Chúng ta thường không để ý đến tác động mà quảng cáo trên trang web của ta có thể có đến độ hiển thị trong kết quả tìm kiếm tự nhiên, nhưng nhà báo Kristine Schachinger giả thích tại sao quá nhiều quảng cáo có thể là một điều xấu cho người sử dụng và các công cụ tìm kiếm.

mobile-tablet-click-ppc-ss-1920

Mới đây Google thông báo rằng họ đang loại bỏ giới hạn ba quảng cáo của AdSense trên một trang web. Quyết định này dường như được tác động phần lớn bởi chiến lược “thiết bị di động là hàng đầu”, khi các trang web di động không có cùng giới hạn như máy bàn về không gian và tương tác người dùng. Việc cuộn trang không bị ngăn cản trên các trang web di động. Điều này đem lại nhiều không gian cho quảng cáo trong “trang”. Vậy thì đây là lúc để ăn mừng! Hãy cho thêm nhiều quảng cáo vào trang web và kiếm thêm nhiều tiền! Dường như đây là suy nghĩ phổ biến, nhưng có lẽ suy nghĩ đó là sai lầm. Không những nó đi ngược lại tinh thần các nguyên tắc của Google, mà nó còn không phải là một chiến thuật lâu dài bền vững. Thực tế thì càng nhiều quảng cáo thường có nghĩa là ít tiền hơn trong dài hạn. Sao lại có thể như thế? Các quảng cáo có phải đang giết chết trang web của bạn không? 1. Cái chết bởi những con số Điều có vẻ logic là càng nhiều quảng cáo mà quản trị web đặt trên trang web, thì chủ trang web càng kiếm được nhiều tiền. Tuy nhiên, điều này thường không phải như thế - ít nhất, không phải trong dài hạn.

ads-sel-800x387-1

Trong khi càng nhiều quảng cáo sẽ càng tạo ra nhiều tiền trong ngắn hạn, chúng có thể gây hại cho trang web trong việc gọi tài nguyên, tải hình ảnh không được nén và các dòng lệnh quá phức tạp. Tất cả những điều này thêm vào sức nặng cho trang web - và cuối cùng, tải một trang web chứa đầy quảng cáo cứ như là bơi trong một hồ bơi đặc quánh. Điều đó là thực tế, ngay cả quảng cáo như AdSense của Google được tải ở nền. Mối nguy hại là trong chi tiết Trong ví dụ về một thử nghiệm từ trang WebPageTest.org, ta có thể thấy rằng trang web này có 509 lần gọi tài nguyên, trong đó 50% liên quan đến quảng cáo. Điều đó có nghĩa khi trang được tải, trình duyệt phải gọi lại hơn 500 mục ngoại tuyến. Mỗi lần gọi là một lần đến và đi từ máy chủ. Điều này có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về tốc độ trang, mặc cho quá trình tải được sắp xếp tốt thế nào. Thực tế thì vào một dịp một khách hàng của tôi đã vô tình tắt các quảng cáo của họ, và thời gian để tải trang giảm từ 24 giây xuống còn 4 giây. Có các lý do khác gây ra sự thay đổi đột ngột này, tuy nhiên vấn đề là quảng cáo có thể thêm các sức nặng quá mức cho trang web. Hãy thử tắt các quảng cáo của bạn vài phút và chạy trang qua WebPageTest.org. Bạn có để ý thấy sự khác biệt trong thời gian tải không? Giờ thì có nhiều tranh luận về việc liệu Google chỉ đếm giao diện lập trình ứng dụng DOM hay tải trang đầy đủ khi xác định tốc độ tăng/giảm tải trang, và ở đây chúng ta có thể thấy họ đã làm tốt trong việc tải nội dung trang. Tuy nhiên, thậm chí nếu Google chỉ đếm số DOM, người dùng vẫn thấy tải trang đầy đủ - và với việc rất nhiều quảng cáo được lập dựng, điều này có thể tạo ra một trải nghiệm người dùng tệ hại với việc cuộn trang, chuyển trang và tải lại trang khi người dùng cố gắng để đọc nội dung trang. Chúng ta đều biết một trang web chúng ta không muốn ghé thăm thêm nữa vì vấn đề này. Hãy đảm bảo rằng nó không phải của bạn. Tất nhiên thì khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm của bạn cũng có thể bị ảnh hương. Qúa nhiều việc gọi tài nguyên, tải trang chậm, dòng lệnh phức tạp v.v... cuối cùng có thể dẫn tới giảm giá trị trang web do các trang mất quá nhiều thời gian để tải và tỷ lệ rời trang tăng lên khi người dùng thoát ra vì trải nghiệm quảng cáo quá mức. Thêm vào càng nhiều các quảng cáo một cách bừa bãi không phải là một chiến lược, nó giống như là đến siêu thị Walmart và mua mọi thương hiệu giấy vệ sinh mà họ có chỉ vì bạn có thể mua. Quảng cáo không nên quá nhiều, chúng nên hữu ích. 2. Các trình thu thập dữ liệu lười biếng Mọi quảng cáo đều có thể trở thành một vật cản không chỉ cho người dùng mà còn cho các trình thu thập đang cố gắng thu thập dữ liệu từ trang của bạn. Các trình thu thập không muốn bị kéo chậm đi, và chúng đặc biệt không thích khi chúng phải làm việc vất vả để đến với nội dung của bạn. Hãy làm cho trình thu thập thấy như nó đang phải leo cả đống núi đá trong một ngày nóng nực, và nó sẽ nhiều khả năng di chuyển đến trang kế tiếp. Có rất nhiều nội dung tồn tại, và các trình thu thập sử dụng rất nhiều tài nguyên. Làm chúng quá tải thì chúng sẽ di chuyển ra vì chúng muốn thế. Tại sao lại thế? Google có một thứ được biết đến như là một “ngân sách thu thập”. Nói đơn giản thì ngân sách thu thập là lượng tài nguyên mà Google sẽ sử dụng để lập chỉ mục cho trang web của bạn. Không có một giới hạn cụ thể, đặt trước cho ngân sách thu thập vì mỗi trang web đều khác biệt. Tuy nhiên mọi việc gọi tài nguyên là một nơi tiềm năng để trình thu thập loại bỏ việc thu thập dữ liệu trang của bạn vì số chuyến đi quá nhiều từ máy chủ và quay lại, gây ra các chậm chễ trong dựng trang. Các chậm chễ trong việc dựng trang Mạng lưới quảng cáo thất bại trong việc nén các hình ảnh? Liệu có lỗi lập trình nào không? Bạn có tải nội dung sau khi quảng cáo, buộc trình thu thập phải đợi các DOM còn lại không? Tất cả các tình huống này sẽ gây ra việc trình thu thập nhiều khả năng dừng lập chỉ mục trang web của bạn. Một khách hàng của tôi bắt đầu với chỉ 300.000 trang được lập chỉ mục. Chúng tôi đã sửa các vấn đề với quảng cáo của họ, và giờ thì Google thường thu thập vài triệu trang. Bản thân các quảng cáo không phải là vấn đề, nhưng chúng có thể tạo ra các vấn đề nếu không được thực thi một cách thông minh. 3. Phần trên của bạn có nặng không? (top heavy) Không, đây không phải là về việc ngực của bạn được bơm quá mức. Năm 2012, Google đã công bố thuật toán “Top Heavy”, thứ được thiết kế để ngăn chặn các trang web được “bơm” đầy quảng cáo có thể xếp hạng cao trên danh sách tìm kiếm. Thay đổi gần đây của các quy tắc AdSense của Google cho thấy rằng họ hiện tại có lẽ đã xem xét các trang web một cách khác biệt. Thay vì giới hạn 3 mục AdSense trên một trang, Google sẽ có cái nhìn tiêu cực về “các trang web có nhiều quảng cáo hơn nội dung của nhà cung cấp”. Điều này có nghĩa gì? Điều này có nghĩa là sẽ có sự giảm giá trị của các trang web chứa nhiều quảng cáo hơn nội dung. Vì vậy khi bạn nhìn trang web của mình được dựng, bạn thấy gì - nội dung trang hay là quảng cáo? Hãy đảm bảo an toàn và đảm bảo rằng nội dung trang của bạn chiếm thống trị hiển thị. Note that this algorithm looks at page aggregates, so if you only have a few pages with this issue, don’t worry about it. However, if you use an ad template across the site and you have more ads than content on large sections, you will want to review how to better balance the two. Lưu ý rằng thuật toán này xem xét tập hợp trang, vì vậy nếu bạn chỉ có vài trang có vấn đề này thì đừng lo lắng. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng một hình mẫu quảng cáo xuyên suốt trang web và có nhiều quảng cáo hơn nội dung ở quy mô lớn, bạn sẽ phải đánh giá lại việc làm thế nào để cân bằng hai điều này một cách tốt hơn. 4. Đốt nó, đốt nó bằng lửa Vài thực thi quảng cáo quá tiêu cực làm cho người dùng tránh các trang web có quảng cáo dạng như vậy. Chúng là các quảng cáo như là các video tự động chạy có âm thanh, các video tự động chạy không có âm thanh, các thứ tự động chạy tự biến mất, và (thứ tệ nhất) là các video tự động chạy tự biến mất với âm thanh được bật thậm chí khi người dùng tắt âm thanh. Tôi chỉ có một lời khuyên, và đó là: Nếu bạn sử dụng bất cứ quảng cáo nào loại này trên trang của bạn thì hãy gỡ bỏ chúng. Nghiêm túc đấy, vì bạn nhiều khả năng sẽ không nhận được thứ mà bạn nghĩ. Nó giống như thứ người dùng cố gắn tắt đi và nhấn vào một cách vô tình. Tuy nhiên, bạn đang làm họ giận. Hãy đừng bao giờ sử dụng chúng. Thứ quảng cáo mà có thể chịu được là video không tiếng, nhưng nó vẫn phiền nhiễu, vì vậy hãy đừng sử dụng chúng. 5. Burning man (lễ hội ở Mỹ) Để tỏ lòng tôn kính để người (hình nộm) bị đốt trên sa mạc thời gian này trong năm, đây là khía cạnh quan trọng nhất về việc tại sao quảng cáo đang phá hủy trang web của bạn. Tỷ lệ đốt cháy. Tỷ lệ đốt cháy là gì? Tỷ lệ đốt cháy là việc bạn làm mất hứng khách hàng của mình vì trải nghiệm trang web tồi tệ nhanh thế nào, đặc biệt với quảng cáo. Bằng việc tạo ra sự tải trang chậm chạp, thiết kế quảng cáo nặng nề, che lấp nộ dung và các video tự động chạy, người dùng thấy mất hứng với tốc độ càng ngày càng nhanh. Điều này dẫn đến việc tăng trưởng của việc chặn quảng cáo. Theo một báo cáo gần đây của PageFair và Adobe (https://downloads.pagefair.com/wp-content/uploads/2016/05/2015_report-the_cost_of_ad_blocking.pdf), “thiệt hại ước tính của doanh thu toàn cầu vì chặn quảng cáo trong năm 2015 là 21.8 tỷ đô Mỹ”. Vài số liệu bổ sung từ báo cáo đó gồm có: 1. Vào quý 2 2015, có 198 triệu người dùng tích cực công cụ chặn quảng cáo toàn cầu. 2. Chặn quảng cáo tăng 41% toàn cầu từ quý 2 2014 đến quý 2 2015. 3. Chặn quảng cáo tại Mỹ tăng 48% từ quý 2 2014 đến quý 2 2015, đạt 45 triệu người dùng tích cực hàng tháng. 4. Chặn quảng cáo tại Anh tăng 82% từ quý 2 2014 đến quý 2 2015, đạt 12 triệu người dùng tích cực hàng tháng. Và đến 2016, nó trở nên tệ hơn. Ít nhất 419 triệu trong 1.9 tỉ người dùng điện thoại thông minh trên thế giới sử dụng các công cụ chặn quảng cáo, theo PageFair. Các công cụ chặn quảng cáo được phổ biến hơn trong cac thị trường mới nổi nơi mà truy cập internet đắt đỏ hơn và chậm chạp hơn. Như việc 36% người dùng điện thoại thông minh tại châu Á Thái Bình Dương sử dụng các công cụ chặn quảng cáo trên trang web di động, so với 22% người sử dụng điện thoại thông minh toàn cầu, báo cáo nêu rõ. Các thực thi quảng cáo tệ hại khiến người dùng không chỉ rời trang, mà còn tải các phần mềm bảo đảm rằng họ sẽ không bao giờ thấy các quảng cáo đó lần nữa. Bạn có đang đối mặt với vấn đề chặn quảng cáo không? Bạn có thực sự biết điều này không? Hãy chấm dứt sự điên rồ này lại Nếu ngành không thay đổi đường hướng của mình, mà cứ ngồi yên tâm, thì cái giá của quảng cáo sẽ tăng cố định, với các thương hiệu và tất cả thứ ủng hộ họ. Các quảng cáo mở rộng phải được thay thế bởi các quảng cáo tự nhiên hơn. Các chi trả bắt buộc cho các công cụ chặn quảng cáo sẽ trở thành thông thường, khi mà phí chỗ bán lẻ đã trở thành thông thường trong công nghiệp hàng hóa tiêu dùng. Những người thu lợi từ chặn quảng cáo và giới xuất bản sẽ kết hợp trong một cuộc chiến công nghệ không hồi kết. Mạng internet có thể sống sót tồn tại như là một công cụ giao tiếp lớn, nhưng nó sẽ trông khác nhiều, thậm chí trông như là hậu tận thế. Tin tốt là gì? Nó sẽ không cần phải là như vậy. Theo một báo cáo nghiên cứu của Cục quảng cáo Internet (IAB): Hai phần ba số người tiêu dùng của Mỹ chạy các công cụ chặn quảng cáo có thể được thuyết phục để gỡ bỏ chúng, ngành nên tiến hành các bước để thay đổi các thói quen được coi là gây phiền nhiễu bởi phần lớn người dùng trực tuyến. Báo cáo nghiên cứu của IAB (http://www.iab.com/news/five-tactics-can-persuade-two-thirds-consumers-using-ad-blockers-turn-them-off-according-iab-study/) lưu ý rằng có những cách khá đơn giản để người dùng tắt việc chặn quảng cáo. Đó là: • Bảo đảm rằng các quảng cáo không có những video hoặc audio tự động chạy trong các môi trường mà chúng không được dự đoán trước bởi người dùng. • Bảo đảm rằng quảng cáo không che mất nội dung. • Bảo vệ người dùng khỏi các phầm mềm độc hại (malware). • Bảo đảm rằng quảng cáo không làm chậm trình duyệt. Làm những điều này không chỉ làm trải nghiệm người dùng tốt hơn, mà còn tốt hơn cho Google. Như ta biết thì một trải nghiệm người dùng tốt là một trải nghiệm Google tốt. Vì thế hãy đừng lỗ hà lỗ hổng. Việc đảm bảo rằng bạn đang làm việc với một chiến lực quảng cáo đúng đắn và tích cực sẽ giúp ngăn chặn trang web của bạn tránh khỏi việc giảm giá trị trong Google và các vấn đề về sự hiển thị với người dùng. Hãy nhớ là khi một người dùng nổi giận thì gần như không thể kéo họ quay trở lại. Liệu một vị trí quảng cáo thêm trên trang web của bạn có đáng không? Nguồn: http://searchengineland.com/