Bạn đang lên kế hoạch di chuyển trang? Hướng dẫn hữu ích của nhà báo Pratik Dholakiya sẽ đảm bảo rằng bạn xem xét tất cả các thành phần SEO cơ bản để khiến cho việc di chuyển suôn sẻ nhất có thể. Vài thứ có thể phá hỏng hiệu suất của một thương hiệu trong các kết quả tìm kiếm nhanh hơn là việc di chuyển trang một cách tệ hại. Thay đổi tên miền của bạn hoặc thực thi HTTPS có thể là một hành động kinh doanh rất tuyệt, nhưng nếu bạn thất bại trong việc xem xết các công cụ tìm kiếm sẽ phản ứng thế nào với hành động này, thì bạn sẽ gần như chắc chắn bị ảnh hưởng nặng trong lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên. Sử dụng danh sách kiểm tra SEO dưới đây để chuẩn bị cho mình trong việc phát triển một kế hoạch di chuyển cho trang web của bạn. 1. Xem xét cẩn thận xem việc di chuyển có đúng hay không Di chuyển trang sẽ gần như luôn dẫn đến sự sụt giảm truy cập tạm thời – Google cần thời gian để xử lý sự thay đổi đó và cập nhật chỉ mục của họ. Việc di chuyển trang cẩn thận có thể giảm thiểu sự dao động trong truy cập, và trong trường hợp tốt nhất, Google cuối cùng sẽ xử lý trang web mới như là trang nguyên bản. Đó chỉ là trong trường hợp tốt nhất. Thực tế là với di chuyển trang, thường chúng đem lại ít hoặc không đem lại lợi ích SEO và không loại trừ được các án phạt từ công cụ tìm kiếm. (Đó là lý do tại sao giới SEO thường sử dụng việc di chuyển trang như là một cơ hội để cải thiện SEO, như là tinh giản cấu trúc trang, sửa các liên kết hỏng, tập trung các trang thừa và cải thiện nội dung). Với tất cả những điều đó, khi nào thì việc di chuyển trang là có lợi? • Khi việc tái thương hiệu là cần thiết. • Khi việc di chuyển sẽ thu hút báo chí và tạo liên kết. • Khi trang web cần di chuyển tới HTTPS (là một trong vài trường hợp trong đó việc di chuyển đem đến tăng trưởng SEO). 2. Sử dụng sandbox (môi trường biệt lập) Đừng bao giờ di chuyển trang mà không thử nghiệm trước mọi thứ trong một máy chủ thử nghiệm. Đảm bảo việc chuyển hướng hoạt động đúng đắn, và tiến hành tất cả các kiểm tra khác trước khi phát hành. Cố làm tất cả một lần mà không thử nghiệm sẽ dễ dẫn đến các lỗi, và nếu các lỗi đủ tệ, thì chúng có thể đẩy lùi trang của bạn tới hàng tuần. 3. Lên kế hoạch di chuyển trong một khoảng thời gian chậm (tăng trưởng) Việc di chuyển được lên kế hoạch và kiểm soát tốt sẽ không ảnh hưởng mãi mãi tới truy cập của bạn, nhưng bạn nên lên kế hoạch cho một sự sụt giảm tạm thời. Với lý do đó, tốt nhất là thực hiện việc di chuyển trong một khoảng thời gian chậm (tăng trưởng) của năm, giả sử rằng có sự biến đổi trong hiệu suất trang của bạn. Một sự di chuyển trang trong hoặc ngay trước kỳ nghỉ lễ sẽ luôn là một ý tưởng tồi. Trong khi mục đích luôn là tránh mất đi truy cập, thì điều quan trọng là phải đảm bảo rằng nếu bạn mất đi truy cập, thì bạn mất nó khi tình hình kinh doanh cũng đang chậm chạp. 4. Thu thập dữ liệu trang trước khi di chuyển Thu thập dữ liệu trang web của bạn với một công cụ như Screaming Frog, và hãy đảm bảo là lưu lại dữ liệu đó cho sau này. Bạn cần đảm bảo rằng bạn có một danh sách đầy đủ các đường dẫn trên trang web cũ của bạn để không có gì bị mất đi vì việc di chuyển. Tận dụng điều này như một cơ hội để xác định bất cứ lỗi thu thập hoặc chuyển hướng nào trên trang web cũ. Những thứ này có xu hướng tăng theo thời gian. Tôi ít khi bắt gặp trang nào không có ít nhất vài liên kết hỏng hoặc có lỗi chuyển hướng. Bạn hoàn toàn nên loại bỏ hoặc thay thế bất cứ liên kết nào trỏ tới các trang 404 trong quá trình di chuyển. Thêm vào đó, tôi khuyến nghị việc cập nhật bất cứ liên kết nào trỏ tới các trang chuyển hướng để chúng trỏ tới trang cuối cùng. Bạn sẽ không muốn gặp phải các vòng lặp chuyển hướng sau quá trình di chuyển. Hãy nhớ rằng việc thu thập dữ liệu trang có thể không thể xác định được tất cả các trang trên trang web của bạn. Ví dụ nếu bạn có các trang không được liên kết từ các trang khác trên trang web của mình, thì chúng sẽ không xuất hiện trong dữ liệu thu thập. Bạn có thể sử dụng dữ liệu và các bản ghi của mình để tìm các trang này, nhưng nếu không thể, thì bạn có thể tìm các trang này trong dữ liệu Google Analytics, cũng như trong một công cụ như là Ahrefs. Nếu bạn tìm thấy bất cứ trang nào bị bỏ rơi, hãy đảm bảo rằng bạn cập nhật trang web, và liên kết tới các trang đó trong quá trình di chuyển. Các trang này có ít khả năng có được truy cập nếu chúng không được liên kết tới phần còn lại của trang web. 5. Đánh giá hiệu suất của các thống kê Tạo một bản sao lưu của dữ liệu Google Analytics; bạn sẽ cần thông tin đó để nhanh chóng xác định được liệu truy cập có bị mất sau khi di chuyển không. Nếu truy cập bị mất, hãy trích xuất dữ liệu Analytics từ trang web mới và chạy so sánh với dữ liệu từ trang cũ, để bạn có thể xác định chính xác những trang nào bị mất truy cập. Trong nhiều trường hợp, thì sự giảm truy cập sẽ riêng lẻ ở từng trang, chứ không diễn ra trong toàn trang web. Bạn có thể cần xác định và ghi chú về các trang được liên kết tới nhiều nhất sử dụng một công cụ như Ahrefs. Sau khi di chuyển, bạn sẽ cần chú ý đặc biệt tới các trang này và theo dõi chúng sát sao. Nếu chúng mất truy cập, thì đó là dấu hiệu cho thấy độ uy tín chưa được chuyển đúng đắn từ trang cũ tới trang mới. Các trang này đóng góp phần lớn vào độ tin cậy của bạn, vì thế mất truy cập ở đây có thể ảnh hưởng tới hiệu suất chung của trang web. 6. Ghi lại tất cả các đường dẫn được thay đổi từ cũ sang mới Bạn nên có một bảng tính liệt kê toàn bộ các đường dẫn cũ và mới. Lý tưởng là trong quá trình di chuyển trang, tất cả các trang cũ tồn tại trên trang web mới. Rõ ràng là việc loại bỏ một trang sẽ loại bỏ khả năng của nó trong việc nắm bắt được truy cập từ công cụ tìm kiếm. Thêm vào đó, bỏ đi quá nhiều trang trong quá trình di chuyển có thể làm Google cho rằng trang web mới không giống như trang web cũ, khiến cho bạn mất thứ hạng. Thêm vào đó lý tưởng là, cấu trúc đường dẫn nến giống hệt như cũ trừ khi bạn có lý do để thay đổi nó. Nếu bạn có kế hoạch thay đổi nó, thì việc di chuyển trang dường như là thời điểm tốt để làm việc này, tuy nhiên bạn nên biết rằng làm thế có thể làm cho Google nhìn nhận nó như là một trang hòa toàn khác biệt. Nếu bạn làm cả hai cùng lúc, bạn sẽ không thể xác định được việc suy giảm truy cập là kết quả của việc thay đổi cấu trúc hay là di chuyển trang web. Một lý do khác để giữ cấu trúc như cũ là nó cho phép bạn sử dụng lệnh trong tệp .htcaccess để dễ dàng chuyển hướng từ các trang cũ tới các trang mới. Điều này giảm tải cho máy chủ của bạn hơn so với việc đặt tên cho từng chuyển hướng một, và nó khiến cho quá trình thiết lập các chuyển hướng đỡ vất vả hơn nhiều. 7. Cập nhật tất cả các liên kết nội bộ Các liên kết HTML trên trang web mới của bạn nên trỏ tới trang mới, chứ không phải trang cũ. Điều này có vẻ là hiển nhiên, nhưng khi bạn tiến hành, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng dễ dàng để bỏ lại các liên kết mà không thay đổi, vì chúng sẽ chuyển hướng tới đường dẫn cũ. Đừng chịu thua cám dỗ này. Bên cạnh giảm tải cho máy chủ, điều làm chậm hiệu năng trang, thì các chuyển hướng này có thể làm giảm PageRank của bạn. Cách lý tưởng để viết lại các liên kết là thực hiện một chiến dịch tìm và thay thế trên cơ sở dữ liệu của bạn. Chiến dịch này nên được tiến hành theo cách nó cập nhật tên miền mà không thay đổi cấu trúc thư mục (giả sử rằng bạn muốn giữ cấu trúc trang như cũ). Viết chiến dịch tìm và thay thế của bạn cẩn thận để chỉ cho các văn bản chưa một đường dẫn được cập nhật. Bạn thông thường sẽ muốn tránh việc cập nhật tên thương hiệu và các đường dẫn của mình trong cùng một chiến dịch tìm và thay thế. 8. Tự tránh trùng lặp tất cả các trang mới Hãy đảm bảo rằng sự tránh trùng lặp ở trên trang web mới thể hiện trang mới chứ không phải trang cũ. Tránh trùng lặp tới trang web cũ có thể là thảm họa, do nó có thể chống lại việc trang web mới được lập chỉ mục. Tôi khuyến nghị việc tự tránh trùng lặp tất cả các trang của bạn trên trang web mới (tất nhiên là trừ các trang nên tránh trùng tới trang khác). Kết hợp với chuyển hướng, điều này cho Google biết rằng trang web mới thực tế là vị trí của trang cũ. Việc tránh trùng lặp trên toàn web cũng được khuyến nghị, vì các thông số đường dẫn tạo ra nội dung trùng lặp nên luôn luôn tránh trùng tới đường dẫn không có thông số. 9. Giải quyết các vấn đề trùng lặp nội dung Nhiều bước sai trong quá trình di chuyển trang có thể dẫn đến các vấn đề trùng lặp nội dung. Hãy chú ý các vấn đề này, và tiến hành các bước để tránh chúng: • Nếu tất cả các phiên bản của một đường dẫn được phát hành, nó dẫn đến nội dung trùng lặp. Nếu việc tự tránh trùng lặp được tiến hành đúng, nó sẽ kiểm soát vấn đề này, nhưng tôi luôn khuyến nghị việc thiết lập các quy tắc chuyển hướng trong .htaccess để chỉ một phiên bản của trang là truy cập được. Hãy đảm bảo là các liên kết phù hợp để tránh sự chuyển hướng từ các liên kết nội bộ. • Các địa chỉ IP nên chuyển hướng tới các đường dẫn. • Chú ý các thư mục dẫn tới nội dung giống nhau, đặc biệt là các thư mục “mặc định”. • Đảm bảo rằng chỉ HTTPS hoặc HTTP được sử dụng và chỉ phiên bản www hoặc không-www của trang web là truy cập được. Thứ còn lại nên chuyển hướng tới trang phù hợp. • Nếu trang của bạn có tính năng tìm kiếm, thì các trang kết quả tìm kiếm nên tránh lập chỉ mục. • Tôi đã nói đến điều này từ trước, nhưng việc tự tránh trùng lặp nên được tiến hành để tránh nội dung trùng lặp được tạo ra bởi các lệnh truy vấn đường dẫn. 10. Xác định và xử lý các trang bị loại bỏ Tôi đã nói ở trên rằng bạn nên tránh loại bỏ bất cứ trang nào trong quá trình di chuyển. Nếu vài trang đơn giản là phỉa bị loại bỏ cho mục đích thương hiệu, hãy tiến hành các bước sau: • Lập một danh sách tất cả các trang. • Không nên chuyển hướng các trang cũ tới trang web mới. • Loại bỏ tất cả các liên kết từ các trang này. • Loại bỏ các trang từ trang cũ và cho phép chúng chuyển hướng tới 404. • Nếu có một sự thay thế phù hợp cho trang, hãy thiết lập một chuyển hướng và thay đổi tất cả các liên kết để trỏ đến trang mới. Bạn chỉ nên làm điều này nếu trang thay thế có cùng mục đích như trang cũ. • Đừng chuyển hướng các trang bị loại bỏ tới trang chủ (còn gọi là “chuyển hướng 404 mềm”). Nếu không có thay thế phù hợp cho trang, nó nên là 404. 404 chỉ là lỗi khoi bạn liên kết tới trang đó. 11. Đảm bảo rằng bạn có một trang 404 tùy chỉnh Một trang 404 tùy chỉnh cho phép người dùng dễ dàng điều hướng trang web của bạn và tìm thấy gì đó hữu ích nếu họ vào một trang không còn tồn tại nữa. 12. Quản lý và nộp trình các sơ đồ trang Giữ sơ đồ trang cũ của bạn trong Google Search Console, và bổ sung sơ đồ trang cho trang mới nữa. Yêu cầu Google thu thập dữ liệu của sơ đồ trang cũ và xem xét các chuyển hướng là cách tốt để thúc đẩy nhanh quá trình. 13. Có các thống kê ở mọi thời điểm Cài đặt Google Analytics trên tên miền mới và chạy nó trước khi bạn phát hành trang web rộng rãi. Bạn sẽ không muốn bị mất dữ liệu trong quá trình chuyển đổi, và điều quan trọng là xem xét bất cứ thay đổi nào trong truy cập trong quá trình di chuyển trang. 14. Chuyển hướng tất cả các liên kết bị thay đổi Như đã nói ở trên, cách lý tưởng để thiết lập chuyển hướng là với các lệnh trong tệp .htaccess của trang web cũ. Lệnh này nên đơn giản là thay đổi tên miền của bạn, hoặc thay đổi HTTP sang HTTPS nếu bạn đang di chuyển SSL. Với các trang không thể làm thế, bạn sẽ cần phải thiết lập một chuyển hướng riêng lẻ. Hãy đảm bảo rằng nó không tạo ra xung đột nào với lệnh của bạn và nó không tạo ra vòng lặp chuyển hướng nào. Kiểm tra các chuyển hướng của bạn trên máy chủ thử nghiệm và đảm bảo rằng điều này không tạo ra bất cứ lỗi 404 nào. Tôi khuyến nghị làm thế trước khi các chuyển hướng được phát hành. Hãy nhớ khi các chuyển hướng được phát hành, thì trang web của bạn đã được di chuyển thành công. Trang web mới nên ở tình trạng nguyên bản trước khi thiết lập các chuyển hướng. 15. Giữ kiểm soát tên miền cũ Trừ khi mục đích của việc di chuyển trang là để bán tên miền ban đầu, còn không tôi khuyến nghị chống lại việc bỏ kiểm soát tên miền cũ. Lý tưởng là tên miền cũ nên chuyển hướng tới tên miền mới, ở mức độ từng trang. Nếu các chuyển hướng đó bị mất, thì tất cả các liên kết trỏ về nhận được từ trang web cũ cũng mất theo. Vài chuyên gia trong ngành nói rằng bạn có thể bỏ kiểm soát tên miền cũ khi Google dừng lập chỉ mục cho nó, nhưng tôi sẽ không bao giờ khuyên thế. Có thể Google sẽ chỉ định các liên kết trỏ tới trang cũ sang trang mới, thậm chí không cần chuyển hướng, điều này đặt nhiều niềm tin vào công cụ tìm kiếm do đó tôi không bao giờ khuyên vậy. 16. Theo dõi truy cập, hiệu quả và thứ hạng Theo dõi sát sao về lượng truy cập qua tìm kiếm và qua khuyến nghị, kiểm tra nó hàng ngày ít nhất trong hai tuần sau khi di chuyển trang. Nếu có bất cứ thay đổi nào trong lượng truy cập, hãy xem xét ở cấp độ trang đơn và so sánh truy cập giữa trang cũ và mới để xác định trang nào bị mất truy cập. Các trang đó nên được điều tra về các lỗi thu thập dữ liệu và liên kết. Bạn sẽ muốn theo đuổi việc có được bất cứ liên kết ngoài nào trỏ tới phiên bản cũ của trang đã chuyển tới cái mới, nếu có thể. Cũng quan trọng để xem xét kỹ các trang được liên kết nhiều nhất, bằng cả độ tin cậy và lượng liên kết ngoài. Các trang này đóng vai trò lớn nhất trong khả năng xếp hạng của trang web, vì vậy các thay đổi trong hiệu năng ở đây là chỉ báo cho hiệu năng tổng thể của trang web. Sử dụng một công cụ như SEMrush để theo dõi thứ hạng của bạn với các từ khóa mục tiêu. Trong vài trường hợp, điều này sẽ cho bạn biết điều gì diễn ra trước khi một thay đổi trong lượng truy cập trở nên đáng chú ý. Điều này cũng giúp bạn xác định Google lập chỉ mục trang mới nhanh thế nào, và liệu nó có bỏ trang web cũ ra khỏi chỉ mục hay không. 17. Ghi lại ngày tháng trong Google Analytics Sử dụng đánh dấu Google Analytics để ghi lại các ngày quan trọng trong quá trình di chuyển. Điều này sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân của bất cứ vấn đề nào bạn gặp phải trong quá trình. 18. Đảm bảo rằng Google Search Console được thiết lập đúng Bạn sẽ cần phải thiết lập một mục mới trong Google Search Console cho tên miền mới. Đảm bảo rằng nó được thiết lập với phiên bản đúng, tính đến cả HTTP và HTTPS hay www và không-www. Nộp trình cả sơ đồ trang cũ và mới để củng cố thông điệp rằng trang cũ đã được chuyển hướng tới trang mới. Nộp trình một thay đổi địa chỉa trong Google Search Console, yêu cầu Google thu thập dữ liệu sơ đồ trang mới, và sử dụng “fetch as Google” để nộp trình trang mới của bạn để được lập chỉ mục. Rất quan trọng phải đảm bảo rằng tất cả các chuyển hướng, tránh trùng lặp và liên kết của bạn không có lỗi trước khi làm điều này. 19. Quản lý PPC đúng đắn Cập nhật các chiến dịch PPC của bạn để chúng trỏ tới trang web đúng. Nếu các chiến dịch PPC của bạn trỏ tới trang cũ, thì sự đóng góp sẽ bị mất trong Analytics do sự chuyển hướng. 20. Cập nhật tất cả các nền tảng Cập nhật tất cả các hồ sơ mạng xã hội, tiểu sử bạn sử dụng cho khách, các trang web khác mà bạn sở hữu, các chữ ký forum mà bạn sử dụng và bất cứ nền tảng nào khác mà bạn có, để các liên kết trở tới trang mới chứ không phải trang cũ. 21. Tiếp cận cho các liên kết nổi bật nhất Liên hệ các trang uy tín nhất liên kết với bạn để cho họ biết về việc di chuyển, và khuyến nghị họ cập nhật liên kết để trỏ tới trang web mới. Không phải tất cả họ đều làm thế, nhưng những ai làm thì sẽ giúp bạn thúc đẩy quá trình nhận diện của Google về việc di chuyển trang đã diễn ra. Tôi sẽ không khuyến nghị làm việc này với tất cả các liên kết, vì điều này sẽ tốn thời gian, nhưng đáng để làm với các liên kết hàng đầu của bạn. 22. Theo dõi số lượng trang được lập chỉ mục Google sẽ không lập chỉ mục tất cả các trang trên trang web mới của bạn ngay lập tức, nhưng nếu lượng trang được lập chỉ mục không giống như trang web cũ sau một tháng trôi qua, thì có gì đó chắc chắn đã xảy ra. 23. Kiểm tra các lỗi 404 và chuyển hướng Thu thập dữ liệu trang mới để đảm bảo rằng không có lỗi 404 hoặc 301 nào (hoặc các lỗi 3xx, 4xx hoặc 5xx khác). Tất cả các liên kết trên trang mới nên trỏ trực tiếp tới một trang hoạt động bình thường. Các lỗi 404 và 501 gây lỗi lớn nhất và nên được kiểm soát đầu tiên. Nếu có sự thay thế phù hợp cho một trang 404 thì thay đổi liên kết để trỏ tới trang thay thế, và đảm bảo rằng trang 301 có sẵn cho ai đó đến với trang bị mất bằng các cách khác. Thứ tệ hại thứ hai là các liên kết tới các trang 301 tồn tại trên trang cũ. Dù các chuyển hướng này là tới trang mới, nhưng tải của máy chủ tệ cho hiệu năng, và liên kết trở lại với trang cũ có thể dẫn tới nhầm lẫn với thực tế rằng việc di chuyển trang đã diễn ra. Trong khi tất cả các nỗ lực được tiến hành phải làm rõ điều này với Google và các công cụ tìm kiếm khác, thì những điều này tốt nhất không nên thay đổi. Bất cứ lỗi 301 nào có thể được xử lý sau đó. Luôn luôn cập nhật các liên kết nội bộ của bạn để trỏ trực tiếp tới trang đúng, không bao giờ nên qua một chuyển hướng. 24. Thu thập dữ liệu các đường dẫn cũ Sử dụng Screaming Frog hoặc một công cụ tương tự để thu thập dữ liệu tất cả các đường dẫn cũ. Đảm bảo rằng bạn thu thập dữ liệu một danh sách các đường dẫn mà bạn tổng hợp trước khi di chuyển trang, và đảm bảo rằng danh sách đó có bất cứ đường dẫn nào mà không được phát lộ bởi việc thu thập dữ liệu. Đừng cố thu thập dữ liệu trang mới một cách trực tiếp; các lỗi 301s sẽ khiến nó chỉ thu thập trang đầu tiên. Đảm bảo rằng tất cả các đường dẫn cũ chuyển hướng đến trang web mới. Không nên có lỗi 404 nào trừ khi bạn loại bỏ trang trong quá trình di chuyển. Nếu có lỗi 404, hảy đảm bảo rằng không có liên kết nào đến chúng. Nếu lỗi 404 là không chủ đích, thì thiết lập một chuyển hướng hợp lý. Kiểm tra các đường dẫn ngoài để xác nhận rằng tất cả các chuyển hướng đều hoạt động. Không nên có đường dẫn ngoài nào có lỗi 301 hoặc 404. Một lỗi 301 trong đường dẫn ngoài là chỉ báo cho vòng lặp chuyển hướng và không tốt cho hiệu năng. Một chuyển hướng tới 404 sẽ dẫn tới trải nghiệm thất vọng cho người dùng và có thể làm hại đến SEO theo các cách khác. Kết luận Nếu một cuộc di chuyển trang web được tiến hành mà không quan tâm đến SEO, thì bạn gần như chắc chắn sẽ mất lượng truy cập từ tìm kiếm. Không chỉ các khách hàng đã gặp tôi sau khi bị phạt bởi Google, mà các tình huống SEO xấu nhất mà tôi gặp là trong quá trình di chuyển trang bởi những người chuyên nghiệp, những người này không quan tâm đến việc công cụ tìm kiếm sẽ phản ứng thế nào với quá trình. Hãy ghi nhớ tất cả những điều trên nếu bạn đang có kế hoạch di chuyển trang web của mình, thì nó sẽ không gặp rắc rối nào.