Bạn muốn rút ngắn quá trình xây dựng liên kết của mình? Cộng tác viên Gisele Navarro đưa ra các cách để tránh các lỗi phổ biến khi sử dụng email và nội dung để thu hút liên kết. Các lỗi xây dựng liên kết đi cùng với quy luật: Bạn càng tập trung vào các quản trị web, bạn sẽ càng biết được các câu chuyện về liên kết thất bại hay sự cạnh tranh. Tôi đã tiến hành rất, rất nhiều các chiến dịch liên kết và có chia sẻ về các lỗi mắc phải. Dựa trên kinh nghiệm của tôi, tôi không chắc chiến dịch nào là thất bại lớn hơn: • Chiến dịch mà tất cả các email tôi gửi đi vào mục thư rác vì tôi sử dụng một cụm từ liên quan tới spam trong phần tiêu đề. • Tôi tiến hành một chiến dịch nội dung lớn cùng ngày Donald Trump làm lễ tuyên thệ. Các việc như vậy sẽ xảy ra. Các lỗi lầm là chìa khóa để học hỏi, đặc biệt khi nói tới tiếp cận liên kết. Bạn có thể sẽ mắc nhiều lỗi và rất chán nản trước khi học được cách xây dựng liên kết bền vững với nội dung. Đó tất cả tạo nên quá trình học hỏi. Nếu bạn có thể bỏ qua được quá trình học hỏi đắt đỏ này và nhảy thẳng tới tất cả các bài học về xây dựng liên kết mà không mắc phải tất cả các lỗi này thì sao? Bạn có muốn biết lỗi nào có thể dễ dàng tránh được? Hãy điểm qua các lỗi cơ bản phần lớn mọi người mắc phải khi bắt đầu quảng bá nội dung như một chiến lược để xây dựng liên kết. Lỗi 1: Chỉ đẩy nội dung của bạn tới các bên xuất bản ưu thích Khi sản xuất nội dung với mục đích thu hút liên kết, có hai vấn đề bạn phải tránh: • Đặt quảng cáo. Tránh việc chỉ tập trung vào các khách hàng hiện tại hay hồ sơ mục tiêu chính của bạn. Khi bạn bắt đầu chiến dịch tiếp cận, bạn sẽ biết rằng không ai muốn nội dung của bạn chỉ vì nội dung đó. Những ai quan tâm thường yêu cần trả tiền để chia sẻ hay đặt nội dung của bạn vì họ coi nó như quảng cáo. Hãy làm việc với những ngành phụ trợ ngoài khách hàng hiện tại của bạn để có được mẻ lưới rộng hơn. • Không phục vụ cho đối tượng khách hàng của bạn. Tạo ra nội dung không kết nối với công ty hay khách hàng của bạn sẽ có thể không tạo ra nhiều liên kết hay lượng truy cập. Tạo sao một công ty bán thảm lại có một diễn họa dữ liệu về sự nghiệp của các tỷ phú hay một bài viết về nôi trẻ em? Nó truyền tải rằng các tỷ phú hay các em bé cần đến thảm, nhưng có khả năng cao rằng không ai quan tâm cùng lúc đến 3 việc này cả. Các khách hàng không được nhắm tới, có nghĩa là bài báo đó sẽ có ít truy cập và liên kết. Nội dung của bạn cần phải ở giữa – chỗ mà bạn muốn nói và mọi người quan tâm đến điều đó gặp nhau. Các đội ngũ có kinh nghiệm tạo ra nội dung để sử dụng trong các chiến dịch liên kết biết điều này; họ tạo ra các nội dung có thể chia sẻ không phải 100% về sản phẩm của công ty mà nhắm tới kinh doanh ở điểm giữa. Đây là lúc chúng ta mắc lỗi: Ta tập trung tất cả năng lượng vào các bên xuất bản ở ngạch liên quan nhất tới công ty. Nếu tôi đưa nội dung tới các trang du lịch, các blog du lịch và những tay viết về du lịch, thì ba thứ đó có gì liên quan tới nhau? Đó là “du lịch”. Nếu các trang mà bạn tiếp cận không phản hồi với nội dung của bạn, hay nếu họ đòi hỏi chi phí để liên kết tới nội dung của bạn, thì bạn rất khó khăn vì bạn đã liên hệ với tất cả các trang phù hợp và chất lượng trong ngành và không có thể quay lại. Tôi sẽ tránh việc để hết trứng vào rổ và chỉ liên hệ với các trang du lịch. Nội dung của bạn có thể được các bên xuất bản ở ngạch khác quan tâm, như là các công ty cho thuê xe hay các trang về hành lý. Bài học: Làm thế nào để định nghĩa một chiến lược quảng bá Bạn sẽ ngạc nhiên với việc nội dung có thể di chuyển xa đến đâu trong các ngành dọc khác nhau do các chủ đề có nhiều điểm chạm trong nhiều thị trường ngách. Khi nói tới việc nhắm tới các trang để đặt nội dung của bạn mà đã có hàng triệu người dùng trực tuyến, thì mở rộng đối tượng khách hàng chính của bạn là chìa khóa thành công. Ta cần có một chiến lược mở rộng như sau: Sau đây là ba bước để mở rộng các chiến lược của bạn bằng cách tìm những người hay trang web quan tâm đến nội dung của bạn: 1. Hỏi ban thân ba câu hỏi sau về nội dung mà bạn định quảng bá: 2. Tìm kiếm tiêu đề chính xác của nội dung. Kiểm tra Bing và Google về tất cả các loại hình trang có cùng nội dung tương tự. Có thể có các trang mà bạn chưa bao giờ nghe đến hay trong các ngành phụ trợ mà bạn không quen thuộc. 3. Tìm kiếm một thị trường ngách mà nội dung của bạn phù hợp. Nếu chương trình tiếp cận nội dung của bạn có bao gồm các hình ảnh, hãy xem xét các chủ đề phổ biến và xem họ có đặt các hình ảnh tương tự không. Nếu có thì hãy xem xét việc bổ sung hình ảnh và liên kết của bạn vào các nền tảng đó. Lỗi 2: Không có kế hoạch B Khi tìm kiếm các cơ hội liên kết tiềm năng, bước quan trọng và tốn thời gian nhất liên quan tới việc tìm người tốt nhất để nói chuyện. Đôi khi tìm đúng người thật dễ dàng, đôi khi lại không. Tìm được đúng người để tiếp cận trên một trang truyền thông lớn với nhiều tay viết, biên tập có thể là khó khăn. Ai là người để liên hệ? Ta thường không biết, và kết quả là ta thất vọng và từ bỏ. Sự thất vọng tương đồng là việc đưa nội dung tới các phóng viên và không bao giờ nghe họ phản hồi lại. Điều này xảy ra khá nhiều, và thay vì từ bỏ thì tôi học cách nhóm lại và tiếp cận theo cách khác. Hãy giả sử bạn đang quảng bá cho một nội dung tương tác về sự trồi sụt của tiền điện tử, và bạn chỉ tập trung vào những nhà báo viết về bitcoin: Nếu nhà báo đó không phản hồi bạn, bạn có nên từ bỏ không? Không! Hãy tìm một người khác trên cùng trang viết về bitcoin hay một chủ đề tương tự và thử lại. Bài học: Làm thế nào để xác định các liên hệ Quay lại ví dụ trước, nếu bạn làm việc với một đồ thị tương tác theo dõi và giải thích các thay đổi của thị trường tiền ảo, và bạn đang tìm kiếm đúng người để tiếp cận, bạn có vài lựa chọn: • Tìm ai đó viết về chủ đề chính của nội dung của bạn (tin tức về tiền ảo). • Tìm ai đó viết về định dang đó thường xuyên hơn những người khác (đồ thị). • Tìm ai đó viết với góc nhìn rộng hơn về chủ đề (các thay đổi trong thị trường). Lỗi 3: Chờ đợi để đánh giá thành công Đây là một trong những lỗi phổ biến nhất: Bạn chạy chiến dịch quảng bá nội dung, gửi các email và theo dõi, và sau đó chờ đợi thành quả. Nếu kết quả là tốt, đây là tin tuyệt vời. Nếu kết quả tệ, bạn nhún vai và nói “tiếc thật” và tiếp tục công việc. Khi sử dụng nội dung trong một chiến dịch xây dựng liên kết, thường nghe giới marketing nói về sự may mắn và đúng thời điểm với thực tế là không phải mọi nội dung đều thu hút liên kết. Có hai vấn đề với cách nghĩ này: 1. Bạn không kiểm soát được đầu ra của chiến dịch. 2. Bạn không bao giờ biết được tại sao nội dung đó thất bại, trong khi nội dung khác thành công. Các chiến dịch xây dựng liên kết sử dụng nội dung như là “cần câu” không phải là hú họa, nhưng nên được xem xét cụ thể. Bạn cũng nên liên tục thay đổi nội dung nếu bạn không có được kết quả mình muốn. Nghĩ về nó như sau: Quảng bá nội dung giống như nấu ăn; bạn không thể chỉ cho tất cả nguyên liệu vào nồi, khuấy vài lần và để đó. Bạn tiến hành bằng cách nếm thức ăn và thay đổi hương vị nếu chúng không phải là thứ bạn thích. Nếu nội dung không hoạt động tốt lần đầu, hãy xem xét lại nó kỹ càng, kiểm tra các thống kê, tiến hành các thay đổi và thử lại. Bài học: Cách sử dụng dữ liệu thời gian thực để tiến hành các điều chỉnh Sử dụng các công cụ theo dõi email, bạn sẽ có thể theo dõi các thông số email chính: • Số lượng mở thư từ các mục tiêu không phản hồi. • Tỷ lệ giữa các email được mở và phản hồi. Các điều sau đây sẽ giúp bạn ra các quyết định khi các chiến dịch đang chạy. Bạn chỉ cần chú ý tới những điều mà các con số đang nói với bạn. 1. Các email được mở nhưng không được phản hồi. Nếu bạn nhận thấy các mục tiêu liên tục mở email của bạn nhưng không phản hồi, đây là báo động. Có lẽ cây viết đang bàn luận nội dung của bạn với chủ biên, và chủ biên đang hỏi các câu hỏi về nghiên cứu của bạn. Có lẽ lịch biên tập của họ đã đầy cả tháng, vì vậy họ bàn luận về việc liệu có đáng để quan tâm đến câu chuyện đó trong vài tuần hay không. Sự thực là bạn sẽ không biết trừ khi họ nói với bạn, vì vậy điều tốt nhất bạn có thể làm là gửi các email theo dõi sớm hơn bạn thường làm. Hẹn luận đàm về nội dung của bạn, và cho thấy sự sẵn sàng thay đổi hay cung cấp thêm thông tin. 2. Những gì không hoạt động. Nếu bạn gửi 50 email, và không trong số chúng được mở, bạn có thể có vấn đề với phần tiêu đề. Thay tiêu đề và thử lại. Nếu các email của bạn được mở nhưng bạn không được liên hệ lại, bạn có thể đang gặp phải một trong những tình huống sau: • Bạn có thể đang tập trung vào đúng trang nhưng tiếp cận sai liên hệ. Liệu có tay viết hay biên tập nào cùng trang mà phù hợp hơn không? • Bạn có thể đang tập trung đúng trang, nhắm vào đúng đối tượng, nhưng tiếp cận của bạn cần làm thêm. Nó có thể quá dài dòng, hay bạn có thể không cung cấp ngữ cảnh về việc tại sao họ nên quan tâm đến bạn. Viết lời mời gọi hay cần kiên nhẫn và luyện tập. Nó cũng giúp cho việc kiểm soát các bản sao nếu bạn muốn người nhận đọc email của bạn tới cuối cùng. 3. Thay vì việc gửi email và theo dõi, hãy thử một cách mới. Nếu tỷ lệ phản hồi với đợt gửi email đầu tiên của bạn thấp, hãy bỏ qua bước email theo dõi và gửi một email mới. Hãy đảm bảo là bạn bao gồm các câu trả lời với tất cả các câu hỏi cơ bản của khách hàng tiềm năng có thể có và cung cấp các chi tiết về bạn là ai và tại sao bạn tiếp cận họ. Nắm bắt các sai lầm Tổng kết Sau đây là tổng kết nhanh về các điểm chính: • Đừng sợ mắc lỗi • Xây dựng các chiến lược quảng bá nội dung trong nhiều ngành xuất bản dọc • Xác định nhiều hơn một liên hệ ở một trang và bắt đầu theo dõi email của bạn • Đừng nghe những ai phàn nàn rằng nội dung ít liên kết. Điều chỉnh nội dung của bạn và thử lại. • Đánh giá và bàn luận mọi chiến dịch quảng bá nội dung với đội của bạn, cho dù nó đạt kết quả tốt hay xấu. Cố gắng để hiểu được thứ gì hoạt động tốt, khách hàng phản hồi gì và điều gì các bên xuất bản chờ đợi ở nội dung của bạn. Bạn sẽ sớm xây dựng được liên kết tới mọi nội dung mà mình sản xuất. Giờ thì hãy đi tìm kiếm các liên kết nào!