Tiếp theo cuộc khảo sát năm 2014 của mình, cộng tác viên Eli Schwartz chia sẻ thông tin của mình về thị phần thị trường tìm kiếm và phân tích việc này thay đổi theo thời gian thế nào.

google-earnings-stock2-ss-1920-800x450

Vào năm ngoái tôi có tiến hành một khảo sát toàn diện để tìm hiểu về việc người dùng internet ưa chuộng công cụ tìm kiếm nào và công cụ nào thực sự thống trị thị trường tìm kiếm. Tất cả các báo cáo về thị phần thị trường tìm kiếm hiện tại (của comScore, Hitwise, SimilarWeb và các công ty khác) sử dụng theo dõi dựa trên công nghệ, và tôi muốn xem hướng tiếp cận dựa trên bảng khảo sát có cho ra kết quả tương tự không. Điều mà tôi khám phá ra chỉ có đôi chút ngạc nhiên. Kết quả của tôi cho thấy Google ở vị trí đầu chiếm tới 80% thị trường, khác biệt nhiều với số liệu từ comScore là 67%; nhưng phát hiện của tôi trùng hợp với phần lớn các tài khoản Google Analytics mà tôi thấy, chúng cho thấy rằng Google tạo ra khoảng 80% đến 90% lượng viếng thăm tự nhiên. Năm ngoái tôi đã bối rối khi tìm cách lý giải sự khác nhau giữa số liệu khảo sát của tôi với số liệu của comScore, nhưng tôi cho rằng điều đó là do các số liệu thống kê định lượng khách hàng được tính đến trong nghiên cứu của comScore. Tuy nhiên kể cả khi các phương pháp của comScore có thể đã thống kê thấp số liệu về Google, họ nên có các thay đổi. Vào tháng Mười năm 2014, comScore thông báo rằng Google giữ 67.3% của thị trường, Bing có 19.4%, và Yahoo có 10%. Vào tháng Mười năm 2015, comScore thông báo rằng Google giảm xuống 63.9%, Bing tăng lên mức 20.7% và Yahoo lên mức 12.7%. Trong khi Google chỉ giảm vài phần trăm thì sự tăng trưởng của Yahoo là khá đáng kể với mức tăng 20% thị phần. Trong báo cáo 2013 của comScore, thị phần của Google là 66.9%; trong năm 2012, nó là 66.7%, và trong 2011 là 65.3%. Ít nhất theo comScore, năm 2015 đánh dấu mức thị ohaafn thấp nhất của Google trong 5 năm. (Ngẫu nhiên thì đó là năm tốt nhất của Yahoo trong cùng khoảng thời gian). Nếu điều này chính xác, sự thay đổi trong thi phần có thể chỉ báo rằng các thay đổi lớn đang diễn ra với sự thống trị của Google với thế giới tìm kiếm. Tại sao vấn đề này lại có ý nghĩa? Khi internet tiến gần hơn tới marketing cá nhân, việc xây dựng diện mạo cho các sáng kiến marketing không chỉ còn là một ý tưởng mà là một yêu cầu. Một phần lớn của diện mạo, đặc biệt với các sản phẩm số, là việc mọi người sử dụng công nghệ như thế nào. Biết về việc khách hàng của bạn có được tìm thấy trên Google, Bing hay Yahoo hay không sẽ đưa bạn đến việc sử dụng ngân sách dành cho SEO và PPC của mình. Thêm vào đó, trong một thế giới mà Google như là một tay chơi độc quyền rất khác với thế giới có nhiều các lựa chọn và sự thay đổi liên tục trong thị phần thị trường. Trong thế giới có các lựa chọn, những người làm marketing không thể chỉ tập trung vào một công cụ tìm kiếm mà thay vào đó cần phải quan tâm đến hoạt động các công cụ tìm kiếm khác nữa. Không ai muốn ở trong tình thế bị động khi thị trường thay đổi và mọi người không sử dụng tìm kiếm theo cách mà chúng ta đã quen nữa. Phương pháp Vì thế tôi quyết định rằng tôi phải làm khảo sát đó một lần nữa để xem liệu rằng một hướng tiếp cận người dùng có cho ra thay đổi như comScore và khẳng định về việc thị phần của Google đã giảm sút hay không. Giống như năm ngoái tôi tiến hành khảo sát sử dụng công cụ SurveyMonkey Audience. Như với bất kỳ dự án nào chạy trên Audience, những người trả lời được chọn ngẫu nhiên từ hàng triệu người đang làm khảo sát với SurveyMonkey hàng ngày và được phân loại theo giới tính, tuổi tác và vị trí địa lý. Phương pháp này được sử dụng dự đoán thành công kết quả bầu cử Mỹ năm 2013 và 2014, và hiện tại đang được sử dụng để thăm dò ý kiến cho cuộc bầu cử năm 2015. Dựa vào tính toán trên một bộ mẫu đơn giản, chỉ khoảng 300 người ở Mỹ là đủ bộ mẫu cho khảo sát. Với khảo sát của mình tôi nhận được 379 phản hồi (chỉ từ Mỹ); vì thế các kết quả của tôi có thể phản ánh chính xác thực tế. Công cụ tìm kiếm chính Với câu hỏi công cụ nào mà người được khảo sát cho rằng đó là công cụ tìm kiếm chính của mình, Google đã giành chiến thắng, và dưới đây là xếp hạng cho các công cụ tìm kiếm. • Google – 75% • Yahoo – 8 % • Bing – 7% • DuckDuckGo – 2% • Aol – 1% • Ask – 1% • Baidu – 1%

Screen-Shot-2015-11-25-at-1.03.44-PM

Trong khảo sát năm ngoái, Google dẫn đầu với 80%, tiếp theo là Yahoo với 8% và Bing với 6%. Dựa trên các kết quả đó, Google thực sự đã có sự suy giảm, trong khi Yahoo giữ nguyên mức và Bing thì tăng lên. Sự khác nhau được bù lại bởi các công cụ tìm kiếm chiếm phần nhỏ hơn là DuckDuckGo, Naver và Baidu. Năm nay tôi quyết định hỏi thêm một số câu hỏi bổ sung để xem người dùng thấy thế nào về các công cụ tìm kiếm. Có một thang đo sử dụng bởi nhiều công ty, gọi là Net Promoter Score, khi người được khảo sát được yêu cầu đánh giá một công ty hoặc một sản phẩm với thang đo từ 1 đến 10 về việc họ có khả năng sẽ giới thiệu công ty/sản phẩm đó cho bạn mình. Các kết quả sau đó được tính toán để cho ra điểm của công ty/sản phẩm đó ở mức -100 đến 100, với số điểm dương cho thấy cảm nhận tích cực và điểm âm là cảm nhận tiêu cực. Thang đo này được phát triển bởi Bain như là một cách để thu thập nhanh cảm nhận của khách hàng. Tôi yêu cầu tất cả những người được khảo sát đánh giá các công cụ tìm kiếm lớn và tính toán điểm số Net Promoter cho chúng. Điểm số của Google khá cao ở mức 39, trong khi Yahoo và Bing có điểm số rất thấp -66. Đáng tiếc là tôi đã không hỏi câu hỏi này trong năm ngoái, vì thế không thể thấy điều này thay đổi thế nào, nhưng tôi có thể bổ sung câu hỏi này vào trong các khảo sát trong tương lai.

Screen-Shot-2015-11-25-at-1.04.28-PM-e1449693333145

Tìm kiếm di động Để phản ánh việc các trang web di dộng trở nên quan trọng thế nào trong năm nay, tôi đã thêm vài câu hỏi về phần tìm kiếm di động. Khi hỏi rằng người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm chính nào trên thiết bị di động chính của họ, Google là người chiến thắng, với tỷ lệ phần trăm còn cao hơn thị phần trên máy bàn của họ. • Google — 78% • Yahoo — 5% • Bing — 3% • DuckDuckGo — 1% • Ask — 1% • Aol — 1%

Screen-Shot-2015-11-25-at-1.03.54-PM

Sự khác nhau về thị phần giữa máy bàn và di động có thể đến từ thực tế là mọi người chỉ nhấn vào biểu tượng ứng dụng để tìm kiếm so với việc thực sự gõ một đường dẫn đến trang tìm kiếm trên trình duyệt. Vài người lựa chọn tùy chọn “khác” là câu trả lời cho biết là họ sử dụng “Safari” hay “Sprint”, có nghĩa là họ không thực sự hiểu làm sao để tìm kiếm. Một câu hỏi thêm về tìm kiếm di động của tôi đó là mức độ thường xuyên mà người dùng sử dụng trợ lý tìm kiếm ảo (ví dụ như Google Now, Siri và Cortana) trên điện thoại của họ. • 47% không bao giờ sử dụng. • Chỉ có 11% sử dụng hàng ngày.

Screen-Shot-2015-11-25-at-1.04.06-PM

Với tôi kết quả này thật bất ngờ, vì các trợ lý ảo đó được quảng cáo như là chức năng chính bởi cả Apple và Google, tuy nhiên dường như chức năng này chỉ được sử dụng bởi một lượng người dùng đặc biệt. (Lưu ý về khoảng thời gian mà Google Now và Siri được giới thiệu khi ra mắt). Các thông tin khác Sau đây là một số các thông tin có thể hữu ích cho những người làm marketing muốn có được hiểu biết tốt hơn về khách hàng của họ. Không ngạc nhiên khi công cụ tìm kiếm mọi người lựa chọn phụ thuộc vào nhân khẩu học. Khi tôi nhìn vào so sánh giữa nam và nữ, một lượng người dùng nam lớn hơn (77%) sử dụng Google là chính trên máy bàn so với nữ (71%). Trên di động, tỷ lệ giữ họ gần nhau hơn: 78% nữ và 76% nam. Lựa chọn công cụ tìm kiếm dường như phụ thuộc nhiều vào độ tuổi; 82% người dùng dưới 45 tuổi chọn Google là công cụ tìm kiếm chính, trong khi 66% người tham gia khảo sát trên 45 tuổi có lựa chọn đó. Khi xây dựng diện mạo cho người dùng của bạn, sẽ là không đủ nếu chỉ thu thập hành vi và hành vi mua sắm của họ; bạn cũng cần phải quan tâm đến mẫu hình sử dụng công nghệ của họ. Bạn đã biết là người sử dụng iPhone cần trải nghiệm trang web hoặc sản phẩm của bạn khác với cách mà người dùng Android làm, nhưng bạn chỉ nên hiểu rõ về những thay đổi mà bạn nên tiến hành với marketing dựa trên việc làm thế nào để các khách hàng này sử dụng công cụ tìm kiếm để đến với bạn. Dừng việc mà bạn đang làm lại ngay bây giờ để thiết lập công cụ Bing Webmaster của bạn, và bắt đầu khám phá việc bổ sung các từ khóa của bạn lên Bing Ads cho PPC. Chỉ có thời gian mới trả lời được về việc thị phần tìm kiếm Google trên máy bàn có tiếp tục suy giảm hay không, nhưng bạn cần phải chuẩn bị cho thời điểm mà người dùng quyết định sử dụng Yahoo và Bing nhiều hơn họ đang dùng bây giờ. Nguồn: http://searchengineland.com/