Chúng ta thường coi những người dẫn đầu ngành là nguồn cảm hứng, nhưng nhà báo Brian Weiss lưu ý rằng những người làm thương mại điện tử lớn thường mắc các lỗi SEO nghiêm trọng không nên lặp lại. Nghiên cứu cạnh tranh là một phần quan trọng của bất cứ chương trình SEO nào – sau cùng, ta đang chơi một trò chơi có tổng không đổi (tổng lợi ích và thiệt hại bằng 0). Tuy nhiên, các công ty thường có xu hướng tập trung vào những gì các đối thủ lớn trên thị trường đang làm. Bởi vì họ đang có được phần lớn lượng truy cập SEO, vậy họ phải làm mọi việc một cách đúng đắn. Trong nhiều ngành, đúng là các trang có lượng truy cập SEO cao thực sự đang làm rất tốt. Nhưng trong thế giới thương mại điện tử, điều này thường không đúng. Rất nhiều trang thương mại điện tử có truy cập cao nhất đang làm những điều không tốt cho SEO một cách có mục đích. Hóa ra là một hồ sơ liên kết trỏ về mạnh và các tín hiệu thương hiệu nổi bật có thể bù đắp cho rất nhiều sai lầm. Làm mọi thứ đúng đắn cho SEO thương mại điện tử của một doanh nghiệp có thể thực sự là thử thách. Bạn thường phải nhập các nguồn khác nhau của dữ liệu sản phẩm thành một hệ thống và khiến cho mọi thứ hoạt động tốt. Có nhiều trang mà bạn không bao giờ có thể quản lý thủ công. Và trong phần lớn trường hợp, SEO không phải là thứ thúc đẩy truy cập nhiều nhất và có thể phải nhường ưu tiên cho thứ khác. Điều này thật khó khăn. Cuối cùng thì mọi người đã tìm ra cách xử lý các vấn đề khiến cho SEO thương mại điện tử khó áp dụng và khó có thể mở rộng. Các trang áp dụng các kỹ thuật mới này sẽ có được lợi thế, và sau đó mọi người sẽ tranh nhau sao chép chúng và bài báo này sẽ bị lỗi thời. Tôi tin rằng thời điểm đó sẽ trong vài năm tới. Cho đến lúc đó, có cơ hội để có được một lợi thế SEO hơn các đối thủ lớn bằng cách đơn giản là tránh các lỗi thông thường nhất. 1. Các thảm họa trong điều hướng nhiều chiều Khi điều hướng nhiều chiều không được kiểm soát, bạn có thể phải chịu đựng việc có nhiều đường dẫn chủ mục hơn tổng sản phẩm trên trang web. Rõ ràng có gì đó không đúng trong việc này. Mặt khác, bạn thấy các công ty sợ việc tạo ra nhiều trang nên họ chọn noindex toàn bộ phần điều hướng nhiều chiều hoặc thêm thẻ canonical tránh trùng lặp mọi thứ ở trang gốc. Làm việc này có thể cản trở việc lập chỉ mục các trang có giá trị (thường là các trang với hai hoặc một thuộc tính được chọn) và nó có thể không sửa được các vấn đề về thu thập dữ liệu mà phần điều hướng của chúng đưa ra. Có một con đường nữa, và ít người thử nó. Trong khi việc sửa lỗi phần điều hướng của bạn là một chủ đề riêng, thì tốt hơn là xem xét sử dụng sắp xếp AJAX với các thuộc tính mỏng, vì thế người dùng có thể tinh chỉnh được bộ sản phẩm mà không cần thay đổi đường dẫn. 2. Tốc độ trang chậm Có rất nhiều dữ liệu có sẵn về tác động của tốc độ trang đến tỷ lệ chuyển đổi và rời trang. Vài giây có thể tạo ra sự khác biệt lớn với sự tham gia của người dùng. Vậy tại sao các nhà bán lẻ dường như đang cạnh tranh để tải các dòng lệnh ngoài? Thị trường bán lẻ ít đầu tư vào tốc độ và đầu tư quá nhiều vào các tính năng gây chậm trang mà chúng thường có lợi nhuận biên và có thể để gây ấn tượng với người dùng. Kinh nghiệm của tôi là lợi ích SEO từ tốc độ trang vẫn chưa đáng kể so với tác động từ tối ưu hóa chuyển đổi. Với tất cả các thông tin mà Google đang chia sẻ về lợi ích người dùng của các trang có tốc độ nhanh, thì chỉ là vấn đề thời gian trước khi tốc độ trở thành một yếu tố xếp hạng nổi bật hơn. Tuy nhiên, khi tác động của trải nghiệm người dùng cũng được tính đến, thì không có lý do nào để chờ đợi. 3. Phụ thuộc vào các sơ đồ trang XML để lập chỉ mục Nếu có một hiểu biết đơn giản về SEO mà mọi quản lý doanh nghiệp phải nhớ, thì đó là việc mỗi trang web đều cần phải có một đường dẫn thu thập dữ liệu để có cơ hội xếp hạng với các truy vấn mang tính cạnh tranh. Có rất nhiều cách đặc biệt và thú vị (từ góc nhìn của người được trả tiền để sửa lỗi trang web) mà các trang có thể bỏ đi được lượng phần trăm lớn sản phẩm của họ hoặc các trang quan trọng khác từ cấu trúc trình duyệt của chúng. Các khả năng bao gồm cách đánh số trang lỗi, tạo ra các khoảng trống đường dẫn gần như vô tận, và bất cứ kiểu tạo liên kết nào mà không đảm bảo rằng mỗi sản phẩm có một đường dẫn thu thập dữ liệu. Nếu bạn không chắc liệu mình có một đường dẫn thu thập dữ liệu đúng hay không, hãy thu thập dữ liệu trang của mình để xem tất cả các trang quan trọng có được hiển thị hay không. Nếu bạn không thể thu thập dữ liệu trang web hoàn toàn, có nghĩa là bạn có quá nhiều trang hoặc bạn cần một trình thu thập tốt hơn. Nếu bạn có một trang rất lớn, thì bạn cần xem xét cả hai việc này. Và nếu bạn dành nhiều thời gian xem xét sơ đồ trang trong Google Search Console, tự hỏi tại sao các trang web của bạn không được lập chỉ mục, gần như đó là vì chúng không có một đường dẫn thu thập dữ liệu tốt. 4. Sử dụng các thẻ một cách sai hoàn toàn Rất nhiều trang thương mại điện tử có các tín hiệu đặt thẻ xung đột trên các trang chủ mục của họ và cấu trúc đặt thẻ kém tối ưu. Tôi đã thấy ít nhất hai công ty thương mại điện tử trong Fortune 500 làm cho tất cả các trang trên trang web của họ canonical tới trang chủ, đồng nghĩa với việc nói với Google rằng không có trang nào trên trang web của họ có gì để cung cấp. Tôi đã thấy nhiều trang đặt thẻ thứ tự trang không đúng, điều này là ngạc nhiên vì nó là một đặc tính rõ ràng. Tôi nghi ngờ rằng sự biết-tuốt của Google đôi khi làm cản trở sự áp dụng cẩn thận các tiêu chuẩn. Mọi người nghĩ họ có thể làm nó một cách gần nhất và Google sẽ tìm ra được. Đôi khi họ tìm được. Đôi khi không. Và đôi khi, thậm chí nếu Google có thể tìm ra được tất cả các lỗi của bạn, nó vẫn là một sự mất mát – đặc biệt nếu họ phải thu thập dữ liệu nhiều trang hơn để làm việc này. 5. Các đường dẫn xấu Đây là một thử nghiệm tư duy. Hãy để SEO sang một bên và xem xét hai đường dẫn khác nhau ta có thể thấy trong kết quả tìm kiếm: Trang 1: www.madfancylad.com/c/armani-fedoras Trang 2: www.bromendous.com/search?product%20line=fedora&brand=Armani&REFID=23ghaWHY23093482 Trang nào có khả năng làm cho người người mua thoải mái hơn, và trang nào có khả năng làm cho chính nó thoải mái hơn? Những giả định vô thức và có ý thức nào mà một người mua hàng có thể có về mỗi đường dẫn? Kinh nghiệm của tôi là các đường dẫn ngắn, rõ ràng và súc tích có xu hướng có nhiều truy cập hơn là các địa chỉ dài và nhiều tham số. Có một số nghiên cứu kết hợp ủng hộ cho quan điểm này. Tôi không xem bất cứ đường dẫn nào trong chúng là cuối cùng – nhưng tôi biết được thứ gì tôi sẽ chọn cho trang web của mình. Nguồn: http://searchengineland.com