Nhìn vào quả cầu pha lê xây dựng liên kết của mình, nhà báo Julie Joyce nói rằng khó có thể nói liệu các liên kết của bạn có còn đúng vị trí, hay không còn hiệu quả trong tương lai hay không. Gần 5 năm trước tôi có viết một bài báo về việc dự đoán tương lai của một trang web và sử dụng sự kỳ vọng của bạn để quyết định xem bạn nên theo đuổi các liên kết trên trang đó không. Nhiều thứ đã thay đổi trong lĩnh vực SEO từ khi tôi quyết định mở rộng và cập nhật bài báo ban đầu đó của mình. Đôi khi những thứ cũ đã cũ Thật thú vị khi quay lại các trang ta đã làm việc trước đây và so sánh các thông số trước đây và hiện tại của chúng. Rất nhiều thứ nổi lên như: • Các liên kết cũ vẫn còn hoạt động nhưng trang host thì đầy các liên kết mới trước đây không có. • Các trang trước đây xếp hạng tốt giờ không còn thế. • Các bài báo với liên kết trước đây không có thì đã được bổ sung. • Và đôi khi mọi thứ vẫn thế nếu không nói là tốt hơn. Nhìn lại quá khứ Thật dễ để xác định một trang trông thế nào trước đây và so sánh nó với trang hiện tại bằng cách sử dụng Archive.org. Bạn có thể nhận thấy rất nhiều thay đổi như là việc tái thiết kế tố hay hay không tốt, các liên kết bị xoá và toàn bộ các bài viết bị loại bỏ. Đôi khi bạn có thể thấy toàn bộ trang được loại chỉ mục trong Google:

deindexed

Thẩm tra Khi bắt đầu một chiến dịch liên kết, quan trọng là tiến hành một loạt các bước hay tiến hành “thẩm tra” sử dụng các danh sách kiểm tra và các hướng dẫn bạn xây dựng. Có thể việc kiểm tra tất cả các trang là bất khả thi nhưng hãy làm nhiều nhất có thể để không có gì bị bỏ qua. Sau đây là vài vấn đề để kiểm tra: • Liệu trang web có được lập chỉ mục trong Google không? • Liệu có một biện pháp hack nào trên trang mà chưa được sửa hay không? • Liệu có thông tin liên hệ trên trang hay không? • Trang có được xếp hạng với thương hiệu hoặc các từ khoá lớn không? • Nếu bạn đặt một liên kết trong một nội dung hiện có, liệu trang web có được xếp hạng với tiêu đề của nó không? • Liệu trang web có hoàn toàn không có các liên kết và quảng cáo về chơi cờ bạc, vay nợ, ma tuý và khiêu dâm không? • Liệu bạn đã kiểm tra để đảm bảo rằng nội dung là nguyên bản và không bị sửa đổi hoặc trùng lắp hay không? • Và luôn luôn… liệu liên kết của bạn sẽ phù hợp và có được nhấp chuột ở đây chứ? Có nhiều phụ thuộc vào ngành và từng trang web nhưng chú ý là nó là những việc khá bình thường. Vậy bạn có thể dự đoán những gì sẽ xảy ra sau khi bạn kết thúc làm việc với trang web hay không? Làm sao bạn biết quản trị web sẽ không thêm vào đầy spam, bán tên miền, để nó hết hạn hay bán trang web cho một mạng lưới blog cá nhân hay không? Có những dấu hiệu để nhận biết, cả tốt và xấu. Hãy bắt đầu với những dấu hiệu xấu. Các dấu hiệu xấu Dưới đây là vài dấu hiệu để tìm kiếm khi đàm phán về việc đặt liên kết: • Quản trị web đưa cho bạn một danh sách 50 trang “tuyệt vời” khác mà anh ta có. Trong khi vài người có sở hữu rất nhiều trang, thì không rõ là 50 trang khác có tốt như là trang bạn đã có hay không. Hãy xem xét cẩn thận. • Quản trị web hỏi xem bạn có phiền nếu anh ta đưa thông tin của bạn cho “bạn” anh ta, người có các trang web tương tự. Hãy chú ý đến việc liên kết chéo với các trang bạn bè – chúng có thể được sở hữu bởi cùng một người. • Lượng truy cập trên một trang đã giảm đáng kể trong quá khứ, dù nó có tốt lên hiện tại. Nếu sự sụt giảm là 5 năm trước và mọi thứ đều tốt sau đó thì sẽ ổn, nhưng nếu bạn thấy nhiều sụt giảm, đặc biệt trong vài năm trước thì đó có thể là một dấu hiệu là sự sụt giảm sẽ xảy ra sớm. • Họ quảng cáo thẳng là họ bán các liên kết. Cảnh báo ở đây là bạn không nên làm việc với một trang web đang chờ đợi án phạt từ Google. Các dấu hiệu tốt Giờ đây hãy xem xét vài yếu tố phân định các trang có các liên kết tồn tại hàng năm và mọi thứ vẫn tốt.

steadytraffic

• Lượng truy cập khá ổn định (hoặc tiếp tục tăng) qua hàng năm mà không có sự sụt giảm mạnh. • Các bài báo được viết tốt, các bài viết khách và tài trợ được xác định và không có nhiều liên kết từ ai đó. Lưu ý rằng danh sách dấu hiệu tốt ngắn hơn danh sách xấu. Là vì bạn không bao giờ biết được điều gì sẽ xảy ra. Liệu mọi người có bị tác động theo cách nào đó khi thuật toán tìm kiếm thay đổi liên tục hay không? Có thể như vậy. Từ chối điên cuồng Đừng quên là có người từ chối như điên, và họ không chỉ từ chối các trang web riêng lẻ - họ từ chối toàn bộ các tên miền, vì nó dễ dàng hơn. Tôi biết có các trang muốn từ chối trên 75% liên kết của họ khi họ thậm chí không có một án phạt hay họ không hề bị tác động tiêu cực bởi thay đổi thuật toán. Thực tế thì khi nói tới các liên kết, thì bất cứ điều gĩ cũng có thể xảy ra. Bạn không bao giờ biết được khi nào một trang bị phạt, và có thể là họ sẽ bị phạt mà không đáng thế. Tôi đã thấy có những án phạt không công bằng nhiều lần và thấy các trang đột ngột giảm thứ hạng và không bao giờ quay lại như cũ, cho dù họ chẳng làm gì sai. Bạn không thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra trong xây dựng liên kết hay SEO. Bạn có thể dự đoán nhưng thay đổi là thứ duy nhất bạn không thể thực sự đảm bảo được. Nguồn: https://searchengineland.com/