệu là từ viết tắt hoặc từ được tạo ra (Lưu ý: Ở lần kiểm tra cuối, Google nói “ESPN” đã đúng). Google chưa thông báo về một giải pháp cho điều này, như là việc cho phép một ứng dụng hoặc một trang web cung cấp một cách phát âm đúng về tên thương hiệu. Họ có lẽ nghĩ rằng hệ thống máy-học của họ sẽ phát hiện ra nó từ các cuộc hội thoại mà người dùng thực hiện với Google, hoặc có lẽ họ không quan tâm lắm về điều này. Các vấn đề từ đầu cuối-đến đầu cuối Sundar Pichai nói trong bài phát biểu của mình “Nó là không đủ khi chỉ đưa [người dùng] các liên kết – chúng ta thực sự cần giúp họ hoàn thành mọi việc trong thế giới thực”. Pichai lưu ý rằng Google đã và đang “xây dựng nền tảng cho điều này trong nhiều năm”. Điều này dẫn Google đến việc phát triển giải pháp đầu cuối-đến đầu cuối có nghĩa là khách hàng không cần phải mở một ứng dụng hoặc ghé thăm một trang web. Một ví dụ mà Sundar đưa ra là muốn mua vé xem phim cho bạn và gia đình bạn. Ông ấy sử dụng một ví dụ tương tác với trợ lý ảo Google trong một hội thoại mà kết quả là Google đặt bốn vé phim “The Jungle Book” và cung cấp cho người dùng mã đặt vé. Một ví dụ khác là lái chiếc xe được trang bị Android Auto và hỏi Google giúp bạn đặt món cà ri; trong hội thoại này Google bằng cách nào đó hiểu được bạn muốn đồ ăn mang đi và đặt món ăn từ một nhà hàng không tên, thông báo với bạn khi đồ ăn sẵn sàng. Với tôi, có vẻ là trợ lý ảo Google sẽ hoàn thành mục tiêu của nó là có trao đổi hai chiều và trợ giúp người dùng hoàn thành các công việc thực tế bằng cách sử dụng ba nguồn: thông tin của Google và nguồn dữ liệu máy-học, thông tin từ các trang web khác và các ứng dụng bên thứ ba. Điều đó để lại nhiều câu hỏi cho giới marketing: • Liệu Google có sẽ yêu cầu rằng các ứng dụng thực hiện các đơn hàng qua Android Pay/Google Wallet để được có mặt trên Google? • Trợ lý ảo Google sẽ xử lý các ứng dụng cạnh tranh thế nào? Ví dụ, nếu tôi hỏi nó gọi cho mình một chiếc xe, liệu nó sẽ hỏi tôi muốn Uber hay Lyft, hoặc liệu nó sẽ tự chọn một? Nếu tôi cài đặt ứng dụng Curb hoặc Truck rồi thì sao? • Sẽ có các cách để thêm các từ khóa tiêu cực vào các ứng dụng để tối ưu sự tham gia không? • Liệu Google sẽ cho phép các trang web cạnh tranh trong môi trường này và cung cấp các giải pháp để giúp khách hàng hoàn thành các công việc cụ thể không, hay liệu họ sẽ thiết lập một cổng thông tin khác (ví dụ Google My Business) chỉ để đưa vào hệ sinh thái trợ lý ảo Google? Liệu họ sẽ bỏ qua các trang web hoàn toàn không? • Liệu Google sẽ giới thiệu các danh sách trả tiền vào trợ lý ảo Google không? Liệu giới marketing sẽ có thể trả tiền để là một mục hoặc danh sách mà Google cung cấp không, liệu trợ lý ảo Google sẽ cung cấp một giải pháp trả tiền trước và sau đó là một giải pháp tự nhiên hơn không, hoặc liệu Google sẽ đi theo hướng Google Shopping về việc làm cho tất cả các danh sách trả tiền? Điều này cũng có nghĩa Google sẽ bỏ đi các trang web tổng hợp và lên danh sách như Yelp. Thêm vào đó, nó cũng có nghĩa là gây phiền phức cho các nhà cung cấp thương mại điện tử như Amazon trừ khi họ đồng ý hệ thống của Google, hoặc nếu được yêu cầu, trả tiền Google để thực hiện các đơn hàng được tạo qua trợ lý ảo Google. VoiceXML, trình duyệt tích hợp giọng nói & W3C Sử dụng giọng nói của bạn để điều hướng thông tin đã và đang là giấc mơ hàng thập kỷ, và trong năm 1999, một nhóm các công ty công nghệ đã hợp lực để tạo ra một cách để con người nói chuyện với máy tính gọi là VoiceXML. VoiceXML hiện được kiểm soát bởi The W3C, tổ chức chính phủ về tiêu chuẩn World Wide Web của thế giới, họ vẫn đang cập nhật những giao thức, cùng với việc mà họ gọi là Speech Interface Framework có bao gồm các tiêu chuẩn khác. VoiceXML được thiết kế để làm việc với Natural Language Processing và để trợ giúp các trình duyệt giọng nói để lấy thông tin và đọc lại chúng. Bạn có khả năng tương tác với trình duyệt giọng nói được trợ lực bởi VoiceXML hàng tuần bằng cách nói chuyên/hét to vào máy trả lời tự động của ngân hàng, tiện ích, du lịch hoặc điện thoại công ty.

picard-google-w3c-voicestandard-meme

Trong khi VoiceXML 2.1 hoặc 3.0 chưa hoàn hảo cho tìm kiếm giọng nói, nó cho thấy rằng ta có một lịch sử lâu dài chuẩn bị cho giọng nói như một cách nhập liệu người dùng. Điều đó và thực tế về việc nó là một chuẩn mở phát hành bởi W3C làm tôi băn khoăn tại sao Google không làm việc với W3C tạo nên một tiêu chuẩn cho giao diện giọng nói sử dụng XML hoặc HTML5 thứ mà có thể thực hiện các lệnh trên các trang web và thay vì lựa chọn sử dụng một thứ là hệ thống khép kín có khả năng đòi hỏi Google tích hợp sâu hơn vào ứng dụng bên thứ ba. Tìm kiếm giọng nói và trợ lý ảo Google là các công nghệ thú vị hứa hẹn sẽ khiến tìm kiếm tại nhà trở thành một trải nghiệm không gian và hữu ích hơn; tuy nhiên chúng đến cùng với các thách thức mà giới marketing chúng ta phải sẵn sàng đối mặt và tìm các giải pháp giải quyết. Nguồn : http://searchengineland.com/