Đang bắt đầu đề xây dựng liên kết? Với những người không rõ phải bắt đầu từ đâu, ông Paul Shapiro trình bày phương pháp của mình về việc xác định các mục tiêu liên kết tiềm năng.

link-building-strategy-hero-800x450

Trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn tuyệt vời, kiến trúc trang web của bạn vững chắc, và bạn đã tạo ra nội dung thật tuyệt - giờ thời gian bắt đầu xây dựng các liên kết. Xây dựng liên kết là một phần của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), đôi khi nó bị chỉ trích nhiều vì hoạt động của một số kẻ gửi thư rác; tuy nhiên trong thực tế, nó là một phần rất quan trọng (và hiệu quả) của quảng cáo trên internet. Việc xây dựng các liên kết trả về có chất lượng không những thúc đẩy lưu lượng truy cập, mà chúng cũng là yếu tố chính được sử dụng để xếp hạng trang web trong các kết quả tìm kiếm của Google. Nhưng bạn phải bắt đầu từ đâu? Bạn cần liên kết từ những trang nào để thúc đẩy thứ hạng của bạn? Phương pháp sau đây sẽ giúp bạn đánh giá các trang mà bạn cần tạo liên kết đến và lựa chọn chiến lược các triển vọng dựa trên độ khó khi mua và độ uy tín của liên kết. Bước Một: Bắt đầu với việc tìm kiếm diện rộng Chúng ta bắt đầu với việc xây dựng một danh sách các trang liên quan có chất lượng cao mà chúng ta đánh giá như các mục tiêu liên kết tiềm năng. Để làm được việc này: Đầu tiên, tìm kiếm trên Google với các từ khóa trên diện rộng liên quan đến trang web của bạn. Ví dụ, một hãng xe có thể tìm kiếm [cars], nếu bạn là một trang web về công thức nấu ăn, hãy tìm [recipes]. Vì các trang web được xếp hạng dựa trên các từ khóa diện rộng, chúng sẽ có chất lượng cao hơn, là nguồn uy tín của các liên kết. Thiết lập Google hiển thị 50 đến 100 kết quả tìm kiếm trên một trang để bạn có thể xây dựng cho mình một danh sách dài và tốt. Để làm điều này, nhấn vào hình bánh răng ở trên góc phải của trang tìm kiếm và chọn "Search Settings".

search-settings

Trong trang Search Settings, vào mục "Results per page" và di chuyển thanh dịch về phía bên phải. (Chú ý: Để hiển thị tùy chọn này, bạn có thể phải đặt chức năng gợi ý tìm kiếm nhanh "Google Instant predictions" ở trạng thái "Never show instant results").

google-50-100-results

Khi đã chọn xong thiết lập, nhấn nút "Save" ở dưới cùng và quay lại trang kết quả (SERP). Bạn bây giờ đã nhìn thấy trang kết quả với 50 đến 100 kết quả tìm kiếm, tùy thuộc vào thiết lập vừa rồi. Tôi khuyến nghị các bạn nên tải danh sách của các trang đó xuống để có thế phân tích chúng tốt hơn. Nếu bạn không cài sẵn ứng dụng MozBar thì hãy thêm nó vào trình duyệt. Sau khi cài đặt ứng dụng, nhấn vào biểu tượng trên thanh công cụ để hiển thị ứng dụng trên trang tìm kiếm (bạn có thể phải tải lại trang). Nhấn vào biểu tượng gần logo Moz để chọn xuất kết quả tìm kiếm ra CSV "Export SERP Analysis to CSV". Bạn chỉ cần cột chứa các đường dẫn URL.

export-moz-bar

Khi có danh sách các đường dẫn URL từ kết quả tìm kiếm, mở chương trình Screaming Frog SEO Spider, chương trình này sẽ lấy thông tin về các liên kết bên ngoài (phiên bản miễn phí của chương trình này đã đủ cho mục đích của chúng ta). Từ thanh menu phía trên, chọn "Mode->List" và nhấn vào nút "Upload List", chọn "Enter Manually"... Mở tệp CSV do ứng dụng MozBar vừa tạo ra bằng Excel, sao chép cột URL và dán nội dung đó vào Screaming Frog. Nhất "okay" để Screaming Frog thu thập các liên kết. Khi qua trình thu thập kết thúc, vào menu "Bulk Export" và chọn "All Outlinks" sau đó lưu lại trên máy tính. Mở tệp đó bằng Excel và lọc kiểu HREF. Loại bỏ các giá trị trả về false dưới cột "Follow". Điều này đảm bảo các liên kết không có mạng lưới, CSS, hình ảnh và JavaScript không ảnh hưởng đến phân tích của chúng ta. Bước Hai: Sử dụng Google Spreadsheet Vào Google Drive và mở tệp trích xuất từ Screaming Fog bằng ứng dụng Google Spreadsheets (Ngoài ra bạn có thể sử dụng add-on SEO Tools cho Excel). Tạo một cột có tên "Domain Source" và sử dụng công thức sau (thay B2 bằng giá trị đầu tiên trong cột "Source"):

=REGEXEXTRACT(B2,"^https?\:\/\/([^\/?#]+)(?:[\/?#]|$)")

Công thức này sẽ lọc các đường dẫn URL đến mức domain phụ. Giờ thì tạo một cột khác có tên “Domain Destination” và sử dụng công thức sau (thay C2 bằng giá trị đầu tiên trong cột “Destination”)

=REGEXEXTRACT(C2,"^https?\:\/\/([^\/?#]+)(?:[\/?#]|$)")

Kéo ô công thức này xuống trong Excel để sao chép. Tiếp theo, tạo một cột có tên "Same Domain" với công thức sau:

=IF(I2=J2,1,0)

Ở đây I2 phải bằng giá trị đầu tiên của "Domain Source" và J2 phải bằng giá trị đầu tiên của "Domain Destination". Như thường lệ thì kéo ô công thức này xuống, Công thức này sẽ trả giá trị "1" nếu đây là một liên kết nội bộ và "0" nếu là liên kết ngoài. Bây giờ thì tạo một bảng tổng hợp Pivot Table. Để làm điều này trong Google Spreadsheets, chọn tất cả các ô liên quan và chọn "Data->Pivot table". Trong phần Rows, chọn "Domain Source". Phần Values thì thêm hai vùng: một "Same Domain" được tổng hợp bằng SUM và một "Same Domain" được tổng hợp bởi COUNT.

google-pivot-table-setup

Tiếp theo, sao chép các giá trị trong bảng tổng hợp pivot vào một sheet mới sử dụng chức năng "Paste as Values" và xóa hàng "Grand Total" ở cuối. Thay tên "SUM of Same Domain" thành "Internal Links" và "COUNT of Same Domain" thành "Total Links". Tạo một cột mới tên "Percent External" (thể hiện tỷ lệ phần trăm các liên kết là liên kết ngoài của tên miền này); đặt nó bằng hiệu của Total Links trừ đi Internal Links để có được số lượng liên kết ngoài, và sau đó chia bởi tổng số liên kết Total Links. Công thức đó như sau:

=(C2-B2)/C2

pivot-table-result

Chúng ta sẽ sử dụng số liệu này để đánh giá về độ khó hay dễ để có được một liên kết từ những tên miền này. Nếu một tên miền không có liên kết ngoài nhiều thì ít khả năng nó sẽ liên kết với trang web của chúng ta. Giờ thì đến lúc tìm độ uy tín tên miền (Domain Authority) của các tên miền. Bạn có thể dùng SEER SEO Toolbox trong Google Spreadsheets với một khóa API, hoặc công cụ kiểm tra tên miền số lượng lớn như Internut và thêm nó vào sau. Domain Authority sẽ là số liệu để ta sử dụng như một proxy cho uy tín của liên kết. (Còn nữa) Nguồn: http://searchengineland.com/