Điều quan trọng nhất mà các SEOer bỏ qua: Các liên kết nội bộ

Hầu hết các học viên SEO đều quen thuộc với những lợi ích của liên kết nội bộ, tuy nhiên nhà báo Patrick Stox khẳng định rằng chúng ta nên làm việc tích cực hơn chút nữa để tối đa hóa giá trị của chúng.

links-broken-fail-ss-1920-800x450

Định nghĩa tốt nhất về một liên kết nội bộ đó là: nó là một liên kết từ một trang trên trang web đến một trang khác trên cùng trang web đó. Nếu tôi chỉ có thể truyền đạt một kiến thức đến các học viên SEO, thì đó là: Thêm các liên kết nội bộ đến các nội dung liên quan nơi mà chúng có ý nghĩa.

Tôi có thể hình dung ra cảnh các độc giả trợn mắt hoặc thở dài vì câu trên đúng quá, và tất nhiên tất cả các bạn đã làm theo các quy trình hướng dẫn tốt nhất.

Nhưng hãy nghĩ một chút – bạn có thể thường xuyên tạo ra các nôi dung mới để bạn thêm liên kết nội bộ vào, nhưng bạn có nhớ đến việc quay lại các nội dung cũ và liên kết chúng với các nội dung mới có liên quan?

Một nội dung về một chủ đề là tốt, mười nội dung về chủ đề đó thật tuyệt, và khi bạn có một trăm nội dung về chủ đề đó, bạn sẽ được xem như là chuyên gia dưới con mắt của nhiều người và các công cụ tìm kiếm nữa.

Vấn đề là nếu bạn không thêm các liên kết giữa các nội dung đó, chúng sẽ không mạnh hoặc không được xếp hạng đúng với khả năng của chúng. Bằng việc thêm các liên kết nội bộ, bạn đang điều hướng độ uy tín trang web của mình đến nội dung tốt nhất, điều đó chỉ báo cho các công cụ tìm kiếm là trang nào bạn nghĩ quan trọng nhất.

Liên kết nội bộ và kiến trúc trang web của bạn

Khi kiến trúc trang hợp lý (và lý do mọi thứ không nên là một bài đăng blog) thường không được nói đến, nó lại là một chủ đề quan trọng khi xem xét về chiến lược liên kết nội bộ của bạn.

Phân biệt nội dung theo chủ đề là tốt hơn cho liên kết nội bộ so với việc để các trang quan trọng của bạn ở một phía và sau đó viết về các chủ đề đó trên blog ở một phía khác. Nó không có ý nghĩa gì nhưng phần lớn các SEOer làm thế.

Thay vào đó, cố gắng thiết lập cấu trúc trang của bạn theo cách nó sẽ nhóm các chủ đề với nhau và cho phép một nhóm nhỏ các trang nội bộ liên quan có liên kết với nhau.

Cải thiện mức độ liên quan và uy tín trên một chủ đề là việc mọi SEOer hy vọng, vì thế đừng quên đi các cơ hội từ liên kết nội bộ. Các liên kết trên trang của bạn dễ có hơn nhiều so với lấy các liên kết từ các trang khác, và chúng cũng có hiệu quả tương đương.

Bạn có cơ hội để xác định và liên kết đến nội dung liên quan và đưa giá trị vào nội dung đó, vì thế hãy tận dụng cơ hội này và thêm các liên kết nội bộ.

Nhưng chờ đã, còn nữa!

Sẽ thế nào nếu tôi nói với bạn rằng bạn không nên chỉ tập trung vào các liên kết nội bộ trên trang web của bạn. Trong SEO, những điều nhỏ là quan trọng, và mọi thứ sẽ làm lên tổng thể. Các liên kết nội bộ trên các trang web khác có thể làm cho hồ sơ của bạn trên các trang đó và các liên kết trả về trên trang web của bạn mạnh hơn.

Bạn có lẽ đã nghe đâu đó lời khuyên kiểu như “Bạn nên chủ động và tham gia vào các mạng lưới khác”. Ngoài việc xây dựng các kết nối quan trọng, chủ động và tham gia vào các cộng đồng khác nhau giúp cho việc xây dựng các liên kết nội bộ đến hồ sơ của bạn và nội dung trên các trang web đó.

Dù thuộc vào trang mạng, tuy nhiên nhìn chung, những người bạn theo dõi, những người theo dõi bạn, các bình luận, danh sách, các đăng ký, các nhóm, chia sẻ và hơn nữa (gần như tất cả các hoạt động) có thể tạo ra các liên kết nội bộ trả về hồ sơ của bạn – do đó làm tăng cường nó và tăng khả năng liên kết đến trang web hoặc nội dung của bạn. Có một lý do là chủ động trên nhiều nền tảng và mạng xã hội khác nhau là hiệu quả, và nó không chỉ là xây dựng các liên hệ.

Liên kết nội bộ trong các mạng lưới này sẽ có tác động trực tiếp đến thứ hạng của bạn. Lấy Google+ làm ví dụ, tôi có thể nói độ mạnh của hồ sơ Google+ của bạn có vai trò trong vị trí của thứ hạng nội tại và tự nhiên của bạn.

Độ mạnh của bạn có thể được gia tăng qua các liên kết nội bộ từ những người có bạn trong vòng liên kết của họ, những người bạn có trong vòng liên kết, các cộng đồng mà bạn tham gia, các bài viết của bạn trong cộng đồng đó, các bài viết mà bạn viết trong hồ sơ của mình, các đánh giá nhận xét và nhiều thứ khác.

Gần như mọi mạng lưới đều có các cơ hội liên kết nội bộ của chúng, và chúng giúp vẽ nên bức tranh tổng thể về thế giới SEO. Từng điều nhỏ nhặt đều quan trọng, và thêm các liên kết nội bộ vào các trang web khác sẽ giúp cho các liên kết trả về trang web của bạn mạnh hơn.

Tổng kết về liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ trên trang web của bạn ở nơi mà nó có ý nghĩa quan trọng trong việc thiết lập độ uy tín. Bạn cũng không thể quên các liên kết nội bộ ở những trang web hoặc hồ sơ mạng xã hội mà có liên kết trả về với bạn. Những liên kết này mang đến việc hoạt động chủ động trên trang web và giúp xây dựng độ liên quan và uy tín của bạn.

Nguồn: http://searchengineland.com/