Nhà báo Jeremy Knauff chia sẻ cách nhìn của mình về việc làm thế nào để cải thiện ngành SEO thông qua sự minh bạch, chia sẻ hiểu biết và các mối quan hệ tốt hơn với khách hàng. Là các SEO chuyên nghiệp, chúng ta được kỳ vọng là có một hiểu biết vững chắc về kinh doanh và phải truyền tải kiến thức của mình một cách rõ ràng và chuyên nghiệp tới các khách hàng. Nhưng tôi nghĩ kỳ vọng về chúng ta phải được đặt ở mức cao hơn một chút, tương tự trách nhiệm uỷ thác mà một chuyên gia tài chính nắm giữ. Điều này sẽ cải thiện ngành SEO tốt hơn, giúp ta xây dựng được uy tín tốt hơn đồng thời phục vụ khách hàng tốt hơn. Đừng bao giờ cố tính đặt khách hàng vào rủi ro Marketing đòi hỏi ta phải luôn đánh giá rủi ro vs. hiệu quả, và điều này đặc biệt đúng khi nói đến tối ưu hoá tìm kiếm vì các thuật toán luôn thay đổi. Vài chiến thuật đã từng được chấp nhận vài năm trước có thể khiến một trang web bị phạt vào thời điểm này. Nhưng nó vượt qua cả thay đổi trong các thuật toán. Tôi là người ủng hộ SEO mũ-trắng vì nó tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự thành công, thay vì hướng tiếp cận nhanh của SEO mũ-đen. Nhưng đôi khi khách hàng sẽ đòi hỏi các chiến lược có thể gây hại cho họ về sau. Trong vài trường hợp, điều đó có thể do họ có quá ít để mất và điều có được thì quá nhiều; trong các trường hợp khác, có thể vì họ bị thông tin sai. Với trường hợp nào đi nữa, thì việc của ta là không bao giờ cố tình đặt khách hàng vào rủi ro vì hành động của mình, cũng như đào tạo họ để họ không làm điều gì dại dột. Cũng giống như thầy thuốc chuyên nghiệp và lời thề Hippocratic của họ, trách nhiệm đầu tiên của giới SEO chuyên nghiệp là không làm tổn hại đến trang web của khách hàng. Làm việc hoàn toàn minh bạch trong mọi vấn đề Gần đây tôi có nói chuyện với một khách hàng tiềm năng đang không hài lòng với kết quả từ một công ty SEO mà ông ấy làm việc cùng. Không cần quá lâu để biết tại sao. Khi tôi hỏi họ làm gì cho chiến dịch của ông ấy, ông ấy không thể trả lời – vì họ nói với ông ấy rằng kỹ thuật của họ là độc quyền. Mọi người làm SEO kinh nghiệm và chuyên nghiệp đều biết rằng không có thứ gì gọi là “các kỹ thuật SEO độc quyền” vì thời điểm mà ta có thể lừa các công cụ tìm kiếm đã kết thúc. SEO hiện đại bao gồm ba thành phần sau: • Kỹ thuật SEO (SEO trên-trang). • Nội dung nguyên bản, chất lượng cao. • Liên kết được biên tập từ các trang web phù hợp. Không có bí mật hay phép thần gì ở đây, và bất cứ ai nói điều ngược lại đều là lừa đảo. Chúng ta đang thực hiện công việc cho khách hàng mà nó có tác động lâu dài tới trang web của họ, vì vậy quyền của họ là được biết chính xác những gì ta làm với tư cách của họ. Giờ thì có người sẽ nói “Nhưng Jeremy ạ, nếu tôi nói với họ chính xác những gì tôi làm, họ có thể cố tự làm điều đó!”. Nếu bạn sợ thế thì bạn đơn giản đang không đem đầy đủ gía trị trong mối quan hệ. Khách hàng đến với ta vì nhiều lý do. Một trong số đó là ta có thể thấy và hiểu được những điều họ không thể. Một lý do khác là khả năng hoàn thành công việc của ta. Tôi muốn các khách hàng của mình hiểu được chính xác những gì diễn ra trong một chiến dịch SEO vì khi họ hiểu được, họ sẽ nhận ra rằng họ không có thời gian để tự làm điều này – đặc biệt khi bạn biết rằng đó không chỉ đơn giản là kiểm tra danh sách là xong. Các tác vụ như phát triển nội dung và xây dựng liên kết đòi hỏi nhiều công sức và phải được tiến hành ở mức độ chất lượng cao. Phần lớn các khách hàng đã quá bận bịu trong việc làm ăn của họ để có thể tự viết nội dung hay gửi các email tiếp cận, và đó chính xác là lý do họ đến với ta. Nói đến sự minh bạch… Đảm bảo rằng khách hàng sở hữu tài sản, nội dung và dữ liệu của họ Khoảng một năm trước, một công ty thiết kế web nhỏ tại Tampa đóng cửa mà không thông báo, và do một mối quan hệ, người chủ cũ của nó đến tìm tôi để giúp di chuyển khách hàng của họ tới máy chủ của chính khách hàng. Làm việc này tôi gặp phải một vấn đề lớn mà tôi thường thấy trong ngành, và đó là các công ty marketing số và thiết kế web đang thiết lập các tài sản số dưới tên tài khoản của họ chứ không phải của khách hàng. Các tài sản này bao gồm: • Đăng ký tên miền • Tài khoản host • Google Analytics • Google Search Console / Bing Webmaster Tools • Các tài khoản mạng xã hội • Các tài khoản PPC Điều này là rủi ro lớn với khách hàng của ta, Khi công ty thiết kế web đó phá sản và đơn giản biến mất, như rất nhiều công ty khác, thì khách hàng của ông ấy – rất nhiều doanh nghiệp nhỏ - sẽ bị buộc phải bắt đầu lại từ đầu. Vài trường hợp còn bị buộc phá sản. Đây là một hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được. Bất cứ tài khoản nào bạn thiết lập cho khách hàng nên được thiết lập với tên của họ, và họ luôn phải có toànquyền truy cập. Bạn sau đó có thể bổ sung người dùng từ đội ngũ của mình hoặc đơn giản là đăng nhập với thông tin của họ. Làm việc với chuyên gia khi cần thiết Một trong những điểm nổi bật của người làm việc chuyên nghiệp là biết được điều gì vượt khỏi chuyên môn của mình. Khi bạn gặp phải tình huống này, quan trọng là đặt bản thân ra một bên và tìm kiếm hỗ trợ từ một người có chuyên môn. Không ai là ngoại lệ cả - thực tế tôi thường thấy vài cái tên nổi bật trong ngành đi hỏi lời khuyên từ các chuyên gia khác sở hữu chuyên môn khác biệt. Thực tế của vấn đề này là rất nhiều phần lớn các SEO chuyên nghiệp đều tập trung vào một lĩnh vực cụ thể của tìm kiếm, như Alan Bleiweiss làm về kiểm tra tư pháp, Cindy Krum làm về SEO di động. Theo lẽ tự nhiên thì chuyên nghiệp ở một lĩnh vực có nghĩa là sẽ yếu trong các lĩnh vực khác – và điều đó vẫn ổn vì có rất nhiều chuyên gia trong ngành ta có thể tận dụng được hiểu biết chuyên môn của họ. Rõ ràng điều đó có nghĩa là tăng chi phí cho khách hàng của ta trong các trường hợp này, nhưng công việc của ta là thuyết phục họ về sự cần thiết đó để tạo ra được thành quả tốt nhất có thể mà có ít rủi ro nhất. Nguồn: https://searchengineland.com/