Phân loại các chỉ số KPI SEO Để trợ giúp cho việc truyền tải của các thông số hiệu suất chính, bạn nên nghĩ đến việc phân loại các chỉ số KPI thế nào. Mục tiêu của việc ra mắt một sản phẩm mới sẽ khác hẳn so với mục tiêu của một doanh nghiệp cố gắng bán nhiều hơn cho những khách hàng họ đang có. Nếu bạn là một doanh nghiệp địa phương, chiến lược SEO của bạn có thể được thiết kế để thu hút nhiều khách đến với của hàng của mình. Nếu bạn là một doanh nghiệp dịch vụ, bạn có thể xem xét việc dẫn dụ được nhiều khách hàng hơn. Một sản phẩm mới có thể xem xét việc gây chú ý và xây dựng danh sách email đăng ký. Hãy đảm bảo việc phân loại và truyền tải các chỉ tiêu KPI theo cách có ý nghĩa nhất với khách hàng của bạn. Khi điều này không rõ ràng, bạn sẽ thấy nhiều lần rằng phễu marketing cổ điển cho phép phân loại dễ dàng các mục tiêu và các chỉ tiêu KPI liên quan. • Gây chú ý: Xây dựng lực lượng khách hàng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. • Thu hút: Thu hút khách hàng đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. • Chuyển đổi: Thúc đẩy bán hàng và dẫn dụ khách hàng. Chúng ta có thể đồng thời xem xét việc giữ khách hàng, sự ủng hộ và danh tiếng - các mục tiêu cụ thể của chiến dịch SEO và quá trình bán hàng của bạn thường lấn át những gì quan trọng ở đây. Có thể cũng có những sự trùng lặp. Liệu việc có thêm những người theo dõi trên mạng xã hội hay qua đăng ký email là sự thu hút hay là sự giữ khách hàng? Chú ý đến những câu hỏi này và làm rõ mục tiêu trong báo cáo của bạn. Hãy hỏi khách hàng xem điều gì là quan trọng nhất, và hãy đảm bảo việc mô tả làm thế nào chiến dịch SEO của bạn mang lại các mục tiêu xác định với các chỉ tiêu KPI rõ ràng và được phân loại. Volume, Quality, Value & Cost (Lượng, chất, giá trị và giá thành) Một cách hữu ích khác để phân loại chỉ số KPI đó là dùng mô hình “Volume, Quality, Value and Cost”. Nó giúp bạn tập trung vào bốn thước đo chính của bất cứ giá trị thực nào trong chiến dịch SEO của bạn: 1. Volume (Lượng): lượng khách ghé thăm, lượng ghé thăm, lượng xem trang đặc biệt và tương tự thế 2. Quality (Chất): Tỉ lệ rời trang, thời gian ghé thăm, lượng trang xem một lần ghé thăm 3. Value (Giá trị): Giá trị tài chính của một lượt ghé thăm/dẫn dụ/chuyển đổi là gì? 4. Cost (Giá thành): Tiêu tốn bao nhiêu để có được một dẫn dụ hoặc một lượt bán hàng từ SEO? Đây là một cách khác để xem xét mọi việc mà tôi học được từ những người ở Smart Insights, vậy hãy lên kế hoạc và xem xem điều gì phù hợp nhất với các yêu cầu về báo cáo và phân tích của bạn. Các chỉ tiêu KPI SEO Hãy hiểu rõ rằng: Đo lường một cách hiệu quả các kết quả của SEO và các chiến dịch marketing số là một thách thức lớn. Chúng ta có nhiều dữ liệu, nhưng với dạng nguyên bản của chúng, một công cụ như Google Analytics thường gây nhầm lẫn hơn là đưa ra các hiểu biết. Các công cụ cần phải được điều chỉnh với các mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp, và điều này phải được hoàn thành với việc xem xét kết quả mong muốn và kết nối chúng lại với chiến thuật SEO với các KPI mà khách hàng có thể hiểu được. Các chỉ tiêu KPI mà chúng tôi sử dụng trong các dự án SEO của mình, Bowler Hat, được thiết kế để vượt lên sự theo dõi thứ hạng cho một tập hợp nhỏ các từ khóa thông thường. Chúng tôi xem xét sự tác động vào truy cập tự nhiên (gây chú ý), sự phù hợp của lượng truy cập (sự thu hút) và chất lượng tổng thể, và khả năng dẫn tới một lượt bán hàng, một dẫn dụ hoặc một chuyển đổi của lượng truy cập đó thế nào. Chúng tôi cũng muốn xem xét các kết quả thực tế của chiến dịch của bạn, thứ thường là nội dung được tạo để tăng phạm vi chủ đề và các liên kết được xây dựng để tăng độ uy tín và lượng truy cập liên quan. Cuối cùng chúng tôi xem xét các chỉ số SEO truyền thống được cung cấp bởi các công cụ như Moz và Majestic SEO. Đây không phải là một mẫu hình và cần phải được tùy chỉnh với các công việc và mục tiêu cụ thể của khách hàng của bạn, nhưng nó sẽ giúp bạn đi 90 phần trăm con đường cải thiện cac chỉ số KPI SEO và báo cáo. Các thông số SEO Có các chỉ tiêu KPI truyền thống ta có thể dùng để trợ giúp cho quá trình dự án. Chúng sẽ thường phải được so sánh với các giá trị cạnh tranh để đưa ra hoàn cảnh thực tế. Thông thường một tăng trưởng trong tin tưởng và uy tín với trang của bạn sẽ tương quan với tăng trưởng trong thứ hạng với cụm tìm kiếm chính và lượng truy cập tự nhiên có được. Những thông số này quan trọng nhưng không có cùng ngôn ngữ với doanh nghiệp - vì thế sự ưu tiên của chúng trong báo cáo của bạn sẽ phụ thuộc vào hiểu biết của khách hàng về SEO (tất nhiên bạn nên thường xuyên cải thiện điều này). • Thứ hạng cho các từ khóa chuyển đổi chính (địa phương/tự nhiên) • Thứ hạng cho từ khóa thứ cấp (địa phương/tự nhiên) • Majestic Citation Flow (tổng liên kết trỏ về từ các tên miền bên ngoài) • Majestic Trust Flow (chỉ số đánh giá chất lượng liên kết trỏ về) • Majestic Trust & Citation Balance (chỉ số đối chiếu) • Moz Domain Authority (độ tin cậy tên miền) • Moz Page Authority (độ tin cậy trang) • Moz Spam Score (điểm số phát tán rác) Các chỉ tiêu KPI thực tế Ở đây ta cần phải xem xét công việc của ta tác động đến trang web một cách tổng thể như thế nào. Chúng ta có đang có thêm lượng truy cập không? Chúng ta có nhiều trang tạo ra lượng truy cập, vì thế làm tăng phạm vi chủ đề của mình không? Ta có đang thấy một sự tăng trưởng về tìm kiếm thương hiệu đằng sau sự tăng trưởng của mình không? Đây là lúc SEO đi vào thực tế, vì vậy các thông số này là quan trọng. • Tăng trưởng truy cập tự nhiên • Tăng trưởng trong số lượng trang tạo ra truy cập của một trang web • Phần trăm tăng trưởng trong chuyển đổi tự nhiên • Phần trăm tăng trưởng trong truy cập từ những khu vực địa lý cụ thể • Tần số quảng cáo tự nhiên được hiển thị • Tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên Lượng truy cập gián tiếp Một chiến dịch SEO tốt có thể tác động đến doanh nghiệp của bạn vượt trên việc thúc đẩy lượng truy cập tự nhiên một cách đơn giản. Nếu các liên kết là một phần chính trong chiến lược của bạn, thì chúng có thể thúc đẩy lượng truy cập gián tiếp có chất lượng cao, vì thế sẽ là khôn ngoan khi biểu thị giá trị tăng thêm ở đây. Điều này giúp mô tả việc chiến lược SEO của bạn có lợi ích marketing đa dạng thế nào, và lượng truy cập gián tiếp tối có thể chuyển đổi ở một tốc độ tốt hơn so với lượng truy cập tự nhiên - vì thế bỏ qua nó sẽ có thể rủi ro với bạn. • Phần trăm tăng trưởng trong truy cập gián tiếp • Phần trăm tăng trưởng trong chuyển đổi gián tiếp • Phần trăm tăng trưởng trong các thông số thu hút (rời trang, số luowngjt rang, thời gian) Tác động thương hiệu Cải thiện khả năng hiển thị trong tìm kiếm tương đồng với việc cải thiện khả năng hiển thị tổng thể - quảng cáo. Vì vậy ta cũng nên xem xét sự tăng trưởng trong lượng truy cập tìm kiếm thương hiệu và những lượng nhắc đến thương hiệu và điều này liên quan đến công việc bạn đang làm thế nào. • Phần trăm tăng trưởng trong lượng tìm kiếm thương hiệu • Phần trăm tăng trưởng trong lượng nhắc đến thương hiệu Các chỉ tiêu KPI cho xây dựng liên kết Liên kết vẫn là một trong ba thông số quan trọng để cải thiện khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm, và liên kết (cùng với nội dung) thường là yếu tố chính của một chiến dịch SEO dài hạn. Vì thế ta phải báo cáo về tổng số lượng liên kết, các liên kết từ các trang uy tín và các liên kết từ các trang phù hợp cao. Những chỉ tiêu này thường được lấy từ danh sách liên kết của chúng tôi và phải được tùy chỉnh phù hợp với khách hàng. • Tổng lượng liên kết được xây dựng • Số lượng liên kết ở các trang uy tín • Số lượng liên kết ở các trang phù hợp Các chỉ tiêu về sự dẫn dụ Dẫn dụ là thành phần chính của marketing số, mặc dù sự phân định giữa dẫn dụ và phễu bán hàng càng phức tạp hơn. Vì thế ta cần xem xét việc đo lường tác động của các nỗ lực SEO đến dẫn dụ, cho dù đó là đăng ký qua mạng xã hội, đăng ký nhận bản tin hoặc những kiến tạo dẫn dụ khác với doanh nghiệp của bạn. • Phần trăm tăng trưởng trong đăng ký nhận bản tin • Phần trăm tăng trưởng trong lượng người theo dõi/lượng ưa thích trên mạng xã hội tương tự thế • Mục tiêu kiến tạo dẫn dụ cụ thể của doanh nghiệp (bảng dữ liệu, nghiên cứu và tương tự thế) Trao đổi với khách hàng về hành trình dẫn dụ khách hàng sẽ thế nào và được kiểm soát thể nào qua các bước. Bạn có thể phải làm việc với khách hàng về các biện pháp khuyến khích kiến tạo dẫn dụ, nhưng điều này sẽ chỉ thêm giá trị cho các chiến dịch của bạn. Các chỉ tiêu KPI cho mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp Có chút khó khăn để lấy ví dụ trong trường hợp này, tuy nhiên các chỉ tiêu này đặc biệt quan trọng trong báo cáo. Chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để kết nối chiến lược của doanh nghiệp với chiến lược SEO thông qua KPI. Thường thì các chỉ tiêu KPI trên sẽ đem cho bạn những gì bạn muốn, vì thế đây là trường hợp xây dựng chúng lại phù hợp với mục tiêu của khách hàng (Nhớ rằng ta không thể chỉ đơn giản dựa vào từ khóa nếu ta muốn là một đối tác chiến lược trong dài hạn). Nếu mục tiêu của ta là gây chú ý cho một sản phẩm mới, thì ta phải tập trung vào các thông số về gây chú ý: tần số quảng cáo tự nhiên, vị trí trung bình, các từ khóa, lần nhấp chuột và những thứ tương tự. Nếu ta muốn thúc đẩy đăng ký, thì ta phải theo dõi số lượng người xem trang đăng ký và các trang giá cả. Nếu ta muốn xem xét các chuyển đổi truyền thống, thì ta nên xem tổng lượng bán hàng/dẫn dụ/yêu cầu báo giá. Vấn đề ở đây là bạn đã có các chỉ tiêu KPI cho SEO, nhưng hãy nhớ điều chỉnh chúng với mục tiêu của khách hàng và nói rõ về việc bạn đang giúp họ tiến tới và xây dựng nền tảng. Công việc bạn làm cho khách hàng có giá trị nhiều hơn là việc tăng hạng cho từ khóa - nó bổ sung giá trị thực sự cho doanh nghiệp, giảm chi phí marketing, xây dựng thương hiệu và nhiều hơn thế. Hãy nhớ là cho họ biết điều đó. Hiểu biết chiến lược xây dựng nên lòng tin Chúng ta đều tìm kiếm các khách hàng dài hạn, và ta đều muốn làm điều tốt nhất cho khách hàng của mình. Tuy nhiên sẽ luôn có các công ty khác cung cấp SEO như là một dịch vụ đơn giản. Bạn biết rằng công việc của mình sẽ đem đến giá trị thực sự vượt qua khỏi việc di chuyển các kết quả lên và xuống ở trang tìm kiếm. Khách hàng của bạn có thể sẽ không hiểu được công việc này có giá trị thế nào. Bạn giải quyết điều này bằng cách có một chiến lược rõ ràng gắn với mục tiêu của doanh nghiệp với các chỉ tiêu KPI mà khách hàng có thể hiểu. Một ví dụ đơn giản như sau: • Chiến lược: Thúc đẩy thêm sự chú ý, kiến tạo dẫn dụ và yêu cầu với doanh nghiệp qua SEO và giảm chi tiêu PPC (giá trên lần nhấp chuột). • Mục tiêu khách hàng: 200 phần trăm lợi tức với chi tiêu marketing (so với 150 phần trăm lợi tức với PPC). • Các chỉ tiêu KPI chính: Giá thâu tóm, danh sách email đăng ký, đăng ký qua mạng xã hội. Tất nhiên ta cũng báo cáo về tất cả các chỉ số SEO ở trên, nhưng ta muốn kết nối rõ ràng giữa mục tiêu khách hàng và chiến lược SEO của mình với sự đồng ý về các chỉ tiêu KPI. Nếu bạn đến được đây, báo cáo có giá trị chiến lược thực sự - nó giúp bạn làm việc tốt hơn và giúp khách hàng hiểu được giá trị thực sự của thứ đôi khi bị nhầm lẫn là các yếu tố chiến lược của chiến dịch SEO. Điều này giúp chuyển đổi bạn từ một nhà cung cấp SEO đơn giản thành một đối tác chiến lược và nhấn mạnh giá trị mà bạn đem đến. Tôi muốn nghe chia sẻ của các bạn về KPI với SEO và các kênh marketing số khác nữa! Bạn có thể tìm thấy tôi trên Twitter (https://twitter.com/marcusbowlerhat) hoặc LinkedIn (https://uk.linkedin.com/in/bowlerhat). Nguồn: http://searchengineland.com/